Thứ 4, 23/10/2019, 12:43 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

TP.HCM lập chốt thu phí 'siết' ôtô vào nội đô: Lo ngại ùn tắc cục bộ ở cửa ngõ

HỒ VĂN-BT 20/07/2019 07:31

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND thành phố chấp thuận dự án thu phí xe ôtô vào trung tâm nội đô và hạn chế một số loại phương tiện giao thông cá nhân lưu thông vào một số tuyến đường, khu vực trung tâm trong các thời điểm nhất định.

Mục tiêu giảm ùn tắc

Mục tiêu của dự án này là góp phần giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng của thành phố.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 250 tỷ đồng và chi từ ngân sách thành phố, thời gian dự kiến triển khai từ năm 2019 - 2021 với chủ đầu tư là Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn.

lap chot thu phi “siet” oto vao noi do: lo ngai un tac cuc bo o cua ngo hinh anh 1

lap chot thu phi “siet” oto vao noi do: lo ngai un tac cuc bo o cua ngo hinh anh 2

lap chot thu phi “siet” oto vao noi do: lo ngai un tac cuc bo o cua ngo hinh anh 3

Hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại nhiều tuyến đường nội đô TP.HCM. Ảnh: Hồ Văn.

Theo đề án, địa điểm đặt cổng thu phí thuộc khu vực trung tâm thành phố gồm quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Ở phía Bắc là đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông, bao gồm một hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đề án thu phí ôtô vào nội thành cơ bản dựa trên kết quả nghiên cứu của Công ty Tiên Phong. Tuy nhiên, cái khác là hình thức đầu tư công và thuê doanh nghiệp vận hành.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố), đây là thời điểm phù hợp để Sở đề xuất dự án này.

Đồng thời, ông Đường cho biết, giải pháp đã được giải quyết khi công nghệ thu phí nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) đã phổ biến, các trạm BOT trên toàn quốc đều áp dụng để thu phí không dừng.

Cùng với đó, việc chế tài xử lý các phương tiện không nộp phí cũng sẽ được giải quyết khi Bộ Giao thông Vận tải đang soạn dự thảo điều chỉnh luật và nghị định liên quan.

Góp ý cho dự thảo này, Sở cũng đã kiến nghị bổ sung quy định phạt nguội đối với các phương tiện không nộp phí.

Bài toán không dễ giải

Trong đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có đề cập việc thu phí là góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy người dân sử dụng giao thông công cộng… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân lo ngại, tình trạng giao thông công cộng của TP.HCM hiện không đủ đáp ứng nhu cầu trong trường hợp lập vành đai thu phí.

Nhà ở ngoại thành nhưng hàng ngày vẫn phải lái xe vào trung tâm để làm việc, anh Trần Hoàng Nam (TP. HCM) cho biết, nếu thành phố lập chốt thu phí vào nội đô, cuộc sống, công việc của anh sẽ bị ảnh hưởng.

“Dù có phải trả phí thì hàng ngày vẫn phải vào nội đô để làm việc, tôi không thể ngày nào cũng đi taxi trong khi các phương tiện công cộng hiện còn nhiều bất tiện. Việc xe qua trạm thu phí để vào nội đô nếu làm không tốt sẽ gây ùn tắc ở cửa ngõ mỗi ngày” – anh Nam lo ngại.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tài, một lái xe taxi tại quận 1 cho biết, mới đầu, khi nghe tới đề án anh đã mừng thầm vì nghĩ, nếu hạn chế ôtô lưu thông vào trung tâm thì anh em taxi sẽ có cơ hội tăng nguồn khách. Tuy nhiên, nghĩ lại, anh thấy khó khả quan.

“Mỗi cuốc xe vào trung tâm chỉ được khoảng 100.000 đồng, nếu phải trả tiền phí nữa thì mức tiền thu được chắc chẳng được là bao. Nếu tăng giá với khách thì tôi e họ sẽ chọn bỏ phí qua trạm để tự đi xe vào chứ không đi taxi”- anh Tài nói.

Ông Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM lo ngại, việc xây trạm thu phí ôtô vào trung tâm sẽ làm cản trở thêm giao thông, mất diện tích đường và khó giải được bài toán giảm ùn tắc.

“Thành phố phải tính toán sao cho hợp lý, tránh để người dân lưu thông được vài chục km lại gặp trạm thu phí thì phản cảm lắm”- ông Cương nói.

Nói về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường cho biết thêm: Sẽ có nhiều giải pháp đi cùng đề án. Để hạn chế xe vào trung tâm thì phải phát triển chương trình vận tải hành khách công cộng. Ví dụ như phát triển thêm xe buýt hay mini buýt. Cả những chính sách khác như xe đạp công cộng, phát triển và cải tạo vỉa hè, lòng đường thông thoáng cho người đi bộ, triển khai mở rộng thêm các phố đi bộ, đẩy nhanh tuyến metro số một và metro vệ tinh…

“Song song đó thì phát triển các bãi đậu xe xung quanh khu vực vành đai hạn chế xe vào, mở rộng thu phí đậu xe theo giờ và đậu xe trên các tuyến đường nội ô. Đề án là một trong những giải pháp tổng thể với nhiều giải pháp khác nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cho thành phố”- ông Đường cho biết.

 
Ông Lê Văn Thành - chuyên gia nghiên cứu phát triển đô thị (Viện Nghiên cứu Kinh tế TP.HCM):
Cần thí điểm và làm thận trọng
“Chuyện thu phí cần xem lại những yếu tố trước đây là khó khăn thì bây giờ sẽ giải quyết thế nào? Cách thu phí sẽ thực hiện ra sao? Việc lập 34 địa điểm thu phí có thể sẽ gây nên ùn tắc cục bộ. Một vấn đề nữa là việc thu phí không dừng chưa thực hiện thí điểm thành công thì làm sao có thể triển khai thành công được. Cho nên việc lập các chốt phải thận trọng. Có thể các nước khác đã làm nhưng họ có yếu tố để thành công, còn ở nước ta thì tôi chưa thấy dự án nào như thế này được triển khai thành công”.
lap chot thu phi “siet” oto vao noi do: lo ngai un tac cuc bo o cua ngo hinh anh 5
GS - TS Nguyễn Minh Hòa - Chuyên gia về đô thị học:
Nên thực hiện gắn chíp vào xe
“Theo tôi, việc lập các trạm thu phí thì không nên, phải tận dụng công nghệ hiện đại như gắn chip, xe cứ vào nội đô là trung tâm điều hành biết ngay. Lập trạm thu phí ngoài việc không tạo mỹ quan mà còn chiếm đất. Ngoài ra, việc thu phí theo lượt hay theo giờ? Nếu ta thu theo lượt thì xe vào trung tâm đậu luôn cả ngày chiếm chỗ, và có khi gây ùn tắc. Nếu thu thủ công thì còn có thể xe gian lận không đi qua cổng, vì thành phố có nhiểu hẻm mà xe có thể đi vào để tránh cổng thu phí”.
Hồ Văn (ghi)

Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xin Quốc hội cho ACV làm nhà đầu tư dự án sân bay Long Thành

Xã hội - THẾ ANH - 23/10/2019 11:10
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ACV mới chỉ được giao lập dự án đầu tư dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, do đó, ACV chưa phải là nhà đầu tư của dự án. Nếu Quốc hội thống nhất chọn ACV làm chủ đầu tư thì dự án sẽ rút ngắn thời gian được 1 năm

Giá vàng quay đầu nhích thêm vài chục ngàn đồng

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 23/10/2019 10:46
TGTTO
Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch lúc 11g hôm nay ấm dần lên. Các doanh nghiệp trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng giá kim loại quý khoảng 20.000 - 40.000 đồng mỗi lượng.

Áp lực về giá, xuất khẩu tôm chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 23/10/2019 10:26
TGTTO
Gặp nhiều bất lợi, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 9/2019 tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngôi trường phát phiếu ăn miễn phí hàng tuần cho học sinh nghèo

Học đường - KHÁNH HÒA - 23/10/2019 10:08
Thấy cậu học trò chăm chỉ chịu khó mà đi học vất vả, cô Phượng nói: “Để cô giúp đỡ con, buổi trưa con ở lại trường, ăn uống nghỉ ngơi, buổi chiều học hành cho tốt”.

Vì sao tiếp tục đề xuất cho người lao động thêm 1 ngày nghỉ lễ?

Xã hội - LƯƠNG KẾT - 23/10/2019 09:55
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Tắc đường bộ, xuất khẩu thanh long đi đường biển 'vừa rẻ vừa khoẻ'

Nông nghiệp - TRẦN CỬU LONG - 23/10/2019 09:42
Ông Trương Quang An – Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (Long An) cho biết, đang “đóng” thanh long xuất đi Trung Quốc. Nhưng để tránh đường bộ đang ùn ứ xe xuất khẩu thanh long tại cửa khẩu Tân Thanh (Cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn), ông sẽ cho xuất thanh long bằng đường biển qua cảng Cát Lái (TP.HCM).

Cặp đôi được cứu sống nhờ Apple Watch

Y tế - ĐÔNG BẮC - 23/10/2019 09:04
TGTTO
Tưởng rằng sẽ gặp nguy hiểm khi rơi xuống vách núi, cặp đôi đã được đồng hồ thông minh Apple Watch "cứu" thoát khỏi nguy hiểm.

Đàn ông kỹ tính: 'lợi bất cập hại'

Chia sẻ -  VINH SƠN - 23/10/2019 08:56
TGTTO
Rất nhiều chị em phụ nữ băn khoăn: "Liệu có nên lấy một người đàn ông quá kỹ tính làm chồng hay không"?

Sex trong đời sống vợ chồng    

Chuyện phòng the - TRỊNH TRUNG HÒA - 23/10/2019 08:37
TGTTO
Khi tình cảm vợ chồng có chiều hướng suy giảm, chúng ta dễ dàng nhận thấy. Nhiều người muốn nhen lại ngọn lửa yêu đương nhưng không biết làm thế nào?

Cathay Pacific cung cấp nhiều chương trình giải trí mới trên các chuyến bay

Thị trường - Tiêu dùng - Phương Trà - 23/10/2019 08:31
TGTTO
Hôm 22/10, Cathay Pacific Group vừa thông báo sẽ đem đến cho các hành khách trải nghiệm giải trí phong phú hơn gấp bốn lần so với trước đây trên các chuyến bay của hãng này.

Lý Nhã Kỳ chia tay bạn trai

Thế giới sao - VÂN AN - 23/10/2019 07:41
Diễn viên Lý Nhã Kỳ kết thúc mối quan hệ với người yêu sau 9 năm gắn bó. 

Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Linh

Xã hội - HẢI DUYÊN - 23/10/2019 07:39
Tòa cấp phúc thẩm sẽ xem xét đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô bé gái trong thang máy vào 6/11.

Tham vọng 100 triệu USD của chuỗi nhà hàng Món Huế

Doanh nghiệp - Doanh nhân - MINH SƠN - 23/10/2019 07:37
Huy Việt Nam từng có tham vọng huy động 100 triệu USD trên sàn chứng khoán Hong Kong, nhưng nay đối mặt với nợ nần, đóng cửa hàng loạt nhà hàng.

Người đàn ông chết khi vệ sinh bể nước ngầm

Xã hội - TẤT ĐỊNH - 23/10/2019 07:29
Anh Nguyễn Viết Việt Anh (32 tuổi, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) chết sau 30 phút ở dưới bể ngầm chứa nước sinh hoạt của gia đình.

Thời tiết ngày 23/10: Gió mùa đông bắc về, Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Xã hội - LÊ PHÚ - 23/10/2019 07:20
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ chiều 23/10 Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO