Thứ 3, 12/11/2019, 15:54 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thị trường Nhật Bản: Vùng 'tử địa' của các tập đoàn xe hơi Mỹ

QUANG THỤY 25/04/2019 13:14

TGTTO
Từ lâu, các hãng xe Mỹ luôn được coi như những vị vua trong làng xe toàn cầu. Tuy nhiên, khi đặt chân đến thị trường Nhật Bản, các vị vua lại dễ dàng bị đánh bại.

Theo hãng thông tấn CNBC, trong khi các hãng xe Nhật như Toyota đang dần len lỏi và ngày càng ăn nên làm ra trên thị trường Mỹ thì ngược lại, tại thị trường Nhật Bản, các hãng xe Hoa Kì đang chật vật trong việc kinh doanh và có ý muốn từ bỏ để đầu tư sang các thị trường khác.

Điều đáng nói là Nhật Bản vốn nằm trong top 5 thị trường tiêu thụ xe hơi hàng đầu thế giới và đáng lẽ ra các hãng xe Hoa Kì như Ford, General Mortors hay Fiat Chrysler, vốn có nhiều kinh nghiệm “trận mạc” lẫn uy tín, dư sức chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, sự thật là họ đã thua cuộc và thảm bại dưới tay những đàn em Nhật Bản như Toyota, Nissan, Suzuki, Daihatsu và thậm chí là Honda.

Không chỉ riêng lãnh đạo các tập đoàn xe hơi Hoa Kì, ngay cả tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không hiểu nổi nguyên nhân vì sao xe hơi Mỹ lại không thể thâm nhập vào Nhật Bản và ông đã gọi tình trạng này là “một sự bất công tột độ”.

Và nguyên nhân đằng sau thất bại của các hãng xe Hoa Kì thực chất rất đơn giản: Họ đã không hề nghiên cứu kĩ các đặc điểm như văn hóa, thị hiếu, tâm lý và của người Nhật. Nói một cách, các sản phẩm xe hơi Hoa Kì tung ra trên thị trường Nhật không hề phù hợp với người Nhật.

Đầu tiên, Nhật Bản vốn là một quốc gia nhỏ, đông dân và đường xá nơi đây không hề rộng rãi, hoành tráng như ở Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng nơi đây thường ưa dùng các loại xe hơi nhỏ gọn nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe.

Trong khi đó, các tập đoàn xe hơi Mỹ lại hiểu tâm lý người Nhật theo chiều hướng… ngược lại. Họ đánh đồng tâm lý người Nhật với người Mỹ và cho ra hàng loạt các loại xe to, hào nhoáng mắc tiền để rồi nhận lấy quả đắng.

Không phải ngẫu nhiên mà 40% số lượng xe hơi bán ra tại Nhật Bản đều thuộc dạng xe tầm trung và nhỏ. Các tập đoàn Nhật Bản hiểu được điều này nên họ tập trung sản xuất các dòng xe này từ năm này qua năm khác và đạt được thành công to lớn lẫn sự tin cậy trong mắt người tiêu dùng Nhật Bản.

Do đường phố chật hẹp và khá đông đú, phần lớn người dân Nhật chỉ ưa dùng các loại xe vừa và nhỏ. Ảnh: Asahi Shimbun

Thứ hai, các hãng xe Hoa Kì đã mắc sai lầm trong việc đánh đồng văn hóa Nhật Bản với văn hóa thế giới. Họ quên rằng văn hóa, quan niệm người Nhật vốn rất khác so với văn hóa các nước khác trên thế giới.

Khi người Nhật mua xe, họ không quan tâm đến vẻ ngoài mà chỉ quan tâm đến kích cỡ cùng công dụng của xe. Với bản tính thực tính thực tiễn vốn có, một chiếc xe hơi cỡ vừa cùng một số tiện nghi đủ dùng là quá đủ với họ.

Nhờ hình dáng nhỏ gọn và tiện lợi, các dòng xe Nhật đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh; CNBC

Người Nhật vốn không ưa khoe khoang và rất cẩn thận trong việc chi tiêu. Họ không muốn lãng phí tiền vào một chiếc xe to, mắc tiền. Ngay cả tầng lớp người giàu ở Nhật Bản cũng có chung quan niệm như trên.

Ngoài ra, lòng tự trong của người Nhật cũng không cho phép họ mua một chiếc xe hơi tầm cỡ. Hãy tưởng tượng nếu bạn chạy một chiếc xe hơi to bự, choáng chỗ trên đường phố Nhật Bản và gây ùn tắc giao thông. Chắc chắn ai ai cũng sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt khinh bỉ, ghét ra mặt. Đây thực sự là “động lực” khiến người Nhật thường mua các loại xe nhỏ, vừa.

Kristin Dziczek, phó chủ tịch trung tâm nghiên cứu xe hơi Mỹ (CAR), cho biết: “Nhật là một thị trường hoàn toàn độc nhất. Mặc dù tập đoàn xe hơi Mỹ không chịu thuế nhập khẩu tại Nhật, họ vẫn lỗ. Họ mang đến các sản phẩm xe hơi dành cho người tiêu dùng Mỹ vào thị trường Nhật với hy vọng rằng người tiêu dùng nơi đây sẽ ưa chuộng và đây chính là sai lầm lớn. Các sản phẩm này không hề phù hợp với họ”.

Hình ảnh xe hơi Mỹ nằm hàng dài ở các bến cảng Nhật Bản do bán ế là điều không còn quá xa lạ. Ảnh: Reuter

Theo ông Kristin, việc cạnh tranh với các hãng xe Nhật giờ đây chỉ là “giấc mơ hão huyền”. Thị trường Nhật giờ trở thành vùng “tử địa” của các tập đoàn xe hơi Hoa Kì và hiện này, họ đã tính đường chạy khỏi thị trường Nhật. Điển hình như Ford, hãng này đã rút lui hoàn toàn khỏi thị trường này vào năm 2017 và sắp tới đây, có lẽ đến lượt hãng General Motors sẽ nối gót Ford sau khi nhận được doanh số bán xe tại Nhật chỉ khoảng 700 chiếc trong cả năm 2018.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
Theo CNBC

Ca sĩ Choi Siwon trở thành Đại sứ thiện chí của UNICEF khu vực Nam Á và Thái Bình Dương

Văn hóa - Giải trí - HUYỀN TRANG - 12/11/2019 15:11
TGTTO
UNICEF vừa công bố ca sĩ Choi  Siwon (thành viên nhóm nhạc Super Junior) đến từ Hàn Quốc chính thức trở thành Đại sứ thiện chí của UNICEF khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Cụ ông 93 tuổi thoát cảnh tàn phế khi được thay khớp háng

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 12/11/2019 15:10
TGTTO
Một bệnh nhân 93 tuổi bị ngã gãy xương đùi đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯ QĐ) 108 phẫu thuật thay khớp háng thành công, giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh tàn phế.

Cựu hiệu trưởng xin giảm hình phạt về tội Dâm ô

Xã hội - 12/11/2019 15:04
Ông Đinh Bằng My (58 tuổi, cựu hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) gửi đơn kháng cáo xin giảm hình phạt dâm ô 9 nam sinh.

Tường San thắng giải trang phục dân tộc ở Miss International

Thế giới sao - 12/11/2019 14:56
Tường San, đại diện Việt Nam, được trao giải "Trang phục dân tộc đẹp nhất" trong chung kết Hoa hậu Quốc tế.

Vietnam Airlines Group tăng thêm 230.000 chỗ phục vụ Tết Nguyên đán

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 12/11/2019 14:46
TGTTO
Cùng với đợt mở bán vé Tết đã triển khai từ tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) tiếp tục tăng tải, nâng tổng số chỗ toàn mạng nội địa vào dịp Tết lên gần 2,23 triệu chỗ.

Những điểm du lịch trên thế giới cấm du khách chụp hình

Xem - Nghe - Đọc - VIỆT ANH - 12/11/2019 14:43
TGTTO
Nhiều điểm du lịch trên thế giới có quy định không được chụp ảnh khi tới tham quan, phần lớn những quy định này bắt nguồn từ tín ngưỡng, bản quyền, bảo vệ di tích khỏi sự động chạm, và vì an toàn của chính du khách.

Tập đoàn Hưng Thịnh trả lương cho HLV Park Hang Seo trong 3 năm tới

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 12/11/2019 14:41
TGTTO
Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ là một trong những đơn vị tài trợ tiền cho VFF để trả lương HLV Park Hang Seo và các chuyên gia của bóng đá Việt Nam trong 3 năm tới.

Ngày mai 13/11 không khí lạnh tăng cường tràn xuống Bắc và Trung Bộ

Xã hội - 12/11/2019 11:15
Theo TTKTTV QG, khoảng trưa và chiều ngày 13/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Watch Series 6 sẽ nhanh và chống nước tốt hơn

Sản phẩm - Dịch vụ - ANH DŨNG - 12/11/2019 10:23
TGTTO
Nhà phân tích nổi tiếng của TF International Securities, Ming Chi-Kuo vừa có thông tin dự đoán tiếp theo về chiếc đồng hồ thông minh Watch Series 6 của Apple.

Lạm dụng chôn lấp và xả ra biển, Việt Nam có nguy cơ ‘ngập’ trong rác thải

Thời sự - ĐỨC HIỆP - 12/11/2019 10:02
TGTTO
Lượng chất thải của Việt Nam phát sinh khoảng 12,8 triệu tấn/năm, tuy nhiên tỷ lệ tái chế rác thải chỉ đạt dưới 10%. Còn lại một lượng chất thải đáng kể đang được chôn trực tiếp tại các bãi chôn lấp hoặc xả ra biển.

Dự án sân bay Long Thành: Tiềm ẩn rủi ro khi giao ACV và không đúng luật

Kinh doanh - 12/11/2019 10:01
Dự án sân bay Long Thành làm dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện và đề xuất giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, việc giao ACV sẽ không phù hợp với Luật đấu thầu và khiến nhiều chuyên gia lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra.

Hà Nội: Quy định tiêu chí 10 điểm ưu tiên cho người mua nhà ở xã hội

Bất động sản - 12/11/2019 09:20
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Trong đó, quy định tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên và các điều khoản, trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư, chính quyền địa phương...

Sở VH-TT Quảng Ninh đưa ra kết luận về vụ Bích Phương nghi hát nhép

Thế giới sao - 12/11/2019 09:20
Theo Chánh Thanh tra sở Văn hoá – Thể thao (VH-TT) Quảng Ninh, quy định hiện hành không có thuật ngữ “hát nhép” hay “hát đè”, chỉ quy định không được sử dụng những đĩa nhạc có ghi sẵn lời hát hay bản ghi âm để biểu diễn.

'Thực dưỡng' không trị được ung thư!

Y tế - 12/11/2019 09:03
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có nhiều thông tin về “thực dưỡng Ohsawa” được tuyên truyền như “thần dược” chữa được bách bệnh, trong đó có cả ung thư. Nhiều người bệnh nặng như ung thư, suy thận... đã tin tưởng, ăn kiểu “thực dưỡng” khiến cơ thể suy kiệt, bệnh càng nặng hơn.

iPad Pro mới ra mắt năm 2020, tai nghe AR năm 2022 và kính Apple năm 2023

Sản phẩm - Dịch vụ - ANH DŨNG - 12/11/2019 09:02
TGTTO
Apple đang tập trung vào phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR) để tích hợp trước tiên sản phẩm iPad Pro mới, ra mắt vào đầu năm sau. Theo sau đó sẽ là các sản phẩm khác như tai nghe AR ra mắt năm 2022 và kính Apple ra mắt năm 2023.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO