Thứ 4, 19/06/2019, 18:05 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thị trường phim Cannes gặp khó khăn, vì sao?

MINH HƯƠNG 22/05/2019 10:36

TGTTO
Liên hoan phim ( LHP) Cannes 2019 (từ ngày 14/5- 25/5) quy tụ 21 phim tranh giải Cành Cọ Vàng, 18 phim tham dự Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo), 8 phim không tranh giải, 62 phim được trình chiếu chính thức cùng rất nhiều bộ phim đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong "Thị trường phim Cannes".

Trong khi công chúng chỉ quan tâm đến thảm đỏ Cannes lộng lẫy thế nào, những ngôi sao nào xuất hiện, Cành Cọ Vàng trao cho ai, tiệc ở Cannes đắt đỏ ra sao cùng những chuyện bên lề đậm chất showbiz, thì có rất nhiều nhà sản xuất và phân phối đến LHP Cannes không chỉ để hội hè, mà tập trung trao đổi, mua bán hay tiếp thị, quảng bá phim. Hằng năm, Thị trường phim Cannes quy tụ cả ngàn bộ phim (điện ảnh, tài liệu, phim ngắn, truyền hình), bao gồm những phim đã hoàn thành đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ và những phim đang trong quá trình lập dự án, tìm kiếm nhà đầu tư để sản xuất.

Cảnh trong phim Pain & Glory, ứng cử viên sáng giá cho các hạng mục tại LHP Cannes năm nay.

Hệ sinh thái giải trí xáo trộn bởi phát trực tuyến

Tờ Hollywood Reporter (Mỹ) từng nhận định, từ khi ra đời vào năm 1959 và hoạt động song song với LHP Cannes, Thị trường phim Cannes luôn thúc đẩy mua - bán số lượng lớn phim trên toàn cầu mỗi năm. Sau LHP Cannes rất nhiều bộ phim được giải hoặc gây chú ý đặc biệt, đã được các nhà phân phối mua để phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, các nhà quản lý của LHP Cannes 2019 thừa nhận rằng, thị trường mua bán phim lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn.

Nguyên nhân: sự nổi lên của các dịch vụ phát trực tuyến “khổng lồ” như Netflix, Amazon và sắp tới là Disney Plus đang làm xáo trộn hệ sinh thái giải trí thế giới. Sau khi ngó lơ không tham dự LHP Sundance, Toronto và cả Cannes, Netflix và Amazon đang rất tích cực “vung tiền” mua phim. Để chuẩn bị cho việc vận hành nền tảng phát trực tuyến riêng, Apple, Disney, Comcast và WarnerMedia cũng ráo riết tham gia vào cuộc đua mua phim và chương trình cao cấp.

Trước đây, các nhà phân phối có thể phát hành một bộ phim ngoài rạp, thu lợi nhuận từ việc ra mắt trên DVD hoặc Blu-ray, rồi sau đó cấp phép cho công ty truyền hình hoặc truyền hình cáp như HBO hoặc Showtime. Nhưng trình tự này đang bị thay đổi, khi Netflix phát hành phim trên rạp cùng lúc với trên các nền tảng phát trực tuyến. Nhờ vậy, khán giả không sống gần nhiều rạp chiếu phim sẽ không phải chờ quá lâu, trong hạn định 90 ngày như phát hành truyền thống.

Mặt khác, rạp chiếu phim hiện bị chi phối bởi các dòng phim khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh, những bộ phim được giải thưởng lại trở nên quan trọng đối với Netflix, Amazon và các dịch vụ phát trực tuyến mới nổi.

Một nghiên cứu cho thấy, khách hàng có xu hướng đồng ý sử dụng dịch vụ phát trực tuyến, nếu trong nội dung có một số phim hay chương trình được giải thưởng Emmy, Oscar… Muốn tăng thuê bao thì Netflix hay Amazon… phải “săn” được những bộ phim như thế, đồng thời họ đang “chiêu mộ ” được nhiều nhà sản xuất và đạo diễn tên tuổi cộng tác làm ra sản phẩm cao cấp để tranh giải thưởng.

Cảnh trong phim A Hidden Life, bộ phim nằm trong Top 10 phim đáng mong đợi nhất LHP Cannes 2019.

Các nhà phân phối đang thận trọng hơn…

Trước sự “cạnh tranh” của dịch vụ phát trực tuyến, các nhà phân phối không chỉ chờ đến Thị trường phim Cannes hay các chợ phim ở LHP quốc tế khác để mua bán phim mà đặt hàng trước, thậm chí khi dự án còn nằm trên giấy. Chẳng hạn, trước khi LHP Cannes 2019 diễn ra, HBO Sports đã giành được bộ phim tài liệu Diego Maradona của nhà làm phim người Anh từng đoạt giải Oscar là Asif Kapadia. Trình chiếu chính thức nhưng không tranh giải ở LHP Cannes 2019, Diego Maradona đang được báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm, bình chọn vào Top 10 phim đang mong đợi nhất, bởi nội dung liên quan đến cuộc đời của “cầu thủ vàng” Argentina.

Sony Pictures Classics (SPC) cũng đã mua Pain & Glory của đạo diễn kiêm biên kịch Pedro Almodovar (Tây Ban Nha) – người từng được 4 giải Cành Cọ Vàng - khi ý tưởng phim còn nằm trên giấy từ hai năm trước. Hiện Pain & Glory đang là ứng cử viên sáng giá cho các giải thưởng hàng đầu của Cannes 2019. Michael Barker – CEO của SPC, cho biết: “Chúng tôi chọn lựa rất cẩn thận. Phim được chọn mua phải có hiệu quả về mặt nghệ thuật. Và với phim nói tiếng nước ngoài thì khả năng có thể tham gia vào cuộc đua đến Oscar là một yếu tố để xem xét mua hay không”.

Tuy vậy, doanh thu phòng vé của phim nghệ thuật hiện nay vẫn rất thấp, nên khi A Hidden Life của Terrence Malick – từng đoạt Cành Cọ Vàng năm 2011 với phim Tree of Life thu về 62 triệu USD toàn cầu sau LHP Cannes - tìm kiếm người mua, các nhà phân phối có vẻ rất phân vân. Một số nhà phân phối đã xem những đoạn chiếu sớm của A Hidden Life – nằm trong Top 10 phim đáng mong đợi nhất LHP Cannes 2019. Nhưng trước khi xuống tiền mua, các nhà phân phối vẫn cần phải xem trọn vẹn A Hidden Life cùng với các khán giả và nhà phê bình.

Angel An – Giám đốc mua bán cao cấp của Công ty Roadside Attractions, đã mua bộ phim chính kịch Judy ở LHP Cannes năm ngoái - cho hay: “Có rất nhiều dự án trên Thị trường phim Cannes, nhưng công cuộc thu mua đối với chúng tôi vẫn luôn giống như săn kho báu – tìm những nơi người khác không để ý và kỹ hơn ở những nơi người khác bỏ qua. Khi những dịch vụ phát trực tuyến với hầu bao lớn hơn cũng tham gia cuộc đua mua phim thì áp lực càng nặng hơn đối với những nhà phân phối truyền thống muốn “đặt hàng” trước và chúng tôi phải càng cẩn thận hơn”.

Kết quả là Thị trường phim Cannes 2019 vẫn có rất nhiều bộ phim được thực hiện bởi các đạo diễn, biên kịch tên tuổi với sự góp mặt của các ngôi sao, nhưng rất ít trong số đó được các nhà phân phối thực sự quan tâm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo IndieWire.com

Cởi mở chứ không dễ dãi

Chia sẻ - MAI KA - 19/06/2019 16:49
TGTTO
Ngày nay quan hệ tình dục nam nữ phần nào được nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ có vẻ như đang nhầm lẫn giữa cởi mở và dễ dãi.

Nokia bất ngờ chuyển máy chủ lưu trữ dữ liệu sang Châu Âu

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 16:48
TGTTO
HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia, vừa công bố thông tin chuyển trung tâm dữ liệu sang Châu Âu nhằm nâng cao bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Đồng tiền số của Facebook vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước châu Âu

Công nghệ - DUY VŨ - 19/06/2019 16:43
TGTTO
Facebook vừa công bố đồng tiền kỹ thuật số Libra của mình vào ngày 18/6. Tuy nhiên, việc ra mắt đồng tiền này đã bị theo dõi sát sao bởi các quan chức liên minh châu Âu.

Đừng giao hết cho chồng cầm trịch

Chuyện phòng the - MAI KA - 19/06/2019 16:25
TGTTO
Cái thời phụ nữ luôn giao phó cho đàn ông “muốn làm gì thì làm” giữa “bộn bề chăn gối”, mặn mà, nhạt nhẽo là chuyện hên xui, đã qua rồi. Tuy nhiên, làm thế nào để có một cuộc sống gối chăn hoàn hảo, thực sự không phải chị em nào cũng biết cách.

Chưa đạt thoả thuận đền bù, Điền Phúc Thành tự ý xây tường rào, lấn đất của dân

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 19/06/2019 16:03
TGTTO
Chưa đạt được thoả thuận với người dân vì giá đền bù quá rẻ so với giá thị trường, công ty Điền Phúc Thành đã tự ý xây tường rào, thi công, lấn chiếm đất của người dân.

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Kinh doanh - ĐÔNG BẮC - 19/06/2019 15:36
TGTTO
Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1711/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép phủ màu (tôn màu) có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thị trường vàng hạ nhiệt

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 19/06/2019 15:32
TGTTO
Tín hiệu tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giúp đồng bạc xanh bật tăng trở lại, trong khi tài sản trú ẩn an toàn như vàng giảm giá ở cả hai thị trường trong nước và thế giới.

TP.HCM: Bao giờ cho hết… kẹt xe, ngập nước?

Thời sự - HỒ VĂN - 19/06/2019 15:29
TGTTO
​​​​​​​Chính quyền TP.HCM đã chi 32.086 tỷ đồng cho 99 dự án chống ngập, nhưng thực tế cho thấy đến nay vẫn ngập nhiều nơi.

Máy tính dễ bị đánh cắp thông tin vì dùng phần mềm chống virus giả mạo

Công nghệ - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:27
TGTTO
Sử dụng phần mềm chống virus giả mạo, người dùng không bảo vệ được máy tính, dễ bị đánh cắp dữ liệu và khai thác thông tin giao dịch ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội, bị lây nhiễm mã độc…

Làm gì với 'núi' hàng tồn kho 200.000 tỷ đồng?

Bất động sản - SƠN AN - 19/06/2019 15:22
TGTTO
Lượng hàng tồn kho bất động sản đã tăng vọt trong 5 năm qua, chỉ tính riêng 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết, đến cuối năm 2018 đã hơn 200.000 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với thời điểm thị trường “đóng băng” đầu năm 2013.

MBBank tổ chức cuộc thi sáng tạo video qui mô lớn

Văn hóa - Giải trí - Đức Hiệp - 19/06/2019 15:16
TGTTO
Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã công bố cuộc thi ý tưởng nội dung video “Touching Your Life”, với giải thưởng cao nhất 500 triệu đồng.

Ngày 20/6, 3 tấn xoài tượng da xanh Sơn La xuất khẩu sang Anh

Nông nghiệp - VĂN CHIẾN - 19/06/2019 15:09
3 tấn xoài tượng da xanh ở Yên Châu (Sơn La) sẽ chính thức lên đường sang Vương quốc Anh vào ngày mai (20/6). Đây là lô xoài đầu tiên của Sơn La nói riêng và miền Bắc nói chung được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường khó tính là nước Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Không để sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia'

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 19/06/2019 15:01
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương "kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi vi phạm quy chế".

5 địa điểm kinh ngạc ở New Brunswick, Canada

Du lịch - Ẩm thực - BÌNH MINH - 19/06/2019 14:59
TGTTO
Có hình dáng gần giống hình chữ nhật, New Brunswick rộng khoảng 322 km từ bắc xuống nam và 242 km từ đông sang tây, với những điểm đến độc đáo.

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Sức khỏe - HUỲNH DŨNG - 19/06/2019 14:55
TGTTO
Một nghiên cứu mới cho thấy, sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO