Nối tiếp mức giảm 8,5% trong ngày đầu tuần, cổ phiếu của Tesla tiếp tục giảm 2,2% trong phiên giao dịch ngày 23/2. Có thời điểm, cổ phiếu hãng ô tô điện này giao dịch ở mức 619 USD, lần đầu tiên giao dịch dưới 700 USD kể từ ngày 31/12. Điều này đã khiến CEO Elon Musk rớt xuống vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, sau nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.
Cổ phiếu Tesla từng đạt mức kỷ lục 883 USD vào ngày 26/1 nhưng lại liên tục giảm những ngày sau đó. Đâu là lý do khiến cổ phiếu từng "nóng nhất trên thị trường" lại thụt lùi?
![]() |
Nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng tạo lợi nhuận từ việc bán xe của Tesla. Ảnh: Getty |
Bitcoin
Đầu tháng này, Tesla đã thông báo đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và lên kế hoạch tiến tới việc chấp thuận thanh toán mua hàng bằng đồng tiền điện tử này. Thông báo đã giúp thúc đẩy đợt tăng giá gần đây của Bitcoin và theo một số ước tính, điều này cũng nhanh chóng đem lại cho Tesla 1 tỷ USD lợi nhuận - nhiều hơn những gì kiếm được từ việc bán ô tô trong một năm.
Cuối tuần qua, trước lời chỉ trích về khoản đầu tư Bitcoin của Tesla, Musk đã đăng lên mạng xã hội Twitter nhận xét giá của Bitcoin và một loại tiền điện tử khác có tên là Ether "có vẻ cao".
Điều đó đã khiến giá Bitcoin giảm 9,3% trong phiên giao dịch ngày 22/2 và có thể là nguyên nhân kéo cổ phiếu Tesla đi xuống.
Nhà phân tích công nghệ Wedbush Securities, Daniel Ives cho biết: "Bitcoin là một bước đi thông minh vào đúng thời điểm đối với Tesla. Nhưng mặt trái là việc chơi với lửa và sự biến động được thêm vào câu chuyện của Tesla".
Giá xe Model Y
Ngày 18/2, Tesla đã giảm giá phiên bản rẻ nhất của Model Y và những chiếc xe Model 3 bán chạy nhất đã hạ xuống 2.000 USD mỗi chiếc.
Nhưng đến cuối tuần, phiên bản "tầm tiêu chuẩn" rẻ nhất của Model Y đã biến mất khỏi trang web bán hàng của Tesla, chỉ còn lại các phiên bản hiệu suất và tầm xa đắt tiền hơn. Tesla không giải thích về quyết định này.
Gordon Johnson của GLJ Research cho biết các đợt giảm giá gần đây và các đợt giảm giá khác cho thấy xe Tesla không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
"Tesla không thể giữ cho các nhà máy hiện tại hoạt động hết công suất nếu không ... giảm giá", Johnson nhận xét.
Gia tăng cạnh tranh
Các nhà sản xuất ô tô gần đây đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho doanh số bán xe điện.
General Motors tung ra phiên bản SUV của xe điện Chevrolet Bolt cách đây một tuần, có giá thấp hơn Model Y và tuyên bố dự định chỉ bán xe không khí thải sau năm 2035.
Ford đặt mục tiêu, thậm chí còn có tham vọng hơn đối với doanh số bán hàng ở châu Âu khi cho biết tất cả các mẫu xe sẽ có động cơ điện vào năm 2030. Nhà sản xuất iPhone Apple cũng đang xem xét hợp tác với một nhà sản xuất ô tô để tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe ô tô điện.
Các nhà đầu tư quá lạc quan về Tesla
Cổ phiếu Tesla đạt đỉnh một ngày trước khi có báo cáo thu nhập đáng thất vọng vào ngày 27/1, không như dự báo của các nhà phân tích Phố Wall.
Số tiền Tesla kiếm được từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác đã vượt xa thu nhập ròng tổng thể của công ty.
Các nhà phê bình cho rằng đó là bằng chứng Tesla không thể kiếm tiền từ việc xây dựng và bán ô tô (mặc dù bằng một số biện pháp lợi nhuận khác, Tesla vẫn có lãi).
Cổ phiếu Tesla vẫn đang trong đà tăng
Cổ phiếu Tesla tăng 743% và dẫn đầu thị trường vào năm 2020 khi các nhà đầu tư chấp nhận ý tưởng rằng tương lai của ngành công nghiệp ô tô sẽ là ô tô điện. Cho đến nay, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thị trường cao hơn hẳn 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất cộng lại.
Ngay cả với sự sụt giảm gần đây, cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 1.300% kể từ tháng 10/2019.
Một số nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu Tesla đã tăng quá cao nhưng nhiều nhà phân tích, như Daniel Ives tin rằng cổ phiếu này sẽ phục hồi và tiếp tục tăng giá.
Mặc dù vậy, Daniel Ives ông vẫn đưa ra lời cảnh báo: "Hãy thắt dây an toàn một lần nữa cho cổ phiếu của Tesla với sự biến động mạnh hơn sắp tới".
Gửi bình luận