Chủ nhật, 05/05/2024

Toyota lập kế hoạch thúc đẩy xe "xanh" tại Việt Nam

20/03/2023 8:00 AM (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu khí thải carbon tại Việt Nam, Toyota đang tập trung triển khai nhiều dòng sản phẩm có yếu tố điện khí hóa hay xe sử dụng nhiên liệu sinh học, có nguồn gốc từ thực vật.


Sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện là biện pháp được nhiều quốc gia phát triển thực hiện. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng này hiện được nhận định chưa hoàn toàn phù hợp trong tương lai gần với những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, theo báo cáo cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhiệt điện than vẫn chiếm trên 42%. Do đó, nếu số lượng xe thuần điện tăng "chóng mặt" ở tương lai gần, việc cải thiện môi trường nhờ EV sẽ không đạt hiệu quả.

Đồng thời, chi phí sản xuất xe điện tại Việt Nam hiện vẫn còn đắt đỏ. Theo thống kê từ nhà sản xuất Toyota, giá ô tô EV tại Mỹ hiện cao hơn 17% so với xe truyền thống. Trong khi đó, nếu xét trong phân khúc xe cỡ A và B ở thị trường Việt, tỷ lệ chênh lệch trên dự kiến lên tới 96%.

Toyota lập kế hoạch thúc đẩy xe "xanh" tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu xe bán chạy bậc nhất phân khúc gầm cao Toyota Corolla Cross tại Việt Nam được cung cấp biến thể hybrid.

Vì vậy, để cải thiện lượng phát thải nhưng vẫn giúp khách hàng dễ sử dụng, đại diện Toyota cho biết: "Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ đóng góp việc giảm lượng phát thải trên ô tô bằng phương pháp tiếp cận đa chiều, áp dụng những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo khả năng bảo vệ môi trường".

Trước hết, hãng xe Nhật Bản sẽ liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe động cơ đốt trong bao gồm sử dụng nhiên liệu Flexi-Fuel (nhiên liệu linh hoạt), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG.

Mới đây, nhà sản xuất đã kết hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam. Dự án này nhằm mục đích tiết kiệm chi phí chuyển đổi, nhưng vẫn giảm phát thải đáng kể và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Toyota đang trong quá trình đẩy nhanh kế hoạch điện hóa bằng xe hybrid, với mục đích sớm có thể thay thế xe động cơ đốt trong. Đặc biệt, ngoài Toyota, nhiều thương hiệu phổ thông khác như Nissan, Suzuki, KIA cũng đang áp dụng cách điện khí hóa này tại thị trường Việt Nam. Điểm ưu việt nhất của xe hybrid là vẫn giữ thói quen sử dụng của người tiêu dùng (nạp nhiên liệu xăng) nhưng giúp lượng khí thải giảm đáng kể.

Ở mảng xe phổ thông, Toyota là thương hiệu tiên phong về việc cung cấp các mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam. Năm 2008, Prius hybrid từng được hãng Nhật giới thiệu với mục đích thăm dò thị trường. Kể từ đó, thương hiệu Nhật Bản đã áp dụng công nghệ hybrid trên hàng loạt mẫu xe phổ biến như Corolla Cross, Camry.

Chỉ khi giúp những mẫu xe hybrid trở nên phổ biến, Toyota mới sẵn sàng đưa tới những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, ô tô sử dụng nhiên liệu hydro, nhiên liệu tổng hợp với số lượng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trong năm 2022 vừa qua, doanh số tổng của Toyota tại Việt Nam đạt 91.115 xe, chiếm 25,4% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Do đó, việc hãng xe này tập trung triển khai thúc đẩy xe hơi thân thiện với môi trường sẽ giúp tăng lượng người dùng có thêm nhận thức về xu hướng sử dụng ô tô mới.

Theo TPO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".