Nhà bà Nữ đang là phim điện ảnh thu hút khán giả tại các rạp vào mùa Tết năm nay. Sau hiệu ứng tốt từ Bố già với mức doanh thu vượt 420 tỷ đồng, Trấn Thành tiếp tục cho ra mắt sản phẩm điện ảnh thứ 2. Theo thông báo từ nhà phát hành, phim đã dễ dàng cán mốc trên 100 tỷ đồng chỉ sau vài ngày Tết.
Trong Bố già, các nhân vật cũng liên tục chửi thề, từ “đồ chó”, “mẹ mày”. Nhưng đến Nhà bà Nữ, độ chửi đã tăng lên cả về số lượng lẫn độ nặng nề. Mức khó chịu đối với người xem cũng từ đó mà đi lên.
Từ hai phim, cũng có thể đi đến kết luận rất rõ ràng rằng: chửi là một nét đặc trưng, thậm chí là "bài" và "signature" của Trấn Thành.
Có thể lý giải việc lồng ghép các câu chửi thề vào thoại để tạo cảm giác chân thật, đời hơn cho phim. Tuy nhiên, không phải câu chửi nào cũng mang lại đúng giá trị, mục đích này. Và việc lạm dụng nó làm bộ phim trở nên nặng nề, khó chịu.
Đương nhiên việc viết những câu thoại gần gũi với đời sống sẽ tạo cho phim độ chân thật nên sử dụng một vài từ chửi tục không là vấn đề lớn. Không thể bắt cha mẹ lúc nào cũng ngon ngọt với con hay những người đang chửi nhau phải xưng hô anh - em, cậu - tớ.
Tuy nhiên, lấy tiếng chửi thể để giải quyết cơn nóng giận của gần như tất cả nhân vật là một cách làm quá đà, không cần thiết. Nhà bà Nữ trở thành phim tràn ngập nói và chửi nhau bất chấp. Vợ chửi chồng, chồng chửi vợ, bà chửi cháu, mẹ chửi con gái, mẹ chửi con rể, mẹ chửi người yêu con gái, mẹ chửi khách hàng, quát hàng xóm...
"Chửi thề trên phim không xấu nhưng phim Trấn Thành bị lạm dụng thái quá, bất chấp. Không phải cứ đời là phải chửi bới, phải quát tháo nhau. Xem vào những ngày đầu năm mới, nghe những tiếng chửi bới tràn ngập rất khó chịu, mất cảm xúc và nhức đầu", khán giả Minh Huyền chia sẻ sau khi xem vào suất chiếu mùng 4 Tết. Nữ khán giả cũng cho biết rạp cô xem đã có những người bỏ về vì phim ồn ào, chửi bới nặng nề.
Sau những phim Việt thất bại doanh thu, việc khán giả đón nhận, mua vé phim Việt vào dịp Tết là điều rất đáng mừng. Sự thành công của Nhà bà Nữ là tín hiệu sáng của phim Việt, cho thấy khán giả không quay lưng với phim Việt. Ngoài ra, phim cũng cho thấy Trấn Thành đang ngày càng có ảnh hưởng đến thị trường phim.
Tuy nhiên cách làm phim của Trấn Thành vẫn là vấn đề đáng bàn, nhất là việc đảm bảo ngôn ngữ điện ảnh. Ngôn ngữ điện ảnh cần nhiều hơn những góc quay, hình ảnh, chi tiết và diễn xuất. Từ Bố già đến Nhà bà Nữ, Trấn Thành vẫn chuộng cách nói huỵch toẹt, tạo những câu chửi xu hướng và thoại quá nhiều.
Phim do đó trở nên ồn ã. Trên mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng nếu bộ phim làm về đề tài giang hồ, phác họa thế giới ngầm, các nhân vật chửi thề nhiều có thể chấp nhận.
Nhưng Nhà bà Nữ lấy đề tài về gia đình, gắn mác phim tình cảm, “chữa lành” lại toàn nghe tiếng chửi dễ khiến người xem bội thực và bực bội.
"Phim có những điểm cộng trong bối cảnh hiện nay nhưng điểm trừ là nói, chửi quá nhiều. Phim đáng nhận mức điểm dưới trung bình vì nói chửi. Ngoài ra, diễn xuất phim cũng là vấn đề. Tôi thấy Lê Giang đóng vai này không hợp, cái chửi của bà Nữ (Lê Giang) không ra cái chửi của người mẹ, chỉ thấy sự đanh đá, cay nghiệt, sắc mặt độc ác. Uyển Ân diễn xuất cũng rất hạn chế nhưng lại được tạo quá nhiều đất diễn. Thoại phim nhiều câu rất chán, và lời dẫn chuyện của Uyển Ân cũng rất khô, gượng. Khán giả đang rất ủng hộ Trấn Thành nhưng Trấn Thành cũng phải biết lắng nghe để khắc phục hạn chế và sự lạm dụng của mình", khán giả Minh Hoài nêu quan điểm.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.