Thứ 4, 22/01/2020, 08:30 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Vì sao máy bay xếp hàng dài chờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất?

THẾ ANH 22/08/2019 11:00

Tổng công ty quản lý bay Việt Nam vừa có đánh giá, phân tích về tình trạng quả tải cơ sở hạ tầng và vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất dẫn tới nhiều máy bay thường xuyên phải xếp hàng, cất hạ cánh, delay kéo dài.

Hạ tầng không còn phù hợp

Theo số liệu thống kê, sản lượng hành khách qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2018 đã đạt 38,5 triệu hành khách, gấp 1,5 lần và vượt xa so với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày. Năng lực thông qua đường cất hạ cánh hiện đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.

vi sao may bay xep hang dai cho cat ha canh tai tan son nhat? hinh anh 1

Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tình hình tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng đã dẫn đến tình trạng quá tải từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại một số thời điểm, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý điều hành bay của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Hiện, sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường cất hạ cánh song song chế độ khai thác hai đường cất hạ cánh phụ thuộc vào nhau chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cùng một thời điểm.

Từ vấn đề trên, dẫn tới những khung giờ cao điểm có nhiều máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải áp dụng các biện pháp sắp xếp, điều tiết thứ tự của các chuyến bay cất cánh và hạ cánh một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của Việt Nam cũng như ICAO và trên hết là đảm bảo phân cách an toàn giữa các máy bay trên không cũng như dưới mặt đất.

Với diện tích có hạn và bị bao quanh bởi các khu vực dân cư đông đúc đã khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất khó có thể triển khai thực hiện các hạng mục cải tạo, mở rộng và nâng cấp lớn liên quan đến hạ tầng đường cất hạ cánh để đáp ứng được yêu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao.

Cùng với đó, cấu trúc hiện tại của hệ thống đường lăn, sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất phần nào cũng đang khiến cho việc di chuyển, lăn ra/vào của các máy bay từ nhà ga, sân đỗ ra đường cất hạ cánh và ngược lại gặp không ít khó khăn do tính chất bố trí phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn “độc đạo”.

Việc bố trí bến đỗ và đường lăn này dẫn đến việc cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu chỉ có thể cho phép duy nhất một luồng các máy bay đẩy lùi, lăn di chuyển từ các bến đỗ ra đường cất hạ cánh cùng lúc để khởi hành hoặc ngược lại trong cùng một thời điểm, luồng máy bay đi ngược chiều sẽ phải dừng chờ tại các ngã ba, ngã tư giữa các đường lăn.

Đồng thời, trường hợp các máy bay chuẩn bị khởi hành từ các bến đỗ cũng có thể phải chờ tạm thời để các máy bay khác hoàn thành việc lăn ra/vào trên các đường lăn phía sau.

Năng lực bị giới hạn

Ngoài ra, các đường lăn thoát ly cho máy bay hạ cánh được thiết kế trước năm 1975 đã không còn phù hợp với các loại máy bay mới thường có kích thước và tải trọng lớn.

Như vậy, máy bay thường xuyên gặp trì hoãn, chậm trễ trong quá trình đẩy lùi, di chuyển và xếp hàng để cất cánh trên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu là do năng lực bị giới hạn bởi mô hình cấu trúc cơ sở hạ tầng đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ không phù hợp với tình hình mới để đáp ứng được nhu cầu hoạt động bay ngày càng cao.

Đối với hoạt động bay trên không, tuân thủ theo luật pháp Việt Nam và ICAO, thì trong điều kiện ngày càng có nhiều máy bay đến hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào cùng một thời điểm, việc kiểm soát viên không lưu phải thực hiện áp dụng các biện pháp trì hoãn, kéo dài thời gian bay của máy bay trên không trong vùng trời tiếp cận sân bay (như bay vòng chờ tại chỗ, bay theo mạch phương thức zic zắc hình chữ U và hình vòng cung...).

Để có thể sắp xếp, đảm bảo thứ tự tiếp cận, hạ cánh của luồng hoạt động bay đến là hết sức cần thiết và cũng là biện pháp thông dụng nhất trong công tác điều hành bay trên toàn thế giới để giải quyết được tình trạng “cầu vượt cung” như hiện nay.

Bên cạnh đó, vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên bị quá tải và ảnh hưởng bởi hoạt động bay quân sự và điều kiện khí hậu tự nhiên, đặc biệt là vào mùa mưa xuất hiện nhiều mây tích điện nguy hiểm tại các vị trí quan trọng. Các khu vực máy bay quân sự tập luyện cũng chiếm phần lớn không gian quan trọng trong vùng trời dẫn đến việc máy bay hàng không dân dụng thường phải bay tránh, bay vòng để nhường đường.

Hiện, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cũng như giảm tình trạng chậm trễ, trì hoãn tại sân bay Tân Sơn Nhất như:

Xây dựng bổ sung các đường lăn song song mới với các đường lăn “độc đạo” chính hiện hữu nhằm hạn chế tối đa tình trạng luồng máy bay di chuyển ra/vào một chiều trên mặt đất, giảm tắc nghẽn tại các nút giao cắt của các đường lăn

Xây dựng bổ sung các đường lăn cao tốc phục vụ thoát ly đường cất hạ cánh giúp thu hẹp giãn cách giữa các máy bay hạ cánh đến mức tối ưu và nâng cao năng lực thông qua của đường cất hạ cánh.

Quy hoạch và sắp xếp lại vị trí các khu vực bến đỗ máy bay và đường lăn phù hợp với các tiêu chuẩn mới nhất của ICAO nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả khai thác mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất; Đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 giúp giảm áp lực quá tải cho nhà ga T1 và T2, nâng cao công suất và năng lực thông qua của cơ sở hạ tầng sân bay; Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với định hướng là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, khắc phục tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Quảng cáo sản phẩm Canxi Huger Suboo Kids vi phạm quy định quảng cáo

Y tế - ĐÔNG BẮC - 22/01/2020 07:40
TGTTO
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông báo về việc cẩn trọng với nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên trang www.nhathuocidc.com.

Dân buôn 'sốt ruột' vì mai vàng nở rực mà khách thưa thớt

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:35
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, nhưng mai vàng tại các chợ hoa xuân ở Hà Nội đã bung nở khiến dân buôn lo lắng khi khách đến xem rồi thờ ơ bỏ đi...

Đi qua miền sơn cước

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 07:11
TGTTO
Đến Mai Châu, Hòa Bình, nhiều người nao lòng trước sông núi hữu tình và đắm say bởi hình ảnh những sơn nữ xúng xính trong tà váy thổ cẩm rực rỡ.

Bưởi Diễn trúng đậm

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:10
Vườn bưởi Diễn bán Tết của gia đình ông Trần Hùng, xã Thanh Hối (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) sai quả và đẹp tới mức ai đi qua cũng trầm trồ thán phục ngắm không chán mắt. Mấy ngày nay ông Hùng đang hái bưởi bán cho người dân bầy mâm ngũ quả ngày Tết và làm quà biếu...

Làng cá kho Vũ Đại 'lên đời' cùng internet

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 07:08
TGTTO
Nhiều cơ sở kinh doanh cá kho làng Vũ Đại đến chiều ngày 29 - sáng 30 Tết vẫn tấp nập kho và giao hàng, để những niêu cá thơm nức kịp lên những chuyến xe cuối cùng, chuyển đến mâm cơm ngày Tết của thực khách gần xa…

Cô giáo xinh đẹp bán nông sản mang Tết về với trẻ nghèo

Giáo dục - 22/01/2020 07:07
Những đứa trẻ dân tộc Mông ngồi ngay ngắn trong lớp học, tay cầm bánh chưng, tay cầm giò ăn ngấu nghiến - đó là “cỗ” Tết cho học sinh, được mua từ tiền lãi do cô giáo vùng cao Đỗ Thùy Quyên bán nông sản địa phương.

Mổ lợn - Niềm vui đặc biệt ngày giáp Tết

Bạn đọc - 22/01/2020 07:05
Từ tờ mờ sáng, khi mình còn đang vùi trong cái mền ấm áp thì tiếng lợn kêu ụt éc đã râm ran khắp xóm làng.

Lợi nhuận tăng trưởng 3 con số, Seabank bổ nhiệm tân Phó TGĐ Đặng Thu Trang

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 22/01/2020 07:02
Bà Đặng Thu Trang được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Seabank kể từ 20/1. Được biết, bà Trang đã từng có 15 năm làm việc tại Seabank. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc, bà Trang là Giám đốc Văn phòng Hội đồng Quản trị Seabank.

Giới nhà giàu ăn gì dịp Tết Nguyên đán 2020?

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 06:56
Ngoài rượu, bia, thuốc lá có nguồn gốc ngoại nhập, nhiều gia đình có kinh tế khá giả tại Hà Nội tìm đến các thực phẩm đắt đỏ như bò Wagyu, tôm hùm, bào ngư, cá hồi để tặng, biếu hoặc ăn trong dịp Tết sắp tới.

Người dân thủ đô nô nức đi chợ hoa ngày cận Tết

Xã hội - 22/01/2020 06:50
Chợ hoa truyền thống Hàng Lược, một trong những chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội tấp nập người qua lại, mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Nao lòng nhớ chợ nổi Tết miền Tây

Bạn đọc - 22/01/2020 06:37
Nước rong sau rằm vẫn ăm ắp phập phồng. Nước trong vắt, gió lành lạnh đủ cho một chiếc khăn rằn ấm mang tai và một chiếc áo bà ba rộng khoác ngoài chiếc áo ôm sát bên trong. Nón lá quai màu, tua quai lất phất...

Giáp Tết tiêu thụ heo hơi chậm

Nhịp đập thị trường - 22/01/2020 06:30
Giá heo hơi hôm nay (22/1) ở các tỉnh miền Bắc không có nhiều biến động so với ngày hôm qua, cao nhất là 86.000 đồng/kg, trong khi ở miền Nam chưa thấy dấu hiệu ấm lên. Điều đáng nói, giáp Tết nhưng lượng tiêu thụ heo tại các chợ đầu mối khá chậm.

Sứ giả mùa xuân

Doanh nghiệp - Doanh nhân - GIA BẢO - 21/01/2020 17:29
TGTTO
Tết là lúc mọi người tất bật chuẩn bị cho ngôi nhà được tươm tất; song, cũng có người tất bật chuyện kinh doanh, buôn bán thâu đêm, thậm chí bán… xuyên Tết.

Triệu hồi hơn 900 chiếc Outlander vì lỗi cần gạt nước

Xe - ĐÔNG BẮC - 21/01/2020 16:32
TGTTO
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam về chương trình thu hồi xe Mitsubishi Outlander Sport do công ty nhập khẩu và phân phối.

Siết chặt bảo vệ dữ liệu cá nhân trên mạng

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 21/01/2020 15:52
TGTTO
Bộ Công an đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, các điều kiện và quy trình xử lý, bảo vệ, xử lý vi phạm về dữ liệu cá nhân trên môi trường số.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO