Thứ 5, 03/12/2020, 11:44 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì?

29/09/2020 09:32

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5 của Hà Nội) dài 39km có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 65.400 tỷ đồng sẽ làm theo mô hình của Malaysia.

Học tập mô hình của Malaysia

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Theo đó, tuyến đường sắt này dài 39 km với 21 nhà ga (tăng 4 ga so với quy hoạch được phê duyệt). Tổng mức đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, với tuyến metro số 5 này, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia) để đảm bảo có thể triển khai xây dựng toàn bộ tuyến 39km trên trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Theo mô hình trên, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quản lý triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (Project Delivery Partner, là đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ rủi ro để thực hiện dự án).

Đối tác PDP chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện dự án từ khi thiết kế đến khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác. Đối tác PDP cũng thực hiện chức năng nhiệm vụ như một tư vấn quản lý thực hiện dự án, đồng thời như một tổng thầu EPC.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với nguồn vốn huy động từ 5 nguồn khác nhau: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến 15.000 tỷ đồng; từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng; từ đấu giá một số khu đất dự kiến 15.000 tỷ; từ phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vốn vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước phần kinh phí còn lại (6.900 tỷ đồng).

“Tổng mức đầu tư trên chỉ là dự kiến, sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua chủ trương, đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập, trình thẩm định theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, nội dung tờ trình nêu.

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến trong năm 2020 hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Triển khai các bước tiếp theo trong 5 năm, đến cuối năm 2025 vận hành thử và bàn giao dự án.

Được biết, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) là nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 của Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 của Hà Nội có cấu trúc đường đôi, kết hợp đi ngầm, đi trên cao và đi trên mặt đất (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93 đi trên mặt đất), với 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao). Tuyến có 2 Depot (khu điều hành chạy tàu, bãi đỗ và sửa chữa, bảo dưỡng tàu...) được bố trí tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, diện tích khoảng 18 ha) và xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, diện tích khoảng 6,9 ha).

Đoàn tàu của tuyến Văn Cao - Hòa Lạc là tàu điện có 4 toa cho giai đoạn năm 2025-2040 và 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Tàu được đề xuất có tải trọng trục 15-16 tấn, tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (riêng trong đoạn hầm là 90km/h).

Đáng chú ý, theo phương án thiết kế sơ bộ, điện năng dùng cho đoàn tàu là nguồn điện một chiều 1.500 DCV/tiếp điện trên cao. Tuy nhiên, nội dung tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng nêu, trong bước triển khai tiếp theo, sẽ nghiên cứu thêm phương thức tiếp điện sức kéo 750VDC/tiếp điện ray thứ 3 để phân tích đánh giá và lựa chọn đảm bảo tính đồng bộ, khả năng kết nối và nâng cao hiệu quả dự án.

Được biết, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được xây dựng được thiết kế sử dụng nguồn điện một chiều 750VDC/tiếp điện ray thứ ba; còn tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) sử dụng nguồn điện 1.500VDC/tiếp điện trên cao.

Như vậy, trường hợp tuyến Văn Cao - Hòa Lạc dùng nguồn điện, phương thức cấp điện như theo đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (1.500VDC) sẽ giống với tuyến Bến Thành - Suối Tiên và khác với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông.

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, một số nghiên cứu cho thấy, phương thức cấp điện đường sắt đô thị dùng điện 1.500VDC và 750VDC có những ưu, nhược điểm khác nhau, liên quan đến suất đầu tư và tuổi thọ. Chẳng hạn, dùng điện 1.500VDC có giá thành xây dựng thấp (không bao gồm đầu tư cáp điện), tổn hao điện thấp nhưng giá thành khai thác cao, tuổi thọ sử dụng thiết bị (mạng kéo dẫn) 10-15 năm. Còn dùng điện 750VDC có giá thành xây dựng cao, tổn hao điện lớn, nhưng giá thành khai thác thấp, tuổi thọ sử dụng đến 50 năm.

Cần lấy đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm bài học đầu tư

Ngay khi có thông tin về đề xuất của TP Hà Nội về xấy dựng tuyến metro số 5 (Hà Nội), tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (dài gần 40 km, đầu tư khoảng 65.400 tỷ) khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026. Nhiều ý kiến lo ngại, liệu tuyến metro số này có lặp lại "kịch bản" đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV cho rằng, dự án metro số 5 tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hiện nay mới là chủ trương của Hà Nội. Quan trọng là Chính phủ, Thủ tướng, Quốc hội có đồng ý với dự án hay không. Bởi số tiền đầu tư hơn 65.000 tỷ là con số không nhỏ và phải được quốc hội thông qua.

“Đây là dự án rất lớn chứ không phải là một dự án nhỏ. Do đó, cần phải có sự cân nhắc rất thận trọng, kỹ càng. Trong điều kiện Việt Nam đang khó khăn về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: Có cần thiết thực hiện dự án này ở thời điểm hiện nay hay không?”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa nhắc đến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và cho rằng đã quá nhiều điều vỡ lẽ từ dự án này khi đem lại những hệ lụy, tồn tại lớn cũng như dư âm khiến người dân Hà Nội không hài lòng về cách làm của chủ đầu tư và cách làm của đơn vị thi công.

“Cho nên việc đề xuất thêm dự án mới - tuyến metro số 5 ở Hà Nội đến thời điểm này chỉ người dân Hà Nội và chính quyền Hà Nội mới biết cụ thể rõ ràng việc xây dựng tuyến đường này sẽ mang lại hiệu quả thế nào. Tất nhiên, chủ đầu tư dự án phải đề xuất để Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xem xét”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cho rằng, TP Hà Nội thì phải phát triển cho xứng tầm, bởi Hà Nội là đầu tàu của miền Bắc, trung tâm văn hóa kinh tế chính trị giống như TP HCM là trung tâm của miền Nam nên việc đầu tư là cần thiết trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, đầu tư lĩnh vực nào trước, lĩnh vực nào sau mang lại hiệu quả cho kinh tế, chính trị, văn hòa xã hội và đời sống nhân dân thì phải cân nhắc, tính toán và cân nhắc kỹ.

Theo PHI LONG (VOV)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2020 đạt khoảng 8,6 tỷ USD

Thị trường - Tiêu dùng - XUÂN ANH - 03/12/2020 10:18
TGTTO
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 11/2020 tăng trưởng ấn tượng ở mức 13% so với cùng kỳ năm 2019. Với việc nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ cuối năm tăng cao, các doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu thủy sản tháng cuối năm sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt, đưa kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt khoảng 8,6 tỷ USD.

Tỷ giá trung tâm giảm 5 đồng

Tài chính - Chứng khoán - DIỆP ANH - 03/12/2020 10:14
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 3/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.147 VND/USD, giảm 5 đồng so với hôm qua.

Nhiều lợi thế phát triển khu đô thị cao cấp tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 03/12/2020 09:50
TGTTO
Phân khúc nhà ở cao cấp tại Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thành đạt.

Giá thông tươi Mỹ tăng cao vẫn hút khách

Thị trường - Tiêu dùng - THU AN - 03/12/2020 09:01
TGTTO
Thị trường hàng hóa phục vụ cho mùa lễ Giáng sinh ở Mỹ đang ngày càng sôi động. Năm nay, nhu cầu mua cây thông thật chơi Noel tại nước này tăng mạnh.

Giá vàng giao dịch quanh mốc 55 triệu đồng/lượng, đà tăng sẽ tiếp tục duy trì?

Nhịp đập thị trường - AN AN - 03/12/2020 09:01
TGTTO
Mở cửa phiên sáng ngày 3/12, giá mỗi lượng vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng thêm 100 nghìn đồng, giao dịch quanh mốc 55 triệu đồng/lượng.

Đưa hương vị mắm xứ Thanh chinh phục thị trường quốc tế

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HOA MAI - 03/12/2020 08:30
TGTTO
Mắm và nước mắm Lê Gia ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường trong 5 năm trở lại đây nhưng đã từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Xuất khẩu trực tuyến: Chủ động mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu

Kinh doanh - UYÊN HƯƠNG - 03/12/2020 08:23
TGTTO
Bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn đang diễn biến khó lường do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã khiến xuất khẩu của nhiều ngành hàng chủ lực tăng chậm lại. Chính vì vậy, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để doanh nghiệp tiếp cận tới mọi thị trường và là con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới.

Kích thích kinh tế bằng thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Kinh doanh - NGỌC QUỲNH - 03/12/2020 08:16
TGTTO
Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tăng trưởng kinh tế do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang tập trung nhiều giải pháp để thúc đẩy các hoạt động đầu tư công; trong đó có việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công nhằm kích thích kinh tế và trợ lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đa phần các doanh nghiệp.

Gò Vấp 'lột xác' nhờ hạ tầng và các đại dự án bất động sản nhà ở cao cấp

Bất động sản - AN HI - 03/12/2020 08:08
TGTTO
Đề án phát triển thành phố phía Đông vẫn là đề tài sôi nổi trong giới bất động sản. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai, còn những chuyển động tạo nên sự “lột xác” về hình hài đô thị trong khoảng 10 năm qua thì Gò Vấp lại cho thấy sự chuyển mình đầy ngoạn mục.

Doanh nghiệp 'số hóa' đón đầu tăng trưởng

Công nghệ - ĐỨC DŨNG - 03/12/2020 07:41
TGTTO
Dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tới kinh tế - xã hội, lối sống... thì dịch bệnh cũng đã trở thành động lực thúc đẩy nhiều doanh nghiệp bước sâu vào cuộc chơi số, chuyển đổi công nghệ để thích nghi với bối cảnh phát triển mới.

Hà Nội rét đậm 12 độ C, miền núi đề phòng băng giá

Xã hội - HOÀI AN - 03/12/2020 06:30
TGTTO
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời rét, nhiệt độ giảm xuống mức thấp 12 độ C từ đêm nay (3/12). Ở vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối trong 2 ngày.

Chỉ số S&P 500 tiếp tục đạt mốc cao mới

Tài chính - Chứng khoán - ANH DŨNG - 03/12/2020 06:29
TGTTO
Chỉ số S&P 500 đã tăng lên mức cao kỷ lục còn chỉ số Nasdaq Composite giảm khi đóng cửa vào thứ tư (ngày 3/12) do các nhà đầu tư cân nhắc sự lạc quan trong phát triển vaccine và gói tài chính Covid-19 tiềm năng so với báo cáo việc làm tư nhân ảm đạm.

Nhiều vấn đề 'nóng' trong lĩnh vực ngân hàng được giải đáp

Tài chính - Chứng khoán - THẢO NGUYÊN - 02/12/2020 21:49
TGTTO
Chiều 2/12, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, nhiều vẫn đề "nóng" liên quan đến lĩnh vực ngân hàng như: cơ chế pháp lý hoạt động của các sàn đầu tư Forex, việc triển khai thực hiện Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế; vấn đề cho vay khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh miền Trung… đã được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú giải đáp.

Kinh tế phục hồi là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng năm 2021 ​

Kinh doanh - THẢO NGUYÊN - 02/12/2020 21:36
TGTTO
Chiều 2/12, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đang trên đà phục hồi với nhiều điểm sáng và đó sẽ là nền tảng tốt kích thích tăng trưởng kinh tế 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đến 31/12 chưa thể lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động không dừng

Thời sự - THẢO NGUYÊN - 02/12/2020 21:29
TGTTO
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 2/12, trả lời về vấn đề hiện vẫn còn 4 tuyến thu phí đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết 31/12 chưa thể hoàn lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO