Chủ nhật, 15/12/2019, 07:06 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

HƯƠNG GIANG 17/04/2019 14:08

TGTTO
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019, do Bộ Công thương tổ chức sáng 17/4 tại Hà Nội.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là yêu cầu cấp bách

Ông Phú cho biết, tại bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng (lên thứ 43) nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

“Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ (năm 2008: 30 doanh nghiệp; 2010: 43 doanh nghiệp; 2012: 54 doanh nghiệp; 2014: 63 doanh nghiệp; 2016: 88 doanh nghiệp và tại Lễ công bố lần thứ 6 diễn ra vào năm 2018, đã có 97 doanh nghiệp được công nhận)” – ông Phú nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Thao, Hội đồng lý luận Trung ương nêu quan điểm: “Kim ngạch xuất khẩu của nước ta đã xấp xỉ GDP của đất nước, có hàng chục mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu 20-30 tỷ USD/năm, có những mặt hàng đứng hàng đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng lại chưa có những thương hiệu có uy tín tương xứng, nên giá trị thu được thấp. Điều này đã kéo dài nhiều năm. Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách” – ông Thao nêu ý kiến.

Bàn về việc vì sao thương hiệu quốc gia Việt Nam đến nay vẫn chưa thực sự như mong muốn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng, nhưng xét cho cùng hiện chúng ta chưa có thương hiệu quốc gia đúng nghĩa, mà chỉ là những sản phẩm đại diện thương hiệu quốc gia của các doanh nghiệp. Và có không ít doanh nghiệp đã quản trị chưa tốt, chưa coi thương hiệu là công cụ để đưa đến người tiêu dùng.

Vấn đề nữa là trong việc xây dựng, sự vào cuộc nói chung của các cơ quan chức năng chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp gây dựng thương hiệu Việt. Công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh chưa được đồng bộ, lan tỏa nên chúng ta chưa có thương hiệu mạnh mẽ trên quốc tế.

Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay bền bỉ của cả dân tộc

Đưa ra những giải pháp để phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể.

Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể cho thương hiệu quốc gia

“Nếu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp yêu cầu sự nỗ lực của một tập thể lao động, thì xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể” – ông Nghĩa nêu ý kiến.

Nói về vấn đề này, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội thẳng thắn chỉ ra: “Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của tất cả các nguồn lực khác chứ không nhất thiết chỉ riêng một doanh nghiệp hay tập thể nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam nên tận dụng nhiều nguồn lực; cần có chiến lược và phải tập trung vào hai vấn đề: Phải có mục tiêu và chiến lược đến đâu. Muốn xây dựng thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải định hình đâu là sản phẩm cụ thể chứ không thể chung chung được…” – ông Antonio chỉ ra.

Đưa ra những giải pháp góp phần phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho biết: Hãy chia sẻ những câu chuyện thành công sau mỗi thương hiệu từ quốc gia, mỗi sản phẩm… thì thương hiệu đó mới được mọi người chú ý.

Bên cạnh đó theo ông Cung, hãy nhờ những công ty có uy tín, công ty định giá uy tín nói lên thành công của doanh nghiệp, sản phẩm của mình thì nhiều người sẽ tin hơn và góp phần lan tỏa hơn. 

“Ngoài ra chúng ta phải kết nối network, làm việc nhiều hơn với cộng đồng… sẽ tạo nên giá trị thành công. Và chúng ta phải biết cần tập trung vào sản phẩm gì, vấn đề gì thì mới mang lại hiệu quả…” – ông Cung nêu ý kiến.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Khủng hoảng thịt lợn biến người nuôi TQ thành tỷ phú chóng vánh

Quốc tế - 14/12/2019 16:10
Khủng hoảng thịt lợn của Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng lo sốt vó vì nó đẩy lạm phát lên mức cao trong nhiều năm từ tháng trước nhưng lại mang đến lợi nhuận kếch xù cho một số người khác.

Thuế nhập khẩu 0%, vì sao Việt Nam vẫn chưa có xe ô tô giá 200 triệu/chiếc?

Xe - 14/12/2019 15:47
Các dòng ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines có tỷ lệ nội địa hoá tối thiểu 40% được nhập vào Việt Nam với thuế nhập khẩu 0% từ 2018. Sau gần 2 năm, giá xe ô tô trong nước vẫn không hề giảm, thậm chí còn tăng, chiếc Toyota Wigo bán tại Indonesia với giá 208-240 triệu đồng/chiếc, trong khi bán tại Việt Nam 345-405 triệu đồng.

800 trường học Hà Nội hưởng ứng chương trình tái chế vỏ hộp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/12/2019 15:29
TGTTO
Học sinh tại 800 trường mầm non và tiểu học thuộc 16 quận, huyện thành phố Hà Nội được hướng dẫn cách xử lý vỏ hộp sữa sau khi uống như cho ống hút vào trong hộp, làm dẹp và bỏ vào đúng nơi quy định để tái chế bảo vệ môi trường.

Bắt xe ôtô vận chuyển sụn gà, thuốc lá không rõ nguồn gốc

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 14/12/2019 15:07
TGTTO
Chiếc ô tô vận chuyển số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ.

Hà Nội hứng 'thảm họa', dân bất an, nhà buôn được dịp hốt bạc

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 14:58
2019 có lẽ là năm cư dân Hà Nội hứng chịu nhiều “thảm họa” nhất. Dù không muốn thì sau các sự cố về nước sạch, ô nhiễm bụi mịn hay sự cố thủy ngân phát tán ra môi trường,... dân buôn cũng được dịp hốt bạc.

Thầy Park họp báo ‘nóng’ ở Hàn Quốc công bố kế hoạch táo bạo

Xem - Nghe - Đọc - 14/12/2019 14:35
HLV Park Hang Seo cùng U23 Việt Nam được chào đón nồng nhiệt khi có mặt tại Hàn Quốc, cho đợt tập huấn chuẩn bị chiến dịch VCK U23 châu Á 2020.

Nhà đầu tư quay lưng với condotel vì không được sử dụng đất lâu dài

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 14/12/2019 13:39
TGTTO
Chuyên gia Đặng Hùng Võ cho rằng, các nhà đầu tư ngoảnh mặt với condotel là bởi đất dành cho condotel được cấp có thời hạn. Theo ông Võ, nếu đất dành cho condotel được sử dụng lâu dài, chắc chắn mô hình này sẽ bùng lên và tiếp tục phát triển.

Hành khách đi máy bay có thể mua vé trả góp với lãi suất 0%

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/12/2019 13:38
TGTTO
Lần đầu tiên tại Việt Nam, hành khách có thể mua vé máy bay trả góp 0% lãi suất, miễn phí giao dịch ngoại tệ trong 3 tháng đầu tiên.

Siết tín dụng ngân hàng, thị trường bất động sản sẽ khó khăn?

Kinh doanh - 14/12/2019 13:17
Việc siết tín dụng cho thị trường bất động sản sẽ lành mạnh hơn, tạo cơ hội nhiều hơn cho những người mua nhà để ở thực.

Trình diễn thời trang của Nguyễn Công Trí bằng nghệ thuật đương đại

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 14/12/2019 11:33
TGTTO
Lần đầu tiên nhà thiết kế Nguyễn Công Trí kết hợp với 10 họa sĩ tổ chức triển lãm nghệ thuật sắp đặt và trình diễn, diễn ra từ 27-29/12 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC).

Ông Nguyễn Bắc Son khắc phục thế nào việc nhận hối lộ 3 triệu USD?

Xã hội - 14/12/2019 10:56
Trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm (diễn ra ngày 16/12), PV Dân Việt đã liên lạc với một thành viên Hội đồng xét xử của TAND thành phố Hà Nội để tìm hiểu xem bị cáo này đã khắc phục được bao nhiêu cho hành vi nhận hối lộ.

Đánh giá lại quy mô GDP cho thấy rõ hơn bức tranh nền kinh tế Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 10:37
Mục đích đánh giá lại quy mô GDP, là để thấy đúng bức tranh, năng lực kinh tế, hiệu quả các chính sách kinh tế. Việc đánh giá lại quy mô GDP còn được sử dụng để xây dựng các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Không khí Hà Nội tiếp tục 'rất xấu'

Xã hội - 14/12/2019 10:32
Hệ thống quan trắc của thành phố Hà Nội cũng như trên các ứng dụng PamAir, Airvisual đều cho thấy chất lượng không khí "rất xấu" vào sáng 14/12.

Á hậu Hong Kong khóc vì bê bối ngoại tình

Thế giới sao - 14/12/2019 10:15
Á hậu cuộc thi sắc đẹp của TVB - lau nước mắt khi về Hong Kong sau scandal ôm hôn ca sĩ Hứa Chí An.

Cuối tuần ‘đổi gió’ tại Bảo Lộc - tham quan hồ tảo hồng và đồi chè Tâm Châu

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 14/12/2019 10:13
TGTTO
Bảo Lộc là một thành phố của tỉnh Lâm Đồng, nằm trên tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt. Ngoài thiền viện, núi đồi, Bảo Lộc gần đây còn nổi tiếng nhờ hồ tảo hồng độc nhất vô nhị và vô vàn những điểm tham quan khác.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO