An Giang là mảnh đất giao thoa văn hóa giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và ven biên giới Campuchia, cũng như là nơi hội tụ nét đặc sắc của ẩm thực miền Tây Nam Bộ.
Thực chất, tung lò mò được người Việt đọc chệch từ tiếng Chăm là “tung lamaow”, với “tung” có nghĩa là ruột, còn “laomaow” là con bò. Món ăn này trước đây được xếp vào hàng món ăn chơi của riêng người Chăm theo đạo Hồi, phổ biến ở khắp vùng Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn,… nay trở thành đặc sản.
Ít ai biết rằng, tung lò mò gắn liền với câu chuyện truyền thuyết. Vào thời hỗn mang, Thượng đế sai sứ thần làm nhiệm vụ tạo người đàn ông từ đất sét, được đặt tên là Nabi Adam. Ma quỷ thấy Adam xuất hiện liền tìm mọi cách hãm hại ông. Khi phát hiện thân thể Adam đầy chất ô uế, Thượng đế đã dùng nước thiên đàng tắm rửa cho Adam. Những chất dơ bẩn trong quá trình tắm rửa liền biến thành con heo. Adam quá tức giận ngay lúc đó đã có lời thề, heo là kẻ thù của ta và con cháu sau này. Từ đó, người Chăm theo Hồi giáo không ăn thịt heo, cho rằng chúng bẩn.
Thoạt nhìn, tung lò mò rất giống với những món lạp xưởng thông thường khác của người Việt hay người Hoa nhưng sự khác biệt nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu và chế biến lạp xưởng vô cùng độc đáo của người Chăm.
Ngay từ việc giải thích ý nghĩa của tên, bạn chắc có thể đoán được nguyên liệu chính của món ăn độc đáo này. Tung lò mò được tạo nên từ nhiều thành phần của thịt bò, không lẫn một chút thịt heo.
Để làm được món này, người Chăm sử dụng ruột bò làm bao bên ngoài. Ruột bò được lộn bề trái, cạo, rửa nước muối thật sạch rồi lộn lại, phơi hơi se khô lại. Sau đó, thịt bò trộn với mỡ được băm nhuyễn. Bí quyết để làm nên món đặc sản An Giang này được đúng điệu đó là nằm ở giai đoạn này. Thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai phần thịt - một phần mỡ và mỡ bò được dùng làm lạp xưởng phải là loại mỡ sa, mỡ chài vừa mỏng, vừa không có mùi nặng như mỡ thăn sau đó xắt thật nhuyễn.
Để món ăn có hương vị thơm ngon hơn. người Chăm đã loại bỏ hết những phần gân, bầy nhầy. Tiếp đến là loại bỏ mùi hôi của thịt bò bằng gừng và rượu, rồi tẩm ướp gia vị thông thường, tiếp tục băm nhuyễn với mỡ bò rồi thêm các gia vị như tỏi, tiêu sọ, hoa hồi và một số gia vị bí truyền khác để tạo tính độc đáo. Theo kinh nghiệm của người Chăm, người ta chọn phần thịt bò ở đùi, bắp, nạc lóc từ xương để cho ra những mẻ tung lò mò ngon tuyệt vời.
Theo truyền thống, người Chăm thường nướng hoặc hấp tung lò mò. Sau khi phơi xong, lạp xường bò được cắt khoanh nhỏ để lên vỉ, nướng trên bếp than. Khi từng khoanh tung lò mò được nướng lên thì lớp ruột bò bên ngoài căng cứng và rịn ra một lớp mỡ bóng và ướt, cùng một mùi thơm ngất ngây kích thích vị giác.
Chấm món ăn với nước tương, thực khách sẽ cảm nhận được đủ vị lạ trong miệng. Từ mùi thơm của thịt bò nướng, vị béo bùi của mỡ bò đến vị ngọt của nước tương hòa cùng mùi thơm của rau quế, hạt tiêu sọ. Ngoài ra thực khách có thể ăn tung lò mò cùng bánh tráng, bún tươi và các loại rau thơm ăn kèm. Tất cả tạo nên hương vị độc đáo và thú vị.
Đặc sản An Giang cũng giống như con người nơi đây, mộc mạc, đầy giản dị nhưng lại vô cùng tinh tế. Nếu có dịp đến đây bạn đừng quên thưởng thức ngay món ăn này cũng như tìm hiểu thêm những nét văn hóa của người Chăm nơi đây.
Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.
Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.
Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.
Chưa nước nào thống kê được, có bao nhiêu loại bánh mì, nói chi cả thế giới và số lượng không ngừng gia tăng. Điều chắc chắn, bánh mì phổ biến nhất, lâu đời nhất, được làm từ bột mì, trộn nước và nướng.
Hà Nội có rất nhiều món ăn ngon, làm xiêu lòng biết bao thực khách. Trong đó, món cháo đậu cà bình dân ít người biết tới nhưng luôn là thức quà đặc biệt với người Hà Nội.
Không chỉ sẵn sàng chi 200.000 đồng cho ly matcha cao cấp 100 ml, nhiều người trẻ đầu tư gần chục triệu đồng để sở hữu dụng cụ tự pha chế tại nhà.