Thứ 6, 06/12/2019, 10:22 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

VETC xin trả lại dự án thu phí không dừng: Vỡ kế hoạch, ai chịu trách nhiệm?

12/11/2019 07:42

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng BOO thu phí không dừng trước thời hạn và trả lại dự án. Đề xuất này khiến kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến 31/12/2019 phải hoàn thành) có nguy cơ đổ vỡ.

Bù lỗ 300 tỷ cho dự án thu phí không dừng

Quyết số 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng nêu rõ: Lộ trình bàn giao việc quản lý, vận hành trạm thu phí dịch vụ đường bộ đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là “Chậm nhất đến 31/12/2018. Đặc biệt, đến 31/12/2019 toàn bộ trạm thu phí trên toàn quốc phải thu phí tự động".

vetc xin tra lai da thu phi khong dung: vo ke hoach, ai chiu trach nhiem? hinh anh 1

Tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng trên cả nước đang rất ì ạch (ảnh minh họa). Ảnh: TL

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng độc quyền (chỉ có 1 nhà cung cấp thực hiện) với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC - Công ty con của Công ty CP Tasco) thực hiện dự án thu phí không dừng giai đoạn I trên phạm vi 44 trạm thu phí với 620 làn thu phí. Sau 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, nhà đầu tư mới lắp đặt và vận hành thu phí không dừng tại 23 trạm thu phí, 2 trạm đã lắp đặt nhưng đang dừng thu phí, 2 trạm đang lắp đặt, và chỉ mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ.

Đáng chú ý, dự án thu phí tự động không dừng lại có nguy cơ bị “vỡ” do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng BOO thu phí không dừng trước thời hạn. Cụ thể: VETC cho rằng, lỗ lũy kế của công ty này đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Hiện nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

Đưa ra các con số này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, VETC cũng đề xuất giải pháp khác là phối hợp với Bộ GTVT và báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo, hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019...

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC Phạm Văn Lượng, hiện 33 trạm thu phí chưa ký được hợp đồng dịch vụ, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng. Bên cạnh đó, các trạm không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu...

Đáng chú ý, chỉ vài ngày sau khi VETC đề xuất trả lại dự án, thì bất ngờ Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả lại muốn được tiếp tục thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1 (Dự án BOO1). Cụ thể, Tasco sẽ nhượng cho Đèo Cả nắm ít nhất 65% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (là doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án BOO1)...

Tuy nhiên, việc Tập đoàn Đèo Cả muốn sở hữu 65% vốn của dự án thu phí tự động không dừng lại khiến cho dư luận băn khoăn về việc tập đoàn này nắm giữ dự án liệu có khả thi và có dẫn tới vỡ kế hoạch tài chính?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Đèo Cả đang là chủ đầu tư nhiều dự án giao thông lớn nhưng vẫn chưa được thu phí để hoàn vốn như dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới chỉ được thông xe kỹ thuật và chưa thực hiện thu phí; Tập đoàn Đèo Cả cũng là đơn vị tham gia với tư cách là quản trị Công ty và điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từng bị đình trệ nhiều năm bởi nhiều vướng mắc về vốn).

Theo PGS - TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, dự án thu phí tự động không dừng thuộc loại hình hợp đồng đối tác công tư BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Nhà đầu tư BOO không thể cứ thấy lợi ích thì lao vào, khó thì đòi trả dự án hay chia sẻ rủi ro.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Hiện nay, chưa có thoả thuận mua bán vốn của VETC về dự án thu phí tự động không dừng mà mới chỉ dừng lại ở mức độ tiếp xúc hợp tác đầu tư với nhà đầu tư dự án là Công ty CP Tasco”. Ông Thế cho hay: “Việc hợp tác này là để nâng cao năng lực quản trị điều hành, tái cấu trúc hệ thống tương tự như cách thức Đèo Cả đang thực hiện tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Ông Thế cũng cho hay: “Đèo Cả sẽ tiến tới mua lại 60-65% vốn của VETC nhưng không phải là thời điểm bây giờ, đến thời điểm nào thích hợp thì Đèo Cả mới mua lại và sẽ huy động vốn từ chính Tập đoàn chứ không phải đi vay tín dụng”.

Liên quan tới vấn đề này, theo PGS - TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, dự án thu phí tự động không dừng thuộc loại hình hợp đồng đối tác công tư BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Nhà đầu tư BOO không thể cứ thấy lợi ích thì lao vào, khó thì đòi trả dự án hay chia sẻ rủi ro.

Tuy nhiên, VETC khoan hãy đổ lỗi cho các nhà đầu tư BOT. Dự án thu phí tự động không dừng kéo dài 5 năm nhưng tiến độ quá chậm trễ. Bản thân VETC, các nhà đầu tư BOT, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT phải xem xét lại trách nhiệm của mình và quá trình thực hiện dự án vướng ở đâu để tháo gỡ.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy lại cho rằng, nguyên nhân của sự chậm trễ trên chính là do mâu thuẫn giữa quyền lợi cá nhân và quản lý nhà nước, chứ không phải sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ. Dù là đơn vị độc quyền nhưng chắc chắn Nhà nước phải chỉ định hoặc chọn thầu, phải có sự cân nhắc của Bộ GTVT chứ không phải quyết định một cách mơ hồ. Nếu độc quyền mà đơn vị được chọn có năng lực, uy tín, dịch vụ chất lượng thì không có vấn đề gì cả.

Theo THẾ ANH (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

9x xứ Lạng 'chế' loại bưởi lạ chưng Tết khiến khách mê quên lối về

Nông nghiệp - 06/12/2019 09:54
Những trái bưởi vàng bóng, căng mọng được tạo hình thành những thỏi vàng Tài Lộc, hay hồ lô in hình Phúc, Lộc, Thọ tại vườn nhà anh Quách Dương Duy (SN 1993, thôn Chục Quan, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) khiến không ít du khách trầm trồ, thích thú ngắm quên lối về.

Thuốc lá điện tử ít độc hại hơn thuốc lá thông thường?

Sức khỏe - 06/12/2019 09:27
Trong lúc các nhà quản lý đang đề xuất cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam và siết chặt quản lý thuốc lá làm nóng, thì giao dịch các sản phẩm này trên mạng vẫn tràn lan.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:24
Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào sẽ giới thiệu tới khán giả Lào những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, thể hiện nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

HLV Thái Lan: 'U22 Việt Nam mạnh vì có cầu thủ quá tuổi'

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:19
Cựu danh thủ Choketawee Promrut cho rằng, U22 Việt Nam nhỉnh hơn so với Thái Lan vì sở hữu 2 cầu thủ quá tuổi chất lượng là Nguyễn Trọng Hoàng và Đỗ Hùng Dũng.

U22 Thái Lan cay cú, đổ lỗi trọng tài giúp U22 Việt Nam

Xem - Nghe - Đọc - 06/12/2019 09:14
Bị U22 Việt Nam loại khỏi SEA Games 30, thủ môn Nont Muangngam cay cú đổ lỗi trọng tài ép U22 Thái Lan.

Hàn Quốc cảnh báo người dân về mỹ phẩm, thực phẩm khi du lịch tại Đông Nam Á

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 06/12/2019 08:58
TGTTO
Mới đây, đài truyền hình KBS Hàn Quốc đăng tải phóng sự cảnh báo người dân nước này về những lưu ý khi mua đồ thực phẩm, mỹ phẩm khi đi du lịch ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hàn Quốc công bố vệ tinh giám sát môi trường địa tĩnh đầu tiên trên thế giới

Công nghệ - HUYỀN TRANG - 06/12/2019 08:57
TGTTO
Hàn Quốc vừa công bố vệ tinh giám sát môi trường địa tĩnh đầu tiên trên thế giới. Vệ tinh này có thể kiểm tra sự di chuyển của bụi mịn và các chất gây ô nhiễm không khí khác ở khu vực Đông Á trong thời gian thực.

Những điểm mới của sách giáo khoa môn toán lớp 1

Giáo dục - 06/12/2019 08:57
5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sắp đưa vào sử dụng trong các trường học tới đây được viết sinh động và hấp dẫn, với nhiều hoạt động tăng cường làm việc nhóm và phát triển năng lực của học sinh.

Các nhóm nhạc K-pop ‘khuynh đảo’ Spotify 2019

Thế giới sao - NGUYÊN ĐỨC - 06/12/2019 08:55
TGTTO
Những nét riêng độc đáo đã giúp K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) trở thành hiện tượng trên khắp thế giới, từ giai điệu lôi cuốn đến vũ đạo đẹp mắt và những sản phẩm âm nhạc truyền cảm hứng chạm đến trái tim người hâm mộ.

Khi cha mẹ làm... ôsin cho con cái

Với con - VINH SƠN - 06/12/2019 08:38
TGTTO
Nắm bắt được tâm lý người già thường muốn được sum vầy bên con cháu. Không ít người con đã vô tình biến cha mẹ mình thành osin bất đắc dĩ…

Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đông nghịt ngày khai trương

Xã hội - VIỆT ANH - 06/12/2019 08:05
TGTTO
Chiều ngày 5/12, Aeon Mall Hà Đông - trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đã bắt đầu đi vào hoạt động, thu hút đông đảo người dân đổ về tham quan và mua sắm.

Chủ tịch Hà Nội đính chính việc dân 'cõng' lãi vay nghìn tỷ cho sông Đuống

Thời sự - 06/12/2019 08:05
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng phát biểu của tân Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Việt Hà về giá nước sạch sông Đuống là một phát biểu sai lầm, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhà đầu tư lướt sóng bất động sản 'nghỉ đông'

Bất động sản - 06/12/2019 08:01
8 tháng qua, giới đầu tư địa ốc ngắn hạn hết thời ăn may sau giai đoạn hoàng kim (2015 - 2018) vì thị trường trầm lắng.

Vina Kyoei, Pomina trước nỗi lo giảm lợi nhuận vì 'vua thép' Trần Đình Long

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 06/12/2019 07:53
Giai đoạn I của dự án Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất dự kiến hoạt động hoàn toàn từ đầu năm 2020, có thể giúp Hoà Phát của ông Trần Đình Long tăng gấp đôi công suất thép dài. Song đồng thời cũng có thể gây ra tình trạng dư cung ngắn hạn và tranh giành thị phần, gây tổn hại lợi nhuận của các doanh nghiệp như Vina Kyoei, Pomina...

Tổng thống Trump lên tiếng khi Trung Quốc kiên quyết đòi giảm thuế

Quốc tế - THU AN - 06/12/2019 07:11
TGTTO
Ông chủ Nhà Trắng vẫn bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán Mỹ-Trung ngay cả khi Bắc Kinh giữ vững quan điểm rằng thuế quan hiện hành phải được cắt giảm thì hai bên mới đạt thỏa thuận giai đoạn 1.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO