Thứ sáu, 29/03/2024

Thử nghiệm xe tải chạy bằng hydro trên đường giao thông

25/01/2022 1:00 PM (GMT+7)

Hãng Isuzu Motors Ltd. và Honda Motor Co. có kế hoạch thử nghiệm chiếc ô tô tải sử dụng pin nhiên liệu hydro trên đường giao thông công cộng vào mùa thu năm 2022, nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của ô tô trên đường cao tốc và các loại đường khác.

Thử nghiệm xe tải chạy bằng hydro trên đường giao thông - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hai hãng ô tô của Nhật Bản cùng nhau phát triển một mẫu ô tô chạy bằng pin nhiên liệu cỡ lớn (FCV) có thể chạy quãng đường khoảng 600 km cho một bình hydro.

 

FVC được cho là phương tiện sinh thái tối ưu vì xe không thải ra khí CO2. Các động cơ của xe FCV được cung cấp năng lượng bằng điện sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, nên chỉ thải ra nước sau phản ứng.

 

Hiệu năng và độ an toàn của xe FCV loại tải trọng 25 tấn sẽ được thử nghiệm trên những quãng đường dài ở khu vực thủ đô Tokyo. Hai công ty đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm FCV sớm nhất vào năm 2030, sẽ bắt đầu sản xuất xe hàng loạt mẫu ô tô này khi chi phí sản xuất giảm thấp hơn và mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro được thiết lập cùng với nhiều yếu tố khác nữa.

 

Isuzu và Honda tiến hành nghiên cứu chung về mẫu ô tô tải FCV cỡ lớn từ tháng 1/2020. Honda muốn bán hệ thống FCV cho các hãng sản xuất ô tô khác, bao gồm Isuzu. Quan chức cấp cao Isuzu cho biết sử dụng hệ thống FCV sản xuất bởi Honda sẽ là “một lựa chọn chắc chắn”.

 

Các quốc gia trên thế giới ngày càng siết chặt các quy định đối với ô tô tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ví như, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu giảm 30% khí thải ô tô tải đến năm 2030 so với mức năm 2019. Còn tại Mỹ, bang California thông báo cấm bán ô tô con và ô tô tải chạy xăng mới vào năm 2035.

 

Nỗ lực cắt giảm khí thải CO2 của xe tải trở thành một thách thức lớn trong bối cảnh hướng tới khử carbon. Trên thế giới, các quy định về khí thải ngày càng siết chặt hơn.

 

Ngoài Isuzu và Honda, hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản Hino Motors Ltd. cũng đang cùng với hãng sản xuất ô tô hàng đầu “xứ hoa anh đào” Toyota Motor Corp. phát triển FCV. Trong khi đó, hãng Mitsubishi Fuso Truck và Bus Corp., công ty con của Daimler AG, đặt mục tiêu bán ô tô FCV và ô tô điện (EV) tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu vào năm 2039.

 

Các hãng sản xuất ô tô dự đoán công nghệ EV sẽ được sử dụng cho các ô tô tải cỡ nhỏ để vận chuyển các bưu kiện trong khoảng cách ngắn, trong khi ô tô FCV với lợi thế có thể chạy quãng đường dài hơn ô tô chạy xăng và chỉ mất khoảng 3 phút để đổ đẩy, được coi là sự thay thế khả chi cho ô tô chạy xăng.

 

Việc thiếu các trạm nạp hydro là một thách thức chưa được giải quyết. Chi phí lắp đặt trạm sạc tăng cao khiến số lượng trạm sạc thấp với chỉ có khoảng 160 trạm đang hoạt động tại Nhật Bản.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ điện thoại phải dè chừng khi người Việt ngày càng chuộng mua iPhone trên các sàn thương mại điện tử. Doanh thu iPhone 15 series bán ra trên mạng tăng vọt và cao gấp 5,3 lần so với dòng iPhone tiền nhiệm.

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Ác mộng kính Apple Vision Pro của tôi

Tôi nghĩ thực tế ảo từ kính Apple Vision Pro sẽ mang lại những điều không tưởng. Nhưng nó lại làm tôi sợ chết khiếp.

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Chiếc iPhone đời đầu này có gì đặc biệt mà có giá bán tới 130.000 USD?

Một chiếc iPhone đời đầu dung lượng bộ nhớ chỉ 4GB, được ra mắt từ năm 2007, vừa được bán với giá hơn 130.000 USD. Lý do gì giúp chiếc điện thoại này có giá "khủng" đến như vậy?

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Doanh thu của VinFast tại Mỹ chưa tới 160 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng doanh thu

Tại thị trường Mỹ - quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện, nhưng doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2023 chỉ hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus NX đời mới 2025 lần đầu lộ diện

Lexus mới đây đã giới thiệu phiên bản mới 2025 của dòng xe NX với những nâng cấp tập trung vào trang bị tiện ích.