Chủ nhật, 19/05/2024

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất?

12/06/2023 6:06 PM (GMT+7)

5 tháng đầu năm 2023, TP.HCM là nơi có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất cả nước.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.527,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, đơn vị này vừa đưa ra so sánh tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Kết quả cho thấy, 5 tháng đầu năm, TP.HCM là nơi có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất, gấp gần chục lần so với vị trí thứ ba.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 1.

TP.HCM: Quán quân chi tiêu, mua sắm

Tổng cục Thống kê cho biết tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM đạt 458.100 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 277.600 tỷ đồng, chiếm 60,6% tổng mức và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (nhóm hàng lương thực thực phẩm tăng 24,7%, hàng may mặc tăng 6,1%, ô tô tăng 25,3%, xăng dầu tăng 8%). 

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41.300 tỷ đồng, chiếm 9% và tăng 34,8%, trong đó: Dịch vụ ăn uống tăng 33,7%, dịch vụ lưu trú tăng 46%. 

Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 3.800 tỷ đồng, chiếm 0,8% và tăng 78,7%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 2.

5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM đạt 458.100 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ năm trước. Ảnh: Phúc Minh

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 136,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,6 và giảm 6,5%, trong đó: Kinh doanh bất động sản giảm 11,4% (chiếm 59,9%); hoạt động vui chơi giải trí giảm 12,8%.

Đáng chú ý, chỉ tính riêng tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 99.100 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 10,1% so với tháng 5/2022.

Theo Tổng cục Thống kê, TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích thích tiêu dùng của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5; nhờ đó các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí trở nên sôi động.

Bên cạnh đó, một số dự án bất động sản được tháo gỡ về mặt pháp lý đã làm thị trường bất động sản khởi sắc… góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu trên địa bàn thành phố trong 5 tháng đầu năm 2023.

Hà Nội: Khách du lịch tăng vọt

Hà Nội xếp sau TP.HCM về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Tuy nhiên, về mức độ tăng trưởng so với cùng kỳ, Hà Nội lại nhỉnh hơn.

Cụ thể, tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 307.600 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước (TP.HCM tăng trưởng 6,2%).

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 197.200 tỷ đồng, chiếm 64,1% tổng mức và tăng 11,2%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 12,5% và tăng 11,9% (dịch vụ lưu trú tăng 40,5%; dịch vụ ăn uống tăng 9,7%); doanh thu du lịch lữ hành đạt 7.200 tỷ đồng, chiếm 2,3% và gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ khác đạt 64.800 tỷ đồng, chiếm 21,1% và tăng 5,1%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 3.

Tháng 5, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch. Ảnh: Phúc Minh

Theo Tổng cục Thống kê, giai đoạn này, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, tổ chức hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, thu hút người dân tham gia mua sắm. 

Tháng 5, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, phát triển nhóm sản phẩm du lịch mới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến hấp dẫn tới du khách. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Hà Nội gấp 7,9 lần cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa tăng 19,3%. Đó là một số những nhân tố quan trọng, đóng góp nhiều vào tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội.

Tăng trưởng chi tiêu, mua sắm tại Đà Nẵng ấn tượng

Đà Nẵng tuy chỉ ghi nhận 50.700 tỷ đồng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 nhưng lại là nơi có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ, tăng đến 40,3%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 4.

Khách quốc tế đến Đà Nẵng theo tour 5 tháng đầu năm 2023 gấp hơn 160 lần cùng kỳ năm trước; khách trong nước đạt 301.200 lượt, gấp 5,1 lần. Ảnh: Phúc Minh

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 9.400 tỷ đồng, tăng 64,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 318,6% (là một trong những nhóm ngành có mức tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước).

Thời gian qua, các hoạt động sự kiện phong phú, hấp dẫn đã thu hút đông đảo lượng khách du lịch trở lại Đà Nẵng, đặc biệt là lượng khách quốc tế. 

Tốc độ tăng lượt khách du lịch quốc tế đến theo tour của thành phố trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 129.500 lượt khách, gấp hơn 160 lần cùng kỳ năm trước; khách trong nước đạt 301.200 lượt, gấp 5,1 lần. 

Sự hoạt động nhộn nhịp của ngành du lịch đã tác động tích cực tới các nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng khác phát triển trở lại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ấn tượng.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của một số thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đã đóng góp tích cực cho chỉ số này của cả nước. Đây là những địa phương có nhu cầu tiêu dùng lớn; lượng khách du lịch đến tăng cao, tác động lan tỏa đến các hoạt động vận tải, mua sắm, lưu trú, ăn uống…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65% theo quyết định của Chính phủ. Becamex đang trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha.