Thứ 3, 25/06/2019, 08:51 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD

HƯƠNG GIANG 17/04/2019 14:08

TGTTO
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019, do Bộ Công thương tổ chức sáng 17/4 tại Hà Nội.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 năm 2019

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là yêu cầu cấp bách

Ông Phú cho biết, tại bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng (lên thứ 43) nhờ đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

“Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ (năm 2008: 30 doanh nghiệp; 2010: 43 doanh nghiệp; 2012: 54 doanh nghiệp; 2014: 63 doanh nghiệp; 2016: 88 doanh nghiệp và tại Lễ công bố lần thứ 6 diễn ra vào năm 2018, đã có 97 doanh nghiệp được công nhận)” – ông Phú nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Thao, Hội đồng lý luận Trung ương nêu quan điểm: “Kim ngạch xuất khẩu của nước ta đã xấp xỉ GDP của đất nước, có hàng chục mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu 20-30 tỷ USD/năm, có những mặt hàng đứng hàng đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng lại chưa có những thương hiệu có uy tín tương xứng, nên giá trị thu được thấp. Điều này đã kéo dài nhiều năm. Đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là nước sản xuất nguyên liệu thô, gia công, lắp ráp, cung cấp đầu vào cho các tập đoàn lớn, thương hiệu lớn. Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam ngày càng trở thành yêu cầu cấp bách” – ông Thao nêu ý kiến.

Bàn về việc vì sao thương hiệu quốc gia Việt Nam đến nay vẫn chưa thực sự như mong muốn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng, nhưng xét cho cùng hiện chúng ta chưa có thương hiệu quốc gia đúng nghĩa, mà chỉ là những sản phẩm đại diện thương hiệu quốc gia của các doanh nghiệp. Và có không ít doanh nghiệp đã quản trị chưa tốt, chưa coi thương hiệu là công cụ để đưa đến người tiêu dùng.

Vấn đề nữa là trong việc xây dựng, sự vào cuộc nói chung của các cơ quan chức năng chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp gây dựng thương hiệu Việt. Công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh chưa được đồng bộ, lan tỏa nên chúng ta chưa có thương hiệu mạnh mẽ trên quốc tế.

Xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay bền bỉ của cả dân tộc

Đưa ra những giải pháp để phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, vào thời điểm này, để cạnh tranh có hiệu quả trên thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài, thì việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia đúng mức và đúng cách là biện pháp bổ trợ đáng kể.

Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể cho thương hiệu quốc gia

“Nếu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp yêu cầu sự nỗ lực của một tập thể lao động, thì xây dựng thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của cả một dân tộc. Càng có nhiều nguồn lực khác nhau chung sức tham gia sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể” – ông Nghĩa nêu ý kiến.

Nói về vấn đề này, ông Antonio Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội thẳng thắn chỉ ra: “Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của tất cả các nguồn lực khác chứ không nhất thiết chỉ riêng một doanh nghiệp hay tập thể nào. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam nên tận dụng nhiều nguồn lực; cần có chiến lược và phải tập trung vào hai vấn đề: Phải có mục tiêu và chiến lược đến đâu. Muốn xây dựng thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải định hình đâu là sản phẩm cụ thể chứ không thể chung chung được…” – ông Antonio chỉ ra.

Đưa ra những giải pháp góp phần phát triển thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho biết: Hãy chia sẻ những câu chuyện thành công sau mỗi thương hiệu từ quốc gia, mỗi sản phẩm… thì thương hiệu đó mới được mọi người chú ý.

Bên cạnh đó theo ông Cung, hãy nhờ những công ty có uy tín, công ty định giá uy tín nói lên thành công của doanh nghiệp, sản phẩm của mình thì nhiều người sẽ tin hơn và góp phần lan tỏa hơn. 

“Ngoài ra chúng ta phải kết nối network, làm việc nhiều hơn với cộng đồng… sẽ tạo nên giá trị thành công. Và chúng ta phải biết cần tập trung vào sản phẩm gì, vấn đề gì thì mới mang lại hiệu quả…” – ông Cung nêu ý kiến.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chiến sĩ tình nguyện sẵn sàng 'Tiếp sức mùa thi'

Giáo dục - KIM SÁNG - 25/06/2019 08:18
TGTTO
Sáng nay (25/6), gần 900.000 sĩ tử trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Tại TP.HCM, hàng ngàn chiến sĩ “Tiếp sức mùa thi” đã bắt đầu ra quân để đồng hành cùng các thí sinh và người nhà trong kỳ thi.

Chứng khoán: Xu hướng tăng cần thêm tín hiệu thanh khoản

Tài chính - Chứng khoán - THÀNH LONG - 25/06/2019 08:13
TGTTO
Thị trường chung tiếp tục xu hướng tăng với sự xuất hiện của sắc xanh ở các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thủy sản, may mặc. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn là yếu tố quan trọng xác nhận thị trường chung đã bước vào xu hướng tăng với tâm lý ổn định.

Tổng thống Mỹ ký lệnh trừng phạt Iran

Quốc tế - QUANG THỤY - 25/06/2019 08:02
TGTTO
Trước các hành động mang tính đe dọa, khiêu khích từ phía Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng đã ra quyết định ký lệnh trừng phạt đánh vào quốc gia này.

Tôi đã dạy các con bài học giới tính đầu tiên như thế nào?

Với con - HẢO PHẠM FIORI - 25/06/2019 07:47
TGTTO
Nhiều phụ huynh rất lúng túng về giáo dục giới tính cho trẻ ra sao. Câu chuyện giáo dục giới tính của một bà mẹ Việt có chồng Ý dưới đây, sẽ là một tham khảo hay cho các bậc phụ huynh có con đang ở tuổi tò mò...

Vườn mắc ca cho quả sai như chùm sung

Nông nghiệp - THANH NGÂN - 25/06/2019 07:16
Ông Trần Đức Văn, tổ 15 (phường Tân Phong, TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu) là một trong những người đầu tiên trồng mắc ca ở TP.Lai Châu. Vườn mắc ca hơn 1.000 cây của ông Văn đã có nhiều cây cho quả sai như sung.

Nguyễn Hữu Linh hầu tòa vì dâm ô trẻ em: Triệu tập giám định viên

Xã hội - DV - 25/06/2019 07:06
Theo dự kiến, sáng nay (25/6), TAND quận 4 (TP.HCM) xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, đang cư trú quận 2, TP.HCM) tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Thời tiết ngày 25/6: Bắc Bộ mưa dông diện rộng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Tiêu điểm - ĐÔNG BẮC - 25/06/2019 06:56
TGTTO
Hôm nay, khu vực miền Bắc tiếp tục có mưa dông trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to. Trong khi đó, đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua tại miền Trung vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Giá heo hơi ngày 25/6: Miền Bắc cao, miền Nam thấp, miền Trung ổn định

Nhịp đập thị trường - KHÁNH NGUYÊN - 25/06/2019 06:51
Việc dịch tả heo châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp khiến giá heo hơi tại thị trường miền Nam giảm, trong khi đó, giá heo hơi hôm nay tại thị trường miền Bắc, miền Trung ổn định ở mức 33.000 - 41.000 đồng/kg.

Sáng nay, hơn 887.000 thí sinh thi môn đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2019

Giáo dục - DIỆU THU - 25/06/2019 06:46
Sáng nay, thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.

Doanh nhân Phạm Văn Tam bị xóa tên khỏi chương trình Shark Tank

Kinh doanh - Nguyên Đức - 25/06/2019 06:40
TGTTO
Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Asanzo Việt Nam sẽ không tiếp tục tham gia Shark Tank Việt Nam với vai trò nhà đầu tư khách mời, đồng thời hình ảnh của doanh nhân này cũng đã bị gỡ khỏi website, fanpage chương trình.

Vụ Asanzo: Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xác minh

Thị trường - Tiêu dùng - Nguyên Đức - 25/06/2019 01:16
TGTTO
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.

Những khoảnh khắc đẹp của giải Dù lượn Quảng Ngãi mở rộng 2019

Xem - Nghe - Đọc - LÂM HẠNH - 25/06/2019 01:13
TGTTO
Giải Dù lượn Quảng Ngãi mở rộng lần 1 năm 2019 được tổ chức tại huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Lý Sơn lần 2 diễn ra từ ngày 21/6 - 25/6.

Nam giới có hồi xuân không?

Chuyện phòng the - QUÝ KHANG - 24/06/2019 17:33
TGTTO
Thường khi nghe nói một người nào đó đang độ hồi xuân, người ta nghĩ ngay đến phụ nữ. Vậy nam giới có hồi xuân hay không?

Cần Thơ mời doanh nghiệp góp vốn, trả nợ cho Nông trường Sông Hậu

Kinh doanh - HUỲNH XÂY - 24/06/2019 16:55
Ngày 24/6, thông tin từ UBND TP.Cần Thơ cho biết, Nông trường Sông Hậu (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ) đang nợ các ngân hàng với số vốn rất lớn. Để khắc phục vấn đề này, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ vừa có quyết định mời gọi những doanh nghiệp khác góp vốn vào đây.

TP.HCM: Trời mưa, nhiều thí sinh đến làm thủ tục thi THPT Quốc gia trễ giờ

Giáo dục - QUỐC HẢI - 24/06/2019 16:48
Tại TP.HCM, đầu giờ chiều nay, nhiều quận, huyện của TP.HCM đón cơn mưa nặng hạt nên khá nhiều thí sinh đến điểm thi muộn hơn so với quy định (lúc 14g).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO