Thứ 5, 14/11/2019, 18:13 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tương lai màu gì cho các công ty gọi xe?

BẢO HÂN 20/10/2019 08:16

Theo kết quả nghiên cứu của ABI Research, 6 tháng đầu năm 2019 có 200 triệu chuyến xe hoàn thành thông qua các ứng dụng tại Việt Nam. Trong số này, Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe, chiếm 73% thị phần, Be với 16 triệu cuốc xe tạm thời có 8% thị phần và Go-Viet chỉ xếp thứ ba với 21 triệu cuốc xe, tương ứng 10,5% thị phần...

Niềm đau mang tên Uber

Trước khi lên sàn IPO, Uber, công ty công nghệ gọi xe số một thế giới đã qua hơn 20 vòng gọi vốn và được đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Khi đó, Uber được định giá khoảng 120 tỷ USD, nhưng những nhà đầu tư lạc quan thì đưa ra con số bạo hơn nhiều là trị giá thị trường của Uber phải tầm 200 tỷ USD!

tuong lai mau gi cho cac cong ty goi xe? hinh anh 1

Nhưng thực tế giá trị của cổ phiếu Uber tụt khá nhanh và đến tháng 10/2019 này, giá trị của Uber chỉ còn loanh quanh mức 54 tỷ USD - tức chỉ gấp 1,6 lần so với số vốn nhà đầu tư đã bỏ ra - một con số gây hoang mang cao độ; nhất là gắn với tên tuổi số một trong ngành gọi xe toàn cầu.

Lyft - đối thủ "sừng sỏ" của Uber không hơn gì, giá trị thị trường của Lyft còn có 13 tỷ USD (so với tổng số tiền họ đã gọi từ các nhà đầu tư 7.2 tỷ trong thời gian qua). Nói nôm na chỉ là 1,8 lần so với số tiền nhà đầu tư đã bỏ ra.

Chuyện gì đã xảy ra? Chuyện rất đơn giản: Để có được người dùng, các công ty này phải bỏ chi phí để tạo ra giá thấp tính trên từng cuộc gọi xe và do đó đều có dòng tiền âm, thường bị lỗ và  khả năng có lãi từ dịch vụ gọi xe đơn thuần là rất xa vời.

Các nền tảng gọi xe chỉ cần tăng giá lên thì mất đi ngay thế mạnh cạnh tranh là giá rẻ so với taxi. Vậy nên tăng giá là bất khả, mà nếu vậy thì khả năng có lời trực tiếp từ dòng tiền gọi xe là bất khả. Và các nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng đều cho thấy họ có độ trung thành khá thấp với các dịch vụ gọi xe này - nói nôm na nếu chừng nào giá còn tốt thì họ còn gọi mà giá không tốt nữa, họ sẽ chuyển làn gọi dịch vụ khác!

Vậy có còn hy vọng gì cho ngành gọi xe không?

Câu trả lời từ châu Á

Gojek sinh ra ở Indonesia và chỉ tại đất nước này, giá trị của Gojek lúc đầu đã vượt trội so với các đối thủ khác. Trước khi bước ra nước ngoài, chỉ tại Indonesia, trị giá công ty của Gojek đã cỡ 5 tỷ USD, so với Grab 6 tỷ và đã có mặt ở 6 nước Đông Nam Á.

Điều gì đã sản sinh ra sự thần kỳ của Gojek?

Như những số liệu được người trong cuộc tiết lộ thì nếu không khuyến mại, mỗi cuốc xe, các công ty gọi xe đã mất đi khoảng ít nhất 1 USD để bù cho khách hàng. Nghĩa là càng nhiều cuốc xe thì số lỗ càng khủng, điều này cũng đúng với các tay chơi nhiều triệu cuốc xe mỗi ngày như Gojek.

Khi đó nhìn qua chính là việc Gojek đã biết khai thác được vô số giá trị khác chỉ từ một tệp khách hàng gọi xe của mình: nào là Go-Food (đặt đồ ăn), Go-Send (gửi hàng), Go-Mart (đi siêu thị giùm)… đến Go-Clean (dọn vệ sinh), Go-Massage (massage)…

Chính vì vậy, Gojek có thể lỗ từ dịch vụ căn bản là gọi xe - song lại có lời tốt trên tổng thể dịch vụ và chính vì vậy giá trị của công ty vẫn tăng cao.

Tuy nhiên, đối thủ "sừng sỏ" của Gojek là Grab sớm nhận ra điều này và “sửa sai” rồi biến thành võ công căn bản của mình rất nhanh. Một loạt dịch vụ mới ra đời sau dịch vụ gọi xe đơn thuần. Ngay lúc này đây, tại Việt Nam, người dùng đều có thể dùng các dịch vụ cộng thêm của Grab như Grab Delivery (chuyển bưu kiện, chuyển đồ), Grab Bus (đặt vé xe bus đường dài)… và đặc biệt là Grab Food với muôn vàn món ăn, đồ uống…

tuong lai mau gi cho cac cong ty goi xe? hinh anh 2

Đi xa hơn thế nữa, cả Gojek và Grab đều đã triển khai được dịch vụ ví điện tử và trở thành những “techfin” với dòng tiền mặt đáng nể.

Tư duy và cách làm hệ sinh thái hoàn chỉnh này của Grab và Gojek đã làm cho họ trở thành vượt trội. Tuy nhiên, cách làm và tốc độ của Grab ở mọi thị trường, đặc biệt thị trường Việt Nam đã gây phiền toái to cho cả Gojek. Lúc này, ở Indonesia, quê nhà của Gojek, Grab đang có thị phần ngang ngửa và đe doạ soán ngôi Gojek từng ngày, còn ở Việt Nam thì quá rõ, Grab đã đè bẹp Go-Viet, đối tác của Gojek theo nghĩa đen.

Theo kết quả nghiên cứu của ABI Research, 6 tháng đầu năm 2019, đã có 200 triệu chuyến xe hoàn thành thông qua các ứng dụng tại Việt Nam. Trong số này, Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe, chiếm 73% thị phần, Be với 16 triệu cuốc xe tạm thời có 16% thị phần, Go-Viet, chỉ xếp thứ ba với 21 triệu cuốc xe, tương ứng 10% thị phần - một con số quá chênh lệch để so.

Cơ hội nào cho ứng dụng gọi xe nội?

Câu chuyện rớt đài của Uber và Lyft ở Mỹ cho thấy một điều khá rõ nếu anh chỉ có dịch vụ gọi xe đơn thuần thôi thì dù anh có là số một trên thị trường cũng không có gì vui, nếu không muốn nói viễn cảnh sẽ là u ám.

Trong khi đó câu chuyện của Grab và Gojek cũng gián tiếp cho thấy nếu chỉ khai thác dịch vụ gọi xe thì dù tối ưu họ cũng chẳng hơn Uber bao nhiêu. Và để đóng được thuế, để có lợi nhuận… hay đơn giản hơn hết là để trụ được trên thị trường, các app gọi xe cần có lần lượt là có tệp người dùng lớn - có cuốc xe nhiều - có dòng tiền dồi dào để có thể làm techfin - và sau cùng có hệ sinh thái tốt để khai thác được các giá trị gia tăng.

Điều này có lẽ đã là mục tiêu quá khứ và các tay chơi chưa có nhiều tiền như FastGo biết rõ và… trốn luôn cho đỡ thiệt hại. FastGo tránh việc đối đầu trực tiếp và đi đường riêng của mình, dù thị phần ít và thu nhập không nhiều song vẫn đảm bảo cho họ tồn tại để chờ thời.

Các ứng dụng khác từng PR ầm ĩ như Vato đến nay thực chất không chi bao nhiêu tiền và cũng không buồn lên tiếng nữa.

tuong lai mau gi cho cac cong ty goi xe? hinh anh 3

Tay chơi duy nhất có vẻ còn sung mãn trên thị trường là Be thì ra sao?

Qua các số liệu mà Be công bố với truyền thông, có thể thấy số lượng người dùng của Be hiện khá khiêm tốn. Với số liệu ABI công bố như trên đã thấy, Be có 31 triệu cuốc xe trong 6 tháng đầu 2019, tức 5,16 triệu cuốc thành công/ tháng và khoảng 172.000 cuốc xe mỗi ngày. Đây chính là con số tối đa số người dùng của Be vào một thời điểm, tuy nhiên, thực tế không có con số lý tưởng đó mà nếu lấy tỷ lệ khách có gọi đi và gọi về là 30% thôi thì số người dùng thực của Be sẽ giảm xuống chỉ còn mức 150.000 người dùng. Be hiện có khoảng 15.000 tài xế và như vậy mỗi người, mỗi ngày chỉ có chừng 10-11 cuốc xe - quá ít so với Grab và không đủ sống chứ chưa nói để gắn bó, trung thành cho tài xế chạy Be.

Với tệp người dùng mỏng manh này, với số lượng cuốc xe thành công khiêm nhường này, dòng tiền của Be cũng không đủ để bắt đầu và nuôi sống một ví điện tử. Cũng không thể đủ lực để làm một dịch vụ giá trị gia tăng nào khác.

Be có lẽ biết rõ điều này, nên dù tiềm lực tài chính không mạnh, Be vẫn đang rất nỗ lực căng sức mình ra mở rộng địa bàn ở các tỉnh khác.

Cho đến mấy ngày gần đây, các mã khuyến mãi cho khách đi xe trên app Be đều đã hết hiệu lực. Khuyến mãi cho tài xế xem chừng cũng hết nên việc gọi xe bắt đầu khó khăn trở lại. Rộ lên tin đồn về một số lãnh đạo cao cấp đã rời Be. Với một mạng lưới mỏng manh khách hàng, cuốc xe, dòng tiền… tương lai nào đang chờ Be? Ai sẽ đầu tư tiếp tiền cho Be? Câu trả lời còn ở phía trước, tuy nhiên với thực tế hiện nay, không ít người cho rằng, tương lai của nhiều hãng taxi công nghệ trong nước thực sự không mấy sáng sủa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Asus giành 11 giải thưởng của CES 2020 Innovation Awards

Công nghệ - CÁT NGUYỆN - 14/11/2019 16:40
TGTTO
Asus và Asus Rog vừa được vinh danh tại các hạng mục Thiết bị ngoại vi máy tính, Phần cứng máy tính, Linh kiện và Thiết bị di động tại CES 2020.

Điện thoại gập Motorola Razr chính thức ra mắt, giá 1.500 USD

Công nghệ - ANH DŨNG - 14/11/2019 16:37
TGTTO
Nhìn vào các thông số kỹ thuật và mức giá, người dùng có thể khá thất vọng với Motorola Razr.

Con trai tỉ phú Trung Quốc bị tòa án ‘cách li’ khỏi cuộc sống xa hoa

Quốc tế - THU AN - 14/11/2019 16:27
TGTTO
Vương Tư Thông - con trai độc nhất của tỉ phú Vương Kiện Lâm vừa bị cấm bay khoang hạng nhất, mua nhà cửa, ôtô… vì không chịu trả khoản nợ 3,6 triệu Tệ. Đây là hình phạt đánh thẳng vào lối sống xa hoa của người từng giữ vị trí đầu trong Kinh Thành Tứ Thiếu (4 quý tử của các đại gia giàu nhất Bắc Kinh).

Laptop cao cấp Lenovo Yoga S740 ra mắt tại Việt Nam

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 14/11/2019 16:20
TGTTO
Ngày 14/11, hãng Lenovo giới thiệu tại thị trường Việt Nam laptop Yoga S740, thành viên mới của dòng máy cao cấp Yoga, trang bị vi xử lý Intel Core thế hệ 10 mới nhất, hệ điều hành Windows 10 cùng một loạt tính năng thông minh.

Nhóm hàng dệt may, da giày, thủy sản có nguy cơ bị gian lận xuất xứ cao

Doanh nghiệp - Doanh nhân - VÂN TRÀ - 14/11/2019 16:14
TGTTO
Ngày 14/11 tại Hà Nội, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, đã cho biết nhóm hàng dệt may, da giày, thủy sản có nguy cơ bị gian lận xuất xứ cao tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp.

Rước khoản nợ lớn vì mua mĩ phẩm làm đẹp… trả góp

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 14/11/2019 16:09
TGTTO
Nhiều người tiêu dùng phải ôm khoản nợ lên tới vài chục triệu đồng, số tiền lãi lên tới 18%/tháng do thiếu hiểu biết, không đọc kĩ các điều khoản cho vay khi mua mĩ phẩm làm đẹp theo hình thức trả góp qua ngân hàng.

FPT báo lãi trước thuế 10 tháng vượt cả năm 2018

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/11/2019 16:05
TGTTO
Lũy kế 10 tháng đầu năm 2019, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng 19,8% và 26,5% so với cùng kì, lần lượt đạt 22.007 tỉ và 3.994 tỉ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế 10 tháng đã vượt con số của cả năm 2018 (3.858 tỉ đồng).

Trước trận Việt Nam - UAE: Phe vé 'hét' giá 2-3 triệu đồng/cặp vé

Xem - Nghe - Đọc - 14/11/2019 15:31
20 giờ tối nay (14/11) sẽ diễn ra trận đấu quan trọng giữa ĐT Việt Nam và ĐT UAE, song từ sáng sớm cùng ngày, phe vé chợ đen đã hoạt động náo nhiệt trước cổng sân Mỹ Đình (Hà Nội), "hét' giá 2-3 triệu đồng/cặp vé chỗ ngồi đẹp.

Rùng mình dòng sông 'máu' chảy dọc biên giới Hàn Quốc

Quốc tế - VIỆT ANH - 14/11/2019 15:19
TGTTO
Từ ngày 10/11, những người dân Hàn Quốc sinh sống gần biên giới Bắc Triều Tiên vô cùng hoang mang khi thấy một dòng sông nhuốm đỏ, hôi tanh mùi máu.

Giá xăng có thể tăng vào ngày mai

Nhịp đập thị trường - 14/11/2019 15:11
Sau chuỗi ngày giảm, giá xăng thế giới đồng loạt đi lên, tạo áp lực tăng giá cho kỳ điều chỉnh ngày mai.

Vietnam Airlines mở đường bay mới Hà Nội – Ma Cao

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/11/2019 14:25
TGTTO
Đường bay Hà Nội – Ma Cao là đường bay thứ 17 đến Trung Quốc và là đường bay quốc tế thứ 62 của Vietnam Airlines, nâng tổng mạng đường bay hiện nay của hãng lên con số 101.

Túi xách giả nhãn hiệu Dior, Hermes, LV… có giá 40.000 đồng

Thị trường - Tiêu dùng - VÂN TRÀ - 14/11/2019 14:24
TGTTO
Những chiếc túi xách, ví cầm tay giả nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, Herms, LV… được một cơ sở kinh doanh online ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội rao bán với giá chỉ 30 – 40.000 đồng/chiếc.

TP.HCM: Cán bộ ngành GDĐT đi học được chi 46,4 triệu đồng tiền tiêu vặt

Giáo dục - 14/11/2019 14:13
Kết luận của thanh tra TP.HCM cho thấy, Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM và hiệu trưởng một số trường THPT đã có nhiều sai phạm lớn về tài chính cũng như quản lý tài sản công.

Realme 5s có màn hình 'giọt nước rơi', pin 5.000 mAh và 4 camera sau

Công nghệ - ANH DŨNG - 14/11/2019 14:13
TGTTO
Trang thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart vừa nhá hàng về hình ảnh mặt trước và sau của chiếc điện thoại Realme 5s.

Fan ở TP.HCM 'tiếp lửa' tuyển Việt Nam đấu UAE trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Văn hóa - Giải trí - 14/11/2019 14:08
Tại TP.HCM, người hâm mộ bóng đá sẽ được xem trực tiếp Vòng loại World Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và UAE qua các màn hình “khủng” trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO