TP.HCM tháo dỡ hàng rào, chốt chặn, kẽm gai… trước ngày 1/10

Hồng Phúc Thứ bảy, ngày 25/09/2021 15:11 PM (GMT+7)
Đây là chia sẻ của PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, tại chương trình Cà phê doanh nhân với chủ đề: “Kế hoạch phục hồi kinh tế thành phố trong giai đoạn bình thường mới” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức sáng 25/9.
Bình luận 0

Sáng 25/9, PGS.TS Trần Hoàng Ngân đã chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp tại TP.HCM trong bối cảnh TP đang dần nới một số điều kiện để từng bước khôi phục nền kinh tế. 

Chỉ kiểm soát điểm đi và đến

Ông Ngân cho biết, trong phiên họp hôm qua (24/9) với Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM có đưa ra một thông tin tích cực là từ nay đến ngày 30/9, TP sẽ tháo dỡ các hàng rào, dây, kẽm gai.

"Chúng ta sẽ xóa ngay các rào chắn này đến hết 30/9, sang 1/10 sẽ có hướng mới. Nhưng ở cửa ngõ ra vào TP vẫn còn chốt trạm để đảm bảo an toàn chung cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Ngân nói.

TP.HCM tháo dỡ hàng rào, chốt chặn, kẽm gai… trước ngày 1/10 - Ảnh 1.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân tại chương trình Cà phê doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức sáng 25/9. Ảnh chụp màn hình.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị vấn đề này nhằm tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa. Đây có thể xem là tín hiệu tốt để TP sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo ông Ngân, hiện các phương án khôi phục lại hoạt động kinh tế TP.HCM vẫn đang ở bước dự thảo, cần được tiếp tục nghiên cứu, đóng góp để hoàn thiện. Do đó, cũng rất cần tiếng nói đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp tại TP.HCM.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết thêm: Dù chưa chốt phương án cuối cùng về kế hoạch sắp tới của TP. Nhưng quan điểm là chỉ kiểm soát điểm đi và điểm đến, không kiểm soát trên đường, các rào cứng sẽ được dỡ bỏ.

Thay vào đó, TP sẽ kiểm tra ngẫu nhiên và có phương án xử lý nếu vi phạm. Chẳng hạn, khi vào siêu thị, nếu phát hiện vi phạm sẽ phạt cả cá nhân và chủ doanh nghiệp, hoặc ở nhà máy không làm đúng theo các tiêu chí sẽ phạt người lao động và doanh nghiệp.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho hay, tương lai sẽ không còn loại giấy nào liên quan xét nghiệm nữa mà tích hợp trong ứng dụng. 

"TP cũng đang triển khai thí điểm cho shipper tự xét nghiệm Covid-19. Kết quả được cập nhật trên ứng dụng, tài xế tự chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm này khi hoạt động" - ông Vũ nói.

TP.HCM tháo dỡ hàng rào, chốt chặn, kẽm gai… trước ngày 1/10 - Ảnh 3.

TP.HCM dự kiến tháo dỡ hàng rào, chốt chặn, kẽm gai… trước ngày 1/10. Ảnh: Hồng Phúc.

Kiến nghị dừng xét nghiệm diện rộng

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cũng đề cập khó khăn trong sản xuất, kinh doanh hiện nay là vấn đề lưu thông hàng hóa cũng như thời gian giãn cách đang kéo dài, trong khi sức khỏe của doanh nghiệp lại có hạn.

Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh - cho biết: Tính liên kết vùng hiện nay đang bị đứt gãy, các trạm kiểm soát, chốt chặn khiến doanh nghiệp gặp khó trong khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

"TP còn tương đối chậm, các miền đang dần cởi mở hơn nhưng vẫn bị "ngăn sông chấm chợ". Nếu không mở ra thì không có cách nào để doanh nghiệp sản xuất được" - ông Ngân nói. Ông cũng cho rằng độ trễ của chính sách, quy định cần rút ngắn để doanh nghiệp được tiếp cận, thích ứng và lên kế hoạch cho giai đoạn phục hồi.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Secoin, phó Chủ tịch Hội Xây dựng và Vật liệu TP.HCM - nêu ví dụ về cách nền kinh tế Canada thích ứng giai đoạn dịch bệnh. Ông cho rằng giãn cách nhưng cần phải linh hoạt, tránh cực đoan.

Ông Kỳ kiến nghị nên giãn cách vùng đỏ, ngừng xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm 2-3 ngày/lần rất lãng phí. Đây cũng là cách tái khôi phục nền kinh tế để giữ doanh nghiệp thời điểm khó khăn này.

Shipper nhọc nhằn xét nghiệm Covid-19. Video: Hồng Phúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem