Chủ nhật, 05/07/2020, 04:57 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thị trường Nhật Bản: Vùng 'tử địa' của các tập đoàn xe hơi Mỹ

QUANG THỤY 25/04/2019 13:14

TGTTO
Từ lâu, các hãng xe Mỹ luôn được coi như những vị vua trong làng xe toàn cầu. Tuy nhiên, khi đặt chân đến thị trường Nhật Bản, các vị vua lại dễ dàng bị đánh bại.

Theo hãng thông tấn CNBC, trong khi các hãng xe Nhật như Toyota đang dần len lỏi và ngày càng ăn nên làm ra trên thị trường Mỹ thì ngược lại, tại thị trường Nhật Bản, các hãng xe Hoa Kì đang chật vật trong việc kinh doanh và có ý muốn từ bỏ để đầu tư sang các thị trường khác.

Điều đáng nói là Nhật Bản vốn nằm trong top 5 thị trường tiêu thụ xe hơi hàng đầu thế giới và đáng lẽ ra các hãng xe Hoa Kì như Ford, General Mortors hay Fiat Chrysler, vốn có nhiều kinh nghiệm “trận mạc” lẫn uy tín, dư sức chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, sự thật là họ đã thua cuộc và thảm bại dưới tay những đàn em Nhật Bản như Toyota, Nissan, Suzuki, Daihatsu và thậm chí là Honda.

Không chỉ riêng lãnh đạo các tập đoàn xe hơi Hoa Kì, ngay cả tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không hiểu nổi nguyên nhân vì sao xe hơi Mỹ lại không thể thâm nhập vào Nhật Bản và ông đã gọi tình trạng này là “một sự bất công tột độ”.

Và nguyên nhân đằng sau thất bại của các hãng xe Hoa Kì thực chất rất đơn giản: Họ đã không hề nghiên cứu kĩ các đặc điểm như văn hóa, thị hiếu, tâm lý và của người Nhật. Nói một cách, các sản phẩm xe hơi Hoa Kì tung ra trên thị trường Nhật không hề phù hợp với người Nhật.

Đầu tiên, Nhật Bản vốn là một quốc gia nhỏ, đông dân và đường xá nơi đây không hề rộng rãi, hoành tráng như ở Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng nơi đây thường ưa dùng các loại xe hơi nhỏ gọn nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe.

Trong khi đó, các tập đoàn xe hơi Mỹ lại hiểu tâm lý người Nhật theo chiều hướng… ngược lại. Họ đánh đồng tâm lý người Nhật với người Mỹ và cho ra hàng loạt các loại xe to, hào nhoáng mắc tiền để rồi nhận lấy quả đắng.

Không phải ngẫu nhiên mà 40% số lượng xe hơi bán ra tại Nhật Bản đều thuộc dạng xe tầm trung và nhỏ. Các tập đoàn Nhật Bản hiểu được điều này nên họ tập trung sản xuất các dòng xe này từ năm này qua năm khác và đạt được thành công to lớn lẫn sự tin cậy trong mắt người tiêu dùng Nhật Bản.

Do đường phố chật hẹp và khá đông đú, phần lớn người dân Nhật chỉ ưa dùng các loại xe vừa và nhỏ. Ảnh: Asahi Shimbun

Thứ hai, các hãng xe Hoa Kì đã mắc sai lầm trong việc đánh đồng văn hóa Nhật Bản với văn hóa thế giới. Họ quên rằng văn hóa, quan niệm người Nhật vốn rất khác so với văn hóa các nước khác trên thế giới.

Khi người Nhật mua xe, họ không quan tâm đến vẻ ngoài mà chỉ quan tâm đến kích cỡ cùng công dụng của xe. Với bản tính thực tính thực tiễn vốn có, một chiếc xe hơi cỡ vừa cùng một số tiện nghi đủ dùng là quá đủ với họ.

Nhờ hình dáng nhỏ gọn và tiện lợi, các dòng xe Nhật đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh; CNBC

Người Nhật vốn không ưa khoe khoang và rất cẩn thận trong việc chi tiêu. Họ không muốn lãng phí tiền vào một chiếc xe to, mắc tiền. Ngay cả tầng lớp người giàu ở Nhật Bản cũng có chung quan niệm như trên.

Ngoài ra, lòng tự trong của người Nhật cũng không cho phép họ mua một chiếc xe hơi tầm cỡ. Hãy tưởng tượng nếu bạn chạy một chiếc xe hơi to bự, choáng chỗ trên đường phố Nhật Bản và gây ùn tắc giao thông. Chắc chắn ai ai cũng sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt khinh bỉ, ghét ra mặt. Đây thực sự là “động lực” khiến người Nhật thường mua các loại xe nhỏ, vừa.

Kristin Dziczek, phó chủ tịch trung tâm nghiên cứu xe hơi Mỹ (CAR), cho biết: “Nhật là một thị trường hoàn toàn độc nhất. Mặc dù tập đoàn xe hơi Mỹ không chịu thuế nhập khẩu tại Nhật, họ vẫn lỗ. Họ mang đến các sản phẩm xe hơi dành cho người tiêu dùng Mỹ vào thị trường Nhật với hy vọng rằng người tiêu dùng nơi đây sẽ ưa chuộng và đây chính là sai lầm lớn. Các sản phẩm này không hề phù hợp với họ”.

Hình ảnh xe hơi Mỹ nằm hàng dài ở các bến cảng Nhật Bản do bán ế là điều không còn quá xa lạ. Ảnh: Reuter

Theo ông Kristin, việc cạnh tranh với các hãng xe Nhật giờ đây chỉ là “giấc mơ hão huyền”. Thị trường Nhật giờ trở thành vùng “tử địa” của các tập đoàn xe hơi Hoa Kì và hiện này, họ đã tính đường chạy khỏi thị trường Nhật. Điển hình như Ford, hãng này đã rút lui hoàn toàn khỏi thị trường này vào năm 2017 và sắp tới đây, có lẽ đến lượt hãng General Motors sẽ nối gót Ford sau khi nhận được doanh số bán xe tại Nhật chỉ khoảng 700 chiếc trong cả năm 2018.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo CNBC

Có hơn 10.000 người đang được cách ly do Covid-19

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/07/2020 18:07
TGTTO
Bản tin 18g ngày 4/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đã 79 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo động đỏ liên viện cứu sống bé trai nghi bị mẹ đâm thủng tim

Y tế - HẢI YẾN - 04/07/2020 15:11
TGTTO
Bé trai M.T.A (9 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) nghi bị mẹ đâm thủng tim đã được cứu sống ngoạn mục nhờ báo động đỏ liên viện giữa Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Hà Nội phê duyệt hỗ trợ trên 17.000 người hưởng gói 62.000 tỷ đồng ​

Xã hội - 04/07/2020 14:53
Hiện 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đề nghị để phê duyệt cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bắt giữ 8 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới

Xã hội - 04/07/2020 13:16
Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã xử phạt 5 triệu đồng đối với đối tượng Lê Ngọc Loan về hành vi đưa 8 người xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Lộ đề thi kiểm tra học kỳ 2, nhiều người hoang mang

Xã hội - 04/07/2020 10:50
Những ngày qua, học sinh và phụ huynh Khối lớp 7-Trường THCS Trần Hưng Đạo, Quảng Ngãi hoang mang, lo lắng vì học sinh phải thi lại môn Vật Lý do lộ đề.

Khuyến nghị của Bộ Tài chính về trái phiếu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư

Doanh nghiệp - Doanh nhân - A.D - 04/07/2020 10:34
TGTTO
Bộ Tài chính vừa đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư, tổ chức phân phối trái phiếu khi đầu tư, phát hành, cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp.

Không thể đơn lẻ mà thay thế Trung Quốc

Tiêu điểm - VIỆT ANH - 04/07/2020 10:24
TGTTO
Đại diện của các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định, hiện nay, chưa có quốc gia đơn lẻ nào trong ASEAN đủ khả năng thay thế Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn nhất với 1,4 tỉ dân, GDP đứng thứ hai thế giới...

'Niên lịch miền gió cát' - viết về môi trường bằng chất giọng hóm hỉnh

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 04/07/2020 10:02
TGTTO
Năm 1990, "Niên lịch miền gió cát" cùng với "Mùa xuân vắng lặng" của Rachel Carson được Hiệp hội Nghiên cứu Tự nhiên Mỹ bầu chọn là hai cuốn sách đáng trân trọng và đáng chú ý nhất về chủ đề môi trường trong thế kỷ 20.

Hoa hậu Phan Thị Mơ dành tâm huyết cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 04/07/2020 09:40
TGTTO
Tham gia "Hội thảo kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long", Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới Phan Thị Mơ có những chia sẻ chân thành về việc phát triển, phục hồi du lịch khu vực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Unilever, Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 04/07/2020 09:34
TGTTO
Trong báo cáo Brand Footprint 2020 của Kantar vừa công bố, dẫn đầu 10 nhà sản xuất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở thành thị và nông thôn Việt Nam bao gồm: Unilever, Vinamilk, Nestlé, Calofic.

Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho hóa chất tại Hà Nội

Thời sự - VIỆT ANH - 04/07/2020 09:08
TGTTO
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho chứa hóa chất tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Băn khoăn lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Thị trường - Tiêu dùng - 04/07/2020 09:05
TGTTO
Cứ bước vào cao điểm nắng nóng, áp lực về thiếu điện, chi phí hóa đơn tăng vọt lại xảy ra tại mỗi hộ gia đình, doanh nghiệp. Điện mặt trời mái nhà đang là một giải pháp được nhiều hộ dân và doanh nghiệp lựa chọn do thời gian lắp đặt nhanh và có thể bán điện lên lưới cho ngành điện để giảm chi phí. Tuy nhiên, để lắp đặt mô hình này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Quy tắc sau ba lần hẹn hò mới nên quan hệ tình dục đã lỗi thời

Chuyện phòng the - HẢI NGƯ (Theo Metro.co.uk) - 04/07/2020 08:15
TGTTO
Theo một cuộc khảo sát mới đây, trong sinh hoạt tình dục có một quy tắc đã chết. Đó là quy tắc nam nữ quen nhau phải đến sau lần hẹn hò thứ ba mới nên quan hệ tình dục. Ở phương Đông, thậm chí còn phải đợi đến đêm tân hôn.

Khoe ‘chiến tích’ bốc đầu xe máy trên Facebook, bị công an phạt hơn 4 triệu

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 04/07/2020 07:48
TGTTO
Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa triệu tập, xử lý một nam thanh niên có hành vi điều khiển xe máy bằng một bánh, không đội mũ bảo hiểm từ chính clip người này “khoe” trên mạng xã hội Facebook.

Cập nhật Covid-19: Thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và 528.318 ca tử vong

Quốc tế - 04/07/2020 07:26
Sáng 4/7, thế giới đã ghi nhận hơn 11 triệu ca mắc, trong đó có 528.318 ca tử vong do Covid-19.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO