Chủ nhật, 05/05/2024

Thủy sản có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ thị trường Mỹ và Trung Quốc

11/02/2023 6:00 AM (GMT+7)

Những tín hiệu đáng mừng đang xuất hiện từ các thị trường xuất khẩu, góp phần tạo ra những triển vọng tích cực cho xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam trong năm 2023.

Thủy sản có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ thị trường Mỹ và Trung Quốc - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra có nhiều triển vọng từ thị trường Mỹ.

Trong cuộc trao đổi với báo chí về triển vọng xuất khẩu nông lâm thủy sản hôm 6/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến thông tin, ngay từ tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ một số thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản quan trọng của Việt Nam.

Trong bối cảnh nông nghiệp đang tiếp tục khẳng định thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thủy sản vẫn là một lợi thế với hai mặt hàng chiến lược là tôm và cá tra. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục tập trung cho thị trường Mỹ, Trung Quốc để tăng tốc xuất khẩu sản phẩm cá tra.

Điểm đáng mừng là xuất hiện những thay đổi mang tính đột phá trong quá trình tổ chức sản xuất thủy sản, trong đó có việc Mỹ đã công nhận sản xuất cá tra của Việt Nam có trình độ tương đương Mỹ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng chia sẻ về ngành đang được kỳ vọng nhưng còn nhiều thách thức là lâm nghiệp. Tuy khó khăn trong việc khai thác các đơn hàng do lạm phát tăng nhưng ngành này vẫn có thể phát huy được và tập trung vào một số mặt hàng mới như viên nén, dăm gỗ. Đây là những mặt hàng xuất khẩu có thể đạt trên 3,5 tỷ USD.

Đối với mặt hàng rau hoa quả, lợi thế từ các nghị định thư Việt Nam đã ký với Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch đã giúp xuất khẩu sầu riêng, khoai lang, chanh leo ngày càng thuận lợi. “Nhờ đó, giá nhiều loại trái cây đã tăng đáng kể ngay từ đầu năm. Đây là tín hiệu đáng mừng", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phân tích.

Về cơ cấu thị trường, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, ngoài thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận sự tăng tốc ở thị trường EU, Anh… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải lưu ý, càng hội nhập sâu thì tiêu chí của các thị trường càng khắt khe, do vậy phải tích cực đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhìn nhận, có thể khẳng định, sản lượng, giá trị của ngành nông nghiệp đã tăng liên tục trong những năm qua với tốc độ tăng rất nhanh. Đó là kết quả tất yếu của việc ngành nông nghiệp đã có một nền tảng tốt từ tổ chức sản xuất đến sơ chế, chế biến, xúc tiến thương mại.

Để tận dụng cơ hội tăng tốc xuất khẩu, tạo đầu kéo cho sản xuất, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó có Bộ NN&PTNT họp với các tỉnh biên giới phải mở cửa tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thông quan.

Nhờ đó, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt 3,73 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 647 triệu USD, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ và ngày càng được ghi nhận.

Về mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 là 55 tỷ USD, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thị trường thế giới đang có những rào cản cơ bản, biến đổi khí hậu phức tạp, nguyên liệu đầu vào tăng cao, đây là yếu tố khó khăn cho sản xuất.

“Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, không có cách nào khác là nâng cao giá trị sản phẩm, cơ cấu lại gắn với truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường. Với những giải pháp mạnh, cộng với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định.

Theo Melong Asean

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".