Thứ 7, 14/12/2019, 11:54 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Thất thu tại quê nhà, Xiaomi muốn kiếm doanh thu từ lệnh cấm Huawei

ANH DŨNG 13/11/2019 10:24

TGTTO
Từng là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại quê nhà, Xiaomi đang dần thất thế trước các đối thủ cạnh tranh và phải đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài.

Có lúc, các sản phẩm của Xiaomi luôn nằm trong những sản phẩm bán chạy nhất của Trung Quốc. Vào năm 2014 - 2015, Huawei, hãng điện thoại đang thống trị thị trường Trung Quốc hiện tại, thua xa Xiaomi về mặt thị phần, theo thống kê của Counterpoint.

Tuy nhiên, mọi thứ hiện tại đã khác. Trong quý 3/2019, doanh số của Xiaomi đã sụt giảm tới 38% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở vị trí 4 về thị phần tại quê nhà, theo thống kê của Canalys.

Xiaomi đã từng là nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc. Ảnh: Gizchina

Nguyên nhân đến từ sự vươn lên của các đối thủ cạnh tranh nội địa. Xiaomi xây dựng thương hiệu với chiến lược điện thoại giá cả vừa tầm nhưng lại có phần mềm tốt.

Các hãng khác như Oppo, Vivo hay là hãng điện thoại con của Huawei, Honor cũng bắt đầu sao chép lại chiến lược này. Hiện giờ, thị trường Trung Quốc tràn ngập các mẫu điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ hay tầm trung cùng với các tính năng được thiết kế để thu hút người dùng.

Xiaomi cũng học theo Huawei, tạo ra thêm một thương hiệu con là Redmi hướng tới phân khúc giá rẻ và cấp thấp, để công ty chính tập trung vào việc sản xuất các dòng Mi cao cấp.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Counterpoint, Flora Tang cho biết: "Huawei và Apple đã có dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc điện thoại cao cấp và người dùng cũng rất trung thành. Không hề dễ dàng cho Xiaomi để giành lấy thị phần từ hai thương hiệu này".

Quý vừa rồi, bên cạnh sự sụt giảm của Xiaomi chính là sự thống trị của Huawei tại thị trường điện thoại Trung Quốc. Phải cộng cả thị phần của ba hãng là Xiaomi (9%), Oppo (17,4%) và Vivo (17,9%) lại mới có thể nhỉnh hơn được Huawei (42,4%). Nguyên nhân là do người tiêu dùng nội địa ủng hộ Huawei khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ giao dịch với hãng công nghệ Trung Quốc. Điều này đã khiến các sản phẩm điện thoại của Huawei không có được các ứng dụng của Google và dịch vụ dành cho điện thoại Android.

Trong khi đó, người tiêu dùng ngoài Trung Quốc lại mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại Android có Google Play, Google Maps và YouTube nhưng Huawei thì không. Vì vậy, điều này đã mở ra cơ hội Xiaomi chiếm lấy khoảng trống do Huawei để lại, trong đó có châu Âu.

Redmi Note 8 Pro, một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại châu Âu. Ảnh: Xiaomi

Theo Flora Tang, Xiaomi đã bắt đầu mở tại châu Âu từ nửa cuối năm 2018 và đang là thương hiệu điện thoại phổ biến thứ tư tại châu Âu trong quý 2/2019. Hãng cũng mở một phòng nghiên cứu và phát triển công nghệ camera tại Phần Lan, nơi công ty tập trung cải thiện phần mềm cho các camera trên điện thoại.

Xiaomi gần đây đã giới thiệu điện thoại Mi CC9 Pro, phiên bản quốc tế là Mi Note 10 với hệ thống 5 camera với camera chính sử dụng cảm biến ISOCELL Bright HMX của Samsung và có độ phân giải lên tới 108MP.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Xiaomi cũng tương tự như Huawei chính là cần thuyết phục các khách hàng Châu Âu việc điện thoại của một công ty Trung Quốc có thể đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng.

Bên cạnh đó, Xiaomi còn nhiều thị trường khác thay vì Châu Âu. Xiaomi đang là hãng cung cấp điện thoại hàng đầu tại Ấn Độ khi bán được 8,5 triệu chiếc điện thoại trong tháng 10/2019, chỉ kém một chút so với số điện thoại bán được trong cả quý 3/2019 tại Trung Quốc (8,8 triệu chiếc). Công ty còn đang mở rộng lại Nga, châu Phi và sắp tới sẽ là thị trường Nhật Bản.

Xiaomi cũng sẽ không bỏ quên thị trường màu mỡ tại quê nhà khi dự định sẽ ra mắt tới hơn 10 mẫu điện thoại 5G với đủ loại phân khúc để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Á hậu Hong Kong khóc vì bê bối ngoại tình

Thế giới sao - 14/12/2019 10:15
Á hậu cuộc thi sắc đẹp của TVB - lau nước mắt khi về Hong Kong sau scandal ôm hôn ca sĩ Hứa Chí An.

Cuối tuần ‘đổi gió’ tại Bảo Lộc - tham quan hồ tảo hồng và đồi chè Tâm Châu

Văn hóa - Giải trí - MAI TRANG - 14/12/2019 10:13
TGTTO
Bảo Lộc là một thành phố của tỉnh Lâm Đồng, nằm trên tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt. Ngoài thiền viện, núi đồi, Bảo Lộc gần đây còn nổi tiếng nhờ hồ tảo hồng độc nhất vô nhị và vô vàn những điểm tham quan khác.

Thuốc ung thư tại Trung Quốc đắt gấp ba lần Mỹ

Y tế - 14/12/2019 08:49
Có thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 15% so với Mỹ, người dân Trung Quốc đang phải trả mức giá quá cao để mua thuốc.

Huawei đang thu hẹp khoảng cách với 'ông trùm' Samsung

Kinh doanh - 14/12/2019 08:39
Mặc dù gặp vô số biến cố, Huawei vẫn đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với Samsung khi Apple tụt lại phía sau.

Cái cổng rào

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG - 14/12/2019 07:54
TGTTO
Đứng tần ngần hồi lâu trước cái cổng rào bề thế với hai cánh cửa sắt đóng im ỉm, tôi nửa muốn gọi bạn lại nửa muốn quay về.

Công ty Hải Phát bị phát hiện vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/12/2019 07:54
TGTTO
Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát bị phạt 70 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Giá heo hơi hôm nay 14/12: Tăng 10 giá, đã xuất hiện mức 92.000đ/kg

Nhịp đập thị trường - 14/12/2019 07:05
Giá heo hơi hôm nay 14/12 tiếp tục lên cơn sốt khi các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tiếp tục tăng giá, ở một số địa phương miền Bắc, giá heo hơi đã đạt 92.000 đồng/kg; trong khi giá heo hơi ở miền Nam cao nhất đã đạt 85.000 đồng/kg.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Vẫn lo chất lượng giáo viên

Xã hội - 14/12/2019 07:00
Nhiều địa phương vẫn còn lo ngại chất lượng giáo viên để đáp ứng yêu cầu của Chương trình, giáo dục phổ thông mới.

Hà Nội xây dựng cơ chế quản lý chung cư đặc thù

Bất động sản - 14/12/2019 06:59
TP.Hà Nội cần phải có sự rà soát, nếu cần thiết thì kiến nghị về quy chế quản lý, vận hành, sử dụng chung cư theo đặc thù của Thủ đô.

Thị trường Giáng sinh 2019: Cây thông nhập khẩu đắt khách

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 06:51
Cây thông Noel nhập khẩu từ Hà Lan và Trung Quốc sau khi được trang trí các vật phẩm có giá hàng chục triệu đồng.

Chính thức mở bán vé xem U23 Việt Nam thi đấu giải U23 châu Á 2020

Xem - Nghe - Đọc - 14/12/2019 06:47
Nước chủ nhà Thái Lan đã tiến hành mở bán vé xem các trận đấu ở vòng bảng của giải U23 châu Á 2020 với mức giá tương đối phù hợp.

Ô tô cũ giảm giá theo xe mới, khách tấp nập hỏi mua

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 06:37
Sự xuất hiện của những mẫu xe mới trên thị trường kích thích một số người dùng ô tô “đổi cũ tậu mới, lên đời xế hộp” giúp người Việt có thêm nhiều lựa chọn khi “săn” xe cũ chơi Tết.

8 nghề có xu hướng thu hút người làm năm 2020 ở TP.HCM

Xã hội - 14/12/2019 06:33
Dự kiến năm 2020, TP.HCM có nhu cầu trên 323.000 việc làm, trong đó 135.000 việc làm mới, 8 ngành tiếp tục có xu hướng thu hút người làm.

Na 'khổng lồ' mỗi trái một kg ở miền Tây

Thị trường - Tiêu dùng - 14/12/2019 06:30
Tết Nguyên Đán năm nay, nhiều nhà vườn ở miền Tây sẽ tung ra thị trường loại na (mãng cầu) có trái nặng 0,7 - 1,3 kg.

Giang Hồng Ngọc tự tin diễn cùng Việt Anh trong MV mới

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 13/12/2019 17:16
TGTTO
Nữ ca sĩ Giang Hồng Ngọc chính thức ra mắt bộ đôi MV “Tình đến rồi đi” và album đặc biệt mừng Giáng sinh “Đông buồn”. Đây là hai sản phẩm trong dự án trở lại của nữ ca sĩ sau khi cô kết hôn, bước vào một chặng mới đầy năng lượng
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO