Thứ 6, 29/05/2020, 04:25 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tập đoàn ô tô Thượng Hải - điển hình của chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị toàn cầu

HƯƠNG SEN 06/03/2019 17:14

TGTTO
Các công ty Trung Quốc đang xây dựng khả năng cạnh tranh và tìm cách thâm nhập thị trường nước ngoài. Sự gia nhập của Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mang lại sự thay đổi không chỉ cho Trung Quốc và các đối tác thương mại mà còn cho các ngành công nghiệp và các công ty trên toàn thế giới.

Các công ty Trung Quốc, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đã tận dụng quy mô ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc để thu hút đối tác nước ngoài, qua đó có thể học hỏi công nghệ và kỹ năng quản lý mới.

Nhiều công ty chọn đầu tư trực tiếp vào tài sản (thành lập các công ty con mới, mua lại hoặc xây dựng những dự án liên danh) thay vì đầu tư gián tiếp vì đảm bảo an toàn hơn cho tài sản của mình. Các công ty nội địa Trung Quốc đang hình thành khả năng cạnh tranh ngày càng tốt trên thị trường.

Một thương hiệu ô tô của SAIC được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ. Ảnh: Ibtimes.

Nhìn chung, các công ty Trung Quốc đều tập trung phát triển khả năng sản xuất và xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu của mình, chẳng hạn như công ty Roewe của SAIC. Sức mạnh thị trường toàn cầu tiềm năng của các công ty Trung Quốc là đáng kinh ngạc đối với nhiều công ty trên thế giới. Khi các công ty nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc và các công ty Trung Quốc thâm nhập vào thị trường nước ngoài, có thể thấy cả cơ hội và mối đe dọa cho các công ty cạnh tranh trên toàn cầu.

Dù sự khác biệt về văn hóa và khoảng cách địa lý tạo ra rào cản gia nhập vào nhiều thị trường, nhưng những cơ hội lớn đã thúc đẩy các doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế. Một doanh nghiệp có kế hoạch hoạt động trên phạm vi toàn cầu phải xây dựng chiến lược thành công để tận dụng các cơ hội lớn này.

Hơn nữa, để phát triển thành các công ty toàn cầu, các nhà quản lý phải phát triển các "bộ óc" toàn cầu. Khi các công ty thâm nhập vào thị trường quốc tế, họ có cơ hội phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp, khách hàng, đối tác và học hỏi từ các mối quan hệ này. Chẳng hạn, SAIC đã học được các khả năng mới từ quan hệ đối tác với General Motors và Volkswagen.

Sản phẩm "made in China" đang dần nâng cấp trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Knowledge.wharton.upenn.edu.

SAIC liên minh để phát triển thị phần

SAIC là một trong những công ty ô tô lâu đời và lớn nhất của Trung Quốc. 50 nhà máy của công ty tại Trung Quốc sản xuất ô tô, máy kéo, xe máy, xe tải, xe buýt và phụ tùng ô tô. Công ty cũng tham gia vào hoạt động cho thuê xe và tài chính. SAIC đã liên doanh rất thành công với General Motors và Volkswagen để sản xuất ô tô GM và VW cho thị trường ô tô đang phát triển tại Trung Quốc. Phần lớn doanh số bán hàng của SAIC trong những năm 1990 và 2000 đến từ các dự án liên doanh này.

Trên thực tế, khi nói đến ô tô ở bất kỳ thành phố lớn nào của Trung Quốc đều thấy sự phổ biến của ô tô GM (ví dụ Buick) và ô tô VW tại quốc gia này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng GM và VW đã quá phụ thuộc vào SAIC. SAIC cũng sở hữu gần 51% cổ phần của hãng sản xuất ô tô SSangyong của Hàn Quốc và quyền sở hữu trí tuệ đối với các mẫu Rover 25 và 75, cũng như động cơ K-series.

Nâng cấp trong chuỗi giá trị - sở hữu thương hiệu riêng

SAIC bắt đầu sản xuất mẫu Rover 75 được thiết kế lại cho thị trường Trung Quốc, vào năm 2007. Học được nhiều từ các mối quan hệ đối tác và với công nghệ được cấp phép, tập đoàn này quyết định ra mắt và quảng bá những chiếc xe mang nhãn hiệu của riêng mình.

Phát triển thương hiệu là một trong những khâu khó nhất và có giá trị cao nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Researchgate.

Trung Quốc muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của các công ty trong nước để phát triển thương hiệu, một phần vì các thương hiệu nước ngoài đang kiểm soát thị trường nước này. Ngoài ra, để những công ty này có thể cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu, họ cần những thương hiệu riêng. Để theo đuổi mục tiêu này, các giám đốc điều hành tại các công ty đã sử dụng thuật ngữ yêu thích “zizhu pinpai”, nghĩa là thương hiệu tự sở hữu.

Năm 2007, SAIC bắt đầu bán sản phẩm thương hiệu Roewe của mình tại thị trường Trung Quốc. Đang là 1 trong 3 công ty ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, SAIC có mục tiêu trở thành 1 trong 10 đối thủ cạnh tranh ô tô hàng đầu toàn cầu.

Để làm được như vậy, SAIC cần tham gia và cạnh tranh hiệu quả trong thị trường ô tô Hoa Kỳ. Đây được xem là thị trường hàng đầu trên thế giới. Họ đã thuê Philip Murtaugh, cựu chủ tịch của GM Trung Quốc, để đứng đầu công ty con của Shanghai Motor. Mục tiêu này tạo ra thách thức không nhỏ đối với SAIC vì các công ty ô tô lớn đều cạnh tranh gay gắt tại thị trường ô tô Hoa Kỳ.

Hyundai phát hiện ra thách thức này và đã nỗ lực lớn để cạnh tranh thành công hơn trên thị trường Hoa Kỳ. Mặc dù có những cải tiến lớn về chất lượng và giá cả thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh cho các mẫu ô tô tương đương, nhưng Hyundai đã không thể chiếm được thị phần tại thị trường Hoa Kỳ như mong muốn.

Giờ đây, dù còn những vấn đề về thị trường nhưng với sự phát triển của nền kinh tế nội địa và đặc biệt là sự bắt kịp về công nghệ và kỹ thuật, những công ty ô tô Trung Quốc nói riêng và các công ty công nghệ nói chung đang ngày càng thể hiện sức mạnh tại thị trường quốc tế, như trường hợp của các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc từng đạt được.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hà Nội triệt phá đường dây đánh bạc ‘Nổ hũ’ 64.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước tới nay

Thời sự - NGUYÊN ĐỨC - 28/05/2020 18:47
TGTTO
Công an thành phố Hà Nội ngày 28/5 cho biết vừa triệt phá đường dây đánh bạc trên mạng internet quy mô lớn nhất từ trước tới nay với số tiền giao dịch lên tới 64.000 tỷ đồng.

Lập chuyên án triệt phá các tụ điểm tàng trữ hàng lậu

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 28/05/2020 18:10
TGTTO
Văn phòng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội phối hợp cùng các địa phương xác lập chuyên án triệt phá tụ điểm tàng trữ, tập kết, trung chuyển hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ dùng cưa cắt máy xay thịt cứu người phụ nữ bị cuốn nát bàn tay

Y tế - HẢI YẾN - 28/05/2020 18:09
TGTTO
Chiều 28/5, TS-BS Võ Thành Toàn - Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết sáng cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T.H (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bị cuốn bàn tay vào máy xay thịt. Các y bác sĩ phải mất 45 phút mới tháo được máy xay thịt khỏi tay bệnh nhân, cố gắng bảo tồn tối đa phần còn lại của bàn tay.

Nếu lơ là chống dịch Covid-19, nguy cơ bùng phát có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Y tế - NGUYÊN ĐỨC - 28/05/2020 18:08
TGTTO
Bản tin lúc 18g ngày 28/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hôm nay đã 42 ngày Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn có thể xảy ra nếu lơ là.

Cánh cửa xuất khẩu da giày Việt Nam vào Mỹ mở rộng hơn

Thị trường - Tiêu dùng - 28/05/2020 16:40
Sau khi khống chế được đại dịch, nhu cầu mặt hàng giày dép tại Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Do vậy, cần có biện pháp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về nghi vấn Tenma hối lộ

Xã hội - 28/05/2020 16:30
Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, làm ăn tại Việt Nam và họ phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Tăng cường kiểm soát tải trọng, xử lí xe quá tải trên địa bàn TP.HCM

Thời sự - HỒNG TRÂM - 28/05/2020 16:03
TGTTO
UBND TP yêu cầu các đơn vị ngành giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe tại các bến bãi nhằm xử lý triệt để tình trạng “dồn hàng, sang tải” cho các phương tiện để chở hàng.

Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Xã hội - 28/05/2020 16:02
Bộ GD-ĐT vừa hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ cao đẳng, đại học năm 2020. Theo đó, thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng trước ngày 20/7, được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần.

Ký kết hợp tác phát triển startup Việt Nam - Campuchia 

Công nghệ - THẠCH HƯƠNG - 28/05/2020 15:57
TGTTO
Chiều 28/5, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, Tổ chức thúc đẩy kinh doanh ThinkZone đã ký hợp tác với CJCC của Campuchia.

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá sợi polyeste xuất xứ Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - A.D - 28/05/2020 15:52
TGTTO
Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa thông báo sẽ điều tra đối với sợi polyeste có xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Nepal.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 2 và nút giao Mỹ Thủy

Thời sự - HỒNG TRÂM - 28/05/2020 15:52
TGTTO
Hai dự án đường Vành đai 2 và nút giao Mỹ Thủy đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, tuy nhiên đến nay đang bị chậm tiến độ.

Mai Linh cảnh báo việc taxi ‘dù’ giả mạo hotline, lừa gạt khách hàng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 28/05/2020 14:57
TGTTO
Trước tình trạng nhiều người giả mạo, thâm chí lập website giả để nhận khách, đe doạ khách... đại diện Tập đoàn Mai Linh đã có cảnh báo đến khách hàng.

Tăng giá xăng

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 28/05/2020 14:39
TGTTO
Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa có quyết định tiếp tục tăng giá xăng dầu trong kì điều chỉnh ngày 28/5.

Bác sĩ 2 bệnh viện phẫu thuật cho 2 học sinh bị chấn thương nặng do cây phượng ngã đè

Y tế - HẢI YẾN - 28/05/2020 13:36
TGTTO
Ngày 27/5, BS.CK2 Trương Anh Mậu, Phó Khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, các bác sĩ tại nhiều khoa phòng đã cùng phối hợp và liên viện cùng các bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM phẫu thuật cho 2 bé bị chấn thương nặng nhất vì gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu.

Mỹ tiếp nhận yêu cầu điều tra chống bán phá giá máy cắt cỏ Việt Nam

Thị trường - Tiêu dùng - A.D - 28/05/2020 13:35
TGTTO
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) vừa nhận được tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm máy cắt cỏ có xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO