Hà Nội 31oC
Thứ ba, 18/01/2022

TP.HCM: Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP

13/01/2022 9:00 AM (GMT+7)

Nhiều xã ở TP.HCM đang đẩy mạnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm xây dựng những sản phẩm đặc trưng cho địa phương góp phần tăng thu nhập, gắn với xây dựng NTM.

 Ngoài bánh tráng, xã Phú Hòa Đông (Củ Chi) đang xây dựng những sản phẩm OCOP, như: Bún làm từ khoai lang, thanh long, dưa hấu, nghệ vàng... 

Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP - Ảnh 1.

Anh Phan Minh Tiến và sản phẩm mật dừa nước làm OCOP. Ảnh: Trần Đáng

Những sản vật sắp trình làng OCOP

Từ suy nghĩ đơn thuần giúp "giải cứu" dưa hấu và thanh long, khoai lang tím do ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông) đã tạo ra sản phẩm bánh tráng, bún tươi, bún khô từ các nguyên liệu này.

Theo ông Võ Văn Hoan, TP.HCM cái gì cũng có, nhưng không có cái của riêng thành phố. Vì thế, phải xây dựng sản phẩm đặc trưng của thành phố.

 Sản phẩm của công ty đã chào hàng sang các thị trường khó tính, như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Tại Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, chuyên cung cấp các sản phẩm mật ong, đang đưa những sản phẩm uy tín trên thương trường tham gia Chương trình OCOP...

Một doanh nghiệp khác ở xã Vĩnh Lộc A có sản phẩm cũng được đánh giá cao về chất lượng là Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Lộc Thọ với sản phẩm mật ông. Phúc Lộc Thọ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu mật ong...

TP.HCM: Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP - Ảnh 3.

Yến sào Cần Giờ đang trên đường trở thành sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Trần Đáng

Tại xã Bình Khánh (Cần Giờ), Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) cũng đang xây dựng các sản phẩm từ dừa nước thành OCOP: Mật dừa nước tinh chất và Mật dừa nước cô đặc. Hồ sơ công nhận mật dừa nước của VIETNIPA đang chờ Hội đồng đánh giá, phân hạng...

Tiếp cận thị trường

Bà Nguyễn Thúy Lệ Hằng - cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, qua rà soát, trên địa bàn 5 huyện của thành phố có 124 sản phẩm có tiềm năng tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Văn phòng Điều phối Chương trình NTM TP.HCM đã trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố 22 sản phẩm để gắn sao.

TS Nguyễn Thị Đông (Trường ĐH Kinh tế - Luật) cho rằng, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. "Đến giờ tôi chưa thấy logo sản phẩm OCOP của thành phố, trong khi nhiều tỉnh khác đã làm" - TS Đông chia sẻ. 

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, hội viên nông dân, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) và Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM (Saigon Co.op) phải có chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP của TP.HCM. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bưởi Tết mini chi chít quả ngóng khách mua

Bưởi Tết mini chi chít quả ngóng khách mua

Những hộ dân chuyên trồng loại bưởi Tết cao hơn một mét nhưng cho gần chục quả đang lo lắng vì Tết Nguyên Đán Nhâm Dần đã cận kề nhưng lượng hàng tiêu thụ vẫn đang gặp khó.

Giỏ quà Tết mùa cao điểm

Giỏ quà Tết mùa cao điểm

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán 2022, thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, các sản phẩm thực phẩm đóng gói, sản phẩm về sức khỏe, nông sản sạch… là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Cam bù Hà Tĩnh

Cam bù Hà Tĩnh

Thuở còn thơ bé, tôi được mẹ kể rằng, bà ngoại tôi trước khi mất chỉ thèm ăn một múi cam bù. Câu chuyện ấy theo tôi suốt một thời thơ ấu, lòng luôn nghĩ suy về những gắn bó giữa đất với người.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều cửa hàng bán hàng đặc sản Tết hạn chế nhập hàng, sản phẩm tết cũng không phong phú như những năm trước. Còn trên mạng xã hội rao bán công khai nhiều loại đặc sản Tết không rõ nguồn gốc.

Nhộn nhịp bán hàng Tết qua điện thoại, giao tận nơi

Nhộn nhịp bán hàng Tết qua điện thoại, giao tận nơi

Qua rồi cái thời phải chen chúc, xếp hàng mua bánh mứt Tết, bây giờ các “thượng đế” có nhu cầu chỉ cần nhấc điện thoại hoặc “nhấp chuột” đặt hàng sẽ được phục vụ tận nơi.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

Do sản lượng hạn chế, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam còn chậm phát triển. Đây là một trong những lý do chính khiến giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao so với mong muốn.

Mong ngóng hanh thông hàng xuất khẩu qua biên giới

Mong ngóng hanh thông hàng xuất khẩu qua biên giới

Mặc dù các bộ, ngành trung ương, địa phương tích cực vào cuộc, song tình hình xuất khẩu hàng nông sản từ cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc vẫn chưa chuyển biến rõ nét.