TP.HCM đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để sớm thực hiện đường Vành đai 3

Linh San Thứ ba, ngày 22/03/2022 15:53 PM (GMT+7)
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường Vành đai 3, UBND TP.HCM đề xuất công tác giải phóng mặt bằng cần phải có cơ chế đặc thù để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiệu quả hơn.
Bình luận 0

Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Chính phủ về kết quả Hội thảo dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM, tổ chức vào giữa tháng 3. 

Dự án này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2022.

Theo đó, UBND TP.HCM đánh giá, hội thảo vừa qua đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các đại biểu tham dự về sự cần thiết đầu tư, mục tiêu đầu tư, các cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án để sớm hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất...

Các đại biểu cho rằng để đẩy nhanh tiến độ, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, hành động quyết liệt trong các bước triển khai, phương thức rõ ràng.

TP.HCM đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để sớm thực hiện đường vanh đai 3 - Ảnh 1.

TP.HCM đề xuất cần phải có cơ chế đặc thù để thực hiện bồi thường đường Vành đai 3. Ảnh: L.S

Đồng thời, phải gắn với cam kết thực hiện, cơ chế thực hiện, trách nhiệm cá nhân và nghiên cứu áp dụng tiêu chí về cam kết tiến độ khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.

UBND TP cho biết các đại biểu thống nhất đề xuất giải pháp bồi thường giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch. Tuy nhiên, cần phải có cơ chế đặc thù để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiệu quả hơn, tránh kéo dài.

Dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương kết hợp ngân sách địa phương. Tuy nhiên, cần làm rõ cơ chế sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương như ngân sách trung ương cấp hay cho địa phương vay, liên quan đến việc hình thành tài sản, tổ chức khai thác, thu hồi vốn của dự án.

Từ dự án Vành đai 3, các đại biểu đề nghị các địa phương trong vùng nghiên cứu cơ chế hình thành một quỹ đầu tư, tổ chức (vùng thể chế đặc thù).

Các địa phương trong vùng được phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đầu tư giao thông, thu hồi vốn từ khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến và thu phí để trả nợ, giảm dần sự phụ thuộc vốn ngân sách trung ương.

Các đại biểu đề xuất TP.HCM là cơ quan điều phối chung, hình thành quỹ phát triển hạ tầng giao thông cho cả vùng, tạo thế tự chủ về nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các tuyến đường mang tính chiến lược.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa phát công văn thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, căn cứ ý kiến thống nhất của các thành viên Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án này, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM rà soát hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, xây dựng tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

TP.HCM đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để sớm thực hiện đường vanh đai 3 - Ảnh 3.

Dự án vành đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ sau hơn 10 năm. Ảnh: L.S

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ KH-ĐT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Dự án Vành đai 3 giai đoạn 1 dài hơn 76,34km, có vốn đầu tư sơ bộ khoảng 75.378 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư 41.589 tỷ đồng. Dự án đầu tư tuyến chính cao tốc quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đường song hành được làm từ 2 đến 3 làn xe. Giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh từ 63 đến 74,5m, riêng một đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP.Thủ Đức) rộng 120m.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem