Trang tin CNN dẫn nguồn công ty nghiên cứu thị trường ABI Research dự đoán khoảng 5 tỷ thiết bị dùng Bluetooth sẽ được chuyển đến khách hàng trong năm nay. Con số này sẽ tăng lên đến 7 tỷ vào năm 2026.
Bluetooth giờ đây có mặt ở khắp mọi nơi, từ điện thoại thông minh cho tới tủ lạnh, bóng đèn... cho phép số lượng lớn thiết bị kết nối với nhau dễ dàng.
“Tôi vừa yêu lại vừa ghét Bluetooth. Vì khi hoạt động, nó rất tuyệt vời, nhưng khi không hoạt động, nó làm tôi cáu điên," ông Chris Harrison - giáo sư về tương tác giữa người và máy tính tại Đại học Carnegie Melon - cho hay. "Người ta đã hứa sẽ khiến Bluetooth là công nghệ kết mượt mà và dễ sử dụng. Đáng tiếc thay, Bluetooth chưa bao giờ có những điều này”.
Cái tên Bluetooh là sự vay mượn từ tên của một vị vua ở vùng Scandinavia vào vào thế kỉ thứ 9, ông Harald “Răng xanh (Blue tooth)” Gormsson. Harald nổi tiếng vì có một chiếc răng đã chết màu xanh xám trong miệng. Ông có công thống nhất Đan Mạch và Na Uy vào năm 958 sau Công nguyên. Các lập trình viên ban đầu lấy cái tên “Bluetooth” làm biệt danh cho công nghệ kết nối thiết bị lân cận của họ và sau này cái tên "kẹt" lại đó.
Harrison cho biết công nghệ Bluetooth khác với Wi-Fi ở chỗ "phạm vi kết nối khá nhỏ". Cho tới tận giờ kết nối Bluetooth trong nhiều điện thoại và loa di động của người dùng vẫn chỉ có thể hoạt động ở khoảng cách giới hạn.
Tín hiệu Bluetooth truyền qua các dải sóng không cần giấy phép và được mở công khai cho mọi người sử dụng, trái ngược với các dải sóng đã được tư nhân hóa và nằm dưới sự kiểm soát của nhiều công ty viễn thông lớn như AT&T hoặc Verizon.
Điều này có thể giúp cho Bluetooth phát triển và được đón nhận dễ dàng hơn, nhưng nó cũng đi kèm với một cái giá. Bluetooth phải chia sẻ và cạnh tranh với hàng loạt sản phẩm khác sử dụng các dải sóng không cần cấp phép, chẳng hạn thiết bị theo dõi trẻ em, điều khiển từ xa của TV... Các thiết bị này có thể tạo nhiễuvà làm gián đoạn hiệu quả kết nối Bluetooth của người dùng.
"Đôi khi thiết bị sẽ tự khởi động và ở chế độ sẵn sàng kết nối," Harrison giải thích. "Nhưng đôi khi người dùng sẽ phải thực hiện một loạt động tác kỳ lạ để khiến thiết bị đi vào chế độ sẵn sàng kết nối này."
Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đã khuyến cáo người dùng rằng Bluetooth có thể khiến thiết bị của họ dễ bị xâm nhập, tấn công hơn. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cảnh báo rằng giống như kết nối Wi-fi, kết nối Bluetooth "có thể khiến cho dữ liệu cá nhân của người dùng ở trong tình trạng nguy hiểm nếu họ không cẩn thận”.
Nhưng bất chấp hạn chế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn tiếp tục đón nhận Bluetooth. Apple, một trong những công ty nổi bật nhất trong việc đón nhận Bluetooth, đã loại bỏ các cổng tai nghe truyền thống và giới thiệu tai nghe không dây hỗ trợ Bluetooth phổ biến của mình là AirPod. Từ đó, các công ty công nghệ khác cũng ăn theo và tung ra sản phẩm tương tự.
Bất chấp những khiếm khuyết của công nghệ, Harrison không thấy nhu cầu sử dụng Bluetooth giảm đi. Bản thân ông thừa nhận mình sử dụng Bluetooth 70% thời gian.
“Bluetooth vẫn chưa ở đỉnh cao của nó," ông nói và dự đoán việc sử dụng rộng rãi Internet vạn vật, sự phổ biến của các thiết bị thông minh, hoạt động cùng nhau trong phạm vi gần sẽ chỉ khiến nhu cầu dùng Bluetooth tăng lên. "Bluetooth sẽ là chất keo kết nối tất cả lại với nhau," ông nói.
Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.
Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.
Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.
Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.
Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.