Thứ 6, 18/10/2019, 05:56 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tập đoàn ô tô Thượng Hải - điển hình của chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị toàn cầu

HƯƠNG SEN 06/03/2019 17:14

TGTTO
Các công ty Trung Quốc đang xây dựng khả năng cạnh tranh và tìm cách thâm nhập thị trường nước ngoài. Sự gia nhập của Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mang lại sự thay đổi không chỉ cho Trung Quốc và các đối tác thương mại mà còn cho các ngành công nghiệp và các công ty trên toàn thế giới.

Các công ty Trung Quốc, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đã tận dụng quy mô ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc để thu hút đối tác nước ngoài, qua đó có thể học hỏi công nghệ và kỹ năng quản lý mới.

Nhiều công ty chọn đầu tư trực tiếp vào tài sản (thành lập các công ty con mới, mua lại hoặc xây dựng những dự án liên danh) thay vì đầu tư gián tiếp vì đảm bảo an toàn hơn cho tài sản của mình. Các công ty nội địa Trung Quốc đang hình thành khả năng cạnh tranh ngày càng tốt trên thị trường.

Một thương hiệu ô tô của SAIC được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ. Ảnh: Ibtimes.

Nhìn chung, các công ty Trung Quốc đều tập trung phát triển khả năng sản xuất và xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu của mình, chẳng hạn như công ty Roewe của SAIC. Sức mạnh thị trường toàn cầu tiềm năng của các công ty Trung Quốc là đáng kinh ngạc đối với nhiều công ty trên thế giới. Khi các công ty nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc và các công ty Trung Quốc thâm nhập vào thị trường nước ngoài, có thể thấy cả cơ hội và mối đe dọa cho các công ty cạnh tranh trên toàn cầu.

Dù sự khác biệt về văn hóa và khoảng cách địa lý tạo ra rào cản gia nhập vào nhiều thị trường, nhưng những cơ hội lớn đã thúc đẩy các doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế. Một doanh nghiệp có kế hoạch hoạt động trên phạm vi toàn cầu phải xây dựng chiến lược thành công để tận dụng các cơ hội lớn này.

Hơn nữa, để phát triển thành các công ty toàn cầu, các nhà quản lý phải phát triển các "bộ óc" toàn cầu. Khi các công ty thâm nhập vào thị trường quốc tế, họ có cơ hội phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp, khách hàng, đối tác và học hỏi từ các mối quan hệ này. Chẳng hạn, SAIC đã học được các khả năng mới từ quan hệ đối tác với General Motors và Volkswagen.

Sản phẩm "made in China" đang dần nâng cấp trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Knowledge.wharton.upenn.edu.

SAIC liên minh để phát triển thị phần

SAIC là một trong những công ty ô tô lâu đời và lớn nhất của Trung Quốc. 50 nhà máy của công ty tại Trung Quốc sản xuất ô tô, máy kéo, xe máy, xe tải, xe buýt và phụ tùng ô tô. Công ty cũng tham gia vào hoạt động cho thuê xe và tài chính. SAIC đã liên doanh rất thành công với General Motors và Volkswagen để sản xuất ô tô GM và VW cho thị trường ô tô đang phát triển tại Trung Quốc. Phần lớn doanh số bán hàng của SAIC trong những năm 1990 và 2000 đến từ các dự án liên doanh này.

Trên thực tế, khi nói đến ô tô ở bất kỳ thành phố lớn nào của Trung Quốc đều thấy sự phổ biến của ô tô GM (ví dụ Buick) và ô tô VW tại quốc gia này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng GM và VW đã quá phụ thuộc vào SAIC. SAIC cũng sở hữu gần 51% cổ phần của hãng sản xuất ô tô SSangyong của Hàn Quốc và quyền sở hữu trí tuệ đối với các mẫu Rover 25 và 75, cũng như động cơ K-series.

Nâng cấp trong chuỗi giá trị - sở hữu thương hiệu riêng

SAIC bắt đầu sản xuất mẫu Rover 75 được thiết kế lại cho thị trường Trung Quốc, vào năm 2007. Học được nhiều từ các mối quan hệ đối tác và với công nghệ được cấp phép, tập đoàn này quyết định ra mắt và quảng bá những chiếc xe mang nhãn hiệu của riêng mình.

Phát triển thương hiệu là một trong những khâu khó nhất và có giá trị cao nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Researchgate.

Trung Quốc muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của các công ty trong nước để phát triển thương hiệu, một phần vì các thương hiệu nước ngoài đang kiểm soát thị trường nước này. Ngoài ra, để những công ty này có thể cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu, họ cần những thương hiệu riêng. Để theo đuổi mục tiêu này, các giám đốc điều hành tại các công ty đã sử dụng thuật ngữ yêu thích “zizhu pinpai”, nghĩa là thương hiệu tự sở hữu.

Năm 2007, SAIC bắt đầu bán sản phẩm thương hiệu Roewe của mình tại thị trường Trung Quốc. Đang là 1 trong 3 công ty ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, SAIC có mục tiêu trở thành 1 trong 10 đối thủ cạnh tranh ô tô hàng đầu toàn cầu.

Để làm được như vậy, SAIC cần tham gia và cạnh tranh hiệu quả trong thị trường ô tô Hoa Kỳ. Đây được xem là thị trường hàng đầu trên thế giới. Họ đã thuê Philip Murtaugh, cựu chủ tịch của GM Trung Quốc, để đứng đầu công ty con của Shanghai Motor. Mục tiêu này tạo ra thách thức không nhỏ đối với SAIC vì các công ty ô tô lớn đều cạnh tranh gay gắt tại thị trường ô tô Hoa Kỳ.

Hyundai phát hiện ra thách thức này và đã nỗ lực lớn để cạnh tranh thành công hơn trên thị trường Hoa Kỳ. Mặc dù có những cải tiến lớn về chất lượng và giá cả thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh cho các mẫu ô tô tương đương, nhưng Hyundai đã không thể chiếm được thị phần tại thị trường Hoa Kỳ như mong muốn.

Giờ đây, dù còn những vấn đề về thị trường nhưng với sự phát triển của nền kinh tế nội địa và đặc biệt là sự bắt kịp về công nghệ và kỹ thuật, những công ty ô tô Trung Quốc nói riêng và các công ty công nghệ nói chung đang ngày càng thể hiện sức mạnh tại thị trường quốc tế, như trường hợp của các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc từng đạt được.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

TP.HCM nghiên cứu tiêu chí tách việc bồi thường, tái định cư thành tiểu dự án riêng

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 17/10/2019 16:57
TGTTO
TP.HCM đã giao UBND các quận-huyện tham mưu tiêu chí để làm căn cứ quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập.

Nữ trí thức khoa học công nghệ quan tâm giải quyết các vấn đề môi trường

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 17/10/2019 16:51
TGTTO
Ngày 17/10, Hội nghị Nữ trí thức khoa học và công nghệ lần thứ nhất, khu vực phía Bắc diễn ra phiên toàn thể với chủ đề: "Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững".

Saigon Co.op huy động gấp nước đóng chai phục vụ người dân Hà Nội

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 17/10/2019 16:21
TGTTO
Trước nhu cầu nước sạch của người dân Hà Nội tăng đột biến, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã huy động hàng nghìn lốc nước đóng chai để phục vụ cho nhu cầu người dân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án đổ dầu thải gây ô nhiễm nước sông Đà

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 17/10/2019 16:08
TGTTO
Chiều ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ nước sông Đà bị ô nhiễm. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra.

Doanh nghiệp cần ứng biến nhanh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Thời sự - HUYỀN TRANG - 17/10/2019 16:08
TGTTO
Ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo theo nhiều dòng vốn đầu tư chuyển sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp Việt cần có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành nhà cung ứng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Vướng nhiều lỗi, 50% iPhone có mặt trên thị trường vẫn cập nhật iOS 13

Thế giới số - ANH DŨNG - 17/10/2019 15:21
TGTTO
Nếu tính riêng các mẫu iPhone có tuổi đời 4 năm trở xuống, tỷ lệ điện thoại cần cập nhật là 55%.

Bà Nguyễn Thị Như Loan sắp chuyển nhượng vốn tại DN do Cường Đô-la quản lý

Doanh nghiệp - Doanh nhân - PV - 17/10/2019 15:12
HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Như Loan tìm đối tác cổ phần cũng như đàm phán ký kết hợp đồng chuyển nhượng 18,6% cổ phần tại Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường – một DN do ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô-la) điều hành.

Gian lận thi cử Sơn La: Lời khai của lãnh đạo và nhân viên trái ngược nhau

Giáo dục - QUỐC ĐỊNH - 17/10/2019 14:56
Ngày 17/10, tiếp tục trong phần xét hỏi trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga đã có những lời khai trái ngược hoàn toàn với lời khai của bị cáo Trần Xuân Yến, người từng là lãnh đạo của bị cáo Nga.

'Khẩu chiến' 2 phe Jack - Quân A.P: Đừng để sự nghiệp 'chưa kịp nở đã tàn' trong tay quản lý!

Văn hóa - Giải trí - BẢO NHI - 17/10/2019 14:37
Giữa showbiz đầy cám dỗ và thị phi, các nhân tố trẻ cần có một người quản lý có đủ tâm và đủ tầm để đồng hành với mình.

Hà Nội: Lo nước máy ô nhiễm, tiêu thụ nước đóng chai tăng chóng mặt

Thời sự - VIỆT ANH - 17/10/2019 14:05
TGTTO
Sáng 17/10, tại siêu thị Vinmart (khu vực Royal City), thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội - một trong những quận chịu ảnh hưởng nặng nề của nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm - lượng nước đóng chai bán ra tăng "chóng mặt".

Cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải khi nào dừng lao dốc?

Doanh nghiệp - Doanh nhân - QUỐC HẢI - 17/10/2019 13:56
Ông lớn” Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) vừa thông qua chủ trương huy động 50 triệu USD từ trái phiếu chuyển đổi cho mục đích thanh toán nợ ngắn hạn, bổ sung vốn lưu động cuối năm và đầu tư vào các dự án nước ngoài, trong bối cảnh thị giá cổ phiếu của tập đoàn này liên tục giảm sâu, về vùng đáy giao dịch trong vòng 3 năm trở lại đây...

VTV báo tin không thể vui hơn cho người hâm mộ bóng đá

Văn hóa - Giải trí - MINH TÚ - 17/10/2019 13:38
Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa ra thông báo xác nhận đã chính thức sở hữu bản quyền truyền hình VCK U23 châu Á 2020.

Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày nào?

Thời sự - PVCT - 17/10/2019 13:37
Theo chương trình dự kiến, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ dành thời gian cho công tác nhân sự, trong đó có việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế.

‘Tiên hắc ám 2’ khởi động mùa Halloween

Xem - Nghe - Đọc - MAI TRANG - 17/10/2019 13:18
TGTTO
Tại thị trường Việt Nam, bộ phim ‘Tiên hắc ám 2’ đã có buổi công chiếu vào tối 16/10 với sự tham dự của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng.

Gian lận thi cử Sơn La: Nhiều lãnh đạo khai chỉ nhờ xem giúp điểm

Học đường - QUỐC ĐỊNH - 17/10/2019 11:22
Sáng 17/10, bước vào ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Khai trước Hội đồng xét xử, hầu hết các nhân chứng đều nói thông qua mối quan hệ quen biết, người quen, bạn bè, chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm thi.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO