Thứ 4, 20/01/2021, 04:22 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tin nhắn, cuộc gọi 'rác' giảm hẳn sau khi áp dụng Nghị định 91

19/10/2020 06:37

Theo quy định từ ngày 1/10, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng.

Những năm gần đây, nền tảng internet, viễn thông đã được nhiều tổ chức, đơn vị tận dụng triệt để nhằm quảng cáo, mời gọi khách hàng mua sắm, tư vấn, sử dụng dịch vụ bảo hiểm, bất động sản, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Tình trạng nhắn tin SMS, cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung.

Chị Bùi Minh Hằng (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) than thở: “Công việc đã nhiều mà điện thoại suốt ngày rung chuông báo tin nhắn quảng cáo đọc mỏi tay. Giờ nghỉ trưa vẫn có cuộc gọi mời chăm sóc sắc đẹp, mua sắm hàng sale… khiến tâm trạng luôn trong tình trạng ức chế, nhiều khi phải nổi cáu với nhân viên tư vấn”.

Tương tự, anh Phùng Đức Quảng ở Đền Lừ, Hoàng Mai cũng chia sẻ, từ ngày đăng thông tin tìm mua nhà là liên tiếp nhận được tin nhắn SMS quảng cáo dự án chung cư đắc địa; trung tâm tư vấn nhà đất nhiệt tình; gói mua sắm đồ nội thất…

“Khó chịu ở chỗ, tin nhắn mình nhận được không có cú pháp nào để từ chối nhận hoặc chặn tin nhắn, thành ra điện thoại mà như cái thùng rác ngoài đường cho tạp nham đủ thứ ném vào, không cần biết người đọc, người nghe là ai, thái độ phản ứng thế nào?”, anh Quảng bức xúc chia sẻ.

Theo Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương), nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng này, thời gian qua Cục đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan triển khai xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông nói chung.

Chế tài xử lý được căn cứ theo Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” là hành vi bị cấm.

Ngoài ra, từ ngày 1/10 vừa qua, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.

Trước đó, theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung.

Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.

Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử… có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp.

Người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.

Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090), hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng số 1800.6838.

Theo VOV


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cự củi của nội, bình dị mà ấm áp

Gia đình - 19/01/2021 19:00
TGTTO
Những ngày tháng cuối cùng của năm đang được lật qua, cảm xúc lại bồn chồn, bâng khuâng trong nỗi nhớ nhà, nhớ quê da diết. Trong rất nhiều kí ức xa xăm ngày nào bên nội, tôi luôn nhớ và thèm được đi lượm từng que củi khô...

Tái chế cánh quạt tuabin gió để sản xuất xi măng

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 19/01/2021 17:38
TGTTO
GE Renewable Energy vừa chính thức ký kết với Tập đoàn Veolia Bắc Mỹ (VNA) một thỏa thuận dài hạn trong việc tái chế các cánh quạt tuabin gió trên bờ bị loại bỏ trong quá trình nâng cấp, thay thế linh kiện ở Mỹ.

Nhận định chứng khoán sau 'ngày rực lửa' 19/1: Đà bán có thể còn diễn ra trong vài hôm

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 19/01/2021 16:43
TGTTO
Dù không có thông tin xấu trên cả hai thị trường trong nước và thế giới, tình trạng bán tháo vẫn diễn ra mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 19/1. Cảnh "chim sợ cành cong" một lần nữa xuất hiện trên thị trường chứng khoán.

Tái đàn nhanh để đảm bảo cung ứng thịt lợn cho Tết

Thị trường - Tiêu dùng - PHẠM CƯỜNG - 19/01/2021 16:21
TGTTO
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh đã được khống chế (tháng 2/2020), các địa phương trong tỉnh đã tập trung tái đàn, phát triển nhanh đàn lợn, đảm bảo việc cung ứng thịt lợn cho thị trường, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán nhu cầu thịt lợn tăng cao.

Đầu tư công trọng điểm: 'Quả đấm thép' cho tăng trưởng kinh tế

Kinh doanh - THÚY HIỀN - 19/01/2021 16:14
TGTTO
Năm 2021, nguồn vốn đầu tư công tập trung vào những dự án mang tính chất “quả đấm thép” trong tăng trưởng sẽ tạo ra động lực mới, không gian mới cho phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Cảnh báo vấn nạn cho thuê kho bãi dự trữ hàng lậu dịp Tết

Thị trường - Tiêu dùng - THÀNH CHUNG - 19/01/2021 16:09
TGTTO
Ngày 19/1, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 nhằm tìm ra những giải pháp để giảm tình trạng hàng gian, hàng giả trong năm 2021, nhất là thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Công ty dược số hóa quản trị doanh nghiệp

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 19/01/2021 16:04
TGTTO
Sau 7 tháng triển khai, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) và Công ty cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam vừa chính thức vận hành “Hệ thống phần mềm Quản trị doanh nghiệp ERP SAP S/4HANA” và ra mắt Mobile App dành cho khách hàng.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 19/01/2021 15:57
TGTTO
Mastercard ra mắt trang web tập hợp nguồn dữ liệu hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vinpearl ra mắt thẻ thành viên Pearl Club với nhiều ưu đãi cho khách hàng

Góc tiếp thị - HỒNG TRÂM - 19/01/2021 15:17
TGTTO
Với thẻ thành viên Pearl Club, Vinpearl sẽ tặng ngay khách hàng kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm; siêu ưu đãi lên đến 50% và không giới hạn số lần sử dụng cho các dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí, spa, golf…

1,7 tỷ đồng trao tặng các mái ấm, viện dưỡng lão

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 19/01/2021 14:51
TGTTO
Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng cho biết đã dành 1,7 tỷ đồng cho quỹ bác ái của đơn vị nhằm trao tặng các phần quà đến nhiều mái ấm, nhà mở, cô nhi viện… tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trước Tết Nguyên đán, Trung Quốc đối mặt với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ tháng 3/2020

Quốc tế - AN HI - 19/01/2021 14:48
TGTTO
Số trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc tăng cao khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chỉ còn cách chưa đầy một tháng. Đây được xem là đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất tại đây kể từ tháng 3/2020.

Năm 2020, ngân hàng VIB tăng trưởng nhờ tập trung chất lượng và công nghệ

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 19/01/2021 14:35
TGTTO
Ngân hàng Quốc tế (VIB)) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2020 với nhiều khởi sắc về tốc độ phát triển, chất lượng và hàm lượng công nghệ cao.

Chứng khoán ngày 19/1: Lực bán tăng mạnh khiến sắc đỏ tràn ngập

Tài chính - Chứng khoán - VĂN GIÁP - 19/01/2021 14:10
TGTTO
Lực bán tăng mạnh trong phiên sáng khiến nhiều nhóm cổ phiếu chìm sâu trong sắc đỏ và chỉ số VN - Index “lao dốc” trong phiên sáng nay 19/1.

Kỳ công chuẩn bị 'áo mới' cho nông sản Tết

Nông nghiệp - CHƯƠNG ĐÀI - 19/01/2021 13:40
TGTTO
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đang tất bật chăm sóc trái cây để cung ứng cho thị trường tết. Đặc biệt là các nông sản độc - lạ, đẹp mắt để phục vụ nhu cầu trưng vật phẩm trên bàn thờ gia tiên cũng như trang trí cho không khí ngày xuân thêm rộn ràng.

KIDO vượt chỉ tiêu kinh doanh năm 2020 bất chấp Covid-19

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 19/01/2021 11:32
TGTTO
2020 là một năm nền kinh tế có nhiều khó khăn, tuy nhiên doanh thu thuần của KIDO đạt 8.322 tỷ đồng, hoàn thành 101,1% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 418 tỷ đồng, tăng 47,4% so với năm 2019.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO