Thứ 2, 13/07/2020, 02:18 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thay đổi phương pháp xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Việt mới đủ sức cạnh tranh tại EU

HUYỀN TRANG 05/06/2020 15:17

TGTTO
Rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, chưa chủ động đầu tư kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại và nhân lực… khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đối thủ khi bước vào EU.

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư phát triển các hoạt động nghiên cứu thị trường chuyên sâu và đội ngũ làm xúc tiến thương mại hiệu quả mới đủ sức tiến sâu vào thị trường EU. Ảnh: T.L.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ tạo động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh.

Trao đổi trong Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA sáng 5/6, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ công thương) cho biết, các nước thuộc EU có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao và tương đối đồng đều, đã định hình một thị trường chung với hạ tầng thương mại phát triển, các sự kiện xúc tiến thương mại diễn ra tại các nước EU luôn có quy mô hàng đầu thế giới, thu hút được lượng lớn khách giao dịch từ các châu lục khác. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng các đối tác nhập khẩu và người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường EU thường gặp những rào cản ngôn ngữ, khác biệt văn hóa cũng như hiểu biết hạn chế đối với các quy định tại thị trường EU. Điều này, khiến doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh với các đối thủ.

“Ở châu Âu hầu hết đội ngũ cán bộ mua hàng (purchasing team) của các doanh nghiệp đều sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính, rất chuyên nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều khoảng cách cần hoàn thiện so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Thái Lan, Indonesia, (châu Á), Peru, Columbia (châu Mỹ) hay Madagascar, Nam Phi (châu Phi)…. về cách làm việc và giao dịch với các khách mua hàng châu Âu”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa rất mong muốn được thử sức với một thị trường mới, nhưng lại không chủ động cập nhật thông tin, kiến thức về các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và nhu cầu tiêu thụ của nước sở tại.

"Nguyên nhân bởi trình độ ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn của cả chủ doanh nghiệp lẫn người lao động còn hạn chế, nên nhiều khi còn ngại ngùng vì biết chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian để tìm hiểu những thông tin về thị trường”, ông Thân nhấn mạnh.

Hoạt động xúc tiến thương mại mang thông tin của thị trường đến doanh nghiệp để điều chỉnh sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: I.T.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cho rằng, khi tham gia vào thị trường có sức cạnh tranh lớn như EU, doanh nghiệp Việt cần có cách nhìn khác, cách làm khác về xúc tiến thương mại, xuất khẩu.

“Những thông tin về thị trường EU chuyên môn hóa rất cao, không phải dựa vào internet, báo chí hay phương tiện truyền thông bình thường là có thể tìm kiếm được thông tin cụ thể. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, doanh nghiệp phải chủ động đầu tư kinh phí để xây dựng đội ngũ làm xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, mua thông tin dữ liệu thì mới có thể xúc tiến xuất khẩu một cách hiệu quả”.

Theo ông Phú, thách thức là sự cạnh tranh trên thị trường hàng hóa và dịch vụ sẽ khốc liệt hơn ngay cả tại thị trường nội địa. Đặc biệt khi đưa mặt hàng vào thị trường EU, chi phí về xúc tiến thương mại rất cao, cùng với những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, buộc các doanh nghiệp phải có hoạt động nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác chuyên sâu.

Khi nắm được đầy đủ thông tin, yêu cầu của mỗi thị trường, doanh nghiệp sẽ có phương án đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của EU cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu; tăng năng suất để giảm giá thành, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, quan tâm phát triển thương hiệu, từ đó, các hoạt động xúc tiến thương mại mới đạt hiệu quả tối đa.



Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm 2 ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Liên bang Nga

Thời sự - VIỆT ANH - 12/07/2020 18:20
TGTTO
Bản tin 18g ngày 12/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 trở về từ Liên bang Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Quản lý thị trường ‘phá án’ nhờ thu thập thông tin qua Facebook

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 12/07/2020 16:44
TGTTO
Qua thu thập thông tin từ mạng xã hội Facebook, lực lượng chức năng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã phát hiện một chiếc xe ô tô chở hàng lậu.

Cà phê doanh nhân tỉnh Ninh Thuận

Kinh doanh - HOÀI AN - 12/07/2020 16:35
TGTTO
Sáng nay (12/7), Hội Doanh nhân trẻ Ninh Thuận tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân lần 2 năm 2020 với chủ đề "Khởi nghiệp và chia sẻ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19".

Ghẹ xanh 'siêu rẻ' bán đầy đường Sài Gòn

Nhịp đập thị trường - 12/07/2020 16:30
Ghẹ xanh ngộp được các chủ xe đẩy bán đầy đường TP.HCM với giá "siêu rẻ" tầm 90.000-120.000 đồng mỗi kg.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng liên quan gì đến đất 'vàng' Sài Gòn

Tiêu điểm - 12/07/2020 16:22
Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị cáo buộc duyệt chủ trương cho Sabeco thoái vốn, khiến 6.000 m² đất "vàng" ở quận 1 vào tay tư nhân với giá rẻ.

Sơn La liên tục phát cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Xã hội - 12/07/2020 16:18
Từ 22g đêm 11/7 đến 15g chiều 12/7, tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm.

Ngành điện tử lo khó tiêu thụ vì nhu cầu tại Mỹ, EU giảm mạnh

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 12/07/2020 16:14
6 tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Hoa hậu Olivia Culpo diện mốt không nội y trên tạp chí Vogue

Văn hóa - Giải trí - 12/07/2020 14:02
Hoa hậu Hoàn vũ 2000 Olivia Culpo vừa có buổi phỏng vấn và chụp hình với tạp chí Vogue danh tiếng.

Cha mẹ lo âu, vạ vật ngoài cổng trường đợi con thi vào lớp 10 chuyên

Xã hội - 12/07/2020 13:50
Đưa con đi thi lớp 10 chuyên từ tờ mờ sáng, hàng ngàn phụ huynh vật vã, hồi hộp ngoài cổng trường, đợi con làm bài thi.

Thêm 1 nạn nhân tử vong trong vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum

Xã hội - 12/07/2020 13:45
Nạn nhân vừa tử vong là một trong 6 người bị thương nặng trong vụ xe khách lao xuống vực khi đi qua đèo Ngọc Vin, Kom Tum.

Giải pháp nào để 'vực dậy' nền kinh tế Việt Nam?

Tiêu điểm - VIỆT ANH - 12/07/2020 11:03
TGTTO
Theo nhiều chuyên gia, nhằm phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân cần mang tính dài hạn, kịp thời, lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhưng phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô...

Khả Ngân muốn khán giả để tâm hơn vào giọng hát của mình trong MV mới

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 12/07/2020 10:02
TGTTO
Ngày 11/7, Khả Ngân tái xuất bằng MV "Em đau lòng thế anh vừa lòng chưa", do Trang Pháp sáng tác độc quyền, Đoàn Minh Vũ hoà âm phối khí.

Quách Ngọc Ngoan tiết lộ kế hoạch sau khi đăng quang Tình Bolero 2020

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 12/07/2020 09:51
TGTTO
Sau khi đăng quang chương trình "Tình Bolero", Quách Ngọc Ngoan cho biết sẽ làm các dự án âm nhạc về miền Tây để tri ân khán giả.

Sagri đang kinh doanh thế nào?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 12/07/2020 09:50
TGTTO
Báo cáo tài chính những năm gần đây của Sagri đều chi chít ý kiến ngoại trừ và nhấn mạnh của kiểm toán liên quan đến những khoản đầu tư.

Giá xăng có thể giảm nhẹ ngày mai

Nhịp đập thị trường - 12/07/2020 09:45
TGTTO
Theo doanh nghiệp đầu mối, kỳ điều hành ngày mai giá xăng có thể chỉ giảm khoảng 50 đồng mỗi lít do thị trường thế giới không có nhiều biến động.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO