Thứ 2, 23/09/2019, 22:52 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

HƯƠNG GIANG 17/04/2019 14:08

TGTTO
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019, do Bộ Công thương tổ chức sáng 17/4 tại Hà Nội.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là yêu cầu cấp bách

Ông Phú cho biết, tại bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng (lên thứ 43) nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

“Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ (năm 2008: 30 doanh nghiệp; 2010: 43 doanh nghiệp; 2012: 54 doanh nghiệp; 2014: 63 doanh nghiệp; 2016: 88 doanh nghiệp và tại Lễ công bố lần thứ 6 diễn ra vào năm 2018, đã có 97 doanh nghiệp được công nhận)” – ông Phú nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Thao, Hội đồng lý luận Trung ương nêu quan điểm: “Kim ngạch xuất khẩu của nước ta đã xấp xỉ GDP của đất nước, có hàng chục mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu 20-30 tỷ USD/năm, có những mặt hàng đứng hàng đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng lại chưa có những thương hiệu có uy tín tương xứng, nên giá trị thu được thấp. Điều này đã kéo dài nhiều năm. Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách” – ông Thao nêu ý kiến.

Bàn về việc vì sao thương hiệu quốc gia Việt Nam đến nay vẫn chưa thực sự như mong muốn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng, nhưng xét cho cùng hiện chúng ta chưa có thương hiệu quốc gia đúng nghĩa, mà chỉ là những sản phẩm đại diện thương hiệu quốc gia của các doanh nghiệp. Và có không ít doanh nghiệp đã quản trị chưa tốt, chưa coi thương hiệu là công cụ để đưa đến người tiêu dùng.

Vấn đề nữa là trong việc xây dựng, sự vào cuộc nói chung của các cơ quan chức năng chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp gây dựng thương hiệu Việt. Công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh chưa được đồng bộ, lan tỏa nên chúng ta chưa có thương hiệu mạnh mẽ trên quốc tế.

Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay bền bỉ của cả dân tộc

Đưa ra những giải pháp để phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể.

Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể cho thương hiệu quốc gia

“Nếu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp yêu cầu sự nỗ lực của một tập thể lao động, thì xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể” – ông Nghĩa nêu ý kiến.

Nói về vấn đề này, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội thẳng thắn chỉ ra: “Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của tất cả các nguồn lực khác chứ không nhất thiết chỉ riêng một doanh nghiệp hay tập thể nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam nên tận dụng nhiều nguồn lực; cần có chiến lược và phải tập trung vào hai vấn đề: Phải có mục tiêu và chiến lược đến đâu. Muốn xây dựng thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải định hình đâu là sản phẩm cụ thể chứ không thể chung chung được…” – ông Antonio chỉ ra.

Đưa ra những giải pháp góp phần phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho biết: Hãy chia sẻ những câu chuyện thành công sau mỗi thương hiệu từ quốc gia, mỗi sản phẩm… thì thương hiệu đó mới được mọi người chú ý.

Bên cạnh đó theo ông Cung, hãy nhờ những công ty có uy tín, công ty định giá uy tín nói lên thành công của doanh nghiệp, sản phẩm của mình thì nhiều người sẽ tin hơn và góp phần lan tỏa hơn. 

“Ngoài ra chúng ta phải kết nối network, làm việc nhiều hơn với cộng đồng… sẽ tạo nên giá trị thành công. Và chúng ta phải biết cần tập trung vào sản phẩm gì, vấn đề gì thì mới mang lại hiệu quả…” – ông Cung nêu ý kiến.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người dùng mạng xã hội ngày càng ‘kiệm lời”

Văn hóa - Giải trí - ĐỨC HIỆP - 23/09/2019 18:17
TGTTO
Người dùng tương tác trên mạng xã hội ngày sáng tạo, dùng ít từ đi, nhiều ảnh GIF hơn, tăng cường phát trực tiếp…

Tỷ lệ trẻ vị thành niên ở Việt Nam phá thai là 1,5%

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 23/09/2019 16:19
TGTTO
Nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng về sức khỏe sinh sản, nên tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn cao. Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng, cách ứng xử khi mang thai, dẫn đến trẻ vị thành niên lựa chọn việc phá thai, để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe sinh sản.

Vì sao Bộ GTVT chưa đầu tư nút giao lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai?

Xã hội - THẾ ANH - 23/09/2019 16:13
Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai để trả lời những kiến nghị của cử tri về việc sớm mở nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại thị trấn Phố Lu.

Xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 23/09/2019 16:09
Những diễn biến trái chiều trong xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc cho thấy, chỉ có con đường xuất khẩu chính ngạch mới có thể giữ vững vị thế của trái cây Việt ở thị trường vô cùng quan trọng này.

Thu sang, Tú Lệ lại rộn tiếng chày giã cốm, làng bản nức mùi thơm

Du lịch - Ẩm thực - HOÀNG HỮU - 23/09/2019 15:59
Nằm dưới chân đèo Khau Phạ, ngay trước khi đặt chân đến "cổng trời", cánh đồng lúa nếp Tú Lệ chính là nơi trồng được cây lúa "trời cho", dẻo thơm ngon nhất vùng Tây Bắc. Đây cũng là nguyên liệu để làm nên món cốm Tú Lệ đặc trưng của mảnh đất vùng cao này.

Airbnb - công ty non trẻ khiến ngành công nghiệp khách sạn phải lo sợ

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 23/09/2019 15:53
TGTTO
Ban đầu, Airbnb được thành lập với ý tưởng đơn giản là kiếm thêm chút lời từ việc cho thuê phòng. Tuy nhiên, sau những vị khách đầu tiên, những người thành lập Airbnb đã nhận ra rằng họ có thể làm được những điều lớn hơn thay vì chỉ là một điểm dừng chân cho thuê.

Cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp Nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 23/09/2019 15:43
TGTTO
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cần định vị lại vai trò của mình. Đừng khoác áo “thúc đẩy”, “đầu tàu”… cho DNNN, mà hãy để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình; để họ làm việc hiệu quả, trong đó hiệu quả tài chính phải đặt lên hàng đầu.

Người Việt thích mua hàng trực tuyến nhưng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 15:36
TGTTO
Người Việt có xu hướng mua hàng qua website thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên khi thanh toán vẫn chủ yếu chọn kênh trả tiền mặt khi nhận hàng (tăng từ 82% trong năm 2017 lên 88% trong năm 2018).

HLV Park: ‘Trừ chuyện hợp đồng, tôi hạnh phúc tại Việt Nam’

Văn hóa - Giải trí - LÂM THỎA - 23/09/2019 14:58
TGTTO
Ông Park Hang-seo khẳng định tiền bạc không phải là quan tâm số một trong vấn đề gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Hà Nội kỷ luật 39/80 lãnh đạo, cán bộ Sóc Sơn vụ 'xẻ thịt' đất rừng

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 23/09/2019 14:30
Huyện ủy Sóc Sơn đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp, trong đó có 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng.

Định giá bất động sản: Cần nhiều dữ liệu và chuyên nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Phạm Phượng - 23/09/2019 14:26
TGTTO
Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển năng động tại Châu Á. Chính vì thế việc định giá bất động sản sẽ đóng vai trò quan trọng giúp thị trường này ngày càng phát triển chuyên nghiệp và tạo được sự an tâm cho các nhà đầu tư lẫn các bên liên quan.

Chỉ ‘rinh’ 2 giải Emmy, bom tấn ‘Game of Thrones’ gây thất vọng

Văn hóa - Giải trí - HOÀI AN - 23/09/2019 14:01
TGTTO
Bom tấn truyền hình "Game of Thrones” được xướng tên ở 2 hạng mục dù dẫn đầu về số lượng đề cử tại Emmy 2019. Trước đó, mùa cuối cùng của loạt phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ, một số fan hâm mộ không hài lòng với cách kết thúc phim.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong sê-ri phim siêu anh hùng?

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 23/09/2019 13:34
TGTTO
Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

Hàng trăm chiếc máy lạnh vận chuyển lậu trên xe container

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 23/09/2019 13:25
TGTTO
Một lượng lớn hàng hóa nhập lậu trị giá khoảng 500 triệu đồng gồm 159 cục nóng, 155 cục lạnh điều hòa, 37 đồng hồ quả lắc hộp gỗ… vừa bị phát hiện vận chuyển trên xe container lưu thông trên địa phận tỉnh Quảng Bình.

Julia Garner nhận giải thưởng Emmy trong trang phục của nhà thiết kế Công Trí

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 23/09/2019 13:21
TGTTO
Hình ảnh Julia Garner trong chiếc đầm tím gợi cảm trên sân khấu Emmy Award 2019 đã tràn ngập các mặt báo quốc tế. Khoảnh khắc ghi nhận thành công của nữ diễn viên, cũng chính là niềm vui của nhà thiết kế Công Trí.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO