Thứ 2, 17/06/2019, 01:31 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tại sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tiếp diễn?

TRẦN KIÊM HẠ 06/01/2019 08:39

TGTTO
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Bến Lức, Long An (2/1/2109) đã làm cho cả nước sững sờ, rúng động. Đau thương chưa nguôi thì hai ngày sau ở Cẩm Giàng, Hải Dương lại xảy ra thêm một vụ tai nạn do xe container nữa làm cho dư luận ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông cứ tiếp diễn và ngày càng kinh hoàng như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An ngày 2/1/2109.

Ở góc độ một người cầm lái - tôi nhận thấy chúng ta cần nhìn thẳng vào bức tranh giao thông của nước ta hiện nay mới mong tìm ra biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tận gốc.

Nguồn cơn của những vụ tai nạn

Mấy mươi năm cầm lái mưu sinh, dù đã dày dạn nghề nhưng cứ mỗi lần xe lăn bánh là tôi lại không thoát nỗi lo canh cánh trong lòng.

Đường sá ngày càng chật chội vì quá nhiều phương tiện. Đã thế người tham gia giao thông lại đi đứng quá tùy tiện. Ô tô tranh đường bạt mạng giữa thành phố. Người đi xe gắn máy len lỏi cả trên làn đường dành cho ô tô. Người đi bộ mặc nhiên băng qua đường bất cứ ở đâu họ muốn…

Nhưng tai nạn thời nay đa phần phát sinh trong cabin tài xế. Nó xuất phát từ thói hư tật xấu của một số tài xế có quan niệm sống hời hợt. Họ thiếu đạo đức nghề nghiệp đến độ dùng chất kích thích, hưng phấn phóng xe bạt mạng và không dừng xe được ở nơi đông người. Tật mải mê nói chuyện điện thoại, uống rượu bia, cờ bạc, hút hít, mại dâm... phá sức khỏe để người dật dờ sau tay lái…

Tai nạn container lạc lái dưới dốc cầu Kênh Tẻ, quận 4.

Với tài xế lành nghề thì phải đối mặt những lý do khách quan khác. Tôi từng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp nên hiểu rõ tâm tư họ. Trước tiên phải nói đến bệnh thiếu ngủ của các tài xế lái xe đường dài. Đó là những tài xế lái xe khách, xe tải, xe container... bị chủ ép chạy nhiều giờ liên tục không được nghỉ ngơi nên đã ngủ gật trên tay lái. Anh bạn tôi lái xe buýt cho một doanh nghiệp, nhìn vẻ ngoài rất “đồng phục” nhưng bên trong là cả nỗi niềm nghề nghiệp. Đường sá thành phố chật chội, anh than vãn: “Tài xế xe buýt phải có thần kinh thép mới chạy đủ chuyến, đúng tuyến, đúng giờ công ty quy định và mới tránh được tai nạn treo lơ lửng trước mặt”.

Hai anh bạn lái xe khách và xe tải của tôi cũng không kém nỗi niềm. Họ gặp phải người chủ coi trọng lợi nhuận, khai thác sức lao động của tài xế và sức chở của phương tiện. Cứ vào dịp lễ tết là xe chạy ngày chạy đêm, tài xế không được chợp mắt mà còn phải bốc dỡ hàng hóa...

Ngoài những điều ấy ra tài xế còn đối mặt với tình trạng bất thường của đường sá, lực lượng giám sát giao thông thoái hóa, biến chất. Có ai ngờ đường mới khánh thành hôm qua, nay đã thành ổ gà, ổ voi, sụt lún… không căng mắt ra tránh thì tai nạn xảy ra tức khắc. Đi đúng luật, chở đúng tải vẫn bị những “con sâu” trong các lực lượng giám sát giao thông "làm luật”. Và sự “làm luật” đã tạo ra vấn đề nhân quả hỗn tạp. Mất tiền tài xế phải nhồi nhét thêm khách, chở quá tải, chạy quá tốc độ quay vòng, thêm chuyến để lấy lại tiền “làm luật” tạo điều kiện cho những tài xế, chủ xe có máu làm ăn chụp giựt dùng tiền lấp liếm việc làm ăn sai trái của họ.

Nghề tài xế được đào tạo như thế nào?

Chỉ một thao tác không chuẩn của tài xế là tai nạn xảy ra tức khắc. Nhưng xem ra việc đào tạo nghề cầm sinh mạng người khác trong tay còn nhiều điều suy ngẫm lắm.

Mấy năm trước, giữa lúc tai nạn rộ lên, thay vì siết chặt đào tạo thì cơ quan chức năng lại cho phép đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động.

“Ghi danh là đậu”, nhiều trường dạy lái chiêu dụ học viên như vậy. Không biết thực hư thế nào nhưng từ việc tôi kèm cặp lại tay nghề cho “tài xế” mới ra trường, tôi rút ra kết luận: Tấm bằng lái chỉ là hợp thức hóa về mặt pháp lí, cái cần cho họ là kỹ năng nghề nghiệp thì chưa có. Nhiều em chân côn, tay số còn quá lóng ngóng, không biết cho xe lùi vào nơi đỗ. Một em khác nếu tôi không kịp bẻ tay lái giúp, hẳn nhiều người đi đường đã bị vạ lây rồi. Đặc biệt có một em cứ khởi động xe là tắt máy, tôi gặng hỏi mới chịu thú nhận:“nhờ bạn lấy bằng lái”, khiến tôi sững người!

Từ việc “ghi danh là đậu” mà xã hội có trào lưu kiếm tấm bằng lái xe lận lưng. Thời nay xe ô tô hiện đại, số tự động dễ lái, khiến nhiều người giàu chủ quan mua xe rồi mới tìm cách kiếm tấm bằng lái. Người nghèo thì chạy vạy mua một tấm bằng để làm ăn. Họ không chịu bỏ thời gian học hành, sai ngay từ trong suy nghĩ thì lấy đâu ra đạo đức nghề nghiệp. Với những bác tài” được “ra lò” như thế, khi gặp tình huống nguy hiểm thì luống cuống đạp nhầm phanh là chuyện dễ hiểu.

Một điều nữa mà ai cũng biết sức khỏe là điều tối cần cho người cầm lái. Và để sàng lọc người không đủ sức khỏe, nghiện ngập hút hít... ra khỏi cái nghề dễ gây chết người này, trước đây cơ quan chức năng quy định cứ ba năm đổi bằng lái một lần. Nay lại dễ dãi cho bằng xe tải hạng nặng được nâng lên năm năm; loại bằng lái xe du lịch không chuyên thì mười năm, hoặc mười lăm năm mới đổi lại.

Kì hạn đổi bằng đã dài, vậy mà mỗi lần đi khám sức khỏe làm hồ sơ đổi bằng lái, tôi lại thấy nhiều nơi khám sức khỏe cho tài xế và học viên học lái như một dịch vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Các nơi tôi đến đổi bằng đều có phòng khám sức khỏe. Họ bán cho tôi tờ giấy khám sức khỏe, bảo tôi tự điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng và dán ảnh vào đó. Vị bác sĩ khám hỏi tôi một chữ to nhất trên tấm bản treo trước mặt để khám mắt với giọng thật nhỏ mà tôi nghĩ để khám... tai luôn. Chỉ hỏi vỏn vẹn một câu là vậy, làm sao bác sĩ biết tôi có nghiện ngập? Và không khám chi hết mà các mục khác như tim mạch, phản xạ thần kinh... trên giấy khám của tôi ghi đều đạt! Thật là quá dễ dãi khiến người khám sức khỏe cũng phải suy ngẫm.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn?

Người đi đường băng qua đầu ô tô trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người cầm lái. Dù lái xe nghiệp dư hay chuyện nghiệp cũng phải hiểu TNGT không phân biệt người cầm lái và nỗi đau của nạn nhân và người thân họ không gì bù đắp được. Cho nên với người học nghề này cần nghiêm túc và chu đáo. Sự dễ dãi của một số trường dạy lái và những người rủ rê bán bằng giả cho bạn là hại tương lai bạn đấy. Các bạn hãy yêu bản thân mình. Mưu cầu hạnh phúc cho mình thì phải biết quý trọng sinh mạng và hạnh phúc người khác. Động lực đó sẽ thúc đẩy bạn luôn cố gắng không để vướng rắc rối dọc đường, nhắc nhở bạn trước mỗi hành vi khi ngồi sau tay lái.

Ngoài vững vàng tay lái, tài xế còn phải biết chăm sóc phương tiện. Luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Đặc biệt trên đường đi tuyệt đối không dùng những chất kích thích như hút hít heroin, ma túy và rượu bia. Không mờ mắt vì đồng tiền, biết từ chối những chuyến hàng chở quá tải, hàng lậu, phương tiện thiếu an toàn.... Hiểu địa hình đường sá và thời tiết nơi mình sẽ đi qua, nếu thấy không an toàn thì dừng lại...

Những em muốn học nghề tài xế nhất thiết phải tìm hiểu kỹ tính chất nghề mình chọn. Hiểu ranh giới sinh nghề tử nghiệp đối với nghề tài xế chỉ là cái chớp mắt. Tính nóng nảy, háu thắng, thích ăn chơi nhất thiết không chọn nghề này, nếu đã chọn rồi thì nhất thiết phải tu tâm dưỡng tính. Người thân cũng phải biết tâm tính con mình để đưa ra lời khuyên đúng đắn trước khi các em quyết định chọn nghề này mưu sinh, để sau này khỏi ân hận.

Với lực lượng giám sát an toàn giao thông, thanh tra giao thông, các trung tâm đăng kiểm, các trạm cân, các trường dạy lái, bác sĩ khám sức khỏe cho tài xế... chỉ cần làm đúng chức năng được giao - không dễ dãi hoặc nhũng nhiễu là đã đóng góp vào việc kéo giảm TNGT rồi đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Không chỉ có đàn ông, đàn bà cũng ngoại tình vì tình dục

Chuyện phòng the - QUÝ KHANG - 16/06/2019 18:00
TGTTO
Bỏ qua yếu tố tình yêu không phân biệt tuổi tác, giai cấp... bạn thấy điều gì qua việc người đàn bà ngoại tình với cấp dưới của chồng hoặc là với một người đàn ông thua xa chồng họ về mọi mặt?

Thủ tướng: Áp dụng công nghệ để chống cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Thời sự - ĐÌNH DƯƠNG - 16/06/2019 15:45
Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ yêu cầu các cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực trong vấn đề phòng chống tham nhũng phải thực hiện nghiêm quy định, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực.

Không bị lỗi như Galaxy Fold, Huawei Mate X vẫn bị trì hoãn

Thế giới số - AN NHIÊN - 16/06/2019 15:02
Theo thông báo mới nhất, Huawei sẽ trì hoãn ra mắt Mate X tới tận tháng 9, sau sự xuất hiện của Galaxy Note 10.

Đan Trường, Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan: 3 quý ông lên đời vì lấy vợ đại gia?

Thế giới sao - ĐOÀN HÒA - 16/06/2019 15:02
Nếu như vợ của Bình Minh được nhiều người nể phục và khen ngợi bởi bản lĩnh thì vợ của “anh Bo“ Đan Trường cũng được nhận được không ít lời khen ngợi vì tài năng và thông minh.

La liệt xoài bự, nấm linh chi khủng ở ngày hội nông sản Mường La

Thị trường - Tiêu dùng - P.V TÂY BẮC - 16/06/2019 15:01
Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mường La, tỉnh Sơn La (15/6/1949 - 15/6/2019) và 40 năm chuyển huyện về thị trấn Ít Ong (1979 - 2019), ngày 15/6, huyện Mường La đã tổ chức hơn 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của huyện nhà tới du khách.

Quốc Nghiệp gây sốc khi diễn xiếc cùng con gái chỉ mới 6 tháng tuổi

Thế giới sao - HƯƠNG BÙI - 16/06/2019 15:01
Từng bị chỉ trích vì diễn xiếc cùng con nhỏ, Quốc Nghiệp vẫn đăng clip con gái 6 tháng tuổi diễn xiếc và khẳng định không gây nguy hiểm cho bé.

Nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội công bố điểm xét tuyển

Giáo dục - DƯƠNG TÂM - 16/06/2019 15:01
Với điểm thi từ 36 đến 40, nếu không đỗ trường công lập, học sinh có cơ hội vào trường Đoàn Thị Điểm hay Tạ Quang Bửu.

Facebook ra mắt tính năng hỗ trợ hiến - nhận máu nhân đạo tại Mỹ

Công nghệ - QUANG THỤY - 16/06/2019 14:10
TGTTO
Facebook chính thức cho ra mắt tính năng hiến máu nhân đạo dành riêng cho nền tảng mạng xã hội tại Mỹ.

Được đi học là niềm vui, không phải nỗi ám ảnh

Với con - MAI KA - 16/06/2019 14:00
TGTTO
Điểm số kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa được công bố, nhiều gia đình có con em không đạt được kết quả như mong muốn lập tức rơi vào tình trạng căng thẳng, đầy áp lực.

Doanh nghiệp bất động sản lo đói vốn

Bất động sản - NGUYỄN HÀ - 16/06/2019 11:33
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp bất động sản liên tục phát hành trái phiếu huy động vốn với lãi suất cao.

5 món ăn đường phố thuần chay ngon nhất Hàn Quốc

Du lịch - Ẩm thực - HUỲNH DŨNG - 16/06/2019 11:33
TGTTO
Không chỉ là thiên đường du lịch ở châu Á, Hàn Quốc còn có không gian ẩm thực đường phố thú vị, đặc biệt là các món ăn thuần chay, cực kỳ ngon, lạ miệng và bổ dưỡng.

Công trình khu rừng nổi nhân tạo trên biển chống gió bão cực độc đáo

Xem - Nghe - Đọc - ĐĂNG TRÌNH - 16/06/2019 10:50
TGTTO
Trước giờ, những cơn bão biển có thể gây ra thiệt hại lớn cho các khu vực ven biển, tạo ra sóng lớn làm xói mòn bờ biển, phá hủy các cơ sở như bến du thuyền, khu dân cư...

Hợp chất trong nọc độc bọ cạp có thể giúp tiêu diệt tụ cầu khuẩn và vi khuẩn lao

Sức khỏe - RẠNG ĐÔNG  - 16/06/2019 10:49
TGTTO
Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Mexico vừa phát hiện ra tác dụng mới từ nọc độc bò cạp.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về thiếu hụt phi công

Xã hội - ANH MINH - 16/06/2019 10:43
Tình trạng khan hiếm nhân lực kỹ thuật cao đang đặt ra nhiều thách thức cho các hãng bay, khi thị trường xuất hiện thêm nhân tố mới.

Ả Rập Xê Út đanh thép chỉ trích Iran vì tấn công 2 tàu chở dầu ở Trung Đông

Quốc tế - QUANG THỤY - 16/06/2019 10:31
TGTTO
Theo hãng thông tấn Reuters, Ả Rập Xê Út - ông trùm dầu mỏ số một ở Trung Đông, mới đây đã chính thức lên tiếng cáo buộc Iran chủ mưu tấn công 2 tàu chở dầu tại khu vực Vịnh Oman.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO