Thứ 3, 07/07/2020, 13:16 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

HƯƠNG GIANG 17/04/2019 14:08

TGTTO
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019, do Bộ Công thương tổ chức sáng 17/4 tại Hà Nội.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là yêu cầu cấp bách

Ông Phú cho biết, tại bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng (lên thứ 43) nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

“Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ (năm 2008: 30 doanh nghiệp; 2010: 43 doanh nghiệp; 2012: 54 doanh nghiệp; 2014: 63 doanh nghiệp; 2016: 88 doanh nghiệp và tại Lễ công bố lần thứ 6 diễn ra vào năm 2018, đã có 97 doanh nghiệp được công nhận)” – ông Phú nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Thao, Hội đồng lý luận Trung ương nêu quan điểm: “Kim ngạch xuất khẩu của nước ta đã xấp xỉ GDP của đất nước, có hàng chục mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu 20-30 tỷ USD/năm, có những mặt hàng đứng hàng đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng lại chưa có những thương hiệu có uy tín tương xứng, nên giá trị thu được thấp. Điều này đã kéo dài nhiều năm. Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách” – ông Thao nêu ý kiến.

Bàn về việc vì sao thương hiệu quốc gia Việt Nam đến nay vẫn chưa thực sự như mong muốn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng, nhưng xét cho cùng hiện chúng ta chưa có thương hiệu quốc gia đúng nghĩa, mà chỉ là những sản phẩm đại diện thương hiệu quốc gia của các doanh nghiệp. Và có không ít doanh nghiệp đã quản trị chưa tốt, chưa coi thương hiệu là công cụ để đưa đến người tiêu dùng.

Vấn đề nữa là trong việc xây dựng, sự vào cuộc nói chung của các cơ quan chức năng chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp gây dựng thương hiệu Việt. Công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh chưa được đồng bộ, lan tỏa nên chúng ta chưa có thương hiệu mạnh mẽ trên quốc tế.

Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay bền bỉ của cả dân tộc

Đưa ra những giải pháp để phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể.

Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể cho thương hiệu quốc gia

“Nếu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp yêu cầu sự nỗ lực của một tập thể lao động, thì xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể” – ông Nghĩa nêu ý kiến.

Nói về vấn đề này, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội thẳng thắn chỉ ra: “Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của tất cả các nguồn lực khác chứ không nhất thiết chỉ riêng một doanh nghiệp hay tập thể nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam nên tận dụng nhiều nguồn lực; cần có chiến lược và phải tập trung vào hai vấn đề: Phải có mục tiêu và chiến lược đến đâu. Muốn xây dựng thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải định hình đâu là sản phẩm cụ thể chứ không thể chung chung được…” – ông Antonio chỉ ra.

Đưa ra những giải pháp góp phần phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho biết: Hãy chia sẻ những câu chuyện thành công sau mỗi thương hiệu từ quốc gia, mỗi sản phẩm… thì thương hiệu đó mới được mọi người chú ý.

Bên cạnh đó theo ông Cung, hãy nhờ những công ty có uy tín, công ty định giá uy tín nói lên thành công của doanh nghiệp, sản phẩm của mình thì nhiều người sẽ tin hơn và góp phần lan tỏa hơn. 

“Ngoài ra chúng ta phải kết nối network, làm việc nhiều hơn với cộng đồng… sẽ tạo nên giá trị thành công. Và chúng ta phải biết cần tập trung vào sản phẩm gì, vấn đề gì thì mới mang lại hiệu quả…” – ông Cung nêu ý kiến.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cổ phiếu Softbank tăng vọt

Quốc tế - DUY VŨ - 07/07/2020 10:30
TGTTO
Cổ phiếu của 'gã khổng lồ' Softbank đã tăng 3% trong phiên giao dịch hôm qua (6/7), đạt mức cao tương đương với thời điểm bong bóng dot-com cuối thập niên 90.

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách làm thủ tục sớm

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 07/07/2020 10:23
TGTTO
Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để làm thủ tục.

Xiaomi ra smartphone trang bị pin và màn hình 'khủng', giá dưới 2 triệu

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 07/07/2020 09:54
TGTTO
Với mức giá 1,99 triệu đồng, Redmi 9A là dòng điện thoại hiếm hoi trên thị trường trang bị màn hình lớn 6,53 inch, viên pin dung lượng 5000mAh.

Nối ngón tay bị đứt rời cho bé trai 11 tuổi

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 07/07/2020 09:50
TGTTO
Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp em H.V.H (11 tuổi, quê ở Bắc Ninh), nhập viện trong tình trạng đứt rời hoàn toàn đốt xa ngón 2 tay phải.

Lợi nhuận Samsung tăng trưởng 23% trong quý 2/2020

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 07/07/2020 09:39
TGTTO
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vừa có báo cáo về lợi nhuận trong quý 2/2020, cho thấy sự phục hồi tốt sau dịch Covid-19.

TP.HCM: Cách ly một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Y tế - HẢI YẾN - 07/07/2020 09:20
TGTTO
Ngày 7/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vừa được đưa đi cách ly để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Giá dầu tăng thận trọng với nguồn cung siết chặt

Quốc tế - DUY VŨ - 07/07/2020 09:12
TGTTO
Giá dầu tăng một cách thận trọng trong phiên giao dịch sáng nay (7/7), khi các quốc gia khai thác dầu lớn vẫn giữ nguyên cam kết cắt giảm, trong khi các ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng mạnh gây lo ngại về giảm cầu.

Chứng khoán: Wall Street tăng điểm mạnh, châu Á tăng giảm đan xen

Quốc tế - VÂN TRÀ - 07/07/2020 09:04
TGTTO
Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương tăng giảm đan xen tại những thị trường lớn trong phiên giao dịch sáng nay (7/7), khi các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định của Ngân hàng trung ương Australia về lãi suất cơ bản.

Xu hướng tiêu dùng mới: Chú trọng sức khỏe, chọn hàng nội địa và tăng mua online 

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 07/07/2020 09:02
TGTTO
Nghiên cứu của Nielsen vừa công bố cho thấy có 3 động lực chính ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm hậu Covid- 19 của người tiêu dùng Việt bao gồm: chất lượng và hiệu quả; sản phẩm có nguồn gốc địa phương và công nghệ.

Lệ Quyên tổ chức đêm nhạc ủng hộ tinh thần nhạc sĩ Phú Quang

Văn hóa - Giải trí - 07/07/2020 08:48
TGTTO
Lệ Quyên cùng các nghệ sĩ Tấn Minh, Thanh Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Ánh Tuyết, Minh Chuyên… sẽ cùng thực hiện đêm nhạc 'Có một vài điều anh muốn nói với em' (9/7) tại nhà hát lớn Hà Nội.

Hoa hậu Huyền Trân, Lâm Thu Hồng duyên dáng trong trang phục áo dài

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 07/07/2020 08:41
TGTTO
Hoa hậu Huyền Trân và Top 5 Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 Lâm Thu Hồng vừa có buổi chụp hình tại Vũng Tàu trong BST Đại sứ áo dài Việt Nam của NTK Việt Hùng.

Ngành vui chơi giải trí có thưởng: Phát triển cầm chừng, vừa đi vừa dò đường

Xã hội - VIỆT ANH - 07/07/2020 08:32
TGTTO
Các chuyên gia kinh tế lạc quan cho rằng, ngành vui chơi giải trí có thưởng không hẳn là tệ nạn, cờ bạc theo tâm lí chung của xã hội, mà nếu được phát triển bài bản, có thể sẽ đóng góp tích cực cho xã hội. Thế nhưng, vấn đề quản lí và định hướng phát triển thế nào thì còn khá nhiều tranh cãi.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 7/7: USD tiếp tục suy yếu, Euro tăng nhẹ

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 07/07/2020 07:04
TGTTO
Đồng bạc xanh thêm một ngày giảm mạnh, do những lo ngại không thể hồi phục kinh tế trở lại. Trái ngược, đồng Euro và Nhân dân tệ vẫn tiếp tục đà tăng.

Giá vàng trong nước chinh phục ngưỡng 50 triệu đồng, vàng thế giới vượt đỉnh 8 năm

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 07/07/2020 06:41
TGTTO
Giá vàng trên thế giới tiếp tục treo tại mức đỉnh 8 năm, vàng trong nước tăng cao, vượt ngưỡng 50 triệu đồng/lượng. Đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát tại nhiều quốc gia, khiến các nhà đầu tư lo lắng và hướng sang thị trường trú ẩn bảo toàn tài sản.

Nhiều taxi, xe máy dùng chiêu trò che biển số để tránh 'phạt nguội'

Xã hội - 07/07/2020 06:34
TGTTO
Thời gian gần đây, nhiều lái xe ô tô, xe gắn máy sử dụng chiêu trò che biển kiểm soát, để tránh bị "phạt nguội" khi tham gia giao thông.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO