Thứ hai, 06/05/2024

Thắng ở thị trường Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu cá tra hồi sinh

24/03/2022 1:00 PM (GMT+7)

Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang một số thị trường hàng đầu trong hai tháng đầu năm nay tăng trưởng tới ba con số. Bên cạnh đó, các thị trường tiềm năng cũng tăng trưởng tốt.


Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm nay, bức tranh xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam nổi bật một “màu xanh tăng trưởng” ở hầu hết các thị trường lớn, tổng giá trị XK đạt 384,8 triệu USD, tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, XK cá tra sang Mỹ đạt 94,57 triệu USD, tăng 119,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2 đạt gần 42 triệu USD, tăng 167%. Mỹ hiện là thị trường số 1 của XK cá tra Việt Nam. Dự báo sự phục hồi và nhu cầu tiêu thụ mạnh của thị trường Mỹ vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm nay.

Thắng ở thị trường Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu cá tra hồi sinh - Ảnh 1.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Cảnh Kỳ

XK cá tra sang thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc - Hồng Kông cũng tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay khi đạt đạt 85,8 triệu USD, tăng 239,6% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù XK cá tra Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều khó khăn do chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc.

Cho tới nay, hoạt động XK cá tra sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian này, giá trị XK cá tra sang Hồng Kông tăng trên 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực sau gần 2 năm XK cá tra Việt Nam sang Hồng Kông không ổn định.

Đối với khối thị trường CPTPP, XK cá tra Việt Nam sang CPTPP 2 tháng đầu năm nay đạt 52,5 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang Mexico đạt 18,3 triệu USD (tăng 23,3%); sang Canada đạt 9,6 triệu USD (tăng 81,5%); sang Australia đạt 6,8 triệu USD (tăng 19%); sang Malaysia đạt 5,6 triệu USD (tăng gần 165%).

Nếu tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát tốt, kinh tế bình thường trở lại, dự báo trong ít nhất hai quý tới, XK cá tra sang CPTPP tăng trưởng hai con số.

Trong khi đó, sau ít nhất 2 năm liên tiếp giảm sút, XK cá tra Việt Nam sang EU đã có những hy vọng trở lại. Hai tháng đầu năm nay, XK cá tra sang EU đạt gần 28 triệu USD, tăng gần 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK sang Hà Lan tăng 78,3%; Đức tăng 98%; Bỉ tăng 64,3%; Tây Ban Nha tăng 53%...

Ngoài các thị trường chính kể trên, giá trị XK cá tra sang các thị trường tiềm năng khác như Brazil, Thái Lan, UAE, Anh cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, XK cá tra đang hồi phục sau hơn 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến, XK đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá nguyên liệu tăng đột ngột, cước vận tải tăng theo giá xăng dầu thế giới…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.