Thứ 2, 06/04/2020, 08:09 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Truy xuất nguồn gốc nông sản Việt và câu chuyện thâm nhập thị trường thế giới

22/12/2018 11:39

TGTTO
Doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới ổn định và chỗ đứng lâu dài ở sân chơi này, tất yếu phải làm theo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu.

        

Ngành cà phê đang đẩy mạnh việc đầu tư nghiên cứu khoa học, chọn tạo ra các giống cà phê năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa năng suất tăng gấp 3 lần so với hiện nay. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Xu hướng tiêu dùng toàn cầu là đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới ổn định và chỗ đứng lâu dài ở sân chơi này, tất yếu phải làm theo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu.

Thông tin trở thành hàng hóa có giá trị

Với tốc độ phát triển sản xuất, tiêu dùng hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Để chứng minh hoạt động truy xuất nguồn gốc, hầu hết các doanh nghiệp lẫn người sản xuất đều phải thực hiện thông qua các loại chứng nhận như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ASC, BAP, ISO… Tuy nhiên, không phải người sản xuất nào cũng có thể thực hiện và đăng ký các chứng chỉ này.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, sau khi tiến hành khảo sát người sản xuất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thu được kết quả, chỉ có 18% người sản xuất thực hiện theo tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, còn lại là có nghe nói đến VietGAP nhưng chưa làm.

Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên tại khu vực này thực hiện tốt tiêu chuẩn VietGAP. Cả tỉnh có 70 Hợp tác xã, Tổ Hợp tác và cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước xây dựng thành các mô hình Hội quán – nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất và thông tin của những người sản xuất cùng sản phẩm, cùng loại hình.

Thêm một thực tế được những người sản xuất của khu vực này chia sẻ là, sau một thời gian dài áp dụng các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, họ trở nên “thất vọng”.

Bởi vì, dù sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, nhưng nếu không liên kết trực tiếp với doanh nghiệp và được doanh nghiệp thu mua, giá trị sản phẩm chỉ nhỉnh hơn một chút so với các sản xuất thông thường.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Đặng Trung, Đại diện Công ty Real-time Analytics cho biết, người sản xuất muốn cải thiện tình trạng hàng hóa chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, có tất cả chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm, thì họ phải biết nâng cao giá trị sản phẩm thêm một bậc. Đó là tạo ra thông tin đầy đủ cho sản phẩm của mình.

Theo ông Trung, các khách hàng nội địa cũng như trên thế giới hiện nay luôn tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua các ứng dụng và internet.

Những sản phẩm nào có đầy đủ thông tin từ khâu tiền sản xuất đến sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Do đó, thông tin sản phẩm ngày càng trở thành hàng hóa có giá trị song song với sản phẩm.

Đây cũng là cách giúp người sản xuất kết nối với doanh nghiệp phân phối và cả các kênh bán lẻ trên toàn thế giới.

Công nghệ 4.0 kết nối hiệu quả hơn

Từ tiêu chuẩn VietGAP tiến đến GlobalGAP và các tiêu chuẩn quốc tế khác như SIMP, ASC, BAP… là một quá trình dài thay đổi cách sản xuất cũng như thực hiện nghiêm ngặt từ khâu chuẩn bị cây, con giống, nguồn nước đến xử lý môi trường.

Hàng nông sản phong phú chủng loại kinh doanh tại kênh bán lẻ hiện đại. Ảnh: Mỹ Phuong - TTXVN

Vì vậy, hiện nay, tiêu chuẩn GlobalGAP là một tiêu chuẩn rất khó thực hiện, cũng là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm nông sản Việt ra những thị trường đang phát triển, song song với những thị trường khó tính.

Vì vậy, các doanh nghiệp cũng như người sản xuất Việt phải thực hiện từng bước để tiệm cận dần đến mục tiêu này.

Ông Phạm Việt Anh, Đại diện GlobalGAP tại Việt Nam chia sẻ, trước khi thực hiện GlobalGAP, các doanh nghiệp có thể thực hiện trước tiêu chuẩn LocalGAP.

Đây là tiêu chuẩn trung gian của VietGAP và GlobalGAP do Tổ chức Bureau Veritas Việt Nam đưa ra để người sản xuất làm quen dần những thói quen sản xuất khắt khe theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Hơn nữa, với tiêu chuẩn “cầu nối” này, các thông tin liên quan đến sản xuất sản phẩm sẽ được ghi chép đầy đủ nhất, làm bàn đạp cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng trở nên “khó tính hơn” để “uốn nắn” dần người sản xuất.

Để thực hiện dễ dàng, người sản xuất lẫn doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ 4.0 vào quá trình thực hiện ghi chép nhật ký sản xuất.

Nhật ký điện tử trên điện thoại thông minh là một giải pháp tối ưu để giúp nông dân thuận tiện hơn trong sản xuất. Bằng cách này, người sản xuất dễ dàng hơn khi thực hiện ghi chép kịp thời kể cả lúc trời mưa.

Với các ứng dụng nhật ký sản xuất điện tử như rtWork và rtHome, người sản xuất chỉ cần chạm vào biểu tượng và điền thông số vừa thực hiện.

Ứng dụng có chế độ tự lưu từ thao tác đầu tiên đến những thông số đã được thay đổi để tránh trường hợp người sản xuất gian lận, thiếu minh bạch trong thực hiện truy xuất nguồn gốc.

Có như vậy, doanh nghiệp mới yên tâm trong thu mua sản phẩm và người tiêu dùng được đối xử công bằng đối với từng sản phẩm họ tiêu thụ, ông Lê Đặng Trung cho biết.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất cũng là điều nhiều người sản xuất mong muốn hiện nay. Bởi, người sản xuất Việt Nam không có thói quen ghi chép, cũng không có thói quen mang theo giấy bút.

Ông Nguyễn Công Luận, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết, ghi chép nhật ký sản xuất vốn là điều mà Antesco đau đầu trong suốt thời gian liên kết với người sản xuất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Luận, để có được nguồn nguyên liệu minh bạch phục vụ xuất khẩu, Antesco đã đưa kỹ thuật viên nông nghiệp theo sát những người sản xuất, mới nắm được trọn vẹn thông tin sản xuất.

Khi đã có ứng dụng tiện lợi, người sản xuất lại thích thú và làm rất tốt nhiệm vụ này. Phía doanh nghiệp cũng có thông tin cập nhật mỗi ngày để trả lời cho các khách hàng khó tính trên thế giới.

Như vậy, bằng sự phát triển của công nghệ 4.0, cả người sản xuất lẫn doanh nghiệp đều thuận lợi trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường, tránh được hiện tượng hàng chất lượng cao nhưng giá trị thấp do chưa kết nối được với người tiêu dùng đang cần.

Theo Bnews/TTXVN

        
                  
        
                 
               

Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lớp trẻ thế hệ Y đang ngày càng ngại... ly dị

Chuyện phòng the - HẢI NGƯ (Theo BusinessInsider) - 06/04/2020 07:13
TGTTO
Tầng lớp thanh niên nam nữ trẻ độ tuổi 18-35 đang dần e dè với sự cố ly dị trong hôn nhân. Tình dục, tiền bạc và bối cảnh sống của cha mẹ họ đang là những tác nhân khiến xu hướng này phát triển.

Khu cách ly tại Sơn Tây, Hà Nội: Bà bầu được chế độ riêng

Xã hội - 06/04/2020 07:06
Bà bầu còn được thêm bữa phụ: cháo, bánh giò, sữa, trái cây các loại… đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Khó khăn do dịch Covid-19, hướng dẫn viên tìm kế mưu sinh

Tuyển sinh - Việc làm - 06/04/2020 06:58
Dịch Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải đóng cửa, nhiều lao động thất nghiệp.

Giảm tải thi THPT Quốc gia 2020, học sinh bớt lo

Giáo dục - 06/04/2020 06:50
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải nghỉ học kéo dài trong khi kỳ thi THPT Quốc gia ngày càng gần hơn, khiến không ít học sinh lo lắng.

Một ngày bình dị của H’hen Niê tại buôn làng

Văn hóa - Giải trí - 06/04/2020 06:48
TGTTO
Những hình ảnh bình dị của cô khi ở bên gia đình nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả trong và ngoài nước.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện sau nhiều ngày dương tính Covid-19

Quốc tế - THU AN - 06/04/2020 06:41
TGTTO
Ông Boris Johnson - Thủ tướng Anh được đưa vào bệnh viện để tiến hành xét nghiệm sau nhiều ngày có triệu chứng nhiễm virus Covid-19.

Giới nghệ sĩ thay đổi để thích nghi với thời Covid-19

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 06/04/2020 06:28
TGTTO
Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến hàng loạt show diễn, sự kiện bị hủy bỏ đòi hỏi giới nghệ sĩ phải chuyển hướng cách thức hoạt động để thích nghi với thời cuộc.

Cứu sống bệnh nhân mổ sỏi gan nhiều lần

Y tế - HẢI YẾN - 06/04/2020 06:23
TGTTO
Ngày 5/4, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện đã cứu sống bệnh nhân bị sỏi đường mật trong gan. Đáng chú ý, trước đó, bệnh nhân đã mổ 3 lần và nhập viện điều trị nhiễm trùng đường mật do sỏi ở các bệnh viện khác.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 tự chế máy sát khuẩn tự động phòng Covid-19

Y tế - HẢI YẾN - 06/04/2020 06:19
TGTTO
Ngày 5/4, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã đưa vào sử dụng máy sát khuẩn tay tự động do chính các bác sĩ tại đây chế tạo.

Asus hỗ trợ trang thiết bị trị giá 10.000USD cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TP - 06/04/2020 06:15
TGTTO
Asus vừa tham gia hỗ trợ thiết bị cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 qua việc trao tặng các thiết bị cho đội ngũ bác sĩ tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) tại Hà Nội.

Sáng 6/4: Việt Nam không có thêm ca nhiễm Covid-19 mới

Thời sự - NGUYÊN ĐỨC - 06/04/2020 06:10
TGTTO
Bộ Y tế sáng ngày 6/4 cho biết, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, tổng số ca nhiễm vẫn là 241 như ngày 5/4.

Cá hồi Sa Pa ế ẩm vì Covid-19

Nhịp đập thị trường - 06/04/2020 05:59
Nhà hàng, đối tượng tiêu thụ chính cá hồi, cá tầm, đóng cửa nên người nuôi ở Sa Pa đang “ngồi trên đống lửa”, nguy cơ mất trắng tiền tỷ.

Bức tranh kinh tế quý I/2020 vẫn xuất hiện những điểm sáng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 06/04/2020 05:55
Tăng trưởng GDP quý I/2020 của Việt Nam ước đạt 3,82%, nhưng so với nhiều nền kinh tế khác, các chuyên gia khẳng định, kết quả này đạt mức khá.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều người dân Hà Nội vẫn đổ ra đường chạy bộ

Xã hội - TÙNG LÊ - 05/04/2020 18:48
TGTTO
Chiều tối 5/4, nhiều người dân tại khu đô thị Times City (Minh Khai, Hà Nội) vẫn đổ ra đường chạy bộ, tụ tập trên 2 người bất chấp lệnh cấm của thành phố.

Kiểm soát y tế tại cửa ngõ TP.HCM phòng Covid-19

Thời sự - TRUNG KIÊN - 05/04/2020 18:44
TGTTO
Chiều 5/4, TP.HCM đồng loạt kiểm tra y tế phòng Covid-19 tại 62 chốt, trong đó có 16 chốt chính được đặt tại các cửa ngõ vào thành phố.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO