Thứ 5, 04/06/2020, 16:50 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tại sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tiếp diễn?

TRẦN KIÊM HẠ 06/01/2019 08:39

TGTTO
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Bến Lức, Long An (2/1/2109) đã làm cho cả nước sững sờ, rúng động. Đau thương chưa nguôi thì hai ngày sau ở Cẩm Giàng, Hải Dương lại xảy ra thêm một vụ tai nạn do xe container nữa làm cho dư luận ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông cứ tiếp diễn và ngày càng kinh hoàng như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An ngày 2/1/2109.

Ở góc độ một người cầm lái - tôi nhận thấy chúng ta cần nhìn thẳng vào bức tranh giao thông của nước ta hiện nay mới mong tìm ra biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tận gốc.

Nguồn cơn của những vụ tai nạn

Mấy mươi năm cầm lái mưu sinh, dù đã dày dạn nghề nhưng cứ mỗi lần xe lăn bánh là tôi lại không thoát nỗi lo canh cánh trong lòng.

Đường sá ngày càng chật chội vì quá nhiều phương tiện. Đã thế người tham gia giao thông lại đi đứng quá tùy tiện. Ô tô tranh đường bạt mạng giữa thành phố. Người đi xe gắn máy len lỏi cả trên làn đường dành cho ô tô. Người đi bộ mặc nhiên băng qua đường bất cứ ở đâu họ muốn…

Nhưng tai nạn thời nay đa phần phát sinh trong cabin tài xế. Nó xuất phát từ thói hư tật xấu của một số tài xế có quan niệm sống hời hợt. Họ thiếu đạo đức nghề nghiệp đến độ dùng chất kích thích, hưng phấn phóng xe bạt mạng và không dừng xe được ở nơi đông người. Tật mải mê nói chuyện điện thoại, uống rượu bia, cờ bạc, hút hít, mại dâm... phá sức khỏe để người dật dờ sau tay lái…

Tai nạn container lạc lái dưới dốc cầu Kênh Tẻ, quận 4.

Với tài xế lành nghề thì phải đối mặt những lý do khách quan khác. Tôi từng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp nên hiểu rõ tâm tư họ. Trước tiên phải nói đến bệnh thiếu ngủ của các tài xế lái xe đường dài. Đó là những tài xế lái xe khách, xe tải, xe container... bị chủ ép chạy nhiều giờ liên tục không được nghỉ ngơi nên đã ngủ gật trên tay lái. Anh bạn tôi lái xe buýt cho một doanh nghiệp, nhìn vẻ ngoài rất “đồng phục” nhưng bên trong là cả nỗi niềm nghề nghiệp. Đường sá thành phố chật chội, anh than vãn: “Tài xế xe buýt phải có thần kinh thép mới chạy đủ chuyến, đúng tuyến, đúng giờ công ty quy định và mới tránh được tai nạn treo lơ lửng trước mặt”.

Hai anh bạn lái xe khách và xe tải của tôi cũng không kém nỗi niềm. Họ gặp phải người chủ coi trọng lợi nhuận, khai thác sức lao động của tài xế và sức chở của phương tiện. Cứ vào dịp lễ tết là xe chạy ngày chạy đêm, tài xế không được chợp mắt mà còn phải bốc dỡ hàng hóa...

Ngoài những điều ấy ra tài xế còn đối mặt với tình trạng bất thường của đường sá, lực lượng giám sát giao thông thoái hóa, biến chất. Có ai ngờ đường mới khánh thành hôm qua, nay đã thành ổ gà, ổ voi, sụt lún… không căng mắt ra tránh thì tai nạn xảy ra tức khắc. Đi đúng luật, chở đúng tải vẫn bị những “con sâu” trong các lực lượng giám sát giao thông "làm luật”. Và sự “làm luật” đã tạo ra vấn đề nhân quả hỗn tạp. Mất tiền tài xế phải nhồi nhét thêm khách, chở quá tải, chạy quá tốc độ quay vòng, thêm chuyến để lấy lại tiền “làm luật” tạo điều kiện cho những tài xế, chủ xe có máu làm ăn chụp giựt dùng tiền lấp liếm việc làm ăn sai trái của họ.

Nghề tài xế được đào tạo như thế nào?

Chỉ một thao tác không chuẩn của tài xế là tai nạn xảy ra tức khắc. Nhưng xem ra việc đào tạo nghề cầm sinh mạng người khác trong tay còn nhiều điều suy ngẫm lắm.

Mấy năm trước, giữa lúc tai nạn rộ lên, thay vì siết chặt đào tạo thì cơ quan chức năng lại cho phép đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động.

“Ghi danh là đậu”, nhiều trường dạy lái chiêu dụ học viên như vậy. Không biết thực hư thế nào nhưng từ việc tôi kèm cặp lại tay nghề cho “tài xế” mới ra trường, tôi rút ra kết luận: Tấm bằng lái chỉ là hợp thức hóa về mặt pháp lí, cái cần cho họ là kỹ năng nghề nghiệp thì chưa có. Nhiều em chân côn, tay số còn quá lóng ngóng, không biết cho xe lùi vào nơi đỗ. Một em khác nếu tôi không kịp bẻ tay lái giúp, hẳn nhiều người đi đường đã bị vạ lây rồi. Đặc biệt có một em cứ khởi động xe là tắt máy, tôi gặng hỏi mới chịu thú nhận:“nhờ bạn lấy bằng lái”, khiến tôi sững người!

Từ việc “ghi danh là đậu” mà xã hội có trào lưu kiếm tấm bằng lái xe lận lưng. Thời nay xe ô tô hiện đại, số tự động dễ lái, khiến nhiều người giàu chủ quan mua xe rồi mới tìm cách kiếm tấm bằng lái. Người nghèo thì chạy vạy mua một tấm bằng để làm ăn. Họ không chịu bỏ thời gian học hành, sai ngay từ trong suy nghĩ thì lấy đâu ra đạo đức nghề nghiệp. Với những bác tài” được “ra lò” như thế, khi gặp tình huống nguy hiểm thì luống cuống đạp nhầm phanh là chuyện dễ hiểu.

Một điều nữa mà ai cũng biết sức khỏe là điều tối cần cho người cầm lái. Và để sàng lọc người không đủ sức khỏe, nghiện ngập hút hít... ra khỏi cái nghề dễ gây chết người này, trước đây cơ quan chức năng quy định cứ ba năm đổi bằng lái một lần. Nay lại dễ dãi cho bằng xe tải hạng nặng được nâng lên năm năm; loại bằng lái xe du lịch không chuyên thì mười năm, hoặc mười lăm năm mới đổi lại.

Kì hạn đổi bằng đã dài, vậy mà mỗi lần đi khám sức khỏe làm hồ sơ đổi bằng lái, tôi lại thấy nhiều nơi khám sức khỏe cho tài xế và học viên học lái như một dịch vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Các nơi tôi đến đổi bằng đều có phòng khám sức khỏe. Họ bán cho tôi tờ giấy khám sức khỏe, bảo tôi tự điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng và dán ảnh vào đó. Vị bác sĩ khám hỏi tôi một chữ to nhất trên tấm bản treo trước mặt để khám mắt với giọng thật nhỏ mà tôi nghĩ để khám... tai luôn. Chỉ hỏi vỏn vẹn một câu là vậy, làm sao bác sĩ biết tôi có nghiện ngập? Và không khám chi hết mà các mục khác như tim mạch, phản xạ thần kinh... trên giấy khám của tôi ghi đều đạt! Thật là quá dễ dãi khiến người khám sức khỏe cũng phải suy ngẫm.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn?

Người đi đường băng qua đầu ô tô trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người cầm lái. Dù lái xe nghiệp dư hay chuyện nghiệp cũng phải hiểu TNGT không phân biệt người cầm lái và nỗi đau của nạn nhân và người thân họ không gì bù đắp được. Cho nên với người học nghề này cần nghiêm túc và chu đáo. Sự dễ dãi của một số trường dạy lái và những người rủ rê bán bằng giả cho bạn là hại tương lai bạn đấy. Các bạn hãy yêu bản thân mình. Mưu cầu hạnh phúc cho mình thì phải biết quý trọng sinh mạng và hạnh phúc người khác. Động lực đó sẽ thúc đẩy bạn luôn cố gắng không để vướng rắc rối dọc đường, nhắc nhở bạn trước mỗi hành vi khi ngồi sau tay lái.

Ngoài vững vàng tay lái, tài xế còn phải biết chăm sóc phương tiện. Luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Đặc biệt trên đường đi tuyệt đối không dùng những chất kích thích như hút hít heroin, ma túy và rượu bia. Không mờ mắt vì đồng tiền, biết từ chối những chuyến hàng chở quá tải, hàng lậu, phương tiện thiếu an toàn.... Hiểu địa hình đường sá và thời tiết nơi mình sẽ đi qua, nếu thấy không an toàn thì dừng lại...

Những em muốn học nghề tài xế nhất thiết phải tìm hiểu kỹ tính chất nghề mình chọn. Hiểu ranh giới sinh nghề tử nghiệp đối với nghề tài xế chỉ là cái chớp mắt. Tính nóng nảy, háu thắng, thích ăn chơi nhất thiết không chọn nghề này, nếu đã chọn rồi thì nhất thiết phải tu tâm dưỡng tính. Người thân cũng phải biết tâm tính con mình để đưa ra lời khuyên đúng đắn trước khi các em quyết định chọn nghề này mưu sinh, để sau này khỏi ân hận.

Với lực lượng giám sát an toàn giao thông, thanh tra giao thông, các trung tâm đăng kiểm, các trạm cân, các trường dạy lái, bác sĩ khám sức khỏe cho tài xế... chỉ cần làm đúng chức năng được giao - không dễ dãi hoặc nhũng nhiễu là đã đóng góp vào việc kéo giảm TNGT rồi đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cao Mỹ Kim quay trở lại với diễn xuất trong vai diễn 'Nàng Tiên Cá'

Văn hóa - Giải trí - THU NGUYỄN - 04/06/2020 15:58
TGTTO
Drama 'Chuyện Tình Nàng Tiên Cá' do Cao Mỹ Kim và Thúc Lĩnh Lincoln đóng chính ra mắt vào ngày 04/06/2020.Đây là bộ phim về Nàng Tiên Cá đầu tiên tại Việt Nam và được đầu tư với kinh phí khủng, từ dàn diễn viên nổi tiếng, đến bối cảnh, hình ảnh.

‘Mang chuông đi đánh xứ người’, doanh nghiệp viễn thông Việt chiếm thị phần thứ 2 tại Myanmar

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 04/06/2020 15:43
TGTTO
Ngày 4/6/2020, sau 2 năm chính thức kinh doanh, Mytel (thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã vượt mốc 10 triệu thuê bao, vươn lên vị trí thứ 2 và gấp 2,5 lần nhà mạng đứng thứ tư tại Myanmar.

Những bữa cơm nhà đầy cảm xúc khiến Quốc Thuận, Thuý Nga rớt nước mắt

Văn hóa - Giải trí - 04/06/2020 15:26
TGTTO
Gần đây, sóng truyền hình xuất hiện hàng loạt các chương trình về tình thân, gia đình mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Gõ Cửa Thăm Nhà với cảm xúc được truyền tải qua mỗi bữa cơm, mỗi câu chuyện để các thành viên trong gia đình gắn kết hơn.

Trao bộ thiết bị hội nghị truyền hình cho bệnh viện tuyến đầu chống Covid-19

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 04/06/2020 15:13
TGTTO
Huawei Việt Nam trao tặng bộ thiết bị giải pháp hội nghị truyền hình, 20 máy tính bảng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - bệnh viện tuyến đầu chống Covid-19.

Đường dây cá độ bóng đá trên 20 tỷ đồng ở Đắk Lắk

Xã hội - 04/06/2020 15:01
Lực lượng công an đã tạm giữ 12 đối tượng liên quan để tiến hành điều tra, làm rõ "Hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc".

Tấn công khu Ninh Hiệp, thu giữ gần 4.700 sản phẩm nghi hàng giả, nhái và hàng nhập lậu

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 15:01
TGTTO
Ngày 4/6, lực lượng quản lý thị trường đồng loạt ra quân kiểm tra tại 7 điểm tại 2 chợ Phú Điền và Sơn Long, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), phát hiện 4.700 sản phẩm nghi hàng giả, nhái và hàng nhập lậu.

Khối ASEAN đẩy mạnh thông quan với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 14:57
TGTTO
Để giảm thiểu tác động kinh tế do dịch Covid- 19 gây ra, các nước ASEAN tăng cường hợp tác với 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, vực dậy kinh tế của các nước liên quan.

6 giờ đồng hồ phẫu thuật cho người phụ nữ bị mù một mắt vì u màng não

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 04/06/2020 14:48
TGTTO
Bà P.T.L, 64 tuổi, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang, sống chung với u màng não hơn 10 năm nhưng không được phát hiện dẫn đến bị mù mắt phải.

Phổi của phi công người Anh có khả năng hồi phục khoảng 50%, có thể không cần ghép phổi, ghép thận

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/06/2020 14:48
TGTTO
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều tri, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cho biết, hiện nay BN91 là (phi công người Anh) đã tỉnh. Đến thời điểm này, khả năng phục hồi phổi của bệnh nhân đã đạt khoảng 50%.

Các bộ trưởng kinh tế ASEAN bàn giải pháp tăng cường chuỗi cung ứng khu vực

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 14:05
TGTTO
Sáng 4/6, các bộ trưởng kinh tế thuộc khối ASEAN đã tổ chức họp trực tuyến nhằm bàn những giải pháp về ứng phó với dịch Covid-19 như mở cửa thị trường, tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới, kết nối chuỗi cung ứng khu vực.

Lao động tự do đua nhau hái sấu non đầu mùa kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thị trường - Tiêu dùng - VIỆT ANH - 04/06/2020 13:52
TGTTO
Nửa tháng nay, trên các tuyến phố như Phan Đình Phùng, Trần Phú,... không khó để bắt gặp những tiểu thương ngồi dọc hai bên vỉa hè, rao bán hàng chục cân sấu non đầu mùa, phủ bằng màu xanh nõn trước mặt.

Ra mắt bộ sách giáo dục Nhật Bản dành cho lứa tuổi nhi đồng

Văn hóa - Giải trí - GIÁNG NGỌC - 04/06/2020 13:51
TGTTO
Ngày 06.06.2020 tại Đường Sách TP.HCM, NXB Văn hóa Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty TNHH U International Human (U.I.H) chính thức phát hành 'Bộ sách Giáo dục Nhật Bản dành cho lứa tuổi Nhi đồng' của Gakken (Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản chuyên về xuất bản giáo dục).

Ngọc Thanh Tâm kết hợp Trấn Thành trong dự án mới

Văn hóa - Giải trí - THU NGUYỄN - 04/06/2020 13:50
TGTTO
Sau thành công với web drama 'Móng Tay Nhọn' vào cuối năm ngoái, nữ diễn viên Ngọc Thanh Tâm mới đây đã hé lộ một dự án phim chiếu mạng mới toanh có tựa đề 'Tâm Sắc Tấm'. Và đặc biệt, lần này nữ diễn viên sẽ có cú bắt tay đáng chờ đợi với Trần Thành.

Doanh nghiệp Việt chú trọng phát triển thị trường nội địa

Thị trường - Tiêu dùng - TRẦN HÙNG - 04/06/2020 13:48
TGTTO
Thay vì chỉ tập trung cho mục tiêu xuất khẩu, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp trong ngành nông sản đã chú ý khai thác thị trường nội địa.

Tổng cục Du lịch xin lỗi, thu hồi văn bản xin 400 vé máy bay miễn phí

Xã hội - 04/06/2020 13:32
Tổng cục Du lịch thu hồi công văn xin 400 vé máy bay và mong 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways cảm thông.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO