Thứ bảy, 18/05/2024

Phú Yên: Trai làng 8X có của ăn của để nhờ nuôi chim bồ câu Pháp đẻ sòn sòn

04/07/2022 6:30 PM (GMT+7)

Với bản tính dám nghĩ, dám làm, năng động và chịu khó học hỏi các mô hình làm kinh tế cho hiệu quả, chàng trai trẻ 8X Hồ Minh Hoàng thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên thành công với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp cho thu nhập khá.

Quyết định chọn mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã An Dân, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên), chúng tôi đã đến thăm trang trại nuôi chim bồ câu Pháp của anh Hoàng không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình được nuôi nhốt trong lồng xếp thành những hàng dài.

Theo anh Hoàng cho biết, sau khi học xong cấp 3, anh không theo đuổi con đường học vấn nữa, mà nung nấu ý tưởng phát triển kinh tế gia đình. 

Anh đã mày mò, tìm hiểu nhiều mô hình chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Anh ấn tượng với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Anh thấy chim bồ câu Pháp là loài chim hiền lành, dễ nuôi, thịt là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, mà không đòi hỏi công chăm sóc gì nhiều và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nung nấu với ý tưởng đó, đầu năm 2019, anh đã đầu tư chuồng trại, nuôi thử nghiệm 100 cặp bồ câu Pháp giống VN1 và VN2 bố mẹ. Nhưng do mới bắt đầu nuôi nên chưa có nhiều kinh nghiệm đã làm chết nhiều. 

Từ đó, anh dần nghiên cứu đúc kết ưu, khuyết điểm nên anh quyết đinh nuôi theo hướng công nghiệp là nuôi nhốt không thả vì nếu thả sẽ làm hao hụt và khó quản lý, chăm sóc. Nuôi nhốt có thể biết được lượng thức ăn tiêu tốn, quản lý dịch bệnh xảy ra trên đàn chim bồ câu.

Nông dân 8X Phú Yên có của ăn của để, xây được nhà nhờ nuôi chim bồ câu Pháp đẻ sòn sòn - Ảnh 2.

Anh Hồ Minh Hoàng bên mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình tại thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Qua hơn 4 tháng nuôi, thì những những cặp bồ câu Pháp còn lại đã cho thu nhập đầu tiên. Anh dần mở rộng mô hình, mua thêm giống để tăng số lượng bầy đàn. Đến nay, chim bồ câu Pháp tại hộ anh Hoàng giao động từ 300-350 cặp, trong đó có khoảng 200 cặp chim bố mẹ. 

Chim bồ câu Pháp đẻ 8-9 lứa/năm

Theo anh Hoàng, mô hình này phát triển khá nhanh, chỉ sau 4 - 5 tháng thả nuôi là đã bắt đầu sinh sản lứa đầu và mỗi cặp có thể đẻ được 8 - 9 lứa, trung bình mỗi cặp chim bố mẹ sinh sản 3 -5 năm. 

Thời gian chim bồ câu ấp trứng từ 18 - 20 ngày, và sau 40 ngày thì xuất bán chim bồ câu thương phẩm . Mỗi tháng, anh Hồ Minh Hoàng xuất bán 80 - 100 cặp chim các loại , giá 300.000 - 350.000 đồng/cặp chim bố mẹ, 60.000 - 65.000 đồng/cặp chim thương phẩm(chim non). Sau khi trừ chi phi, anh thu về khoảng 10 - 11 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi anh Hoàng cho hay: Giống chim bồ câu Pháp này thuộc loại dễ nuôi, rất thích hợp với môi trường nuôi nhốt công nghiệp, kháng bệnh tốt. 

Thức ăn chủ yếu của chim bồ câu là cám, ngô và lúa trộn đều với tỷ lệ 1:1. anh cho chim ăn 2 lần /ngày vào sáng và chiều. Đối với chim bố mẹ đang chăm con non cho ăn thêm vào buổi trưa. 

Ngoài ra, người nuôi chim phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, thức ăn, máng uống phải sạch sẽ, tiêm thuốc phòng bệnh, bổ sung thuốc bổ, chất khoáng định kỳ. 

Chim bồ câu Pháp mà trọng lượng lại nặng hơn với những loài chim câu khác, khả năng chăm sóc chim non của bố mẹ rất tốt, tỷ lệ xuất chuồng thành công đạt 90%. Đầu ra ổn định, hiện tại gia đình anh bán chủ yếu là thị trường ở Binh Định và Phú Yên, nhiều khi không đủ số lượng để cung cấp ra thị trường. 

Anh cũng ngậm ngùi chia sẻ: Dịch bệnh covid- 19 bùng phát trong những năm trở lại đây nhiều lúc tôi gặp rất nhiều khó khăn về tiêu thụ chim bồ câu. Nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm anh sẽ không bỏ cuộc với niềm đam mê của mình.

Qua 2 năm thực hiện mô hình nuôi chim bồ câu Pháp, những thành quả đạt được đã nhanh chóng được mọi người chú ý và thường xuyên học hỏi kinh nghiệm. 

Anh Hoàng cũng chẳng giấu nghề mà luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Với chàng thanh niên trẻ dám nghĩ, dám làm, ý chí quyết tâm xây dựng mô hình nuôi chim bồ câu pháp khẳng định là hướng đi đúng đắn phù hợp để đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế quê nhà.

(Theo Cổng TTĐT Hội ND tỉnh Phú Yên)

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.