Thứ 5, 12/12/2019, 05:47 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thời trang Việt dần bước ra thế giới

HOÀNG LINH LAN 23/05/2019 16:47

TGTTO
Không ít nhà thiết kế (NTK) Việt trong 3 năm gần đây bắt đầu chú trọng việc mở rộng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận không chỉ cộng đồng người Việt tại hải ngoại mà cả khách bản địa.

Bắt đầu xuất hiện một số ngôi sao, người mẫu quốc tế nổi tiếng diện trang phục của các NTK Việt Nam. Một vài bộ sưu tập (BST) của NTK Việt chễm chệ xuất hiện trên các tạp chí thời trang uy tín hàng đầu, trong đó có Vogue.

Một vài thiết kế trong BST ‘Những vì sao lấp lánh’ của NTK Công Trí.

Được gì khi tham gia tuần lễ thời trang tại nước ngoài?

Có hai phân khúc khách hàng thời trang tại thị trường nước ngoài. Một là người Việt tại hải ngoại, hai là khách bản địa. NTK Đỗ Mạnh Cường chọn hướng đi thứ nhất khi bắt đầu đem những show diễn thường niên đến Hoa Kỳ, Australia xen lẫn với các show diễn trong nước. Đây cũng là NTK duy nhất của Việt Nam tổ chức show diễn cá nhân tại nước ngoài. Cách làm này của Đỗ Mạnh Cường ngoài việc hướng đến lượng khách hàng mới, còn có ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Việc tổ chức show diễn trong hay ngoài nước, phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu định vị thương hiệu của NTK đó trong một khoảng thời gian nhất định. Chọn cách tham gia những tuần lễ thời trang quốc tế là hướng đi được các NTK Việt ưu tiên, như một sự đổi gió và nâng tầm thương hiệu.

Trường hợp của NTK Adrian Anh Tuấn là một ví dụ điển hình. 2019 là năm thứ 3 liên tiếp, Adrian đưa các thiết kế của anh đến Harbin Fashion Week, Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc. Một cuộc dạo chơi nhằm tăng tính đa dạng, có tính phí. Người được lợi hẳn nhiên là NTK. Chưa biết ở thị trường mới, họ có bán được sản phẩm hay tìm được cơ hội mở cửa hàng mới hay không nhưng chắc chắn, thương hiệu của họ với khách hàng trong nước đã khác trước khi họ ra nước ngoài, bởi mỗi khi một NTK Việt được một ngôi sao/ người mẫu nổi tiếng diện trang phục, trên khắp các mặt báo Việt Nam loan tin đầy rẫy. Một chiếc lược truyền thông có tính toán.

Trong chuyến đến với một trong bốn sàn diễn thời trang lớn nhất thế giới New York Fashion Week 2019, cả Phương My lẫn Công Trí đều xác định việc củng cố thương hiệu chỉ là một phần, mục tiêu lớn nhất họ hướng đến là có thể mở cửa hàng bán sản phẩm "made in Vietnam" tại Mỹ.

Những cú hích thầm lặng

Không ồn ào, không hướng đến sàn diễn, thương hiệu Môi-Điên do Tom Trandt sáng lập vào năm 2016 dần khẳng định vị trí của nó tại Sài Gòn nhờ giá thành sản phẩm cân đối với sự độc đáo trong thiết kế.

Xa hơn, tư duy thiết kế và tầm nhìn của Tom Trandt, đưa anh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới, được chọn vào International Fashion Showcase 2019 (Triển lãm thời trang quốc tế - IFS) tại London. Đây là chương trình đào tạo và triển lãm thời trang dành cho các tài năng thiết kế trẻ toàn thế giới, ra đời vào năm 2012 và được tổ chức hằng năm.

Một cái tên khác của Việt Nam xuất hiện rầm rộ trên các truyền thông quốc tế là Vũ Thảo. Các thiết kế của chị gắn liền với di sản của người bản địa, nhìn lại về cội nguồn, về nghề thủ công truyền thống và kể những câu chuyện thông qua áo quần. Thảo làm việc với nhiều dân tộc các tỉnh phía Bắc để giúp họ bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống như dệt, nhuộm rồi thổi hơi thở đương đại vào sản phẩm, tạo thành quy trình thời trang bền vững. Dâu tằm tự nuôi, tự trồng các loại thảo mộc tạo màu, tự dệt và nhuộm, tự thiết kế và may để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Tháng 9/2018, Thảo là NTK Việt Nam duy nhất tham gia sự kiện thiết kế nổi tiếng London Design Biennale tại Anh.

Một gương mặt mới của thời trang bền vững tại Việt Nam trong hai năm gần đây nhưng đã có những chuyển dịch mạnh mẽ khi chú trọng vòng quay bền vững của sản phẩm cũng như đồng hành cùng các chiến dịch cộng đồng là thương hiệu Leinné, chuyên sản xuất phụ kiện gồm túi xách và nón của NTK Hải Minh. Không chỉ nối tiếp nền tảng từ xưởng thủ công 20 năm của gia đình bằng góc nhìn mới mẻ của người từng học thời trang và sống tại Pháp, Anh, các sản phẩm của Leinné tiếp cận khách hàng nước ngoài như: Pháp, Nhật và một số quốc gia châu Á. Hải Minh đang có những bước chuẩn bị tiếp theo đến với Paris Fashion Week vào cuối năm nay.

Có thể thấy, khác với những NTK thời trang thế hệ trước, đến với các sàn diễn thời trang quốc tế từ những chuyến giao lưu văn hóa, các NTK trẻ đã và đang bước những bước bài bản, đầy tham vọng lẫn ý chí. Họ chinh phục thế giới bằng tài năng, hội nhập theo dòng chảy thời trang bằng các thiết kế đa dạng thay vì chỉ quẩn quanh với áo dài hoặc thị trường trong nước. Họ không chỉ là một NTK mà còn là những người làm thương hiệu, làm kinh doanh giỏi. Họ không chỉ đi một mình, phía sau họ là cả một đội ngũ tài năng cùng chung chí hướng. Với những chuyển dịch dù nhỏ và chậm chạp này, thời trang Việt có quyền hy vọng về tương lai xa hơn.

Lên Vogue, khó hay dễ?

Hồi đầu năm 2019, tờ Bussiness of Fashion đã lên tiếng về việc các thương hiệu không tên tuổi phải trả mức phí 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) cho 2 bài viết trong một năm trên tạp chí Vogue (dĩ nhiên là online). Tất nhiên, vẫn có giới hạn cho hình thức này là BST đơn thuần xuất hiện cùng một vài dòng ngắn có tính chất “khen ngợi”, thay vì những nhận định chuyên sâu, cụ thể như BST của các nhà mốt danh tiếng.

Theo ước tính, trong mùa mốt Xuân - Hè 2019, có hơn 480 thương hiệu xuất hiện trên trang Vogue, vượt hơn gần gấp đôi so với các năm trước. Việc làm này của Vogue bị những người yêu thời trang và nhà mốt Prada chỉ trích dữ dội. Bởi cách làm này đang đi ngược lại tôn chỉ của Vogue từ những ngày đầu, trong việc chọn lọc các BST chất lượng để giới thiệu đến độc giả. Họ cho rằng, Vogue đang mất dần uy tín của một tạp chí thời trang hàng đầu và mọi thứ đều được quy đổi bằng tiền.

Chính vì vậy, thi thoảng người yêu thời trang Việt bắt gặp những bài truyền thông của một vài thương hiệu Việt “khoe” được xuất hiện trên tạp chí Vogue. Bạn có quyền tự hào về thương hiệu, về tinh thần Việt Nam nhưng cũng cần tỉnh táo để nhận định, sự xuất hiện ấy có nằm trong khoản chi trả vừa đề cập ở trên?


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Bom tấn Nhật Bản' One Piece chính thức trở lại màn ảnh rộng

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 11/12/2019 16:40
TGTTO
'One Piece' đã trở thành thương hiệu manga Nhật Bản đình đám, được sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là bộ truyện manga bán chạy nhất thời đại. Sau nhiều phần phim hoạt hình được công chiếu từ năm 1999, mới đây ‘bom tấn Nhật Bản’ chính thức phát hành phần phim - 'One Piece Stampede'.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 tuyến Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương

Tiêu điểm - HỒNG TRÂM - 11/12/2019 16:39
TGTTO
TP.HCM yêu cầu các đơn vị tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm để kiến nghị với cấp có thẩm quyền liên quan về các cơ chế, chính sách đặc thù, tìm biện pháp giải quyết.

Các doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Việt Nam lập câu lạc bộ điện toán đám mây

Kinh doanh - ĐỨC HIỆP - 11/12/2019 16:37
TGTTO
Ngày 11/12, Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC) đã chính thức ra mắt, qui tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu như VNG Cloud, Viettel, FPT, VNPT…

'Phạm sai lầm, thầy cô cũng cần được cảm thông!'

Giáo dục - 11/12/2019 16:20
Giáo viên cũng là con người, có áp lực công việc, cuộc sống… nên có lúc phạm sai lầm. Khi đó, người thầy cần sự cảm thông, chia sẻ, bỏ qua lỗi lầm để tiếp tục phấn đấu", nhà giáo Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT TP.HCM nói tại hội thảo Đóng góp ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết 29/TW về đổi mới căn bản, toàn diện và triệt để giáo dục Việt Nam.

Chủ tịch tỉnh Nam Định yêu cầu thanh tra hỗ trợ tiêu hủy lợn dịch

Thị trường - Tiêu dùng - 11/12/2019 16:08
Trước những sai phạm trong việc sử dụng kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy bởi dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nam Định, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu phải tổ chức thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm.

Mô hình kinh tế tuần hoàn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 11/12/2019 14:49
TGTTO
Ông Nguyễn Ánh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CICEM), cho rằng, sau sự cố môi trường Formosa, Việt Nam không lựa chọn đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế.

Hàng trăm y, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tham gia hiến máu cho bệnh nhân cấp cứu

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 11/12/2019 14:37
TGTTO
Sáng 11/12, hàng trăm y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghi Việt Đức đã tham gia chương trình hiến máu đặc biệt mang tên “Blouse trắng – Trái tim hồng”.

Nữ sinh ung thư thi sắc đẹp: 'Chuẩn bị sức khỏe tốt nhất'

Xem - Nghe - Đọc - 11/12/2019 14:34
Buổi sáng, khi còn một mình trong ngôi nhà nhỏ, Thủy Tiên 19 tuổi, xỏ chân vào đôi giày cao gót, đứng trước gương, tập catwalk.

Lương Thuỳ Linh lọt Top 10 Hoa hậu có dự án nhân ái xuất sắc Miss World

Xem - Nghe - Đọc - 11/12/2019 14:27
Nối tiếp thành công, dự án nhân ái “ Đắp đường, xây ước mơ” của Hoa hậu Lương Thùy Linh chính thức lọt Top 10 dự án nhân ái hay nhất tại Miss World 2019

Ninh Bình đăng cai Năm du lịch Quốc gia 2020

Du lịch - Ẩm thực - 11/12/2019 14:15
Với chủ đề “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm”, Ninh Bình sẽ tổ chức đăng cai Năm du lịch Quốc gia 2020 cùng với sự tham dự hưởng ứng của 24 tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

TP.HCM: Vùng ven sẽ quyết định nguồn cung bất động sản 2020

Bất động sản - 11/12/2019 14:10
Khu vực vùng ven hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ. Bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động,trong bối cảnh thị trường BĐS tại TP.HCM đang bị “đứng hình” về nguồn cung.

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách đến làm thủ tục sớm tại sân bay Nội Bài

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 11/12/2019 13:29
TGTTO
Sau chiến thắng của đội bóng nam và nữ Việt Nam tại SEA Games 30, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách nên chủ động thu xếp thời gian đến sân bay Nội Bài sớm hơn thường lệ để làm thủ tục tránh ảnh hưởng tắc nghẽn giao thông.

58 tổ chức, cá nhân tại Việt Nam được nhận giải thưởng danh dự của Chủ tịch JICA

Xã hội - THẠCH HƯƠNG - 11/12/2019 13:27
TGTTO
Ngày 11/12, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, JICA vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng danh dự của Chủ tịch JICA lần thứ 15 cho Đại học Cần Thơ.

2.000 vé máy bay - xe khách miễn phí cho người lao động xuất sắc tại miền Nam về nhà ăn Tết

Xã hội - MAI TRANG - 11/12/2019 13:27
TGTTO
Chương trình trao tặng 1000 vé máy bay và 1.000 vé xe khách cùng nhiều quà tặng với cho người lao động có thành tích xuất sắc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Việt Nam lần đầu có dịch vụ bay thương gia, bay cấp cứu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 11/12/2019 13:26
TGTTO
Hành khách sẽ được tối đa hóa quỹ thời gian, bỏ được các thủ tục như xếp hàng check-in, chờ bay, chờ sắp chỗ hạ cánh… với dịch vụ bay mới xuất hiện tại Việt Nam của Vietstar Airlines.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO