Thứ bảy, 01/06/2024

Thú cưng kiếm tiền nuôi chủ

26/03/2023 7:00 PM (GMT+7)

Nền “kinh tế” thú cưng nói chung và nuôi mèo nói riêng ngày càng phát triển, tạo ra cơ hội kiếm tiền cho chủ.

Thú cưng kiếm tiền cho chủ - Ảnh 1.


Khi mèo hóa KOL, “phủ sóng” mạng xã hội và nhận PR đều đều

Sức hút của thú cưng là điều không phải bàn cãi, ví dụ gần đây nhất là Mỹ Diệu - chú mèo với tướng ngồi bầy hầy. Kênh TikTok của Mỹ Diệu và “đồng bọn” cùng nhà đang có 1,5 triệu người theo dõi và hơn 60 triệu lượt thích. Có dạo cứ lướt 10 bài đăng trên Facebook thì người ta thấy Mỹ Diệu đến 8 lần.


Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 1.

Mỹ Diệu và dáng ngồi bầy hầy nổi tiếng

Nhưng không chỉ nổi tiếng suông, những chú mèo hot hit như Mỹ Diệu hoàn toàn có thể mang tiền về cho chủ. Giống như các KOL bình thường, thú cưng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (pet influencer) cũng kiếm tiền qua hai hình thức chính là gắn link làm tiếp thị liên kết và nhận quảng cáo.

Tường Minh - chủ của Mỹ Diệu cho biết các bé mèo trong nhà bắt đầu kiếm được tiền từ quảng cáo từ năm ngoái nhưng phải đến năm nay mới được để ý nhiều hơn và có nhiều lời mời hợp tác hơn. Không chỉ có các nhãn hàng cho thú cưng mà từ điện thoại, sàn thương mại điện tử, khoá học ngoại ngữ,... đều được Mỹ Diệu quảng cáo. 


Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 2.

Tường Minh

Với hơn 90k lượt theo dõi, Tuyết Trắng Tinh cùng những chú mèo khác trên kênh TikTok Gia Đình Mèo Thị Gấu của Bảo Nam cũng có thể kiếm được một khoản tiền nho nhỏ. Mỗi quảng cáo của Tuyết sẽ thu về khoảng 500.000 - 1 triệu đồng. Tuy nhiên Bảo Nam cho biết số tiền này không đủ để Tuyết nuôi thân vì mỗi tháng anh chàng phải chi khoảng 2 triệu tiền đồ ăn và cát vệ sinh cho các bé mèo nhà mình. 

“Mình nghĩ nếu thú cưng tự kiếm được tiền thì cũng tốt, sẽ giúp chủ phần nào về kinh tế. Vì ai nuôi mèo lâu cũng hiểu rằng tiền nuôi, chăm sóc, ăn uống và thuốc thang cho mèo cũng khá tốn kém, gấp nhiều lần so với tiền đón mèo về” - Bảo Nam nói thêm. 


Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 3.

Bảo Nam và Tuyết Trắng Tinh (chú mèo màu đen trong lồng)

Sói và Cáo - hai chú mèo của page Chiếc mèo tên Sói cũng là những cái tên nổi tiếng trong làng pet influencer. Chia sẻ về việc nhận quảng cáo cho mèo, Việt Anh - chủ nhân của Sói và Cáo cho biết: 

“Mình không công khai giá nhưng mình đã làm việc với khá nhiều thương hiệu rồi nên người trong ngành sẽ biết hết. Nói chung mình cũng khá thoải mái nên nhãn hàng nào ok, hợp tác thì mình hỗ trợ nhiều, thậm chí 2 bài đăng mà chỉ tính tiền một hoặc làm việc đến năm thứ 3 rồi nhưng vẫn giữ nguyên giá cũ.

Nhưng mình có một nguyên tắc làm việc là cả 2 bên phải cùng có lợi, trao đổi quyền lợi cho nhau. Nếu nhãn hàng không tôn trọng nguyên tắc này, mình sẵn sàng hủy hợp đồng bất kể giá trị thế nào”.

Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 4.

Việt Anh cùng với Cáo và Sói

Tuy nhiên việc mang thú cưng lên mạng xã hội và nổi tiếng cũng có không ít áp lực và khó khăn. Như Bảo Nam phải dành thời gian để chăm sóc cho kênh còn với Việt Anh, sức khỏe cũng như tinh thần của Sói và Cáo quan trọng hơn việc kiếm tiền.

Nói về chuyện một số người mang chó mèo lên livestream để bán hàng đến tối muộn, thậm chí nửa đêm, Bảo Nam không đồng tình: “Theo mình, cho chó mèo lên để thu hút tương tác khi bán hàng online là bình thường nhưng chủ cũng nên để ý đến các bé. Nếu livestream muộn hay khiến các bé mệt thì mình không ủng hộ vì nó giống như bóc lột động vật”

Về tương lai của ngành pet influencer, Bảo Nam khẳng định đây sẽ là ngành rất phát triển trong tương lai vì thú cưng thường dễ thu hút người xem, nhất là giới trẻ. “Do bản thân các bé mèo có sức hút riêng và chủ các bé cũng có những nội dung rất hay, cách làm video sáng tạo” - anh lý giải. 


Khoe mèo và kiếm tiền từ nghề nhân giống mèo

Song song với việc biến mèo trở nên nổi tiếng, người nuôi và nhân giống mèo còn có thể mang các “boss” lên mạng xã hội để hỗ trợ cho việc kinh doanh thú cưng. 

Không tập trung mảng pet influencer nhưng Diễm My - chủ một trại mèo Sphynx ở Hà Nội cũng có một kênh Instagram riêng dành cho mèo có 25k lượt theo dõi. Cô thường đăng ảnh và clip của mèo nhà mình lên đây, khi mọi người thấy xinh thì sẽ chủ động hỏi mua. Đây chính là cách mà những chú mèo của Diễm My phụ giúp kinh tế cho chủ.

“Tuy nhiên mình không đặt nặng chuyện kinh doanh hay thú cưng có nuôi ngược lại chủ hay không vì mèo nhà mình đang nuôi dưỡng mình bằng tình cảm của chúng rồi. Thế nên mình xác định chỉ bán mèo cho những khách hàng yêu thương động vật,  có thời gian, có tình yêu và thực sự muốn chăm sóc mèo” - cô chia sẻ.


Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 5.

Diễm My và những chú mèo Sphynx

Sở dĩ Diễm My có nguyên tắc như vậy là bởi biết chuyện một số chủ chỉ xem thú cưng như công cụ kiếm tiền. Cô tâm sự: “Họ chỉ kinh doanh là chính, không chăm sóc hay quan tâm đến môi trường sống, tinh thần của mèo, chỉ cần cho chúng đẻ và bán kiếm tiền. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ngành nhân giống thú cưng nói chung và mèo nói riêng cũng đang phát triển vì nhu cầu của mọi người ngày càng lớn. Bên cạnh đó, người nuôi cũng quan tâm đến tinh thần và sức khỏe của thú cưng hơn”. 

 

Giống với Diễm My, Duy Nhất cũng đang kiếm được tiền từ việc mang mèo lên mạng xã hội và kinh doanh. “Cộng đồng yêu mèo đã phát triển rất nhanh nên để mèo đến với nhiều người hơn thì mình phải đưa lên MXH” - chủ của trại mèo gồm 20 chú mèo Anh lông dài và lông ngắn nói. 


Có hay không chuyện thú cưng kiếm tiền nuôi ngược lại chủ? - Ảnh 6.

Duy Nhất

Duy Nhất cũng khẳng định với người nuôi và nhân giống mèo, chuyện thú cưng nuôi ngược lại chủ là hoàn toàn có. “Khi mình chăm sóc và yêu mến mèo, coi các bé như thành viên trong gia đình thì nhiều lúc các bé sẽ giúp mình kiếm tiền. Như nhà mình, khi chăm sóc các bé mèo tốt thì mèo sẽ đẹp hơn, thân thiện hơn với mọi người thì sẽ dễ bán hơn” - anh giải thích.

Nhưng Duy Nhất không đồng tình với việc coi mèo như công cụ kiếm tiền mà quan trọng là phải yêu quý chúng trước. “Là một người nuôi mèo và có trại mèo thì mình nghĩ các bạn nên yêu quý thú cưng trước rồi truyền cảm hứng đến mọi người. Khi mọi người yêu thích thú cưng của mình thì sẽ tìm đến mình để mua bán. Đó không phải bóc lột hay lợi dụng thú cưng mà là sự kết hợp giữa đam mê mà vẫn đảm bảo kinh tế” - Duy Nhất bày tỏ. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cục Hàng không yêu cầu các hãng, sân bay chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Cục Hàng không yêu cầu các hãng, sân bay chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay lên phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới.

Hé lộ diện mạo Vincom Mega Mall Grand Park - Tâm điểm mua sắm, ẩm thực, vui chơi lý tưởng hè 2024

Hé lộ diện mạo Vincom Mega Mall Grand Park - Tâm điểm mua sắm, ẩm thực, vui chơi lý tưởng hè 2024

Khởi động Hè 2024 sôi động, TTTM Vincom Mega Mall Grand Park sẽ mở cửa đón khách lần đầu tiên từ ngày 1/6 với loạt tiện ích vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn.

Đề nghị duy trì đường bay TP.HCM - Cà Mau hàng ngày

Đề nghị duy trì đường bay TP.HCM - Cà Mau hàng ngày

Để phục vụ người dân, UBND tỉnh Cà Mau vừa đề nghị các hãng hàng không tiếp tục duy trì tần suất khai thác hàng ngày.

Lĩnh vực nắm nhiều lợi thế nhưng lắm bộn bề ở TP.HCM

Lĩnh vực nắm nhiều lợi thế nhưng lắm bộn bề ở TP.HCM

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp và mang lại hiệu quả tích cực, TP.HCM vẫn tồn tại các vấn đề cần giải quyết.

Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới với dịch vụ hàng đầu trên tàu bay

Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới với dịch vụ hàng đầu trên tàu bay

Ngày 29/05/2024 – Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới” (Best Ultra Low-Cost Airline 2024) và “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2024)

Đặc sản Bình Dương tìm đường tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM

Đặc sản Bình Dương tìm đường tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM

Tuần lễ kết nối sản phẩm nông thôn Bình Dương không chỉ giúp nhiều nông dân phá bỏ rào cản chỉ bán hàng qua thương lái mà còn giúp các HTX, doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật thị hiếu người tiêu dùng qua các kênh bán hàng hiện đại, ngay tại trung tâm TP.HCM.