TP.HCM: Dự kiến giá vé Metro số 1 từ 9.000 – 23.000 đồng trên một lượt

Chinh Hoàng Thứ bảy, ngày 19/03/2022 15:44 PM (GMT+7)
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất giá vé tuyến Metro số 1 được 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt, giá vé tháng là 320.000 đồng, vé 1 ngày 46.000 đồng, vé 3 ngày 104.000 đồng.
Bình luận 0

Phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR – chủ đầu tư) gửi Sở GTVT TP.HCM để báo cáo UBND TP.HCM.

Theo đề xuất của chủ đầu tư, giá vé lượt Metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/ lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi). Giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt. 

Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (46.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (104.000 đồng/3 ngày). Loại vé này không bị giới lượt đi lại.

TP.HCM: Dự kiến giá vé metro số 1 từ 9.000 – 23.000 đồng trên một lượt - Ảnh 1.

Chủ đầu tư dự báo sản lượng hành khách năm đầu tuyến Metro số 1 vận hành dư kiến đạt gần 68.000 lượt khách/ngày. Ảnh: Chinh Hoàng

Với hành khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng. 

TP.HCM dự kiến miễn phí vé đi Metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng…

TP.HCM: Dự kiến giá vé metro số 1 từ 9.000 – 23.000 đồng trên một lượt - Ảnh 2.

Hiện có 13/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đưa từ Nhật Bản về TPHCM. Ảnh: Chinh Hoàng

Đại diện chủ đầu tư cho biết, giá vé bình quân cho tuyến Metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến Metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé.

Trường hợp cần thiết tăng giá vé thì cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp, khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.

Chủ đầu tư dự báo sản lượng hành khách năm đầu tuyến Metro số 1 vận hành dư kiến đạt gần 68.000 lượt khách/ngày. Trong năm đầu tiên vận hành, tổng doanh thu sau thuế ước tính là 224,9 tỷ đồng (trong đó doanh thu bán vé là 201,6 tỷ đồng, doanh thu ngoài vé là 48,3 tỷ đồng). 

Tiền trợ giá không bao gồm chi phí khấu hao thiết bị ước tính là 401,5 tỷ đồng và trợ giá đã bao gồm chi phí khấu hao thiết bị là 928,4 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, trợ giá những năm đầu tiên Metro số 1 vận hành có thể tăng cao, tuy nhiên sẽ giảm dần các năm về sau trong điều kiện hệ thống thu phí tự động được nâng cấp, hành khách có nhiều sự lựa chọn các loại hình vé phù hợp với nhu cầu; khả năng kết nối và trung chuyển hành khách cao, kết hợp với các chính sách an sinh xã hội, khuyến khích hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng.

Để tuyến Metro số 1 vận hành hiệu quả, MAUR đề xuất sớm triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga Metro số 1. Đồng thời, điều chỉnh các tuyến xe buýt đang hoạt động dọc hành lạng tuyến Metro số 1 theo hướng kết nối và trung chuyển hành khách cho metro. Việc này nhằm tránh sự trùng lắp và cạnh tranh giữa tuyến metro số 1 và các tuyến xe buýt.

Đại diện chủ đầu tư cho biết việc đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt gom có thể sẽ làm tăng mạnh mẽ lượng khách của tuyến Metro số 1 lên 110.000 lượt hành khách/ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem