Thứ 4, 22/01/2020, 10:29 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thực hư chuyện hàng quán 'lên đời' chỉ sau một cú chuyển mình lên app?

NGỌC PHẠM 24/08/2019 14:49

Tối ưu quản lý và vận hành quy trình giúp giảm “ùn tắc” đơn vào giờ cao điểm, giảm tình trạng huỷ đơn… là những lợi ích mà nhiều chủ quán ăn đang bất ngờ nhận được sau một cái “gật đầu“ đồng ý chuyển sang mô hình tích hợp.

Giật mình vì doanh thu nhảy vọt chỉ sau một cái “gật đầu"

Quán cơm bình dân của chị Hà nằm trên đường Trường Sa (quận 3, TP.HCM) chủ yếu phục vụ dân công sở và thực khách vãng lai. Một tháng trở lại đây, chị Hà vô cùng phấn khởi khi từ 300 suất một ngày, quán chị đã tăng lên 500 suất, buổi trưa điện thoại nhảy đơn liên hồi, khiến chị bận rộn không ngừng tay, phải tăng gấp đôi công suất nấu.

Chị hồ hởi cho biết: “Tôi mở quán 7 năm rồi. Năm trước, tôi nghe lời con nên lên app bán online, bán được gấp đôi ngày trước. Tưởng vậy là nhất rồi, tôi lại nghe nói cài ứng dụng quản lý, qua mô hình tích hợp thì còn bán được nhiều hơn. Ban đầu bán tín bán nghi, nhưng thấy mấy quán bán đắt hàng đều sang mô hình này rồi, tôi cũng đồng ý chuyển luôn”. Chị cũng tự nhận mình “mù công nghệ” nên trước giờ tính tiền toàn nhẩm tay, không tránh khỏi sót tiền. Giờ có ứng dụng hỗ trợ quản lý đơn hàng, chuyên nghiệp và chính xác hơn nhiều. “Biết tiện như vậy, tôi đồng ý chuyển lâu rồi", chị Hà nói.

thuc hu chuyen hang quan “len doi

Hàng quán hoạt động hiệu quả hơn nhờ mô hình tích hợp.

Đồng quan điểm với chị Hà, anh Hoàng - chủ quán mì Phúc Kiến gia truyền ở Q.11 (TP.HCM) cũng vui mừng chia sẻ mùa mưa vốn vắng khách nay doanh thu tăng “vùn vụt” nhờ chuyển qua mô hình tích hợp mà GrabFood đề nghị. Mì của quán anh ai ăn cũng khen ngon nhưng cứ đến mùa mưa là ế. Nhất là những ngày tháng 7 mưa dầm, nhìn quán âm u, cả chủ và nhân viên có lúc buồn hiu vì không có việc gì làm. Từ ngày lên app, quán của anh có thêm khách lai rai vào những giờ thấp điểm. Đặc biệt, từ khi chuyển sang mô hình tích hợp mới, quán có thể nhận gấp đôi lượng đơn đặt hàng. “Tôi làm nhanh, khách đặt có ngay nên họ thích và truyền miệng. Nhờ vậy mà dù mưa cả ngày bếp vẫn bận rộn làm đồ giao cho khách”, anh Hoàng kể.

Anh Bình, chủ quán gà phô mai ở quận 7 (TP.HCM) cho hay: “Tôi bán trên app lâu rồi, cũng quen cách tài xế tới mua hộ, mang đi, thành ra cũng ngại chuyển sang mô hình mới”. Nhưng cứ đến buổi trưa, cả quán lại “quay cuồng" vì khách đến đã đông, tài xế ghé mua mang đi còn đông hơn, anh và nhân viên bận luôn tay mà vẫn không thể khiến cả khách, cả tài xế hài lòng.

“Từ ngày đơn báo trực tiếp luôn trên điện thoại thì đỡ hơn nhiều. Giờ quán tôi phải mở rộng thêm bếp vì đơn giao làm không kịp, doanh thu tăng 3 lần lại rất chủ động chuẩn bị đơn cho khách”, anh Bình tỏ ra bất ngờ vì sự thay đổi nhỏ lại mang đến hiệu quả lớn.

Thực hư chuyện “lên đời" chỉ nhờ một “cú chuyển”?

Thực tế, mô hình tích hợp đã không còn xa lạ với các hàng quán đang hợp tác với các dịch vụ giao thức ăn, và hiệu quả của mô hình này cũng không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ. Theo công bố từ GrabFood, các hàng quán chuyển từ mô hình mua hộ sang tích hợp có tổng giá trị giao dịch trung bình tăng 300 - 400%.

Với mô hình này, quán ăn sẽ được khuyến khích cài đặt “ứng dụng quản lý dành cho nhà hàng" ngay trên điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy POS đặt tại quán. Ứng dụng có nhiệm vụ báo đơn trực tiếp cho quán sau khi khách đặt hàng. Như vậy, trong lúc tài xế đang trên đường đến thì quán đã chủ động chuẩn bị món.

Đây cũng chính là mấu chốt khiến mô hình này có thể giúp hàng quán “lên đời": Lược bỏ các thao tác mua hộ thủ công giúp rút ngắn thời gian shipper lấy hàng, giao hàng, nhờ đó mà quán có thể bán thêm nhiều đơn, shipper cũng có thể nhận thêm nhiều cuốc, nâng cao thu nhập cho cả đôi bên.

thuc hu chuyen hang quan “len doi

Mô hình tích hợp giúp rút ngắn đáng kể thời gian giao nhận món.

Thực tế, “lên đời" hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì bản thân mô hình tích hợp chỉ giúp tối ưu hoá việc vận hành, còn điều quan trọng nhất làm nên thành công cho các quán ăn vẫn là hương vị, chất lượng món ăn, dịch vụ. Nhưng không thể phủ nhận, các quán ăn đang hưởng lợi rất nhiều từ mô hình tích hợp: Quản lý đơn hàng tốt hơn, không lo sót đơn, không cần bận tâm thu - chi khi giao món cho tài xế,...

Tuy nhiên, mô hình mới có thể trở nên phổ biến hay không vẫn còn là một câu hỏi. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế còn mang tính truyền thống như Việt Nam, các chủ quán ăn thích nhận tiền mặt trực tiếp từ tay khách hàng, dù là khách đến ăn hay tài xế mua mang về. Ngoài ra, một bộ phận các chủ quán vẫn còn “ngại" công nghệ, sợ không biết cách xài hay loay hoay làm hỏng máy,...

“Với sự gắn kết ngày càng khăng khít giữa F&B và công nghệ, các hàng quán muốn thành công sẽ buộc phải thay đổi, thích ứng với các mô hình mang đến hiệu quả cao. Sau khi lên app - hợp tác với các dịch vụ giao đồ ăn, các hàng quán cần tận dụng tối đa lợi ích mà các dịch vụ này mang đến, trong đó có việc chuyển đổi sang mô hình để nâng cao hiệu suất kinh doanh”, một chuyên gia tiếp thị nhận định.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo danviet.vn

Lần đầu tiên công bố bản đồ vùng phủ sóng mạng di động 4G

Công nghệ - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 09:40
TGTTO
Ngày 22/1, Viettel chính thức công bố bản đồ vùng phủ sóng của mạng di động 4G trên toàn lãnh thổ Việt Nam với tên gọi Open Network tại địa chỉ website: https://opennetwork.viettel.vn.

Nhiều hoạt động sự kiện hấp dẫn du xuân Tết Canh Tý ở Đà Nẵng

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 09:33
Năm nay, nhiều khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch ở TP.Đà Nẵng tổ chức các hoạt động để người dân và du khách vui Xuân, đi chơi Tết.

Giá rửa xe ô tô ngày sát Tết tăng chóng mặt

Thời sự - VIỆT ANH - 22/01/2020 08:55
TGTTO
Những ngày cận Tết, nhu cầu rửa xe ô tô tăng đột biến, các tiệm khan hiếm nhân viến khiến dịch vụ rửa xe, lau dọn, làm mới nội thất đội giá lên gấp vài lần so với ngày thường, lên đến 150.000 đồng/ xe.

Chợ hoa Quảng Bá nhộn nhịp sáng đêm

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 22/01/2020 08:48
TGTTO
Là chợ đầu mối hoa lớn nhất ở khu vực Hà Nội, chợ hoa đêm Quảng Bá những ngày cận Tết rực rỡ với hàng trăm loại hoa tụ hội, tấp nập kẻ bán người mua.

Virus corona từ Trung Quốc đã lan tới Mỹ

Y tế - HUYỀN TRANG - 22/01/2020 08:45
TGTTO
Mỹ vừa xác nhận bệnh nhân nam đầu tiên nhiễm virus corona, sau khi anh trở về từ chuyến đi đến Vũ Hán, Trung Quốc.

Cách nào phòng chống bệnh viêm phổi virus Corona?

Y tế - VIỆT ANH - 22/01/2020 08:44
TGTTO
Ngày 21/1, Bộ Y tế ra quyết định số 181hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp.

Quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng gọi hàng nghìn cuộc điện thoại cầu cứu

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 08:29
TGTTO
Năm 2019, Bộ Công Thương tiếp nhận tới 1.422 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại, phản ánh quyền lợi bị xâm phạm của người tiêu dùng trên cả nước.

Quảng cáo sản phẩm Canxi Huger Suboo Kids vi phạm quy định quảng cáo

Y tế - ĐÔNG BẮC - 22/01/2020 07:40
TGTTO
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông báo về việc cẩn trọng với nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên trang www.nhathuocidc.com.

Dân buôn 'sốt ruột' vì mai vàng nở rực mà khách thưa thớt

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:35
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, nhưng mai vàng tại các chợ hoa xuân ở Hà Nội đã bung nở khiến dân buôn lo lắng khi khách đến xem rồi thờ ơ bỏ đi...

Khui Champagne nhớ chuyện xưa

Du lịch - Ẩm thực - P.NGUYỄN DŨNG - 22/01/2020 07:30
TGTTO
Khi khui chai champagne thưởng thức cùng gia đình và bạn thân, bạn nhớ dành vài phút hồi tưởng và thầm cảm ơn những nhà sản xuất loại vang sủi tăm trứ danh này ở vùng Champagne, Pháp. Họ là một phần của cuộc Đại chiến Thế giới lần thứ hai (1939-1945), góp phần giúp quân Đồng minh chiến thắng quân Đức quốc xã trong một trận quan trọng.

Đi qua miền sơn cước

Du lịch - Ẩm thực - 22/01/2020 07:11
TGTTO
Đến Mai Châu, Hòa Bình, nhiều người nao lòng trước sông núi hữu tình và đắm say bởi hình ảnh những sơn nữ xúng xính trong tà váy thổ cẩm rực rỡ.

Bưởi Diễn trúng đậm

Thị trường - Tiêu dùng - 22/01/2020 07:10
Vườn bưởi Diễn bán Tết của gia đình ông Trần Hùng, xã Thanh Hối (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) sai quả và đẹp tới mức ai đi qua cũng trầm trồ thán phục ngắm không chán mắt. Mấy ngày nay ông Hùng đang hái bưởi bán cho người dân bầy mâm ngũ quả ngày Tết và làm quà biếu...

Doanh nhân Lê Trí Thông: Chiến lược gia số hóa

Doanh nghiệp - Doanh nhân - PHÚC NGUYÊN - ĐỨC PHONG - 22/01/2020 07:10
TGTTO
CEO Lê Trí Thông vừa vinh dự nhận Giải thưởng Sao Đỏ danh giá của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Hơn 2 năm qua, Lê Trí Thông nỗ lực số hóa trong quản lí, vận hành các công đoạn sản xuất, kinh doanh Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), góp phần quan trọng đưa công ty trở thành nhà bán lẻ hàng đầu châu Á với số lượng cửa hàng nữ trang lớn nhất Việt Nam.

Làng cá kho Vũ Đại 'lên đời' cùng internet

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 22/01/2020 07:08
TGTTO
Nhiều cơ sở kinh doanh cá kho làng Vũ Đại đến chiều ngày 29 - sáng 30 Tết vẫn tấp nập kho và giao hàng, để những niêu cá thơm nức kịp lên những chuyến xe cuối cùng, chuyển đến mâm cơm ngày Tết của thực khách gần xa…

Cô giáo xinh đẹp bán nông sản mang Tết về với trẻ nghèo

Giáo dục - 22/01/2020 07:07
Những đứa trẻ dân tộc Mông ngồi ngay ngắn trong lớp học, tay cầm bánh chưng, tay cầm giò ăn ngấu nghiến - đó là “cỗ” Tết cho học sinh, được mua từ tiền lãi do cô giáo vùng cao Đỗ Thùy Quyên bán nông sản địa phương.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO