Thứ 4, 27/05/2020, 13:32 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tăng trần giá vé có làm vé máy bay tăng giá?

21/05/2020 07:14

Các hãng hàng không cho rằng, việc tăng trần giá vé không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng, mà sẽ kích cầu chính sách giá phù hợp, tăng cường vé rẻ…

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa (trần vé máy bay) vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến giá vé máy bay nội địa. Trong khi đó, hãng bay lại cho rằng, việc tăng trần giá vé không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.

tang tran gia ve co lam ve may bay tang gia? hinh 1

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất thạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển.

Đáng nói, trước đó, đầu tháng 3/2020, chính Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành”.

Lý giải cho sự thay đổi này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm.

“Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA ngày 9/4/2020, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng”, Cục Hàng không Việt Nam phân tích.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.

Thêm vào đó, giai đoạn hiện nay, với tác động nặng nề của dịch Covid-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Đinh Việt Thắng cho rằng giá vé là yếu tố lựa chọn đầu tiên của phần đông hành khách. Giá thấp đương nhiên là tốt nhưng nếu chúng ta cạnh tranh không lành mạnh sẽ ảnh hưởng lâu dài và bền vững của thị trường.

tang tran gia ve co lam ve may bay tang gia? hinh 2

Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh tăng trần giá vé trên các chặng bay từ 500km trở lên.

“Cục Hàng không Liên bang Mỹ, Bộ GTVT Mỹ không quản lý vấn đề này. Giá cả do các hãng tự quy định. Nhưng ở Việt Nam, một số đường bay chúng ta còn đưa vào luật để quản lý khung”, ông Thắng nói.

Từ đó,ông Thắng đánh giá khi có cạnh tranh đầy đủ, lành mạnh nên bỏ quản lý nhà nước về yếu tố này. Nhà nước chỉ can thiệp trong những tình huống đột biến, mang tính khủng khoảng.

Số liệu thống kê từ Vietnam Airlines cho thấy, nếu như năm 2015, chi phí cho một hành khách/km là 1.933 đồng/km, đến năm 2018, con số này là 2.027 đồng/km (tăng 4,8%). 3 tháng đầu năm 2020, khi đã có ảnh hưởng ban đầu của dịch Covid-19, chi phí này là 2.345 đồng/km. Dự kiến cả năm nay, chi phí này sẽ tăng lên tới 12.925 đồng/km (51,3%).

Mặc dù vậy, để đảm bảo ổn định giá cả, hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đề xuất “tạm thời chưa xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa”.

Tăng giá trần không đồng nghĩa với tăng giá vé?

Tuy nhiên, trái ngược quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam, phía các hãng hàng không lại cho rằng, điều chỉnh tăng khung giá vé như đề xuất vào tháng 3/2020 của Cục Hàng không Việt Nam không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.

Cụ thể, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho rằng, dự kiến, sau điều chỉnh mức giá trần về mức như năm 2014 với các đường bay có khoảng cách từ 500km trở lên và giữ nguyên giá hiện tại với các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ hầu như không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng năm 2020.

Theo ông Lê Hồng Hà, việc để khung giá trần là điểm nghẽn về cơ chế cần giải quyết để bản thân các hãng hàng không Việt Nam có thể thu lợi trong giai đoạn ngắn hạn.

tang tran gia ve co lam ve may bay tang gia? hinh 3

Hiện giá vé máy bay đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế linh hoạt, với nhiều dải giá khác nhau từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

“Việc này sẽ giúp Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu dịch vụ cao, có thêm các mức giá rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích khách đi máy bay”, ông Hà nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải hàng không phân tích, hiện giá vé máy bay đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế linh hoạt, với nhiều dải giá khác nhau từ thấp đến cao, tùy theo điều kiện vé để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Vị này cũng cho rằng, nếu tăng trần giá vé không đồng nghĩa với việc tăng giá vé mà sẽ tạo điều kiện cho hãng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng sẵn sàng chi trả giá cao để có thể mua vé sát giờ, điều kiện lịnh hoạt và khung giờ bay đẹp với chất lượng cao. Cùng đó, hãng hàng không sẽ có thêm cơ hội giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường vé rẻ kích cầu…

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, không nên bỏ khung trần giá vé trên các đường bay nội địa, vì đây là ngành dịch vụ mà người bán chiếm số lượng rất ít nên chưa thể thả việc tự điều tiết cho thị trường được. Hơn nữa, mặt bằng thu nhập của người dân còn thấp nên vẫn cần vai trò của Nhà nước điều tiết.

TS Tống phân tích: Tổng chi phí tạo ra của các hãng hàng không thì chỉ họ mới biết. Cạnh đó, số lượng các hãng còn khá ít so với nhu cầu đi lại đang tăng nhanh nên chưa thể buông cho các hãng tự quyết. Bởi không có công cụ kiểm soát, có thể các hãng sẽ bắt tay làm giá, phần thiệt thòi sẽ thuộc về người dân. Thay vào đó, có thể duy trì và điều chỉnh tăng, giảm trên khung giá trần cho đến khi mặt bằng thu nhập tăng lên, đồng thời có công cụ kiểm soát tốt mới nên bỏ khung giá trần.

“Khung trần với năm nhóm khoảng cách bay với các dải giá như hiện tại chưa phù hợp nên cần tính toán điều chỉnh chặt chẽ hơn. Đồng thời phải tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch rồi mới tính đến việc các hãng bay tự quyết về giá bay”, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống kiến nghị.

Được biết, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, xem xét phân tích vấn đề trên và có báo cáo Bộ trước ngày 31/5/2020.

Trước đó, đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).

Giá trần đường bay từ 850 - 1.000km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000đ/l lên 3.000đ/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.

Theo PHI LONG (VOV)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thêm 6 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, trong đó có ca bệnh nặng đã từng ngừng tim

Y tế - VIỆT ANH - 27/05/2020 10:49
TGTTO
Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vừa có thêm 6 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân 19 là bệnh nhân nặng nhất được điều trị tại bệnh viện, tính đến thời điểm này.

Từ vụ gian lận thi ở Sơn La: Đừng để 'nén bạc đâm toạc lòng người'

Tiêu điểm - 27/05/2020 10:46
Những cán bộ từng công tác trong ngành giáo dục, công an, vì lòng tham đã lợi dụng chức vụ, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh.

Đình chỉ công tác 5 cán bộ thuế trong vụ nghi vấn Tenma hối lộ

Xã hội - 27/05/2020 10:07
Tổng cục Thuế vừa thông tin danh tính các công chức thuế bị đình chỉ công tác để thực hiện điều tra liên quan đến nghi vấn hối lộ của Công ty Tenma.

Top 4 quốc gia đang đầu tư nhiều nhất tại Hà Nội

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 27/05/2020 09:54
TGTTO
Singapore là quốc gia có vốn DFI đầu tư vào Hà Nội cao nhất, đạt 262,7 triệu USD, tiếp đến là Nhật Bản đạt 230 triệu USD, Đài Loan 185,5 triệu USD và Hàn Quốc 106,9 triệu USD.

Những lợi thế khi sở hữu nhà phố thương mại tại Gò Vấp

Bất động sản - HOÀI ANH - 27/05/2020 09:35
TGTTO
Với vị trí tâm điểm quận Gò Vấp, nhà phố thương mại nằm trong khu đô thị CityLand Park Hills vừa có thể ở, vừa kinh doanh thuận tiện.

Bị nhiễm trùng nặng vì xóa xăm tại một spa quảng cáo trên mạng

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 27/05/2020 09:35
TGTTO
Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 24 tuổi đến khám trong tình trạng tổn thương trợt ướt, chảy dịch, đóng vảy tiết vùng đùi 2 bên sau xóa xăm 4 ngày.

Xuất khẩu cá tra khó khả quan trong quý 2/2020

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 27/05/2020 09:02
TGTTO
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU đã ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Nỗi niềm ‘phi công trẻ’ và ‘máy bay bà già’

Chuyện phòng the - TRỊNH TRUNG HÒA - 27/05/2020 08:59
TGTTO
Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống vì cuộc hôn nhân của vợ 62, chồng 26 ở Cao Bằng thì mới đây không gian mạng lại dậy sóng với cô dâu 65 tuổi lấy chàng trai nước ngoài 24 ở Tây Ninh.

Người dân vẫn còn ‘ngại’ thanh toán không dùng tiền mặt

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 27/05/2020 08:32
TGTTO
Việc sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến trong các giao dịch dân sự của người dân; thanh toán điện tử trong thương mại điện tử còn thấp, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, thanh toán điện tử gần đây có những diễn biến phức tạp…

Chính sách về phòng, chống xâm hại trẻ em còn bất cập

Xã hội - 27/05/2020 08:25
Hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ thảo luận nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Lãi suất điều hành giảm, tại sao lãi suất cho vay chưa giảm?

Bạn đọc - 27/05/2020 07:43
Với việc cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua, các chuyên gia cho rằng, động thái này chưa thể tác động ngay đến mặt bằng lãi suất cho vay.

Sân khấu TP.HCM nỗ lực thu hút khán giả sau dịch Covid-19

Văn hóa - Giải trí - 27/05/2020 07:37
Đại dịch Covid-19 khiến các đơn vị hoạt động nghệ thuật sân khấu tại TP.HCM khó khăn chồng chất khó khăn.

Xóa giường bệnh dịch vụ: Để bất công không còn trong bệnh viện công

Tiêu điểm - 27/05/2020 07:29
Xã hội hóa giáo dục và y tế không đồng nghĩa với việc thu hẹp không gian, giảm bớt chất lượng dịch vụ đối với một bộ phận người dân yếu thế.

WHO: Châu Mỹ thành tâm dịch Covid-19 mới của thế giới

Quốc tế - THU AN - 27/05/2020 07:12
TGTTO
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đánh giá, châu Mỹ trở thành điểm nóng mới của đại dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh chưa đến lúc các nước nới lỏng biện pháp hạn chế.

Xiaomi sẽ ngưng sản xuất điện thoại 4G vào cuối năm nay

Công nghệ - ANH DŨNG - 27/05/2020 06:53
TGTTO
Tất cả nguồn lực, Xiaomi sẽ dùng để tập trung phát triển các sản phẩm có thể kết nối với mạng không dây thế hệ mới nhất cùng các ứng dụng liên quan.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO