Chủ nhật, 25/10/2020, 14:45 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tenet đối đầu Mulan: Bom tấn nào quyết định tương lai của điện ảnh thế giới?

26/08/2020 11:00

TGTTO
Hai bộ phim có kinh phí đầu tư lên đến hơn 200 triệu USD. Hai chiến lược phát hành khác biệt. Hai con đường sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới: hồi sinh phòng vé hay kỷ nguyên trực tuyến lên ngôi?

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp điện ảnh thế giới rơi vào khủng hoảng trầm trọng với thiệt hại nặng nề. Các chủ rạp, nhà phát hành phim lớn như AMC, Cinemark… lao đao khi phải đóng cửa, không có nguồn thu, thậm chí nhiều nơi tuyên bố phá sản. Các bộ phim kinh phí lớn của Hollywood liên tiếp dời lại vào cuối năm, hoặc lùi sang năm 2021.

Tuy nhiên, hai bộ phim bom tấn lớn nhất trong năm vẫn trụ vững là Mulan của Disney và Tenet của Warner Bros. Hai bộ phim với hai chiến lược phát hành cùng tầm nhìn cạnh tranh khác biệt có thể quyết định số phận tương lai ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

             

Mạo hiểm hồi sinh rạp chiếu

Nhiều chuyên gia dự đoán, kể cả khi kiểm soát đại dịch Covid-19 thì ngành điện ảnh cũng mất thời gian rất dài để phục hồi như ban đầu. Tại một số quốc gia, các rạp chiếu đã tái hoạt động nhưng việc trở lại kinh doanh bình thường vẫn là vấn đề nan giải.

Tâm lý nghi ngại, thói quen thưởng thức thay đổi, cùng với đó là sự vắng bóng những tựa phim hấp dẫn đã hạn chế khách đến rạp xem phim. Trạng thái bất định này càng kéo dài, vị thế của phim chiếu rạp càng yếu đi trước sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng trực tuyến.

Thực tế, các rạp chiếu bóng ở châu Âu và châu Á đã bắt đầu mở cửa trở lại và đang rất cần phim mới, đặc biệt là phim Hollywood. Không có phim mới, phòng vé sẽ còn tối đèn, kéo rạp chiếu bóng trên toàn thế giới và các hãng phim đi xuống.

Nếu có tác phẩm điện ảnh nào có thể thu hút được khán giả đến rạp sau nhiều tháng cách ly xã hội, thì đó chính là bom tấn đến từ nhà làm phim của The Dark Knight, Inception Dunkirk.

Do đó, thay vì nằm im chờ dịch bệnh trôi đi, hãng Warner Bros quyết định sẽ ra mắt Tenet từ ngày 26, 28/8 tại hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm Australia, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam... Với thị trường Bắc Mỹ, khán giả phải chờ đến 3/9 để có thể thưởng thức bộ phim. Tuy nhiên chưa rõ phim sẽ ra mắt tại rạp chiếu nào ở Mỹ. Thật khó tưởng tượng được việc ra mắt bom tấn trị giá 225 triệu USD mà không có toàn bộ thị trường chiếu phim ở Mỹ, dẫn đầu là Los Angeles, New York, San Francisco và Chicago.

Điều này sẽ thay đổi phương thức phát hành truyền thống bởi Bắc Mỹ vốn được cho là thị trường phim hàng đầu. Nhưng Warner Bros hy vọng việc phát hành Tenet sẽ đổi mới và hiệu chỉnh lại phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. 

             

Ngành công nghiệp điện ảnh đã kiên nhẫn chờ đợi thị trường hàng đầu của mình kiểm soát được sự lây lan của đại dịch Covid-19 nhưng điều đó là không thể khi số ca nhiễm gia tăng nhanh trên khắp nước Mỹ. “Đây là rủi ro lớn cho Warners vì họ đã chi 200 triệu USD để thực hiện bộ phim này. Có rất nhiều điều còn mơ hồ về tương lai nhưng ngành kinh doanh phim ảnh không thể cứ đứng yên mãi”, Eric Handler của MKM Partners nói.

Kế hoạch này của Warner Bros nhận được sự ủng hộ không chỉ từ chủ rạp chiếu lớn nhỏ trên khắp thế giới mà còn từ những người hâm mộ điện ảnh. Sau nhiều tháng thiếu vắng các bộ phim bom tấn, ai cũng sẵn sàng cho trải nghiệm giải trí tại rạp với màn hình lớn với hệ thống âm thanh sống động. Giám đốc điều hành của Regal Cinemas, Mooky Greidinger chia sẻ với USA Today: “Khán giả rất thích đi xem phim, và muốn được xem phim. Không ai muốn ở nhà cả tuần bảy ngày. Người ta muốn tận hưởng quãng thời gian vui vẻ”.

Trong khi các hãng phim đang định lại đường đi nước bước cho một số ít phim nhỏ hơn lựa chọn phát hành trên các hạ tầng phát trực tuyến. Người hâm mộ điện ảnh có thể thích ý tưởng về phim bom tấn được phát hành trên một ứng dụng phát trực tuyến mà họ đã có. Nhưng dù có tạo ra ít doanh thu hơn so với trước, các rạp chiếu vẫn là nơi hoàn hảo cho phim bom tấn. 

             

Phát huy phim trực tuyến có "vùi dập" rạp chiếu?

Khác với Tenet vẫn mạo hiểm ra rạp thì Disney quyết định từ bỏ việc phát hành Mulan tại các rạp phim Bắc Mỹ và sẽ phát hành trên nền tảng trực truyến Disney+ với mức giá thuê 29,99 USD (tương đương gần 700.000 VNĐ) từ ngày 4/9. Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa xuất hiện dịch vụ trực tuyến Disney+, bộ phim của Lưu Diệc Phi vẫn được phát hành ngoài rạp dựa trên tình hình thực tế của dịch Covid-19.

Giữa thời điểm dịch bệnh vẫn đang hoành hành, chiến lược này của Disney được cho là hợp lý, vừa bảo vệ an toàn cho khán giả, vừa “vớt vát” được chút doanh thu vốn đã quá ế ẩm. Tuy nhiên, quyết định này của Disney vấp phải sự phản đối gay gắt của các chủ rạp chiếu. Hình ảnh một chủ rạp chiếu nhỏ ở Pháp đập phá poster của Mulan đã gây xôn xao dư luận.

Trong bài phỏng vấn với trang Deadline, chủ rạp chiếu này bày tỏ sự chán nản, tuyệt vọng của mình: “Nếu không có Mulan, chúng tôi cũng mất đi cơ hội mời khán giả đến rạp để trải nghiệm bộ phim được trông chờ từ lâu, đồng thời giúp chúng tôi vượt qua những tuần khó khăn này”. Dù không cố tình nhưng Disney đã tước đi cơ hội hồi phục của nhiều rạp chiếu trên thế giới.

Để trấn an dư luận, CEO Bob Chapek cho biết Disney không quay lưng lại với phương thức phát hành truyền thống, mà chỉ thử tiếp cận khán giả kiểu mới phù hợp với tình hình thực tế. 

Về cơ bản, Disney đã tạo ra một dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, mang lại cho Disney 100% doanh thu bán hàng, kiểm soát 100% cách người ta xem phim và 100% dữ liệu người dùng. Vì thế, đội ngũ Disney muốn theo dõi xem liệu công chúng có chịu bỏ ra một số tiền lớn để thưởng thức một bom tấn lẽ ra được phát hành ngoài rạp tại nhà riêng hay không.

             

Viễn cảnh nào cho điện ảnh thế giới?

Đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội đã tạo điều kiện cho sự lên ngôi của các dịch vụ phát trực tuyến, thúc đẩy các xu thế lẽ là sẽ xảy ra trong nhiều năm tới, lại xảy ra chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây.

Cách đây vài tháng, Disney sẽ không bao giờ chuyển Mulan sang Disney+ vì rạp chiếu quá quan trọng đối với hãng phim. Năm ngoái, Disney đã kiếm được 13,2 tỷ USD, chiếm gần 30% trong tổng số 42,5 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu của ngành.

Chủ tịch Alan Horn từng khẳng định việc phát hành tại rạp vẫn mang lại rất nhiều lợi nhuận cho Disney, và vì việc làm phim rất tốn kém nên rạp chiếu là cần thiết. Đó cũng là lý do tại sao, ở những thị trường không có Disney+, Disney vẫn sẽ phát hành Mulan tại rạp.

Thế nhưng, sự mong manh của phương thức phát hành truyền thống trước những biến động của xã hội khiến các hãng phim buộc phải thoả hiệp với các hạ tầng trực tuyến.

Mulan là dự án có mức kinh phí khủng lên tới 290 triệu USD, vì thế Disney sẽ không mạo hiểm phát hành mà không thu về lợi nhuận. Trong khi đó nền tảng trực tuyến Disney+ hiện có khoảng 60,5 triệu thuê bao. Nếu con số người dùng sẵn sàng bỏ tiền để xem Mulan lên tới 50%, doanh thu là 906 triệu USD. Cùng với đó, việc phát hành trực tuyến sẽ giúp Disney kiểm soát toàn bộ số tiền, chứ không phải chia 50% cho rạp chiếu như lối phát hành truyền thống. Vậy chẳng có lí do gì để Disney bỏ qua một nguồn doanh thu mới khi đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế bất ổn.

Chiến lược của Mulan có vẻ khả thi và mang về lợi nhuận cao nhưng ai sẽ đồng ý với mức giá thuê cao ngất ngưởng (700.000 VNĐ) cho một bộ phim live-action dựa trên phim hoạt hình?

Mức giá thuê không chỉ là chướng ngại lớn nhất đối với Nhà Chuột. Cùng với đó, ngay tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Mulan cũng gặp khó khăn trăm bề. Nơi đây mới mở cửa có 7.100 rạp, chiếm 65% tổng số rạp trên toàn quốc. Theo báo cáo mới nhất, tổng doanh thu phòng vé tại đây mới chỉ đạt khoảng 17,6 triệu USD. Disney cần Mulan thắng lớn ở Trung Quốc” nhưng với bối cảnh hiện tại, Mulan chắc chắn sẽ không thể thu hồi vốn nếu chỉ phát hành ở rạp.

             

Cũng như Mulan, Tenet phải đối mặt với vô số rủi ro khi bước ra rạp. Đối với một bom tấn có ngân sách lớn như Tenet thì việc phát hành trực tuyến là không hợp lý bởi sẽ không bao giờ có thể thu hồi vốn đầu tư vào chi phí sản xuất và tiếp thị.

Việc mở màn lệch khiến phim trở thành món mồi béo bở cho nạn sao chép lậu hay chẳng ai có thể dự đoán được Tenet sẽ kiếm được bao nhiêu tiền so với kinh phí sản xuất lên đến 205 triệu USD nhưng sau nhiều tháng không có doanh thu, các hãng phim và chủ rạp chiếu sẵn sàng nắm lấy cơ hội.

Giống như nhiều loại hình kinh doanh khác, rạp chiếu phim đang trong tình trạng tuyệt vọng trước sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ trực tuyến. Nhưng phải khẳng định, rạp chiếu phim sẽ không biến mất. Các hãng vẫn muốn chiếu những bộ phim lớn nhất của họ ở rạp. Tuy nhiên sẽ cần nhiều hơn một bộ phim như Tenet để giúp ngành kinh doanh này tồn tại và phát triển.

Nếu việc phát hành của Tenet có thể khuyến khích nhiều hãng phim tự tin ra rạp trong đại dịch, tôn vinh giá trị điện ảnh truyền thống thì sự thay đổi nền tảng của Mulan có thể mở đường cho nhiều bộ phim bị trì hoãn khác đến được với công chúng.

Hollywood sẽ được chứng kiến màn đối đầu mang tính quyết định của hai chiến lược phát hành trong tuần tới. Cuộc chiến không đơn giản là hãng phim nào sẽ mất vài trăm triệu USD cho một bộ phim kinh phí khủng mà điều này còn quyết định tương lai của ngành điện ảnh, phương tiện xác định nền văn hóa đại chúng từ thế kỷ 20.

Theo VOV


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Khách sạn, resort vượt bão Covid: Khách nội địa là 'phao cứu sinh'

Du lịch - Ẩm thực - 25/10/2020 13:55
Chịu thiệt hại lớn khi hoạt động du lịch bị đình trệ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực phục hồi kinh doanh, thu hút khách trong nước bằng dịch vụ chất lượng cao.

Nổ lò hơi trong xưởng sản xuất giấy khiến một người tử vong

Xã hội - 25/10/2020 13:32
Vào khoảng 6 giờ ngày 25/10, tại xưởng sản xuất giấy của Công ty TNHH Sản xuất bao bì Lâm Huy, ở xóm Hạ Giang, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm (thuộc Cụm Công nghiệp Phú Lâm), huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, xảy ra vụ nổ lò hơi, gây cháy, khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Hiệp định EVFTA: Hiểu biết chính xác, đầy đủ để tận dụng các cam kết

Thị trường - Tiêu dùng - 25/10/2020 13:12
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong quan hệ Việt Nam và EU.

7 đối tượng không nên ăn đậu phụ

Phòng mạch - Tư vấn - 25/10/2020 10:46
Đậu phụ là món ăn ngon, dễ làm và chế biến được nhiều món. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món này.

Cụ ông 98 tuổi mua 3 tấn gạo gửi đồng bào vùng lũ

Xã hội - 25/10/2020 10:34
Dù đã 98 tuổi, cụ Lê Văn Dỏng vẫn trích một phần lương hưu, kêu gọi con cháu cùng chung tay mua 3 tấn gạo, nhu yếu phẩm gửi tới đồng bào vùng lũ.

Không ra rạp, 'No Time To Die' sẽ được bán cho Netflix hoặc Apple vớu giá khủng?

Xem - Nghe - Đọc - HÀ DU - 25/10/2020 09:57
TGTTO
Đại dịch Covid-19 đã khiến hãng phim MGM suy nghĩ lại về việc đưa 'No Time To Die' ra rạp và cân nhắc việc bán phim cho các dịch vụ phát trực tuyến.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 25/10/2020 09:20
TGTTO
Sau 6 năm nằm viện, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời ngày 25/10.

Nhà đầu tư ‘đông như kiến’, đặt cược vào Ant Group của Jack Ma là quá mạo hiểm?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - H.AN - 25/10/2020 08:00
TGTTO
Rất nhiều nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu Ant Group với niềm lạc quan rằng “viên ngọc quý” của tỷ phú Jack Ma chạm đến đợt IPO lớn nhất thế giới. Nhưng chưa chắc, đầu tư vào đây là quyết định đúng đắn.

Doanh nghiệp kinh doanh spa đẩy mạnh nhượng quyền sau Covid-19

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 25/10/2020 07:43
TGTTO
Tập đoàn Shynh Group đã mạnh dạn ra mắt dự án nhượng quyền Shynh Beauty Spa - Lợi nhuận cao mô hình bền vững. Tập đoàn hứa hẹn hoàn vốn lại cho nhà đầu tư sau 10 tháng.

Chủ đầu tư phản hồi trước thông tin Viva Park xây dựng 'không phép'

Kinh doanh - QUỲNH CHÂU - 25/10/2020 07:32
TGTTO
Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom (tên thương mại là Khu đô thị Viva Park) có quy mô 18,2ha và được LDG Group đầu tư xây dựng. Vừa qua, Thanh trở Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy trình quy định. Chuyện này thực hư thế nào?

Nông dân Khánh Hòa nuôi cá mú đạt hiệu quả kinh tế cao

Nông nghiệp - 25/10/2020 07:05
Là loài thủy sản biển có giá trị dinh dưỡng cao, món ăn đặc sản đắt giá trong các nhà hàng, cá mú hiện được nhiều người dân ở tỉnh Khánh Hòa đầu tư phát triển, trở thành một nghề nuôi.

Dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng khắp châu Á và châu Âu, lây lan mạnh ở Mỹ

Quốc tế - 25/10/2020 06:52
Sáng 25/10, thế giới đã có gần 43 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 1.154.214 ca tử vong.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra: Gia đình có 2 con gái thì dễ thành công hơn

Gia đình - 25/10/2020 06:38
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng: Nhà có 2 con gái thường hạnh phúc hơn, người cha dễ thành công hơn trong sự nghiệp. Tại sao ?

Chứng khoán phố Wall sẽ có một tuần đầy khó khăn trước mắt

Nhịp đập thị trường - VÂN TRÀ - 25/10/2020 06:22
TGTTO
“Sẽ là một tuần khó khăn trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với nhiều bối rối trước mắt. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng, nhưng nếu bạn thích cổ phiếu nào thì hãy chờ nó xuống thấp mới mua vào”, Jim Cramer thuộc CNBC nói.

Bệ phóng này có thể khiến giá vàng tăng cao tuần tới

Nhịp đập thị trường - VÂN TRÀ - 25/10/2020 06:16
TGTTO
Trong tuần tới, có một bệ phóng có thể đẩy giá vàng lên cao trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11, đó là gói kích thích kinh tế.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO