Thứ 4, 19/06/2019, 18:41 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thời trang Việt dần bước ra thế giới

HOÀNG LINH LAN 23/05/2019 16:47

TGTTO
Không ít nhà thiết kế (NTK) Việt trong 3 năm gần đây bắt đầu chú trọng việc mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận không chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại mà cả khách bản địa.

Bắt đầu xuất hiện một số ngôi sao, người mẫu quốc tế nổi tiếng diện trang phục của các NTK Việt Nam. Một vài bộ sưu tập (BST) của NTK Việt chễm chệ xuất hiện trên các tạp chí thời trang uy tín hàng đầu, trong đó có Vogue.

Một vài thiết kế trong BST ‘Những vì sao lấp lánh’ của NTK Công Trí.

Được gì khi tham gia tuần lễ thời trang tại nước ngoài?

Có hai phân khúc khách hàng thời trang tại thị trường nước ngoài. Một là người Việt tại hải ngoại, hai là khách bản địa. NTK Đỗ Mạnh Cường chọn hướng đi thứ nhất khi bắt đầu đem những show diễn thường niên đến Hoa Kỳ, Australia xen lẫn với các show diễn trong nước. Đây cũng là NTK duy nhất của Việt Nam tổ chức show diễn cá nhân tại nước ngoài. Cách làm này của Đỗ Mạnh Cường ngoài việc hướng đến lượng khách hàng mới, còn có ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Việc tổ chức show diễn trong hay ngoài nước, phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu định vị thương hiệu của NTK đó trong một khoảng thời gian nhất định. Chọn cách tham gia những tuần lễ thời trang quốc tế là hướng đi được các NTK Việt ưu tiên, như một sự đổi gió và nâng tầm thương hiệu.

Trường hợp của NTK Adrian Anh Tuấn là một ví dụ điển hình. 2019 là năm thứ 3 liên tiếp, Adrian đưa các thiết kế của anh đến Harbin Fashion Week, Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Một cuộc dạo chơi nhằm tăng tính đa dạng, có tính phí. Người được lợi hẳn nhiên là NTK. Chưa biết ở thị trường mới, họ có bán được sản phẩm hay tìm được cơ hội mở cửa hàng mới hay không nhưng chắc chắn, thương hiệu của họ với khách hàng trong nước đã khác trước khi họ ra nước ngoài, bởi mỗi khi một NTK Việt được một ngôi sao/ người mẫu nổi tiếng diện trang phục, trên khắp các mặt báo Việt Nam loan tin đầy rẫy. Một chiếc lược truyền thông có tính toán.

Trong chuyến đến với một trong bốn sàn diễn thời trang lớn nhất thế giới New York Fashion Week 2019, cả Phương My lẫn Công Trí đều xác định việc củng cố thương hiệu chỉ là một phần, mục tiêu lớn nhất họ hướng đến là có thể mở cửa hàng bán sản phẩm "made in Vietnam" tại Mỹ.

Những cú hích thầm lặng

Không ồn ào, không hướng đến sàn diễn, thương hiệu Môi-Điên do Tom Trandt sáng lập vào năm 2016 dần khẳng định vị trí của nó tại Sài Gòn nhờ giá thành sản phẩm cân đối với sự độc đáo trong thiết kế.

Xa hơn, tư duy thiết kế và tầm nhìn của Tom Trandt, đưa anh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới, được chọn vào International Fashion Showcase 2019 (Triển lãm thời trang quốc tế - IFS) tại London. Đây là chương trình đào tạo và triển lãm thời trang dành cho các tài năng thiết kế trẻ toàn thế giới, ra đời vào năm 2012 và được tổ chức hằng năm.

Một cái tên khác của Việt Nam xuất hiện rầm rộ trên các truyền thông quốc tế là Vũ Thảo. Các thiết kế của chị gắn liền với di sản của người bản địa, nhìn lại về cội nguồn, về nghề thủ công truyền thống và kể những câu chuyện thông qua áo quần. Thảo làm việc với nhiều dân tộc các tỉnh phía Bắc để giúp họ bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống như dệt, nhuộm rồi thổi hơi thở đương đại vào sản phẩm, tạo thành quy trình thời trang bền vững. Dâu tằm tự nuôi, tự trồng các loại thảo mộc tạo màu, tự dệt và nhuộm, tự thiết kế và may để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Tháng 9/2018, Thảo là NTK Việt Nam duy nhất tham gia sự kiện thiết kế nổi tiếng London Design Biennale tại Anh.

Một gương mặt mới của thời trang bền vững tại Việt Nam trong hai năm gần đây nhưng đã có những chuyển dịch mạnh mẽ khi chú trọng vòng quay bền vững của sản phẩm cũng như đồng hành cùng các chiến dịch cộng đồng là thương hiệu Leinné, chuyên sản xuất phụ kiện gồm túi xách và nón của NTK Hải Minh. Không chỉ nối tiếp nền tảng từ xưởng thủ công 20 năm của gia đình bằng góc nhìn mới mẻ của người từng học thời trang và sống tại Pháp, Anh, các sản phẩm của Leinné tiếp cận khách hàng nước ngoài như: Pháp, Nhật và một số quốc gia châu Á. Hải Minh đang có những bước chuẩn bị tiếp theo đến với Paris Fashion Week vào cuối năm nay.

Có thể thấy, khác với những NTK thời trang thế hệ trước, đến với các sàn diễn thời trang quốc tế từ những chuyến giao lưu văn hóa, các NTK trẻ đã và đang bước những bước bài bản, đầy tham vọng lẫn ý chí. Họ chinh phục thế giới bằng tài năng, hội nhập theo dòng chảy thời trang bằng các thiết kế đa dạng thay vì chỉ quẩn quanh với áo dài hoặc thị trường trong nước. Họ không chỉ là một NTK mà còn là những người làm thương hiệu, làm kinh doanh giỏi. Họ không chỉ đi một mình, phía sau họ là cả một đội ngũ tài năng cùng chung chí hướng. Với những chuyển dịch dù nhỏ và chậm chạp này, thời trang Việt có quyền hy vọng về tương lai xa hơn.

Lên Vogue, khó hay dễ?

Hồi đầu năm 2019, tờ Bussiness of Fashion đã lên tiếng về việc các thương hiệu không tên tuổi phải trả mức phí 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) cho 2 bài viết trong một năm trên tạp chí Vogue (dĩ nhiên là online). Tất nhiên, vẫn có giới hạn cho hình thức này là BST đơn thuần xuất hiện cùng một vài dòng ngắn có tính chất “khen ngợi”, thay vì những nhận định chuyên sâu, cụ thể như BST của các nhà mốt danh tiếng.

Theo ước tính, trong mùa mốt Xuân - Hè 2019, có hơn 480 thương hiệu xuất hiện trên trang Vogue, vượt hơn gần gấp đôi so với các năm trước. Việc làm này của Vogue bị những người yêu thời trang và nhà mốt Prada chỉ trích dữ dội. Bởi cách làm này đang đi ngược lại tôn chỉ của Vogue từ những ngày đầu, trong việc chọn lọc các BST chất lượng để giới thiệu đến độc giả. Họ cho rằng, Vogue đang mất dần uy tín của một tạp chí thời trang hàng đầu và mọi thứ đều được quy đổi bằng tiền.

Chính vì vậy, thi thoảng người yêu thời trang Việt bắt gặp những bài truyền thông của một vài thương hiệu Việt “khoe” được xuất hiện trên tạp chí Vogue. Bạn có quyền tự hào về thương hiệu, về tinh thần Việt Nam nhưng cũng cần tỉnh táo để nhận định, sự xuất hiện ấy có nằm trong khoản chi trả vừa đề cập ở trên?


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cởi mở chứ không dễ dãi

Chia sẻ - MAI KA - 19/06/2019 16:49
TGTTO
Ngày nay quan hệ tình dục nam nữ phần nào được nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có vẻ như đang nhầm lẫn giữa cởi mở và dễ dãi.

Nokia bất ngờ chuyển máy chủ lưu trữ dữ liệu sang Châu Âu

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 16:48
TGTTO
HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, vừa công bố thông tin chuyển trung tâm dữ liệu sang Châu Âu nhằm nâng cao bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Đồng tiền số của Facebook vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước châu Âu

Công nghệ - DUY VŨ - 19/06/2019 16:43
TGTTO
Facebook vừa công bố đồng tiền kỹ thuật số Libra của mình vào ngày 18/6. Tuy nhiên, việc ra mắt đồng tiền này đã bị theo dõi sát sao bởi các quan chức liên minh châu Âu.

Đừng giao hết cho chồng cầm trịch

Chuyện phòng the - MAI KA - 19/06/2019 16:25
TGTTO
Cái thời phụ nữ luôn giao phó cho đàn ông “muốn làm gì thì làm” giữa “bộn bề chăn gối”, mặn mà, nhạt nhẽo là chuyện hên xui, đã qua rồi. Tuy nhiên, làm thế nào để có một cuộc sống gối chăn hoàn hảo, thực sự không phải chị em nào cũng biết cách.

Chưa đạt thoả thuận đền bù, Điền Phúc Thành tự ý xây tường rào, lấn đất của dân

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 19/06/2019 16:03
TGTTO
Chưa đạt được thoả thuận với người dân vì giá đền bù quá rẻ so với giá thị trường, công ty Điền Phúc Thành đã tự ý xây tường rào, thi công, lấn chiếm đất của người dân.

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Kinh doanh - ĐÔNG BẮC - 19/06/2019 15:36
TGTTO
Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1711/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép phủ màu (tôn màu) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thị trường vàng hạ nhiệt

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 19/06/2019 15:32
TGTTO
Tín hiệu tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giúp đồng bạc xanh bật tăng trở lại, trong khi tài sản trú ẩn an toàn như vàng giảm giá ở cả hai thị trường trong nước và thế giới.

TP.HCM: Bao giờ cho hết… kẹt xe, ngập nước?

Thời sự - HỒ VĂN - 19/06/2019 15:29
TGTTO
​​​​​​​Chính quyền TP.HCM đã chi 32.086 tỷ đồng cho 99 dự án chống ngập, nhưng thực tế cho thấy đến nay vẫn ngập nhiều nơi.

Máy tính dễ bị đánh cắp thông tin vì dùng phần mềm chống virus giả mạo

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:27
TGTTO
Sử dụng phần mềm chống virus giả mạo, người dùng không bảo vệ được máy tính, dễ bị đánh cắp dữ liệu và khai thác thông tin giao dịch ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội, bị lây nhiễm mã độc…

Làm gì với 'núi' hàng tồn kho 200.000 tỷ đồng?

Bất động sản - SƠN AN - 19/06/2019 15:22
TGTTO
Lượng hàng tồn kho bất động sản đã tăng vọt trong 5 năm qua, chỉ tính riêng 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết, đến cuối năm 2018 đã hơn 200.000 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với thời điểm thị trường “đóng băng” đầu năm 2013.

MBBank tổ chức cuộc thi sáng tạo video qui mô lớn

Văn hóa - Giải trí - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:16
TGTTO
Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã công bố cuộc thi ý tưởng nội dung video “Touching Your Life”, với giải thưởng cao nhất 500 triệu đồng.

Ngày 20/6, 3 tấn xoài tượng da xanh Sơn La xuất khẩu sang Anh

Nông nghiệp - VĂN CHIẾN - 19/06/2019 15:09
3 tấn xoài tượng da xanh ở Yên Châu (Sơn La) sẽ chính thức lên đường sang Vương quốc Anh vào ngày mai (20/6). Đây là lô xoài đầu tiên của Sơn La nói riêng và miền Bắc nói chung được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính là nước Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Không để sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia'

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 19/06/2019 15:01
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương "kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi vi phạm quy chế".

5 địa điểm kinh ngạc ở New Brunswick, Canada

Du lịch - Ẩm thực - BÌNH MINH - 19/06/2019 14:59
TGTTO
Có hình dáng gần giống hình chữ nhật, New Brunswick rộng khoảng 322 km từ bắc xuống nam và 242 km từ đông sang tây, với những điểm đến độc đáo.

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Sức khỏe - HUỲNH DŨNG - 19/06/2019 14:55
TGTTO
Một nghiên cứu mới cho thấy, sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO