Thứ 2, 25/01/2021, 10:45 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tenet đối đầu Mulan: Bom tấn nào quyết định tương lai của điện ảnh thế giới?

26/08/2020 11:00

TGTTO
Hai bộ phim có kinh phí đầu tư lên đến hơn 200 triệu USD. Hai chiến lược phát hành khác biệt. Hai con đường sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới: hồi sinh phòng vé hay kỷ nguyên trực tuyến lên ngôi?

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp điện ảnh thế giới rơi vào khủng hoảng trầm trọng với thiệt hại nặng nề. Các chủ rạp, nhà phát hành phim lớn như AMC, Cinemark… lao đao khi phải đóng cửa, không có nguồn thu, thậm chí nhiều nơi tuyên bố phá sản. Các bộ phim kinh phí lớn của Hollywood liên tiếp dời lại vào cuối năm, hoặc lùi sang năm 2021.

Tuy nhiên, hai bộ phim bom tấn lớn nhất trong năm vẫn trụ vững là Mulan của Disney và Tenet của Warner Bros. Hai bộ phim với hai chiến lược phát hành cùng tầm nhìn cạnh tranh khác biệt có thể quyết định số phận tương lai ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

             

Mạo hiểm hồi sinh rạp chiếu

Nhiều chuyên gia dự đoán, kể cả khi kiểm soát đại dịch Covid-19 thì ngành điện ảnh cũng mất thời gian rất dài để phục hồi như ban đầu. Tại một số quốc gia, các rạp chiếu đã tái hoạt động nhưng việc trở lại kinh doanh bình thường vẫn là vấn đề nan giải.

Tâm lý nghi ngại, thói quen thưởng thức thay đổi, cùng với đó là sự vắng bóng những tựa phim hấp dẫn đã hạn chế khách đến rạp xem phim. Trạng thái bất định này càng kéo dài, vị thế của phim chiếu rạp càng yếu đi trước sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng trực tuyến.

Thực tế, các rạp chiếu bóng ở châu Âu và châu Á đã bắt đầu mở cửa trở lại và đang rất cần phim mới, đặc biệt là phim Hollywood. Không có phim mới, phòng vé sẽ còn tối đèn, kéo rạp chiếu bóng trên toàn thế giới và các hãng phim đi xuống.

Nếu có tác phẩm điện ảnh nào có thể thu hút được khán giả đến rạp sau nhiều tháng cách ly xã hội, thì đó chính là bom tấn đến từ nhà làm phim của The Dark Knight, Inception Dunkirk.

Do đó, thay vì nằm im chờ dịch bệnh trôi đi, hãng Warner Bros quyết định sẽ ra mắt Tenet từ ngày 26, 28/8 tại hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm Australia, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam... Với thị trường Bắc Mỹ, khán giả phải chờ đến 3/9 để có thể thưởng thức bộ phim. Tuy nhiên chưa rõ phim sẽ ra mắt tại rạp chiếu nào ở Mỹ. Thật khó tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 225 triệu USD mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ, dẫn đầu là Los Angeles, New York, San Francisco và Chicago.

Điều này sẽ thay đổi phương thức phát hành truyền thống bởi Bắc Mỹ vốn được cho là thị trường phim hàng đầu. Nhưng Warner Bros hy vọng việc phát hành Tenet sẽ đổi mới và hiệu chỉnh lại phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. 

             

Ngành công nghiệp điện ảnh đã kiên nhẫn chờ đợi thị trường hàng đầu của mình kiểm soát được sự lây lan của đại dịch Covid-19 nhưng điều đó là không thể khi số ca nhiễm gia tăng nhanh trên khắp nước Mỹ. “Đây là rủi ro lớn cho Warners vì họ đã chi 200 triệu USD để thực hiện bộ phim này. Có rất nhiều điều còn mơ hồ về tương lai nhưng ngành kinh doanh phim ảnh không thể cứ đứng yên mãi”, Eric Handler của MKM Partners nói.

Kế hoạch này của Warner Bros nhận được sự ủng hộ không chỉ từ chủ rạp chiếu lớn nhỏ trên khắp thế giới mà còn từ những người hâm mộ điện ảnh. Sau nhiều tháng thiếu vắng các bộ phim bom tấn, ai cũng sẵn sàng cho trải nghiệm giải trí tại rạp với màn hình lớn với hệ thống âm thanh sống động. Giám đốc điều hành của Regal Cinemas, Mooky Greidinger chia sẻ với USA Today: “Khán giả rất thích đi xem phim, và muốn được xem phim. Không ai muốn ở nhà cả tuần bảy ngày. Người ta muốn tận hưởng quãng thời gian vui vẻ”.

Trong khi các hãng phim đang định lại đường đi nước bước cho một số ít phim nhỏ hơn lựa chọn phát hành trên các hạ tầng phát trực tuyến. Người hâm mộ điện ảnh có thể thích ý tưởng về phim bom tấn được phát hành trên một ứng dụng phát trực tuyến mà họ đã có. Nhưng dù có tạo ra ít doanh thu hơn so với trước, các rạp chiếu vẫn là nơi hoàn hảo cho phim bom tấn. 

             

Phát huy phim trực tuyến có "vùi dập" rạp chiếu?

Khác với Tenet vẫn mạo hiểm ra rạp thì Disney quyết định từ bỏ việc phát hành Mulan tại các rạp phim Bắc Mỹ và sẽ phát hành trên nền tảng trực truyến Disney+ với mức giá thuê 29,99 USD (tương đương gần 700.000 VNĐ) từ ngày 4/9. Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa xuất hiện dịch vụ trực tuyến Disney+, bộ phim của Lưu Diệc Phi vẫn được phát hành ngoài rạp dựa trên tình hình thực tế của dịch Covid-19.

Giữa thời điểm dịch bệnh vẫn đang hoành hành, chiến lược này của Disney được cho là hợp lý, vừa bảo vệ an toàn cho khán giả, vừa “vớt vát” được chút doanh thu vốn đã quá ế ẩm. Tuy nhiên, quyết định này của Disney vấp phải sự phản đối gay gắt của các chủ rạp chiếu. Hình ảnh một chủ rạp chiếu nhỏ ở Pháp đập phá poster của Mulan đã gây xôn xao dư luận.

Trong bài phỏng vấn với trang Deadline, chủ rạp chiếu này bày tỏ sự chán nản, tuyệt vọng của mình: “Nếu không có Mulan, chúng tôi cũng mất đi cơ hội mời khán giả đến rạp để trải nghiệm bộ phim được trông chờ từ lâu, đồng thời giúp chúng tôi vượt qua những tuần khó khăn này”. Dù không cố tình nhưng Disney đã tước đi cơ hội hồi phục của nhiều rạp chiếu trên thế giới.

Để trấn an dư luận, CEO Bob Chapek cho biết Disney không quay lưng lại với phương thức phát hành truyền thống, mà chỉ thử tiếp cận khán giả kiểu mới phù hợp với tình hình thực tế. 

Về cơ bản, Disney đã tạo ra một dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, mang lại cho Disney 100% doanh thu bán hàng, kiểm soát 100% cách người ta xem phim và 100% dữ liệu người dùng. Vì thế, đội ngũ Disney muốn theo dõi xem liệu công chúng có chịu bỏ ra một số tiền lớn để thưởng thức một bom tấn lẽ ra được phát hành ngoài rạp tại nhà riêng hay không.

             

Viễn cảnh nào cho điện ảnh thế giới?

Đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội đã tạo điều kiện cho sự lên ngôi của các dịch vụ phát trực tuyến, thúc đẩy các xu thế lẽ là sẽ xảy ra trong nhiều năm tới, lại xảy ra chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây.

Cách đây vài tháng, Disney sẽ không bao giờ chuyển Mulan sang Disney+ vì rạp chiếu quá quan trọng đối với hãng phim. Năm ngoái, Disney đã kiếm được 13,2 tỷ USD, chiếm gần 30% trong tổng số 42,5 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu của ngành.

Chủ tịch Alan Horn từng khẳng định việc phát hành tại rạp vẫn mang lại rất nhiều lợi nhuận cho Disney, và vì việc làm phim rất tốn kém nên rạp chiếu là cần thiết. Đó cũng là lý do tại sao, ở những thị trường không có Disney+, Disney vẫn sẽ phát hành Mulan tại rạp.

Thế nhưng, sự mong manh của phương thức phát hành truyền thống trước những biến động của xã hội khiến các hãng phim buộc phải thoả hiệp với các hạ tầng trực tuyến.

Mulan là dự án có mức kinh phí khủng lên tới 290 triệu USD, vì thế Disney sẽ không mạo hiểm phát hành mà không thu về lợi nhuận. Trong khi đó nền tảng trực tuyến Disney+ hiện có khoảng 60,5 triệu thuê bao. Nếu con số người dùng sẵn sàng bỏ tiền để xem Mulan lên tới 50%, doanh thu là 906 triệu USD. Cùng với đó, việc phát hành trực tuyến sẽ giúp Disney kiểm soát toàn bộ số tiền, chứ không phải chia 50% cho rạp chiếu như lối phát hành truyền thống. Vậy chẳng có lí do gì để Disney bỏ qua một nguồn doanh thu mới khi đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế bất ổn.

Chiến lược của Mulan có vẻ khả thi và mang về lợi nhuận cao nhưng ai sẽ đồng ý với mức giá thuê cao ngất ngưởng (700.000 VNĐ) cho một bộ phim live-action dựa trên phim hoạt hình?

Mức giá thuê không chỉ là chướng ngại lớn nhất đối với Nhà Chuột. Cùng với đó, ngay tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Mulan cũng gặp khó khăn trăm bề. Nơi đây mới mở cửa có 7.100 rạp, chiếm 65% tổng số rạp trên toàn quốc. Theo báo cáo mới nhất, tổng doanh thu phòng vé tại đây mới chỉ đạt khoảng 17,6 triệu USD. Disney cần Mulan thắng lớn ở Trung Quốc” nhưng với bối cảnh hiện tại, Mulan chắc chắn sẽ không thể thu hồi vốn nếu chỉ phát hành ở rạp.

             

Cũng như Mulan, Tenet phải đối mặt với vô số rủi ro khi bước ra rạp. Đối với một bom tấn có ngân sách lớn như Tenet thì việc phát hành trực tuyến là không hợp lý bởi sẽ không bao giờ có thể thu hồi vốn đầu tư vào chi phí sản xuất và tiếp thị.

Việc mở màn lệch khiến phim trở thành món mồi béo bở cho nạn sao chép lậu hay chẳng ai có thể dự đoán được Tenet sẽ kiếm được bao nhiêu tiền so với kinh phí sản xuất lên đến 205 triệu USD nhưng sau nhiều tháng không có doanh thu, các hãng phim và chủ rạp chiếu sẵn sàng nắm lấy cơ hội.

Giống như nhiều loại hình kinh doanh khác, rạp chiếu phim đang trong tình trạng tuyệt vọng trước sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ trực tuyến. Nhưng phải khẳng định, rạp chiếu phim sẽ không biến mất. Các hãng vẫn muốn chiếu những bộ phim lớn nhất của họ ở rạp. Tuy nhiên sẽ cần nhiều hơn một bộ phim như Tenet để giúp ngành kinh doanh này tồn tại và phát triển.

Nếu việc phát hành của Tenet có thể khuyến khích nhiều hãng phim tự tin ra rạp trong đại dịch, tôn vinh giá trị điện ảnh truyền thống thì sự thay đổi nền tảng của Mulan có thể mở đường cho nhiều bộ phim bị trì hoãn khác đến được với công chúng.

Hollywood sẽ được chứng kiến màn đối đầu mang tính quyết định của hai chiến lược phát hành trong tuần tới. Cuộc chiến không đơn giản là hãng phim nào sẽ mất vài trăm triệu USD cho một bộ phim kinh phí khủng mà điều này còn quyết định tương lai của ngành điện ảnh, phương tiện xác định nền văn hóa đại chúng từ thế kỷ 20.

Theo VOV


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Địa lan hút khách chơi Tết

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT HOÀNG - 25/01/2021 10:13
TGTTO
Thời điểm này, tại thủ phủ địa lan Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đang nhộn nhịp người đến tìm mua địa lan chơi Tết. Những năm qua, trồng địa lan đã trở thành nguồn thu nhập chính, nghề phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc nơi đây.

Tiếp viên Vietnam Airlines Group trả lại tài sản hơn 200 triệu khách bỏ quên

Xã hội - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 09:30
TGTTO
Thời gian qua, nhiều trường hợp khách bỏ quên tài sản trị giá lớn trên máy bay đã được các tiếp viên Vietnam Airlines Group phát hiện và kịp thời trả lại.

Năm 2021: Điện lực TP.HCM đảm bảo cung ứng điện để phát triển kinh tế - xã hội

Kinh doanh - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 09:17
TGTTO
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đặt mục tiêu bảo đảm cung cấp điện, nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo nguồn lực đáp ứng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tiết kiệm, chống lãng phí.

Tỷ giá trung tâm tăng 10 đồng

Tài chính - Chứng khoán - MỘC MIÊN - 25/01/2021 08:58
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 25/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.147 VND/USD, tăng 10 đồng so với cuối tuần qua.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Năm 2021, hành động ngay để không bỏ lỡ các cơ hội

Kinh doanh - THÚY HIỀN - 25/01/2021 08:50
TGTTO
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh thế giới và trong nước năm 2021 vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức, ngành kế hoạch và đầu tư nhất thiết phải hành động ngay, mạnh mẽ và quyết liệt để không bỏ lỡ các cơ hội, dù là nhỏ nhất.

Vietjet trao tặng 500 suất quà cho bà con dân tộc đón Tết

Bạn đọc - HỒNG TRÂM - 25/01/2021 08:42
TGTTO
Vietjet vừa phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trao tặng 500 suất quà cho các hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) nhằm giúp người dân nghèo được đón Tết cổ truyền đầy đủ.

Thực phẩm nào giàu protein, tốt cho việc giảm cân?

Sức khỏe - HÀ DU - 25/01/2021 08:30
TGTTO
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc bổ sung thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn kiêng đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ hành trình giảm cân nào. Đây là loại thực phẩm tốt cho việc phục hồi sau tập thể dục và giúp no lâu hơn do protein cần nhiều thời gian để tiêu hóa.

Tết về trong nỗi nhớ cha

Gia đình - 25/01/2021 07:05
TGTTO
“Con không cha như nhà không nóc”, câu tục ngữ mà ai cũng thuộc nằm lòng ấy thế mà mãi đến khi ba mất chúng tôi mới thấm thía. Ba vẫn luôn như thế, âm thầm chở che gia đình, như nóc nhà kia tháng ngày vẫn đội gió, che mưa cho ngôi nhà mãi luôn khô ấm. Chúng tôi lớn lên, vô tư đôi khi đến mức vô tâm trong sự bảo bọc của ba.

Trailer 'Godzilla vs. Kong': Chờ đợi đại chiến của 2 quái vật

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 25/01/2021 06:58
TGTTO
Một trong những bom tấn của năm 2021, 'Godzilla vs. Kong' vừa tung trailer, cho thấy những cái nhìn đầu tiên về trận đại chiến được chờ đợi nhất Vũ trụ Quái vật.

Vietnam Airlines thực hiện ngày bay cao điểm nhất phục vụ đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Thời sự - QUANG TOÀN - 25/01/2021 06:35
TGTTO
Ngày 24/1, Vietnam Airlines thực hiện gần 30 chuyến bay vận chuyển gần 400 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là ngày cao điểm nhất trên chiều đi của Vietnam Airlines trong đợt phục vụ các Đoàn đại biểu tham dự Đại hội.

Thời tiết ngày đầu tiên Đại hội Đảng XIII: Hà Nội có mưa phùn và sương mù

Xã hội - HOÀI AN - 25/01/2021 06:30
TGTTO
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong ngày đầu tiên diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (25/1), thời tiết Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ và sương mù vài nơi, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa, ngày nắng.

Doanh nghiệp logistics Việt có nguy cơ ‘biến mất’ ngay trên sân nhà

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 24/01/2021 16:55
TGTTO
Tại Việt Nam, hiện doanh nghiệp logistics (dịch vụ hậu cần) nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu doanh nghiệp Việt không thay đổi, một ngày nào đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ “biến mất” trên chính đất nước mình.

Gần 100 người bị lừa đảo từ các cuộc gọi giả danh cơ quan tư pháp

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 24/01/2021 16:25
TGTTO
Công an TP.HCM vừa lên tiếng về việc người dân cảnh giác các đối tượng giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm sát gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhớ quần xoa-vi-ốt

Gia đình - 24/01/2021 15:54
TGTTO
Mỗi cái Tết về, nhìn vợ dắt các con xuống thị trấn, chọn đủ loại áo phông quần jeans, y phục nội ngoại… lòng lại nao nao. Nhớ những Tết xưa, ngóng từng chiếc bánh in, bánh nổ, bánh khổ… mà ngóng nhất vẫn là mấy chiếc áo chiếc quần mẹ thu vén mua cho, sắc màu rực rỡ reo vui cùng nỗi niềm con trẻ.

Thêm sản phẩm thép của Việt Nam bị Malaysia áp thuế chống phá giá

Thị trường - Tiêu dùng - THÁI HƯNG - 24/01/2021 15:05
TGTTO
Tiếp tục có thêm sản phẩm thép Việt Nam bị chính phủ Malaysia áp thuế chống bán phá giá tới 33,7%.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO