Thứ 3, 15/10/2019, 03:08 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tại sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tiếp diễn?

TRẦN KIÊM HẠ 06/01/2019 08:39

TGTTO
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Bến Lức, Long An (2/1/2109) đã làm cho cả nước sững sờ, rúng động. Đau thương chưa nguôi thì hai ngày sau ở Cẩm Giàng, Hải Dương lại xảy ra thêm một vụ tai nạn do xe container nữa làm cho dư luận ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông cứ tiếp diễn và ngày càng kinh hoàng như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An ngày 2/1/2109.

Ở góc độ một người cầm lái - tôi nhận thấy chúng ta cần nhìn thẳng vào bức tranh giao thông của nước ta hiện nay mới mong tìm ra biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tận gốc.

Nguồn cơn của những vụ tai nạn

Mấy mươi năm cầm lái mưu sinh, dù đã dày dạn nghề nhưng cứ mỗi lần xe lăn bánh là tôi lại không thoát nỗi lo canh cánh trong lòng.

Đường sá ngày càng chật chội vì quá nhiều phương tiện. Đã thế người tham gia giao thông lại đi đứng quá tùy tiện. Ô tô tranh đường bạt mạng giữa thành phố. Người đi xe gắn máy len lỏi cả trên làn đường dành cho ô tô. Người đi bộ mặc nhiên băng qua đường bất cứ ở đâu họ muốn…

Nhưng tai nạn thời nay đa phần phát sinh trong cabin tài xế. Nó xuất phát từ thói hư tật xấu của một số tài xế có quan niệm sống hời hợt. Họ thiếu đạo đức nghề nghiệp đến độ dùng chất kích thích, hưng phấn phóng xe bạt mạng và không dừng xe được ở nơi đông người. Tật mải mê nói chuyện điện thoại, uống rượu bia, cờ bạc, hút hít, mại dâm... phá sức khỏe để người dật dờ sau tay lái…

Tai nạn container lạc lái dưới dốc cầu Kênh Tẻ, quận 4.

Với tài xế lành nghề thì phải đối mặt những lý do khách quan khác. Tôi từng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp nên hiểu rõ tâm tư họ. Trước tiên phải nói đến bệnh thiếu ngủ của các tài xế lái xe đường dài. Đó là những tài xế lái xe khách, xe tải, xe container... bị chủ ép chạy nhiều giờ liên tục không được nghỉ ngơi nên đã ngủ gật trên tay lái. Anh bạn tôi lái xe buýt cho một doanh nghiệp, nhìn vẻ ngoài rất “đồng phục” nhưng bên trong là cả nỗi niềm nghề nghiệp. Đường sá thành phố chật chội, anh than vãn: “Tài xế xe buýt phải có thần kinh thép mới chạy đủ chuyến, đúng tuyến, đúng giờ công ty quy định và mới tránh được tai nạn treo lơ lửng trước mặt”.

Hai anh bạn lái xe khách và xe tải của tôi cũng không kém nỗi niềm. Họ gặp phải người chủ coi trọng lợi nhuận, khai thác sức lao động của tài xế và sức chở của phương tiện. Cứ vào dịp lễ tết là xe chạy ngày chạy đêm, tài xế không được chợp mắt mà còn phải bốc dỡ hàng hóa...

Ngoài những điều ấy ra tài xế còn đối mặt với tình trạng bất thường của đường sá, lực lượng giám sát giao thông thoái hóa, biến chất. Có ai ngờ đường mới khánh thành hôm qua, nay đã thành ổ gà, ổ voi, sụt lún… không căng mắt ra tránh thì tai nạn xảy ra tức khắc. Đi đúng luật, chở đúng tải vẫn bị những “con sâu” trong các lực lượng giám sát giao thông "làm luật”. Và sự “làm luật” đã tạo ra vấn đề nhân quả hỗn tạp. Mất tiền tài xế phải nhồi nhét thêm khách, chở quá tải, chạy quá tốc độ quay vòng, thêm chuyến để lấy lại tiền “làm luật” tạo điều kiện cho những tài xế, chủ xe có máu làm ăn chụp giựt dùng tiền lấp liếm việc làm ăn sai trái của họ.

Nghề tài xế được đào tạo như thế nào?

Chỉ một thao tác không chuẩn của tài xế là tai nạn xảy ra tức khắc. Nhưng xem ra việc đào tạo nghề cầm sinh mạng người khác trong tay còn nhiều điều suy ngẫm lắm.

Mấy năm trước, giữa lúc tai nạn rộ lên, thay vì siết chặt đào tạo thì cơ quan chức năng lại cho phép đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động.

“Ghi danh là đậu”, nhiều trường dạy lái chiêu dụ học viên như vậy. Không biết thực hư thế nào nhưng từ việc tôi kèm cặp lại tay nghề cho “tài xế” mới ra trường, tôi rút ra kết luận: Tấm bằng lái chỉ là hợp thức hóa về mặt pháp lí, cái cần cho họ là kỹ năng nghề nghiệp thì chưa có. Nhiều em chân côn, tay số còn quá lóng ngóng, không biết cho xe lùi vào nơi đỗ. Một em khác nếu tôi không kịp bẻ tay lái giúp, hẳn nhiều người đi đường đã bị vạ lây rồi. Đặc biệt có một em cứ khởi động xe là tắt máy, tôi gặng hỏi mới chịu thú nhận:“nhờ bạn lấy bằng lái”, khiến tôi sững người!

Từ việc “ghi danh là đậu” mà xã hội có trào lưu kiếm tấm bằng lái xe lận lưng. Thời nay xe ô tô hiện đại, số tự động dễ lái, khiến nhiều người giàu chủ quan mua xe rồi mới tìm cách kiếm tấm bằng lái. Người nghèo thì chạy vạy mua một tấm bằng để làm ăn. Họ không chịu bỏ thời gian học hành, sai ngay từ trong suy nghĩ thì lấy đâu ra đạo đức nghề nghiệp. Với những bác tài” được “ra lò” như thế, khi gặp tình huống nguy hiểm thì luống cuống đạp nhầm phanh là chuyện dễ hiểu.

Một điều nữa mà ai cũng biết sức khỏe là điều tối cần cho người cầm lái. Và để sàng lọc người không đủ sức khỏe, nghiện ngập hút hít... ra khỏi cái nghề dễ gây chết người này, trước đây cơ quan chức năng quy định cứ ba năm đổi bằng lái một lần. Nay lại dễ dãi cho bằng xe tải hạng nặng được nâng lên năm năm; loại bằng lái xe du lịch không chuyên thì mười năm, hoặc mười lăm năm mới đổi lại.

Kì hạn đổi bằng đã dài, vậy mà mỗi lần đi khám sức khỏe làm hồ sơ đổi bằng lái, tôi lại thấy nhiều nơi khám sức khỏe cho tài xế và học viên học lái như một dịch vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Các nơi tôi đến đổi bằng đều có phòng khám sức khỏe. Họ bán cho tôi tờ giấy khám sức khỏe, bảo tôi tự điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng và dán ảnh vào đó. Vị bác sĩ khám hỏi tôi một chữ to nhất trên tấm bản treo trước mặt để khám mắt với giọng thật nhỏ mà tôi nghĩ để khám... tai luôn. Chỉ hỏi vỏn vẹn một câu là vậy, làm sao bác sĩ biết tôi có nghiện ngập? Và không khám chi hết mà các mục khác như tim mạch, phản xạ thần kinh... trên giấy khám của tôi ghi đều đạt! Thật là quá dễ dãi khiến người khám sức khỏe cũng phải suy ngẫm.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn?

Người đi đường băng qua đầu ô tô trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người cầm lái. Dù lái xe nghiệp dư hay chuyện nghiệp cũng phải hiểu TNGT không phân biệt người cầm lái và nỗi đau của nạn nhân và người thân họ không gì bù đắp được. Cho nên với người học nghề này cần nghiêm túc và chu đáo. Sự dễ dãi của một số trường dạy lái và những người rủ rê bán bằng giả cho bạn là hại tương lai bạn đấy. Các bạn hãy yêu bản thân mình. Mưu cầu hạnh phúc cho mình thì phải biết quý trọng sinh mạng và hạnh phúc người khác. Động lực đó sẽ thúc đẩy bạn luôn cố gắng không để vướng rắc rối dọc đường, nhắc nhở bạn trước mỗi hành vi khi ngồi sau tay lái.

Ngoài vững vàng tay lái, tài xế còn phải biết chăm sóc phương tiện. Luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Đặc biệt trên đường đi tuyệt đối không dùng những chất kích thích như hút hít heroin, ma túy và rượu bia. Không mờ mắt vì đồng tiền, biết từ chối những chuyến hàng chở quá tải, hàng lậu, phương tiện thiếu an toàn.... Hiểu địa hình đường sá và thời tiết nơi mình sẽ đi qua, nếu thấy không an toàn thì dừng lại...

Những em muốn học nghề tài xế nhất thiết phải tìm hiểu kỹ tính chất nghề mình chọn. Hiểu ranh giới sinh nghề tử nghiệp đối với nghề tài xế chỉ là cái chớp mắt. Tính nóng nảy, háu thắng, thích ăn chơi nhất thiết không chọn nghề này, nếu đã chọn rồi thì nhất thiết phải tu tâm dưỡng tính. Người thân cũng phải biết tâm tính con mình để đưa ra lời khuyên đúng đắn trước khi các em quyết định chọn nghề này mưu sinh, để sau này khỏi ân hận.

Với lực lượng giám sát an toàn giao thông, thanh tra giao thông, các trung tâm đăng kiểm, các trạm cân, các trường dạy lái, bác sĩ khám sức khỏe cho tài xế... chỉ cần làm đúng chức năng được giao - không dễ dãi hoặc nhũng nhiễu là đã đóng góp vào việc kéo giảm TNGT rồi đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chính phủ đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành

Thời sự - ANH MINH - 14/10/2019 16:48
Một trong những lý do giao ACV đầu tư chính ở dự án sân bay Long Thành, theo ông Nguyễn Văn Thể, là "đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ, lãnh đạo".

Lâm Đồng: Hàng trăm nhà ngập sâu trong nước do mưa lớn

Xã hội - PHONG LÂM - 14/10/2019 16:43
Hơn 100 hộ dân tại TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã bị ngập sâu trong nước từ 0,5 - 1,5m sau trận mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ chiều ngày 13/10.

309 bài thi được nâng điểm tại Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang

Thời sự - BẢO HÀ - 14/10/2019 16:42
Vũ Trọng Lương khai thuê xe tải chở hòm đựng bài thi trắc nghiệm về phòng làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang để sửa điểm suốt 5 tiếng.

Điều chỉnh hệ số giá đất dự án trường học tại huyện Hóc Môn

Bất động sản - HỒNG TRÂM - 14/10/2019 15:42
TGTTO
Lãnh đạo TP.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp… áp dụng cho dự án xây dựng trường học tại địa bàn huyện Hóc Môn.

Hà Nội: 5 quận đã qua 30 ngày không phát sinh dịch tả lợn châu Phi

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 14/10/2019 15:40
TGTTO
Sở NN-PTNT Hà Nội cho biết có 210 xã, phường và 5 quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm đã qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Đấu Indonesia, HLV Park Hang-seo ra quyết định bất ngờ về Tuấn Anh

Xem - Nghe - Đọc - SONG MINH - 14/10/2019 15:19
Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu với chủ nhà Indonesia, HLV Park Hang-seo cho hay ông đã quyết định không điền tên tiền vệ Tuấn Anh vào danh sách 23 cầu thủ đăng ký thi đấu. Lý do là HLV Park Hang-seo muốn giữ cho Tuấn Anh khi trước mắt là đối thủ được dự báo đá rất rắn.

Hà Nội yêu cầu rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính

Xã hội - NGUYÊN ĐỨC - 14/10/2019 15:17
TGTTO
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính, thực hiện cắt giảm, rút gọn các thủ tục không cần thiết.

'Gai bê tông' trên đỉnh Mã Pì Lèng bị dừng hoạt động kinh doanh

Xã hội - NGUYỄN QUÝ - 14/10/2019 15:08
3 ngày sau khi phủ sơn màu xanh lá và thu hút nhiều khách du lịch hiếu kỳ đến với công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), sáng nay (14/10), hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ này đã chính thức bị dừng hoạt động.

Công ty nước sạch sông Đà - Viwasupco nói gì về nước có mùi lạ?

Xã hội - HOÀNG THÀNH - 14/10/2019 14:32
Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vừa có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch tại địa bàn nhiều quận, huyện của Hà Nội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế

Thời sự - HOÀNG THÙY-VIẾT TUÂN - 14/10/2019 14:32
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Uỷ viên Ban cán sự Đảng Chính phủ nhận quyết định của Bộ Chính trị phân công kiêm giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Y tế vào sáng nay 14/10.

Chưa đủ điều kiện, chủ dự án trong khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc rao bán đất rầm rộ

Bất động sản - ĐOÀN HỒNG-DIỆU BÌNH - 14/10/2019 14:31
Mặc dù chưa đầy đủ điều kiện, chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư, thậm chí mới chỉ phê duyệt, nhưng một số doanh nghiệp, chủ dự án nằm trong khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã ngang nhiên phân lô rao bán đất nền, “làm mưa, làm gió” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam suốt thời gian vừa qua.

Kinh tế tập thể, hợp tác xã khó tiếp cận nguồn vốn, đất đai

Thời sự - HƯƠNG GIANG - 14/10/2019 14:23
TGTTO
Các hợp tác xã gần như không tiếp cận được đất đai dù nhu cầu thực tế rất lớn. Việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều hợp tác xã nông nghiệp chuyển đổi đã có đất nhưng chưa được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Huỷ đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam sẽ tuyển nhà thầu trong nước ra sao?

Xã hội - MINH HIẾU - 14/10/2019 13:52
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam với nhiều nội dung liên quan tới các dự án và sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng: Công cuộc sáng tạo không cho phép ai được dừng lại

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 14/10/2019 12:58
TGTTO
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng chỉ 1 năm nữa Viettel Telecom sẽ thay đổi hoàn toàn cách bán hàng, cách phục vụ khách hàng theo hướng số hoá và online. Công cuộc sáng tạo không cho phép ai được dừng lại.

Vietnam Airlines nhận 3 giải thưởng uy tín tại World Travel Awards Asia 2019

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 14/10/2019 12:19
TGTTO
Vietnam Airlines vừa được tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) trao tặng 3 giải thưởng uy tín về chất lượng dịch vụ.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO