Thaco, tập đoàn kinh tế đa ngành gồm ô tô, vừa kiến nghị Nhà nước nên giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian và tăng thêm thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024.
Chính sách giảm thuế 2% giá trị gia tăng sẽ áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024, dự kiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỷ đồng.
Các công ty game trong nước cho biết sẽ khó cạnh tranh, thậm chí mất khả năng hoạt động, nếu phải chịu các nghĩa vụ tài chính mới trong bối cảnh thị trường hiện nay.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), chính thức có hiệu lực từ ngày mai (1/7). Đáng chú ý, những hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không được giảm VAT.
Tự đưa ra lí do doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023, giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản.
Các chuyên gia, doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với “đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn”.
Theo Bộ Tài chính, luật thuế tiêu thụ đặc biệt cần được sửa đổi, bổ sung và quy định rõ những xe được áp dụng ưu đãi nhằm khuyến khích sản xuất xe thân thiện với môi trường.
Dự kiến ngày 28/2, Ủy ban kinh tế - Quốc hội khóa XV sẽ chủ trì tổ chức phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu.
Theo VCCI, cần thiết miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, khi thế giới có nhiều yếu tố bất ổn.