Thứ 7, 04/07/2020, 21:07 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Vì sao nhà đầu tư không 'mặn mà' cổ phiếu Vietravel?

QUỐC HẢI 12/10/2019 08:44

Sau khi có 4 phiên tăng trần liên tiếp ngay khi chào sàn, cổ phiếu của “ông lớn” ngành du lịch Vietravel bắt đầu chuỗi giảm nhanh, thanh khoản yếu không kém gì lúc tăng “nóng”. Diễn tiến này cho thấy, nhà đầu tư không mấy mặn mà với cổ phiếu Vietravel dù “chiếc bánh thị phần” ngành hàng không (Vietravel Airlines) mà doanh nghiệp này quảng cáo trước đó cực kỳ hấp dẫn…

vi sao nha dau tu khong “man ma” co phieu vietravel? hinh anh 1

Cổ phiếu VTR chính thức được niêm yết trên UpCOM ngày 27/9/2019. Ảnh: IT

Ngay sau khi 12,6 triệu cổ phiếu của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, mã chứng khoán VTR) chính thức được niêm yết trên UpCOM ngày 27/9/2019, mã chứng khoán này đã có 4 phiên tăng trần liên tiếp, từ mức giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 40.000 đồng/CP, lên mức giá “đỉnh” 85.100 đồng/CP, trước khi giảm liên tục về mức giá 57.100 đồng/CP như thời điểm hiện tại.

Vì sao cổ phiếu VTR không hấp dẫn như kỳ vọng của giới đầu tư dự đoán trước đó?

Bị chiếm dụng vốn vượt 50% tổng tài sản

Nhìn vào kết quả kinh doanh của Vietravel, có thể thấy biên lợi nhuận của doanh nghiệp hơi thấp (chỉ 6-7%/năm), tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí hoạt động và các chi phí còn lại thì biên lợi nhuận ròng của VTR chỉ còn chưa tới… 1%. Cụ thể, nếu năm 2018, công ty đạt doanh thu 7.200 tỷ nhưng chỉ lãi sau thuế 58 tỷ đồng; thì 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu công ty đạt 3.600 tỷ, lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng.

vi sao nha dau tu khong “man ma” co phieu vietravel? hinh anh 2

vi sao nha dau tu khong “man ma” co phieu vietravel? hinh anh 3

Các khoản phải thu của VTR (Báo cáo tài chính kiểm toán).

Ngoài ra, nếu nhìn vào chất lượng tài sản của VTR hiện nay, có thể nói là rất kém với mức độ bị chiếm dụng vốn vượt quá 50% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Cụ thể, tính đến hết quý 2/2019, chiếm phần lớn trong cấu trúc tài sản của doanh nghiệp này là các khoản phải thu, tới 58%. Đặc biệt, nhìn vào thuyết minh các khoản phải thu, có thể thấy khoản phải thu của VTR đến từ các đối tác kinh doanh có tên tuổi như các hãng hàng không, các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng gần 70% các khoản phải thu là đến từ các khoản “khác” và “tạm ứng”.

Như vậy, chất lượng các khoản phải thu này của VTR vẫn là một dấu chấm hỏi lớn mà nhà đầu tư cần phải xem xét.

Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại VTR là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch và lữ hành Quốc tế Sài Gòn (Sài Gòn Travel) nắm 16,22%; tiếp đến là ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT sở hữu 9,07% cổ phần. Đây cũng là 2 cổ đông lớn nhất tại Vietravel hiện nay.

“Vietravel Airlines” - điểm nhấn hay thách thức của Vietravel?

Ngay trước giai đoạn chuẩn bị lên sàn UpCOM, Vietravel đã thể hiện rõ tham vọng lấn sân hàng không với dự án Vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Trả lời báo chí về việc lấn sân ngành hàng không với dự án Vietravel Airlines, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietravel, khẳng định: “Một năm riêng tiền mua vé của Vietravel là 3.000 tỷ đồng, nên việc chúng tôi tham gia thị trường hàng không không phải cái hứng, không phải xu hướng mà là kinh doanh bắt buộc".

Đặc biệt, thông tin trên thị trường cho thấy, Vietravel Airlines đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh với số vốn ban đầu là 300 tỷ đồng và kỳ vọng có thể bay sau 18 tháng tới, đã khiến không ít nhà đầu tư kỳ vọng cao vào Vietravel. Tuy nhiên, cũng chính Vietravel Airlines là nguyên nhân khiến nhà đầu tư phải cân nhắc lại khi nhìn vào cơ cấu dòng tiền của Vietravel khi “bơm vốn” để hoạt động Vietravel Airlines.

vi sao nha dau tu khong “man ma” co phieu vietravel? hinh anh 4

Kết quả kinh doanh của VTR.

Cụ thể, ngay khi Vietravel hoàn tất phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi để bơm vốn cho Vietravel Airlines (Trái phiếu có thời hạn 2 năm với mức lãi suất cố định 9,25%/năm cho 15 tháng đầu và sẽ tăng lên 11% sau đó), được giới đầu tư đánh giá là rất táo bạo và rủi ro vì lượng trái phiếu này sẽ làm cho hệ số đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp tăng lên gấp đôi (lên hơn 10 lần) và hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu tăng gấp 7 lần hiện tại, lên đến 3,64x.

Chưa kể tới việc trả lãi gốc, tiền lãi coupon từ khoản trái phiếu này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có dòng EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế; hay có thể hiểu nôm na là “thu nhập từ hoạt động") khỏe để trả nợ.

Tuy nhiên, nhìn vào năng lực trả lãi của VTR thời gian gần đây, có thể thấy chỉ số này đang giảm đi rất mạnh, từ đỉnh điểm hơn 17 lần năm 2017 xuống còn 7 lần năm 2018. Nguyên nhân là do 2 yếu tố, nợ vay của doanh nghiệp đã tăng lên khá mạnh 3 năm gần đây từ 30 tỷ đồng 2017 lên 136 tỷ đồng Q2/2019; và tăng trưởng EBIT của VTR đang có dấu hiệu chững lại trong 3 năm trở lại đây.

Nếu giả sử để hoạt động công ty vận hành ổn định, thì khoản nợ vay ngắn hạn được duy trì ổn định như Q2/2019 và không thay đổi tới 2021 (trái phiếu có thời hạn 2 năm). Khi đó, lãi vay được tính theo bình quân gia quyền trên dư nợ hằng năm khoảng 13%, cộng với khoản coupon phải trả thì tương ứng, thì nợ lãi phải trả của VTR sẽ tăng rất mạnh từ 7,4 tỷ đồng/năm 2018, lên 80 tỷ năm 2021 (gấp 10 lần).

vi sao nha dau tu khong “man ma” co phieu vietravel? hinh anh 5

Kết quả giao dịch cổ phiếu VTR từ thời điểm lên sàn UpCOM đến nay.

Với giả định EBIT (“thu nhập từ hoạt động") mỗi năm của VTR chỉ đủ bù cho lãi vay thì mức tăng trưởng lũy kế (cagr) trong 3 năm tới của EBIT phải đạt khoảng 15%/năm để bù vào khoản chi phí này. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng EBIT giảm mạnh 2 năm qua từ hoạt động kinh doanh chính và việc đưa máy bay vào vận hành tháng 10/2020 như kế hoạch, thì việc bị hụt dòng tiền ngắn hạn rất có khả năng xảy ra và điều này đồng nghĩa với việc VTR phải thực hiện vay nợ ngắn hạn để trả cho khoản coupon 2020.

Và tới năm 2021, khi khoản trái phiếu đáo hạn, thì khả năng doanh nghiệp sẽ phải phát hành thêm hoặc tăng vay nợ để đảo nợ là rất cao…

Vietravel sẽ bắt chước Vietjet Air hay Vietnam Airlines?

Trong trường hợp phát hành thêm trái phiếu hoặc vay ngân hàng để đảo cho khoản nợ vay này thì VTR phải đứng giữa 2 sự lựa chọn: Hoặc, Vietravel sẽ đi theo hình thức “Sales and lease back” như trường hợp của Vietjet Air (VJC), khi đó doanh nghiệp sẽ phát sinh lợi nhuận từ việc “buôn bán máy bay” hoặc “chuyển nhượng quyền sở hữu máy bay”, nhờ đó, EBIT được cải thiện đáng kể để trả nợ. Tuy nhiên, nếu đi theo hình thức này, thì các khoản vay mới sẽ chịu mức lãi cao vì VTR không thể dùng các máy bay này làm tài sản cầm cố.

Hoặc, Vietravel sẽ thực hiện thuê tài chính để tài trợ cho việc mua máy bay như cách làm của Vietnam Airlines (HVN), thì doanh nghiệp có thể lấy các máy bay mua được để đem làm tài sản cầm cố để giảm mức lãi vay. Tuy nhiên, ở hình thức này, doanh nghiệp không có được khoản thu nhập từ “chuyển nhượng quyền sở hữu máy bay”, do đó EBIT dùng để trả nợ sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình hoạt động kinh doanh của VTR.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Có hơn 10.000 người đang được cách ly do Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/07/2020 18:07
TGTTO
Bản tin 18g ngày 4/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đã 79 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo động đỏ liên viện cứu sống bé trai nghi bị mẹ đâm thủng tim

Y tế - HẢI YẾN - 04/07/2020 15:11
TGTTO
Bé trai M.T.A (9 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) nghi bị mẹ đâm thủng tim đã được cứu sống ngoạn mục nhờ báo động đỏ liên viện giữa Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Hà Nội phê duyệt hỗ trợ trên 17.000 người hưởng gói 62.000 tỷ đồng ​

Xã hội - 04/07/2020 14:53
Hiện 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đề nghị để phê duyệt cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bắt giữ 8 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới

Xã hội - 04/07/2020 13:16
Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã xử phạt 5 triệu đồng đối với đối tượng Lê Ngọc Loan về hành vi đưa 8 người xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Lộ đề thi kiểm tra học kỳ 2, nhiều người hoang mang

Xã hội - 04/07/2020 10:50
Những ngày qua, học sinh và phụ huynh Khối lớp 7-Trường THCS Trần Hưng Đạo, Quảng Ngãi hoang mang, lo lắng vì học sinh phải thi lại môn Vật Lý do lộ đề.

Khuyến nghị của Bộ Tài chính về trái phiếu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

Doanh nghiệp - Doanh nhân - A.D - 04/07/2020 10:34
TGTTO
Bộ Tài chính vừa đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư, tổ chức phân phối trái phiếu khi đầu tư, phát hành, cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp.

Không thể đơn lẻ mà thay thế Trung Quốc

Tiêu điểm - VIỆT ANH - 04/07/2020 10:24
TGTTO
Đại diện của các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định, hiện nay, chưa có quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN đủ khả năng thay thế Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn nhất với 1,4 tỉ dân, GDP đứng thứ hai thế giới...

'Niên lịch miền gió cát' - viết về môi trường bằng chất giọng hóm hỉnh

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 04/07/2020 10:02
TGTTO
Năm 1990, "Niên lịch miền gió cát" cùng với "Mùa xuân vắng lặng" của Rachel Carson được Hiệp hội Nghiên cứu Tự nhiên Mỹ bầu chọn là hai cuốn sách đáng trân trọng và đáng chú ý nhất về chủ đề môi trường trong thế kỷ 20.

Hoa hậu Phan Thị Mơ dành tâm huyết cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 04/07/2020 09:40
TGTTO
Tham gia "Hội thảo kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long", Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới Phan Thị Mơ có những chia sẻ chân thành về việc phát triển, phục hồi du lịch khu vực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Unilever, Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 04/07/2020 09:34
TGTTO
Trong báo cáo Brand Footprint 2020 của Kantar vừa công bố, dẫn đầu 10 nhà sản xuất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở thành thị và nông thôn Việt Nam bao gồm: Unilever, Vinamilk, Nestlé, Calofic.

Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho hóa chất tại Hà Nội

Thời sự - VIỆT ANH - 04/07/2020 09:08
TGTTO
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho chứa hóa chất tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Băn khoăn lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Thị trường - Tiêu dùng - 04/07/2020 09:05
TGTTO
Cứ bước vào cao điểm nắng nóng, áp lực về thiếu điện, chi phí hóa đơn tăng vọt lại xảy ra tại mỗi hộ gia đình, doanh nghiệp. Điện mặt trời mái nhà đang là một giải pháp được nhiều hộ dân và doanh nghiệp lựa chọn do thời gian lắp đặt nhanh và có thể bán điện lên lưới cho ngành điện để giảm chi phí. Tuy nhiên, để lắp đặt mô hình này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Quy tắc sau ba lần hẹn hò mới nên quan hệ tình dục đã lỗi thời

Chuyện phòng the - HẢI NGƯ (Theo Metro.co.uk) - 04/07/2020 08:15
TGTTO
Theo một cuộc khảo sát mới đây, trong sinh hoạt tình dục có một quy tắc đã chết. Đó là quy tắc nam nữ quen nhau phải đến sau lần hẹn hò thứ ba mới nên quan hệ tình dục. Ở phương Đông, thậm chí còn phải đợi đến đêm tân hôn.

Khoe ‘chiến tích’ bốc đầu xe máy trên Facebook, bị công an phạt hơn 4 triệu

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 04/07/2020 07:48
TGTTO
Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa triệu tập, xử lý một nam thanh niên có hành vi điều khiển xe máy bằng một bánh, không đội mũ bảo hiểm từ chính clip người này “khoe” trên mạng xã hội Facebook.

Cập nhật Covid-19: Thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và 528.318 ca tử vong

Quốc tế - 04/07/2020 07:26
Sáng 4/7, thế giới đã ghi nhận hơn 11 triệu ca mắc, trong đó có 528.318 ca tử vong do Covid-19.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO