Thứ sáu, 29/03/2024

Thu tiền tỷ từ chế biến gỗ

09/03/2022 6:00 AM (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) lựa chọn phát triển kinh tế bằng nghề chế biến gỗ, mang lại hiệu quả cao. Hộ anh Lý Văn Trường, dân tộc Nùng (SN 1976), bản Gốc Dổi là một trong những điển hình

.

Anh Trường chia sẻ: Bản thân đã trải qua rất nhiều nghề khác nhau nhưng không thực sự hiệu quả. Sau khi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi và nhận thấy nguồn nguyên liệu gỗ từ rừng ở địa phương dồi dào nên anh quyết định phát triển kinh tế bằng nghề chế biến lâm sản. Gia đình anh thu mua các loại gỗ như keo, bạch đàn đã đến kỳ thu hoạch của người dân địa phương và vùng lân cận về để sản xuất.

Thu tiền tỷ từ chế biến gỗ - Ảnh 1.

Xưởng chế biến gỗ của hộ anh Lý Văn Trường.

Năm 2012, khi mới làm nghề, chưa có nhiều vốn nên anh chỉ đầu tư một dàn máy bóc. Làm ăn thuận lợi nên hiện gia đình anh đang sở hữu xưởng chế biến gỗ với 2 dàn máy, công suất ước đạt từ 40 đến 50 m3 ván thành phẩm/ngày. Các thiết bị máy móc luôn được gia đình chú trọng đầu tư, đổi mới để tăng năng suất.

Với sản phẩm ván ép, trung bình mỗi tháng, xưởng gỗ bóc của anh xuất bán ra thị trường từ 700 đến 1.500 m3 ván thành phẩm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở trong nước (khoảng 80%), còn lại xuất khẩu. Việc tiêu thụ diễn ra khá thuận lợi nên trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi gần một tỷ đồng. Xưởng gỗ bóc không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho gia đình anh mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động địa phương với mức lương trung bình từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ lựa chọn phát triển kinh tế đúng hướng, hiệu quả ngay trên chính mảnh đất quê hương mình nên gia đình anh Trường đã có cuộc sống khá giả. Hiện anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang hàng tỷ đồng với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt; nuôi dạy các con ngoan, học hành chăm chỉ. 

Anh Trịnh Văn Chung, Trưởng bản Gốc Dổi cho biết: Không chỉ là hộ dân tộc thiểu số tiêu biểu làm kinh tế giỏi, gia đình anh Trường còn tích tham gia đóng góp, ủng hộ các phong trào ở địa phương. Đặc biệt, anh đã hiến hơn 100 m2 đất mở rộng đường giao thông nông thôn và nhiều chương trình xã hội hóa khác.

Năm 2021, anh Lý Văn Trường vinh dự được Huyện ủy Yên Thế biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và là một trong 62 cá nhân được biểu dương tại hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức cuối tháng 10/2021.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.