Thứ 5, 04/06/2020, 10:57 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Vẫn có cửa cho hàng Việt vào Thái Lan

VIỄN THÔNG 20/09/2019 06:57

Mỗi ngày, một siêu thị ở quận Huai Khwang bán được 100-200 gói phở ăn liền và tầm 50 kg thanh long Việt Nam.

Tops Market có khoảng 10 siêu thị ở Bangkok. Bà Pimjai Navanukroh - Giám đốc chuỗi siêu thị cho biết hệ thống đang nhập khoảng 500 đầu sản phẩm Việt Nam. Bán chạy nhất là phở ăn liền, tiếp đến là cà phê.

"Sản phẩm thực phẩm của Việt Nam nhập vào hàng năm tăng 10%. Phở có vị tương tự mỳ truyền thống của Thái nên dễ được chấp nhận. Chả giò (nem rán) bán tốt nhưng cần thay đổi chút hương vị để phù hợp hơn. Trái cây tươi như thanh long thì ngọt hơn thanh long nội địa nên người Thái thích", bà nói.

Ở siêu thị Tops Market tại Central Plaza Grand Rama IX, quận Huai Khwang, một gói phở ăn liền Vifon có giá 17 baht (khoảng 13.000 đồng), một kg thanh long giá khuyến mại 75 baht (59.000 đồng). Mỗi ngày siêu thị này bán khoảng 100-200 gói phở và 50 kg thanh long Việt Nam.

"Tôi mua đồ Việt khá thường xuyên và hay mua nhất là cà phê. Cà phê rất đặc trưng, hương vị ngon và giá hợp lý", chị Pumipat Chaisom, một khách hàng cho hay.

Tương tự, anh Chomphunut Engkarawa, nhân viên kinh doanh một công ty IT cũng cân nhắc giữa cà phê và hạt mắc ca Việt Nam để biếu khách. "Tôi từng dùng cà phê lẫn mắc ca Việt Nam, nhưng hôm nay chọn cà phê làm quà", anh nói.

Thanh long Việt Nam bán trong siêu thị Tops Market của Central Plaza Grand Rama IX. Ảnh: Viễn Thông
Thanh long Việt Nam bán trong siêu thị Tops Market của Central Plaza Grand Rama IX. Ảnh: Viễn Thông

Ông Nick Reitmeier - Phó chủ tịch cấp cao Central Food Retail, một nhà thu mua kể rằng, nhiều người từng nghi ngờ rằng sao phải nhập thực phẩm Việt để bán ở Thái, một thị trường với hàng nội địa vốn đủ đầy và chất lượng.

"Bốn năm trước, mọi người bảo tại sao phải nhập thanh long Việt Nam. Nhưng thanh long Việt Nam khác. Hay như hạt điều, mọi người hỏi nhập làm chi bởi Thái Lan đã có. Tôi bảo 'cứ ăn thử đi". Họ ăn xong thì bảo ngon thật, ngon hơn hàng nội địa. Rõ ràng, Việt Nam có nhiều thực phẩm ngon. Quan trọng là phải giúp khách hàng biết đến", ông Nick kể 'sự tích' đưa thanh long và hạt điều vào đất Thái.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt gần 5,5 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2017. Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu này đạt xấp xỉ 3,2 tỷ USD, tăng 1,5%.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói trong số nhiều mặt hàng thì nông sản, thực phẩm, vốn nghĩ rằng sẽ bị cạnh tranh khốc liệt khi sang Thái, lại có tăng trưởng tích cực các năm qua.

Tất nhiên, cho đến nay, mức độ phổ biến của thực phẩm Việt Nam tại Thái Lan chưa nhiều.

"Cũng rất dễ tìm nhà hàng Việt ở Bangkok nhưng hàng Việt trong các siêu thị còn ít", bà Juthanard Juangjerm, một khách hàng đi siêu thị nói rằng vì hiếm sản phẩm bày bán nên không thể nhận xét chất lượng.

Các nhà thu mua, doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, để xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào cường quốc về mặt hàng này thì đòi hỏi kiên trì vì quá trình đàm phán giao dịch và xin giấy phép nhập khẩu mất nhiều thời gian, nhất là với thực phẩm càng được chính phủ nước này bảo hộ mạnh.

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Giám đốc Công ty Hải Bình Gia Lai vừa xuất lô hàng đầu tiên với 10.000 đơn vị sản phẩm hạt điều sang Thái Lan. Để vào được, công ty mất 8 tháng đàm phán với nhà thu mua, hoàn tất chuẩn hoá sản xuất bằng các chứng chỉ ISO và HACCP cũng như sẵn sàng xây thêm nhà máy.

"Về lượng thì con số này rất khiêm tốn, nhưng chúng tôi biết nông nghiệp Thái đi trước Việt Nam nhiều về chất lượng lẫn bao bì mẫu mã nên đây cũng là thành công".

Ông Lâm nói một lợi thế khác là người Thái thường ăn hàng tẩm gia vị nhiều, nhưng nay xuất hiện xu hướng mới là hữu cơ và ít gia vị nên họ ưa chuộng hạt điều rang mộc kiểu Việt Nam.

Gian hàng bán thực phẩm khô, chế biến của Việt Nam trong một siêu thị tại Bangkok. Ảnh: Viễn Thông
Gian hàng bán thực phẩm khô, chế biến của Việt Nam trong một siêu thị tại Bangkok. Ảnh: Viễn Thông

Làm gì để vào Thái nhiều hơn?

Để thực phẩm Việt lách được qua khe cửa hẹp, các chuyên gia khuyến nghị 3 chiến lược cơ bản về chất lượng, bao bì và cách tiếp cận.

Thứ nhất, theo ông Paul Le - Phó chủ tịch xuất nhập khẩu Central Group Việt Nam, chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

"Người tiêu dùng thế giới luôn muốn thực phẩm an toàn, ngon, tốt và theo khẩu vị của họ. Cứ nhắm đến thị trường nào thì theo vị đó. Tuy nhiên, những tinh tuý cốt lõi thì giữ nguyên. Ví dụ, cà phê sữa đá của Việt Nam thì đừng thay đổi gì hết mà hãy mang văn hoá mình ra thế giới", ông Paul Le nói.

Thứ hai, bao bì sản phẩm dù đã cải tiến đáng kể những năm gần đây, vẫn cần tinh tế hơn trong việc chuyển tải thông tin. Ông Paul Le nói bao bì cần thêm tiếng Thái, có hướng dẫn sử dụng chi tiết vì những thực phẩm có thể có cách dùng ai cũng biết ở Việt Nam nhưng khách ngoại không biết. Ngoài ra, dung tích, khối lượng sản phẩm nên đa dạng, giai đoạn đầu nên ưu tiên đóng gói nhỏ để khách hàng không ngại mua thử.

Thứ ba, cửa hẹp dành cho thực phẩm Việt trên đất Thái chính là bán những thứ thị trường này đang thiếu, hoặc sáng tạo các sản phẩm kết hợp văn hoá hai nước. Bà Võ Thị Thanh Huyền - Phó giám đốc kinh doanh Dh Foods, một công ty sản xuất các gia vị chấm chủ yếu từ muối, nói rằng đang đàm phán với vài nhà thu mua từ sau khi tham dự hội chợ Thaifex lần trước.

"Cửa vào" đối với công ty bà Huyền là những sản phẩm mới với người Thái như muối tôm kiểu Tây Ninh, muối dùng tiêu Phú Quốc, hay muối sả.

"Chúng tôi đang trong quá trình thương thảo nhưng tin tưởng vào cơ hội thâm nhập vì ngoài những loại gia vị cay nhiều mà người Thái yêu thích thì công ty có những loại thị trường này chưa có", bà Huyền nói.

Theo ông Nick Reitmeier, 4 năm qua, sự phát triển của hàng Việt tại Thái khá ấn tượng, khoảng 6-8% mỗi năm. Riêng mảng thực phẩm Việt của công ty, ông kỳ vọng sẽ phát triển 40-50% mỗi năm.

"Tôi nghĩ vấn đề là giới thiệu bạn là ai với người Thái. Bạn có thể là công ty rất lớn ở Việt Nam nhưng đến đây thì họ còn xa lạ. Vì thế, bạn phải tiếp thị, giải thích, để họ dùng thử thì triển vọng phát triển dài hạn là rất lớn", ông nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo vnexpress.net

Cáp quang biển AAG đã sửa xong, lưu lượng được khôi phục hoàn toàn

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 04/06/2020 10:14
TGTTO
Đúng như dự kiến, vào 7g20 ngày hôm nay 4/6, tuyến cáp quang biển AAG đã được sửa chữa xong, lưu lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục hoàn toàn.

Chứng khoán toàn cầu tăng điểm đồng loạt với sự lạc quan phục hồi kinh tế 

Quốc tế - VÂN TRÀ - 04/06/2020 10:14
TGTTO
Chứng khoán châu Á hôm nay (4/6), có phiên tăng điểm cao với sự lạc quan của các nhà đầu tư với sự hồi phục của nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch cúm Covid-19.

Giá dầu giảm do lo ngại nguồn cung tăng 

Quốc tế - DUY VŨ - 04/06/2020 10:13
TGTTO
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch hôm nay (4/6) với lo ngại rằng, nguồn cung sẽ tăng nếu các nước khai thác dầu chính không thể gia hạn kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng.

Việt Nam có nhiều trường đại học lọt top 500 trường tốt nhất Châu Á

Xã hội - 04/06/2020 10:03
Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM vào top 500 trường tốt nhất châu Á năm 2020 do Times Higher Education (THE) xếp hạng.

Chất lượng không khí ở Hà Nội và các đô thị ra sao trong tháng 5?

Xã hội - 04/06/2020 09:44
Trong tháng 5, chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn cao hơn các đô thị trong cả nước nhưng đã tốt hơn so với những tháng trước đó.

Từ 1/7, Ga Sài Gòn giảm giá vé kích cầu du lịch nội địa

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 04/06/2020 09:10
TGTTO
Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết đơn vị sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút hành khách đi lại trong dịp hè 2020.

Doanh nghiệp than khó tiếp cận gói vay ưu đãi do ảnh hưởng Covid-19

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 04/06/2020 08:52
Nhiều DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19 không đủ kinh phí thể trả lương người lao động, để thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong khi vay vốn rất khó khăn.

Dự án có pháp lý hoàn thiện gia tăng giá trị cho khách hàng

Bất động sản - THU HOÀI - 04/06/2020 08:45
TGTTO
Pháp lý dự án minh bạch, hoàn chỉnh là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi quyết định đầu tư bất động sản.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, 4/6: USD tiếp tục đà sụt giảm

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 04/06/2020 07:02
TGTTO
Sáng 4/6, đồng USD trên thị trường thế giới tiếp tục suy giảm, trong bối cảnh bạo loạn tại nước Mỹ leo thang, cùng đó là sự phục hồi mạnh của thị trường chứng khoán và các đồng tiền chủ chốt khác.

Hôm nay, 4/6: Giá vàng lao xuống dưới ngưỡng 1.700 USD

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 04/06/2020 06:43
TGTTO
Hôm nay, 4/6, thị trường chứng khoán tăng điểm, giá vàng sụt giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định đây là cơ hội mua vào, dự báo tương lai giá vàng có thể thiết lập mức đỉnh mới như 2.000 USD hoặc 2.500 USD.

302/328 bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi

Y tế - VIỆT ANH - 04/06/2020 06:17
TGTTO
Bản tin 6g sáng 4/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã 49 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, 302/328 ca bệnh Covid-19 được chữa khỏi, chiếm 92,1% tổng số ca bệnh.

Nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ kéo dài đến bao giờ?

Xã hội - 04/06/2020 05:54
Từ ngày 4/6, mặc dù vẫn còn nắng nóng nhưng cường độ sẽ suy giảm đến ngày 6/6 nền nhiệt có xu hướng gia tăng trở lại.

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn hỗ trợ từ ngân hàng

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 04/06/2020 05:52
TGTTO
Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, trong tình cảnh khó khăn rất cần sự hợp lực giữa các doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn ngân hàng, họ nên hiệp lực với 3-4 doanh nghiệp cùng hoàn cảnh để tạo sức mạnh.

Mạng di động ảo Reddi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 04/06/2020 05:49
TGTTO
Mạng di động Reddi với đầu số 055 thuộc Công ty Cổ phần Mobicast đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam hôm qua, ngày 3/6.

Cần những giải pháp 'không bình thường' thúc đẩy đầu tư công

Kinh doanh - 04/06/2020 05:47
Cả nền kinh tế đang ở tình trạng không bình thường thì cũng cần đến những biện pháp không bình thường để thúc đầu tư công.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO