Thứ 3, 26/03/2019, 12:53 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tại sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tiếp diễn?

TRẦN KIÊM HẠ 06/01/2019 08:39

TGTTO
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Bến Lức, Long An (2/1/2109) đã làm cho cả nước sững sờ, rúng động. Đau thương chưa nguôi thì hai ngày sau ở Cẩm Giàng, Hải Dương lại xảy ra thêm một vụ tai nạn do xe container nữa làm cho dư luận ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông cứ tiếp diễn và ngày càng kinh hoàng như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An ngày 2/1/2109.

Ở góc độ một người cầm lái - tôi nhận thấy chúng ta cần nhìn thẳng vào bức tranh giao thông của nước ta hiện nay mới mong tìm ra biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tận gốc.

Nguồn cơn của những vụ tai nạn

Mấy mươi năm cầm lái mưu sinh, dù đã dày dạn nghề nhưng cứ mỗi lần xe lăn bánh là tôi lại không thoát nỗi lo canh cánh trong lòng.

Đường sá ngày càng chật chội vì quá nhiều phương tiện. Đã thế người tham gia giao thông lại đi đứng quá tùy tiện. Ô tô tranh đường bạt mạng giữa thành phố. Người đi xe gắn máy len lỏi cả trên làn đường dành cho ô tô. Người đi bộ mặc nhiên băng qua đường bất cứ ở đâu họ muốn…

Nhưng tai nạn thời nay đa phần phát sinh trong cabin tài xế. Nó xuất phát từ thói hư tật xấu của một số tài xế có quan niệm sống hời hợt. Họ thiếu đạo đức nghề nghiệp đến độ dùng chất kích thích, hưng phấn phóng xe bạt mạng và không dừng xe được ở nơi đông người. Tật mải mê nói chuyện điện thoại, uống rượu bia, cờ bạc, hút hít, mại dâm... phá sức khỏe để người dật dờ sau tay lái…

Tai nạn container lạc lái dưới dốc cầu Kênh Tẻ, quận 4.

Với tài xế lành nghề thì phải đối mặt những lý do khách quan khác. Tôi từng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp nên hiểu rõ tâm tư họ. Trước tiên phải nói đến bệnh thiếu ngủ của các tài xế lái xe đường dài. Đó là những tài xế lái xe khách, xe tải, xe container... bị chủ ép chạy nhiều giờ liên tục không được nghỉ ngơi nên đã ngủ gật trên tay lái. Anh bạn tôi lái xe buýt cho một doanh nghiệp, nhìn vẻ ngoài rất “đồng phục” nhưng bên trong là cả nỗi niềm nghề nghiệp. Đường sá thành phố chật chội, anh than vãn: “Tài xế xe buýt phải có thần kinh thép mới chạy đủ chuyến, đúng tuyến, đúng giờ công ty quy định và mới tránh được tai nạn treo lơ lửng trước mặt”.

Hai anh bạn lái xe khách và xe tải của tôi cũng không kém nỗi niềm. Họ gặp phải người chủ coi trọng lợi nhuận, khai thác sức lao động của tài xế và sức chở của phương tiện. Cứ vào dịp lễ tết là xe chạy ngày chạy đêm, tài xế không được chợp mắt mà còn phải bốc dỡ hàng hóa...

Ngoài những điều ấy ra tài xế còn đối mặt với tình trạng bất thường của đường sá, lực lượng giám sát giao thông thoái hóa, biến chất. Có ai ngờ đường mới khánh thành hôm qua, nay đã thành ổ gà, ổ voi, sụt lún… không căng mắt ra tránh thì tai nạn xảy ra tức khắc. Đi đúng luật, chở đúng tải vẫn bị những “con sâu” trong các lực lượng giám sát giao thông "làm luật”. Và sự “làm luật” đã tạo ra vấn đề nhân quả hỗn tạp. Mất tiền tài xế phải nhồi nhét thêm khách, chở quá tải, chạy quá tốc độ quay vòng, thêm chuyến để lấy lại tiền “làm luật” tạo điều kiện cho những tài xế, chủ xe có máu làm ăn chụp giựt dùng tiền lấp liếm việc làm ăn sai trái của họ.

Nghề tài xế được đào tạo như thế nào?

Chỉ một thao tác không chuẩn của tài xế là tai nạn xảy ra tức khắc. Nhưng xem ra việc đào tạo nghề cầm sinh mạng người khác trong tay còn nhiều điều suy ngẫm lắm.

Mấy năm trước, giữa lúc tai nạn rộ lên, thay vì siết chặt đào tạo thì cơ quan chức năng lại cho phép đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động.

“Ghi danh là đậu”, nhiều trường dạy lái chiêu dụ học viên như vậy. Không biết thực hư thế nào nhưng từ việc tôi kèm cặp lại tay nghề cho “tài xế” mới ra trường, tôi rút ra kết luận: Tấm bằng lái chỉ là hợp thức hóa về mặt pháp lí, cái cần cho họ là kỹ năng nghề nghiệp thì chưa có. Nhiều em chân côn, tay số còn quá lóng ngóng, không biết cho xe lùi vào nơi đỗ. Một em khác nếu tôi không kịp bẻ tay lái giúp, hẳn nhiều người đi đường đã bị vạ lây rồi. Đặc biệt có một em cứ khởi động xe là tắt máy, tôi gặng hỏi mới chịu thú nhận:“nhờ bạn lấy bằng lái”, khiến tôi sững người!

Từ việc “ghi danh là đậu” mà xã hội có trào lưu kiếm tấm bằng lái xe lận lưng. Thời nay xe ô tô hiện đại, số tự động dễ lái, khiến nhiều người giàu chủ quan mua xe rồi mới tìm cách kiếm tấm bằng lái. Người nghèo thì chạy vạy mua một tấm bằng để làm ăn. Họ không chịu bỏ thời gian học hành, sai ngay từ trong suy nghĩ thì lấy đâu ra đạo đức nghề nghiệp. Với những bác tài” được “ra lò” như thế, khi gặp tình huống nguy hiểm thì luống cuống đạp nhầm phanh là chuyện dễ hiểu.

Một điều nữa mà ai cũng biết sức khỏe là điều tối cần cho người cầm lái. Và để sàng lọc người không đủ sức khỏe, nghiện ngập hút hít... ra khỏi cái nghề dễ gây chết người này, trước đây cơ quan chức năng quy định cứ ba năm đổi bằng lái một lần. Nay lại dễ dãi cho bằng xe tải hạng nặng được nâng lên năm năm; loại bằng lái xe du lịch không chuyên thì mười năm, hoặc mười lăm năm mới đổi lại.

Kì hạn đổi bằng đã dài, vậy mà mỗi lần đi khám sức khỏe làm hồ sơ đổi bằng lái, tôi lại thấy nhiều nơi khám sức khỏe cho tài xế và học viên học lái như một dịch vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Các nơi tôi đến đổi bằng đều có phòng khám sức khỏe. Họ bán cho tôi tờ giấy khám sức khỏe, bảo tôi tự điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng và dán ảnh vào đó. Vị bác sĩ khám hỏi tôi một chữ to nhất trên tấm bản treo trước mặt để khám mắt với giọng thật nhỏ mà tôi nghĩ để khám... tai luôn. Chỉ hỏi vỏn vẹn một câu là vậy, làm sao bác sĩ biết tôi có nghiện ngập? Và không khám chi hết mà các mục khác như tim mạch, phản xạ thần kinh... trên giấy khám của tôi ghi đều đạt! Thật là quá dễ dãi khiến người khám sức khỏe cũng phải suy ngẫm.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn?

Người đi đường băng qua đầu ô tô trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người cầm lái. Dù lái xe nghiệp dư hay chuyện nghiệp cũng phải hiểu TNGT không phân biệt người cầm lái và nỗi đau của nạn nhân và người thân họ không gì bù đắp được. Cho nên với người học nghề này cần nghiêm túc và chu đáo. Sự dễ dãi của một số trường dạy lái và những người rủ rê bán bằng giả cho bạn là hại tương lai bạn đấy. Các bạn hãy yêu bản thân mình. Mưu cầu hạnh phúc cho mình thì phải biết quý trọng sinh mạng và hạnh phúc người khác. Động lực đó sẽ thúc đẩy bạn luôn cố gắng không để vướng rắc rối dọc đường, nhắc nhở bạn trước mỗi hành vi khi ngồi sau tay lái.

Ngoài vững vàng tay lái, tài xế còn phải biết chăm sóc phương tiện. Luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Đặc biệt trên đường đi tuyệt đối không dùng những chất kích thích như hút hít heroin, ma túy và rượu bia. Không mờ mắt vì đồng tiền, biết từ chối những chuyến hàng chở quá tải, hàng lậu, phương tiện thiếu an toàn.... Hiểu địa hình đường sá và thời tiết nơi mình sẽ đi qua, nếu thấy không an toàn thì dừng lại...

Những em muốn học nghề tài xế nhất thiết phải tìm hiểu kỹ tính chất nghề mình chọn. Hiểu ranh giới sinh nghề tử nghiệp đối với nghề tài xế chỉ là cái chớp mắt. Tính nóng nảy, háu thắng, thích ăn chơi nhất thiết không chọn nghề này, nếu đã chọn rồi thì nhất thiết phải tu tâm dưỡng tính. Người thân cũng phải biết tâm tính con mình để đưa ra lời khuyên đúng đắn trước khi các em quyết định chọn nghề này mưu sinh, để sau này khỏi ân hận.

Với lực lượng giám sát an toàn giao thông, thanh tra giao thông, các trung tâm đăng kiểm, các trạm cân, các trường dạy lái, bác sĩ khám sức khỏe cho tài xế... chỉ cần làm đúng chức năng được giao - không dễ dãi hoặc nhũng nhiễu là đã đóng góp vào việc kéo giảm TNGT rồi đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Gần 5 tỷ đồng quà tặng dành cho khách gửi tiết kiệm tại VIB

Sản phẩm - Dịch vụ - HỒNG TRÂM - 26/03/2019 11:37
TGTTO
30.000 phần quà với giá trị lên đến gần 5 tỷ đồng sẽ được Ngân hàng Quốc Tế (VIB) dành tặng cho khách hàng gửi tiết kiệm.

Bác sĩ lấy viên đạn cắm sâu vào cơ thắt lưng bệnh nhân 40 năm qua

Sức khỏe - NGUYỄN OANH - 26/03/2019 11:21
TGTTO
Ngày 26/3, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật lấy mảnh đạn cắm sâu vào cơ thắt lưng bệnh nhân K. 69 tuổi.

25 quốc gia sẽ tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2019

Thị trường - Tiêu dùng - HỒNG TRÂM - 26/03/2019 11:20
TGTTO
720 đơn vị đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2019 (VITM) diễn ra vào ngày mai, 27/3.

Giá vàng đạt mức kỷ lục trong gần 1 tháng

Nhịp đập thị trường - HOÀI AN - 26/03/2019 11:16
TGTTO
Lúc 11g sáng ngày 26/3, thị trường vàng thế giới chứng kiến phiên chạm mốc cao nhất trong gần 1 tháng qua với giá 1.320,6-1.321,6 USD/ounce.

Doanh nghiệp kêu thiếu xăng để bán

Kinh doanh - THI HÀ - NGUYỄN HOÀI - 26/03/2019 11:15
Nhiều đơn vị phân phối bán xăng ra cầm chừng khi nguồn cung không dồi dào, chiết khẩu giảm 1/3.

Nông sản 26/3: Giá cà phê nhích nhẹ

Nông nghiệp - HỒNG TRÂM - 26/03/2019 10:58
TGTTO
Phiên giao dịch ngày 26/3, giá cà phê trong nước và thế giới bất ngờ tăng trở lại sau nhiều phiên giảm. Hiện tại, mặt hàng hàng nông sản này đang dao động trong khoảng 32.100 – 32.900 đồng/kg.

Thương mại điện tử: Nhiều cơ hội phát triển

Nhịp đập thị trường - VÂN TRÀ - 26/03/2019 10:48
TGTTO
Bà Đặng Thúy Hà, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết, mức độ thâm nhập internet của người Việt chiếm hơn 53%, thời gian sử dụng hằng ngày là 6,5 tiếng, 33% người tiêu dùng Việt mua sắm trực tuyến, dùng thẻ để giao dịch, chuyển khoản chứ không dùng tiền mặt…

Vivo NEX S được cập nhật Android 9 Pie, mang đến các tính năng UI và AI mới

Trải nghiệm - RẠNG ĐÔNG - 26/03/2019 10:44
TGTTO
Là điện thoại có camera bật lên đầu tiên của Vivo, NEX S ra mắt vào năm ngoái chạy trên hệ điều hành Android 8.1 Oreo. Mới đây, bản cập nhật hệ điều hành Android 9 Pie đã có mặt trên điện thoại này.

Trung Quốc mua máy bay Airbus, ‘cú tát’ cho Boeing

Quốc tế - TÔ MỸ - 26/03/2019 10:35
TGTTO
Trong chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một thỏa thuận lớn đã được ký, qua đó Trung Quốc sẽ mua hàng trăm chiếc máy bay Airbus A350 với tổng trị giá 35 tỉ đô la Mỹ, và đây “cú tát” cho hãng Boeing (của Mỹ) vào lúc hãng này phải “cắt cánh bay” của dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Tín dụng đen lãi suất 200%/năm bủa vây, 'siết cổ' sinh viên

Học đường - VŨ HIẾU - 26/03/2019 10:20
Do thiếu tiền, chưa biết xoay xở vào đâu, nhiều người tìm đến những công ty hỗ trợ tài chính để có được khoản tiền mặt nhanh chóng và không đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp. Chính lý do này khiến nhiều người, đặc biệt là sinh viên dính bẫy tín dụng đen với lãi suất lên tới 200%/năm

Facebook bất ngờ thử nghiệm tính năng 'Gặp gỡ bạn mới' tại Việt Nam

Công nghệ - Hà Lê - 26/03/2019 10:15
TGTTO
Facebook bắt đầu thử nghiệm tính năng "Gặp gỡ bạn mới" tại Việt Nam, giúp kết nối những người không quen biết nhưng có những điểm chung như sống cùng một thành phố, cùng nơi làm việc, trường học...

Shopee thu phí, người bán hàng online 'dọa' tăng giá

Thị trường - Tiêu dùng - MINH CHIẾN - 26/03/2019 10:13
Sau khi sàn thương mại điện tử Shopee thông báo sẽ thu phí từ 1/4 tới đây, nhiều người bán hàng online đã tính đến phương án tăng giá hàng hóa để bù lại phần chi phí này.

Bỏ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp hay gửi tiết kiệm?

Tài chính - Chứng khoán - THÀNH LONG - 26/03/2019 10:03
TGTTO
Trong vòng 2 năm trở lại đây, việc nhà đầu tư cá nhân với số vốn vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng cũng có thể đầu tư trái phiếu do doanh nghiệp phát hành đã trở nên phổ biến.

Ngày phát hành Samsung Galaxy Fold được xác nhận ở châu Âu

Thế giới số - BÌNH MINH - 26/03/2019 10:00
TGTTO
Chỉ còn một tháng nữa, người dùng có thể đặt hàng trước điện thoại màn hình gập Samsung Galaxy Fold tại thị trường châu Âu.

Thông tin mới về 'chiến hạm' Sony Xperia 2 tiếp theo

Thế giới số - HUỲNH DŨNG - 26/03/2019 09:58
TGTTO
Sony không phải là công ty chỉ phát hành một thiết bị di động cao cấp mỗi năm. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi công ty sẽ tung ra điện thoại mới tiếp theo có tên Xperia 2.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO