Thứ năm, 25/04/2024

Thị trường mặt bằng cho thuê ấm dần

12/12/2021 6:30 PM (GMT+7)

Thời điểm cuối năm 2021, bất chấp dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thị trường mặt bằng cho thuê tại TP.HCM đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài ảm đạm.

 Hàng quán lại nhộn nhịp 
Chiều cuối tuần đầu tháng 12, các nhà hàng nướng trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), đối diện siêu thị Emart, đông kín người. Cạnh đó, một loạt quán cà phê cũng có khá nhiều khách hàng đến thưởng thức, thư giãn. Khung cảnh về đêm cuối tuần trên nhiều tuyến phố khu vực trung tâm đã sôi động trở lại.

Thị trường mặt bằng cho thuê ấm dần - Ảnh 1.

Chủ mặt bằng đang tìm khách thuê mới sau giãn cách tại khu vực hồ Con Rùa, TP.HCM


Ở các khu vực như hồ Con Rùa, nhà thờ Đức Bà hay phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), hàng quán nhộn nhịp, các mặt bằng bỏ trống, treo bảng “sang nhượng”, “cho thuê lại” hồi tháng 10, 11 nay đã mở cửa trở lại hoặc đang được sửa sang chuẩn bị kinh doanh. Ngay ngã sáu Phù Đổng, những ngày gần đây, người qua đường khá bất ngờ vì thấy sự xuất hiện của thương hiệu cà phê Phin Deli đang sửa sang chuẩn bị khai trương. “Trước đây, vị trí này từng thuộc về chuỗi trà sữa Phúc Long, giá thuê lên tới 14.000 USD/tháng. Sau đó, cửa hàng đậu nành Soya Garden thuê lại với mức giá 25.000 USD/tháng. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4, họ trụ không nổi với giá thuê cao ngất, đành phải trả mặt bằng. Nay cà phê Phin Deli nhảy vào, cho thấy thị trường mặt bằng đang ấm dần”, một chuyên gia chuyên môi giới cho thuê mặt bằng nhận định.
Thị trường mặt bằng cho thuê ấm dần - Ảnh 2.

Nhà mặt tiền đường Trần Xuân Soạn, quận 7, được người thuê trang trí để mở quán cà phê. Ảnh: HOÀNG HÙNG


Tương tự, sau một thời gian dài mặt bằng nhà phố cho thuê ở tuyến phố ẩm thực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) đóng cửa, treo biển cho thuê, giờ đây đã có diện mạo khác hẳn khi mùa Giáng sinh đang đến. Hàng loạt mặt bằng bỏ trống trước đây đã có khách thuê kinh doanh nhà hàng, quán ăn, trà sữa, được trang hoàng cây thông, ông già Noel, mang lại không khí tươi mới hơn.

 

Theo ghi nhận, chỉ còn rất ít mặt bằng đang treo biển tìm khách thuê, nhưng ông Trần Hữu Thông, chủ một mặt bằng cho biết, giá vẫn cao, có chăng giảm chỉ 15-30% cho 1-2 tháng đầu. “Khu vực này đông đúc dân cư, tuyến đường lại thu hút khách ăn uống, vui chơi nên kinh doanh thức uống, ẩm thực rất đông khách. Khách thuê mặt bằng kinh doanh tốt thì họ mới thuê nhiều. Thời điểm cuối năm, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP.HCM đang từng bước khôi phục; kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ cũng đã hoạt động trở lại và ngày càng đông khách”, ông Trần Hữu Thông nói.

 

 

Kỳ vọng phục hồi

 

Số liệu tháng 12 của trang mạng Chợ Tốt Nhà cho thấy, giá thuê mặt bằng kinh doanh với diện tích 60-100m2 ở một số trục đường chính tại quận 1, như đường Lê Thánh Tôn, khoảng 200 triệu đồng/tháng; 80-200 triệu đồng/tháng trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai; khoảng 120 triệu đồng/tháng trên đường Đề Thám… Đối với quận 7, tại trục đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Thị Thập, giá thuê mỗi mặt bằng đang dao động ở mức 15-40 triệu đồng/tháng... Một khu vực khác là quận 10, trên các trục đường kinh doanh sôi động như 3-2, Sư Vạn Hạnh, giá thuê mỗi mặt bằng ở mức 30-70 triệu đồng/tháng. Về tổng quan, số tin đăng cho thuê mặt bằng kinh doanh tại TPHCM trên Chợ Tốt Nhà chưa phục hồi lại như thời điểm trước dịch nhưng đã có sự tăng trưởng khá so với trước đó. Vào tháng 12, lượng tin rao thuê giảm 70% so với tháng 5, nhưng tăng hơn 300% so với tháng 9.

 

Theo Công ty TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam), đơn vị chuyên quản lý và tư vấn đầu tư bất động sản, khách thuê tiếp tục đợi chờ để tìm kiếm cơ hội thuê với giá tốt nhất. Trong trung và dài hạn, với lộ trình tiêm vaccine và trở lại trạng thái bình thường mới, TPHCM được kỳ vọng vẫn là điểm đến thu hút của các nhãn hàng lớn quốc tế nên thị trường mặt bằng cho thuê sẽ kỳ vọng khởi sắc hơn.

Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, một số chủ cho thuê dự kiến sẽ cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê, nhằm tạo ra bộ mặt mới cho các địa điểm mua sắm. JLL Việt Nam dự báo, giá chào thuê duy trì ổn định, giá thuê thực sẽ tăng do các chủ nhà sẽ ngừng một số chính sách miễn giảm, hỗ trợ khi các trung tâm mở cửa trở lại. Các chính sách hỗ trợ giữa chủ và khách thuê sẽ mang tính thương lượng theo từng trường hợp, do chủ mặt bằng cũng đang gánh chịu các áp lực về tài chính sau nhiều tháng ngừng hoạt động các mặt bằng. 

 

Trong khi đó, báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ cho thuê của Savills Việt Nam tại TP.HCM cho thấy, trong quý 3-2021, các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng do tình hình giãn cách nghiêm ngặt. Savills Việt Nam kỳ vọng sẽ  phục hồi mạnh mẽ vào quý 4 và đầu năm 2022 khi nhu cầu chi tiêu tăng trở lại.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, nhận định sẽ có sự phục hồi nhẹ, tuy nhiên không đại diện cho cả thị trường mặt bằng bán lẻ. Các doanh nghiệp hiện rất cẩn trọng cân đối lại chi phí và doanh thu để tránh tình trạng phải hủy hợp đồng sau một thời gian ký kết. “Dù đã có những bước lạc quan ban đầu song vẫn là quá sớm khi nhận định về thị trường cho thuê mặt bằng ở TP.HCM, bởi tất cả phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, cũng như tốc độ phục hồi của nền kinh tế”, TS Sử Ngọc Khương nhấn mạnh.



Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Phú Vinh, cho hay, ở thời điểm hiện nay, người thuê mặt bằng nhà phố kinh doanh có những lợi thế nhất định. Đó là dễ tiếp cận được mặt bằng ở vị trí thuận lợi, chủ động thương lượng được giá tốt với bên cho thuê. Khi kinh tế lấy lại đà phục hồi và người dân có việc làm ổn định, sẵn sàng mở hầu bao thì thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê sẽ sôi động hơn. Có thể sang những tháng đầu năm 2022, thị trường này tại TP.HCM lại ấm nóng.
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm