Thứ 2, 26/10/2020, 05:47 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thị trường Nhật Bản: Vùng 'tử địa' của các tập đoàn xe hơi Mỹ

QUANG THỤY 25/04/2019 13:14

TGTTO
Từ lâu, các hãng xe Mỹ luôn được coi như những vị vua trong làng xe toàn cầu. Tuy nhiên, khi đặt chân đến thị trường Nhật Bản, các vị vua lại dễ dàng bị đánh bại.

Theo hãng thông tấn CNBC, trong khi các hãng xe Nhật như Toyota đang dần len lỏi và ngày càng ăn nên làm ra trên thị trường Mỹ thì ngược lại, tại thị trường Nhật Bản, các hãng xe Hoa Kì đang chật vật trong việc kinh doanh và có ý muốn từ bỏ để đầu tư sang các thị trường khác.

Điều đáng nói là Nhật Bản vốn nằm trong top 5 thị trường tiêu thụ xe hơi hàng đầu thế giới và đáng lẽ ra các hãng xe Hoa Kì như Ford, General Mortors hay Fiat Chrysler, vốn có nhiều kinh nghiệm “trận mạc” lẫn uy tín, dư sức chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, sự thật là họ đã thua cuộc và thảm bại dưới tay những đàn em Nhật Bản như Toyota, Nissan, Suzuki, Daihatsu và thậm chí là Honda.

Không chỉ riêng lãnh đạo các tập đoàn xe hơi Hoa Kì, ngay cả tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không hiểu nổi nguyên nhân vì sao xe hơi Mỹ lại không thể thâm nhập vào Nhật Bản và ông đã gọi tình trạng này là “một sự bất công tột độ”.

Và nguyên nhân đằng sau thất bại của các hãng xe Hoa Kì thực chất rất đơn giản: Họ đã không hề nghiên cứu kĩ các đặc điểm như văn hóa, thị hiếu, tâm lý và của người Nhật. Nói một cách, các sản phẩm xe hơi Hoa Kì tung ra trên thị trường Nhật không hề phù hợp với người Nhật.

Đầu tiên, Nhật Bản vốn là một quốc gia nhỏ, đông dân và đường xá nơi đây không hề rộng rãi, hoành tráng như ở Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng nơi đây thường ưa dùng các loại xe hơi nhỏ gọn nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe.

Trong khi đó, các tập đoàn xe hơi Mỹ lại hiểu tâm lý người Nhật theo chiều hướng… ngược lại. Họ đánh đồng tâm lý người Nhật với người Mỹ và cho ra hàng loạt các loại xe to, hào nhoáng mắc tiền để rồi nhận lấy quả đắng.

Không phải ngẫu nhiên mà 40% số lượng xe hơi bán ra tại Nhật Bản đều thuộc dạng xe tầm trung và nhỏ. Các tập đoàn Nhật Bản hiểu được điều này nên họ tập trung sản xuất các dòng xe này từ năm này qua năm khác và đạt được thành công to lớn lẫn sự tin cậy trong mắt người tiêu dùng Nhật Bản.

Do đường phố chật hẹp và khá đông đú, phần lớn người dân Nhật chỉ ưa dùng các loại xe vừa và nhỏ. Ảnh: Asahi Shimbun

Thứ hai, các hãng xe Hoa Kì đã mắc sai lầm trong việc đánh đồng văn hóa Nhật Bản với văn hóa thế giới. Họ quên rằng văn hóa, quan niệm người Nhật vốn rất khác so với văn hóa các nước khác trên thế giới.

Khi người Nhật mua xe, họ không quan tâm đến vẻ ngoài mà chỉ quan tâm đến kích cỡ cùng công dụng của xe. Với bản tính thực tính thực tiễn vốn có, một chiếc xe hơi cỡ vừa cùng một số tiện nghi đủ dùng là quá đủ với họ.

Nhờ hình dáng nhỏ gọn và tiện lợi, các dòng xe Nhật đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh; CNBC

Người Nhật vốn không ưa khoe khoang và rất cẩn thận trong việc chi tiêu. Họ không muốn lãng phí tiền vào một chiếc xe to, mắc tiền. Ngay cả tầng lớp người giàu ở Nhật Bản cũng có chung quan niệm như trên.

Ngoài ra, lòng tự trong của người Nhật cũng không cho phép họ mua một chiếc xe hơi tầm cỡ. Hãy tưởng tượng nếu bạn chạy một chiếc xe hơi to bự, choáng chỗ trên đường phố Nhật Bản và gây ùn tắc giao thông. Chắc chắn ai ai cũng sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt khinh bỉ, ghét ra mặt. Đây thực sự là “động lực” khiến người Nhật thường mua các loại xe nhỏ, vừa.

Kristin Dziczek, phó chủ tịch trung tâm nghiên cứu xe hơi Mỹ (CAR), cho biết: “Nhật là một thị trường hoàn toàn độc nhất. Mặc dù tập đoàn xe hơi Mỹ không chịu thuế nhập khẩu tại Nhật, họ vẫn lỗ. Họ mang đến các sản phẩm xe hơi dành cho người tiêu dùng Mỹ vào thị trường Nhật với hy vọng rằng người tiêu dùng nơi đây sẽ ưa chuộng và đây chính là sai lầm lớn. Các sản phẩm này không hề phù hợp với họ”.

Hình ảnh xe hơi Mỹ nằm hàng dài ở các bến cảng Nhật Bản do bán ế là điều không còn quá xa lạ. Ảnh: Reuter

Theo ông Kristin, việc cạnh tranh với các hãng xe Nhật giờ đây chỉ là “giấc mơ hão huyền”. Thị trường Nhật giờ trở thành vùng “tử địa” của các tập đoàn xe hơi Hoa Kì và hiện này, họ đã tính đường chạy khỏi thị trường Nhật. Điển hình như Ford, hãng này đã rút lui hoàn toàn khỏi thị trường này vào năm 2017 và sắp tới đây, có lẽ đến lượt hãng General Motors sẽ nối gót Ford sau khi nhận được doanh số bán xe tại Nhật chỉ khoảng 700 chiếc trong cả năm 2018.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo CNBC

Những ngư dân gạt kiêng kỵ đi cứu người giữa lũ dữ

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 25/10/2020 17:01
TGTTO
Bản tin phát thông báo mưa lũ trên tivi chưa hết, anh Ngư đứng dậy choàng áo mưa, nói với vợ con: “Tôi đưa thuyền đi cứu người đây". Con gái lớn của anh động viên: “Trên mạng xã hội nhiều người kêu cứu quá, cha đi cứu người đi cha”.

Tạm dừng cứu hộ tại Rào Trăng 3, việc cứu trợ Quảng Trị gặp khó

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 25/10/2020 16:38
TGTTO
Đề phòng mưa lớn do bão số 8, toàn bộ lực lượng cứu hộ rời khỏi khu vực thủy điện Rào Trăng 3, di chuyển về Rào Trăng 4 để đảm bảo an toàn, sẵn sàng chờ lệnh triển khai khi thời tiết thuận lợi.

Mưa lũ khiến nhiều nông dân trồng quất tại Hội An có nguy cơ trắng tay

Nông nghiệp - 25/10/2020 15:53
Mưa lũ liên tục thời gian qua khiến hàng chục nghìn cây quất ở Hội An bị ngập nước, hư hỏng nặng, nhiều nhà vườn đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó với bão số 8

Xã hội - 25/10/2020 15:51
Sau khi lũ rút, người dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang lại nhà cửa và chủ động các biện pháp ứng phó với bão đang tiến vào đất liền.

Nỗi lo bão chồng lũ tại Quảng Bình

Xã hội - 25/10/2020 15:46
Tại tỉnh Quảng Bình, sáng nay 25/10, trời mưa nhỏ, nước lũ trên các sông đang xuống.

Bão số 8 suy yếu, bão số 9 Molave sẽ giật tới cấp 15 hướng vào miền Trung

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 25/10/2020 14:38
TGTTO
Dự kiến trong 24 giờ tới, bão số 8 sẽ đi vào đất liền các tỉnh miền Bắc Trung Bộ (từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Khách sạn, resort vượt bão Covid: Khách nội địa là 'phao cứu sinh'

Du lịch - Ẩm thực - 25/10/2020 13:55
Chịu thiệt hại lớn khi hoạt động du lịch bị đình trệ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực phục hồi kinh doanh, thu hút khách trong nước bằng dịch vụ chất lượng cao.

Nổ lò hơi trong xưởng sản xuất giấy khiến một người tử vong

Xã hội - 25/10/2020 13:32
Vào khoảng 6 giờ ngày 25/10, tại xưởng sản xuất giấy của Công ty TNHH Sản xuất bao bì Lâm Huy, ở xóm Hạ Giang, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm (thuộc Cụm Công nghiệp Phú Lâm), huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, xảy ra vụ nổ lò hơi, gây cháy, khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Hiệp định EVFTA: Hiểu biết chính xác, đầy đủ để tận dụng các cam kết

Thị trường - Tiêu dùng - 25/10/2020 13:12
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong quan hệ Việt Nam và EU.

7 đối tượng không nên ăn đậu phụ

Phòng mạch - Tư vấn - 25/10/2020 10:46
Đậu phụ là món ăn ngon, dễ làm và chế biến được nhiều món. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món này.

Cụ ông 98 tuổi mua 3 tấn gạo gửi đồng bào vùng lũ

Xã hội - 25/10/2020 10:34
Dù đã 98 tuổi, cụ Lê Văn Dỏng vẫn trích một phần lương hưu, kêu gọi con cháu cùng chung tay mua 3 tấn gạo, nhu yếu phẩm gửi tới đồng bào vùng lũ.

Không ra rạp, 'No Time To Die' sẽ được bán cho Netflix hoặc Apple vớu giá khủng?

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 25/10/2020 09:57
TGTTO
Đại dịch Covid-19 đã khiến hãng phim MGM suy nghĩ lại về việc đưa 'No Time To Die' ra rạp và cân nhắc việc bán phim cho các dịch vụ phát trực tuyến.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 25/10/2020 09:20
TGTTO
Sau 6 năm nằm viện, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời ngày 25/10.

Nhà đầu tư ‘đông như kiến’, đặt cược vào Ant Group của Jack Ma là quá mạo hiểm?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - H.AN - 25/10/2020 08:00
TGTTO
Rất nhiều nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu Ant Group với niềm lạc quan rằng “viên ngọc quý” của tỷ phú Jack Ma chạm đến đợt IPO lớn nhất thế giới. Nhưng chưa chắc, đầu tư vào đây là quyết định đúng đắn.

Doanh nghiệp kinh doanh spa đẩy mạnh nhượng quyền sau Covid-19

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 25/10/2020 07:43
TGTTO
Tập đoàn Shynh Group đã mạnh dạn ra mắt dự án nhượng quyền Shynh Beauty Spa - Lợi nhuận cao mô hình bền vững. Tập đoàn hứa hẹn hoàn vốn lại cho nhà đầu tư sau 10 tháng.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO