Thứ 3, 20/08/2019, 14:07 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Tại sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn tiếp diễn?

TRẦN KIÊM HẠ 06/01/2019 08:39

TGTTO
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Bến Lức, Long An (2/1/2109) đã làm cho cả nước sững sờ, rúng động. Đau thương chưa nguôi thì hai ngày sau ở Cẩm Giàng, Hải Dương lại xảy ra thêm một vụ tai nạn do xe container nữa làm cho dư luận ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Vì sao tai nạn giao thông cứ tiếp diễn và ngày càng kinh hoàng như vậy?

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An ngày 2/1/2109.

Ở góc độ một người cầm lái - tôi nhận thấy chúng ta cần nhìn thẳng vào bức tranh giao thông của nước ta hiện nay mới mong tìm ra biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) tận gốc.

Nguồn cơn của những vụ tai nạn

Mấy mươi năm cầm lái mưu sinh, dù đã dày dạn nghề nhưng cứ mỗi lần xe lăn bánh là tôi lại không thoát nỗi lo canh cánh trong lòng.

Đường sá ngày càng chật chội vì quá nhiều phương tiện. Đã thế người tham gia giao thông lại đi đứng quá tùy tiện. Ô tô tranh đường bạt mạng giữa thành phố. Người đi xe gắn máy len lỏi cả trên làn đường dành cho ô tô. Người đi bộ mặc nhiên băng qua đường bất cứ ở đâu họ muốn…

Nhưng tai nạn thời nay đa phần phát sinh trong cabin tài xế. Nó xuất phát từ thói hư tật xấu của một số tài xế có quan niệm sống hời hợt. Họ thiếu đạo đức nghề nghiệp đến độ dùng chất kích thích, hưng phấn phóng xe bạt mạng và không dừng xe được ở nơi đông người. Tật mải mê nói chuyện điện thoại, uống rượu bia, cờ bạc, hút hít, mại dâm... phá sức khỏe để người dật dờ sau tay lái…

Tai nạn container lạc lái dưới dốc cầu Kênh Tẻ, quận 4.

Với tài xế lành nghề thì phải đối mặt những lý do khách quan khác. Tôi từng tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp nên hiểu rõ tâm tư họ. Trước tiên phải nói đến bệnh thiếu ngủ của các tài xế lái xe đường dài. Đó là những tài xế lái xe khách, xe tải, xe container... bị chủ ép chạy nhiều giờ liên tục không được nghỉ ngơi nên đã ngủ gật trên tay lái. Anh bạn tôi lái xe buýt cho một doanh nghiệp, nhìn vẻ ngoài rất “đồng phục” nhưng bên trong là cả nỗi niềm nghề nghiệp. Đường sá thành phố chật chội, anh than vãn: “Tài xế xe buýt phải có thần kinh thép mới chạy đủ chuyến, đúng tuyến, đúng giờ công ty quy định và mới tránh được tai nạn treo lơ lửng trước mặt”.

Hai anh bạn lái xe khách và xe tải của tôi cũng không kém nỗi niềm. Họ gặp phải người chủ coi trọng lợi nhuận, khai thác sức lao động của tài xế và sức chở của phương tiện. Cứ vào dịp lễ tết là xe chạy ngày chạy đêm, tài xế không được chợp mắt mà còn phải bốc dỡ hàng hóa...

Ngoài những điều ấy ra tài xế còn đối mặt với tình trạng bất thường của đường sá, lực lượng giám sát giao thông thoái hóa, biến chất. Có ai ngờ đường mới khánh thành hôm qua, nay đã thành ổ gà, ổ voi, sụt lún… không căng mắt ra tránh thì tai nạn xảy ra tức khắc. Đi đúng luật, chở đúng tải vẫn bị những “con sâu” trong các lực lượng giám sát giao thông "làm luật”. Và sự “làm luật” đã tạo ra vấn đề nhân quả hỗn tạp. Mất tiền tài xế phải nhồi nhét thêm khách, chở quá tải, chạy quá tốc độ quay vòng, thêm chuyến để lấy lại tiền “làm luật” tạo điều kiện cho những tài xế, chủ xe có máu làm ăn chụp giựt dùng tiền lấp liếm việc làm ăn sai trái của họ.

Nghề tài xế được đào tạo như thế nào?

Chỉ một thao tác không chuẩn của tài xế là tai nạn xảy ra tức khắc. Nhưng xem ra việc đào tạo nghề cầm sinh mạng người khác trong tay còn nhiều điều suy ngẫm lắm.

Mấy năm trước, giữa lúc tai nạn rộ lên, thay vì siết chặt đào tạo thì cơ quan chức năng lại cho phép đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động.

“Ghi danh là đậu”, nhiều trường dạy lái chiêu dụ học viên như vậy. Không biết thực hư thế nào nhưng từ việc tôi kèm cặp lại tay nghề cho “tài xế” mới ra trường, tôi rút ra kết luận: Tấm bằng lái chỉ là hợp thức hóa về mặt pháp lí, cái cần cho họ là kỹ năng nghề nghiệp thì chưa có. Nhiều em chân côn, tay số còn quá lóng ngóng, không biết cho xe lùi vào nơi đỗ. Một em khác nếu tôi không kịp bẻ tay lái giúp, hẳn nhiều người đi đường đã bị vạ lây rồi. Đặc biệt có một em cứ khởi động xe là tắt máy, tôi gặng hỏi mới chịu thú nhận:“nhờ bạn lấy bằng lái”, khiến tôi sững người!

Từ việc “ghi danh là đậu” mà xã hội có trào lưu kiếm tấm bằng lái xe lận lưng. Thời nay xe ô tô hiện đại, số tự động dễ lái, khiến nhiều người giàu chủ quan mua xe rồi mới tìm cách kiếm tấm bằng lái. Người nghèo thì chạy vạy mua một tấm bằng để làm ăn. Họ không chịu bỏ thời gian học hành, sai ngay từ trong suy nghĩ thì lấy đâu ra đạo đức nghề nghiệp. Với những bác tài” được “ra lò” như thế, khi gặp tình huống nguy hiểm thì luống cuống đạp nhầm phanh là chuyện dễ hiểu.

Một điều nữa mà ai cũng biết sức khỏe là điều tối cần cho người cầm lái. Và để sàng lọc người không đủ sức khỏe, nghiện ngập hút hít... ra khỏi cái nghề dễ gây chết người này, trước đây cơ quan chức năng quy định cứ ba năm đổi bằng lái một lần. Nay lại dễ dãi cho bằng xe tải hạng nặng được nâng lên năm năm; loại bằng lái xe du lịch không chuyên thì mười năm, hoặc mười lăm năm mới đổi lại.

Kì hạn đổi bằng đã dài, vậy mà mỗi lần đi khám sức khỏe làm hồ sơ đổi bằng lái, tôi lại thấy nhiều nơi khám sức khỏe cho tài xế và học viên học lái như một dịch vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Các nơi tôi đến đổi bằng đều có phòng khám sức khỏe. Họ bán cho tôi tờ giấy khám sức khỏe, bảo tôi tự điền thông tin cá nhân, chiều cao, cân nặng và dán ảnh vào đó. Vị bác sĩ khám hỏi tôi một chữ to nhất trên tấm bản treo trước mặt để khám mắt với giọng thật nhỏ mà tôi nghĩ để khám... tai luôn. Chỉ hỏi vỏn vẹn một câu là vậy, làm sao bác sĩ biết tôi có nghiện ngập? Và không khám chi hết mà các mục khác như tim mạch, phản xạ thần kinh... trên giấy khám của tôi ghi đều đạt! Thật là quá dễ dãi khiến người khám sức khỏe cũng phải suy ngẫm.

Làm gì để giảm thiểu tai nạn?

Người đi đường băng qua đầu ô tô trên đường Mai Chí Thọ, quận 2.

Trước tiên phải nói đến trách nhiệm của người cầm lái. Dù lái xe nghiệp dư hay chuyện nghiệp cũng phải hiểu TNGT không phân biệt người cầm lái và nỗi đau của nạn nhân và người thân họ không gì bù đắp được. Cho nên với người học nghề này cần nghiêm túc và chu đáo. Sự dễ dãi của một số trường dạy lái và những người rủ rê bán bằng giả cho bạn là hại tương lai bạn đấy. Các bạn hãy yêu bản thân mình. Mưu cầu hạnh phúc cho mình thì phải biết quý trọng sinh mạng và hạnh phúc người khác. Động lực đó sẽ thúc đẩy bạn luôn cố gắng không để vướng rắc rối dọc đường, nhắc nhở bạn trước mỗi hành vi khi ngồi sau tay lái.

Ngoài vững vàng tay lái, tài xế còn phải biết chăm sóc phương tiện. Luôn giữ gìn sức khỏe của mình. Đặc biệt trên đường đi tuyệt đối không dùng những chất kích thích như hút hít heroin, ma túy và rượu bia. Không mờ mắt vì đồng tiền, biết từ chối những chuyến hàng chở quá tải, hàng lậu, phương tiện thiếu an toàn.... Hiểu địa hình đường sá và thời tiết nơi mình sẽ đi qua, nếu thấy không an toàn thì dừng lại...

Những em muốn học nghề tài xế nhất thiết phải tìm hiểu kỹ tính chất nghề mình chọn. Hiểu ranh giới sinh nghề tử nghiệp đối với nghề tài xế chỉ là cái chớp mắt. Tính nóng nảy, háu thắng, thích ăn chơi nhất thiết không chọn nghề này, nếu đã chọn rồi thì nhất thiết phải tu tâm dưỡng tính. Người thân cũng phải biết tâm tính con mình để đưa ra lời khuyên đúng đắn trước khi các em quyết định chọn nghề này mưu sinh, để sau này khỏi ân hận.

Với lực lượng giám sát an toàn giao thông, thanh tra giao thông, các trung tâm đăng kiểm, các trạm cân, các trường dạy lái, bác sĩ khám sức khỏe cho tài xế... chỉ cần làm đúng chức năng được giao - không dễ dãi hoặc nhũng nhiễu là đã đóng góp vào việc kéo giảm TNGT rồi đó!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thách thức pháp luật, Atomy vẫn kinh doanh đa cấp không phép

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 20/08/2019 11:45
TGTTO
Dù đã bị cơ quan chức năng cảnh báo do hoạt động không phép tại Việt Nam, tuy nhiên tổ chức đa cấp Atomy vẫn rao bán sản phẩm, tuyển dụng cộng tác viên tham gia mạng lưới tại Việt Nam.

Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm

Thị trường - Tiêu dùng - HOÀI AN - 20/08/2019 11:44
TGTTO
Bước sang phiên giao dịch thứ hai của tuần mới, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh chứng khoán và đồng USD tăng mạnh.

Những mẫu xe hơi rẻ tiền của các 'ông trùm' công nghệ

Công nghệ - HOÀI AN - 20/08/2019 10:38
TGTTO
Nổi tiếng là những tỷ phú công nghệ nhưng Bill Gates, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg hay Jack Ma không tiêu xài hoang phí mà chỉ sở hữu những chiếc xe ô tô bình dân, khiến nhiều người bất ngờ.

Apple chi 6 tỷ USD để cạnh tranh với Disney và Netflix

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ANH DŨNG - 20/08/2019 10:14
TGTTO
Apple cho biết sẽ chi 6 tỷ USD để đầu tư vào dịch vụ Apple TV+ nhằm cạnh tranh với các ông lớn trên lĩnh vực này như Disney, Netflix.

Hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ kìm hãm start-up công nghệ tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 20/08/2019 10:13
TGTTO
Luật sư Phùng Anh Tuấn, Tổng Thư kí Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính cho rằng hiện các start-up công nghệ tài chính đang rất cần vốn đầu tư nước ngoài để phát triển, nếu giới hạn đầu tư nước ngoài ở mức 30% hoặc 49% sẽ kìm hãm sự phát triển, khó gọi đầu tư.

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định

Y tế - ĐÔNG BẮC - 20/08/2019 09:17
TGTTO
Cục Quản lý dược vừa có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đáp ứng quy định đang lưu hành trên thị trường.

Tình xưa vương vấn

Chia sẻ - CÁT TƯỜNG - 20/08/2019 08:12
TGTTO
“Tình cũ không rủ cũng tới”. Không phải tự nhiên mà dân gian đúc kết ra kinh nghiệm “xương máu” ấy...

Nhẹ gánh ưu phiền - Hạnh phúc không ở đâu xa xôi

Văn hóa - Giải trí - NHÃ LÊ - 20/08/2019 07:33
TGTTO
'Nhẹ gánh ưu phiền' là cuốn sách cho bạn đọc những triết lý sâu sắc, để bạn tĩnh lặng, suy ngẫm về những yêu thương lẫn những điều nhỏ bé đáng trân trọng trong cuộc sống.

Lai Châu: Nuôi giống thỏ mắn đẻ, vừa khỏe vừa thu lợi cao

Doanh nghiệp - Doanh nhân - TÂY BẮC - 20/08/2019 07:23
Gia đình ông Khuất Văn Hùng, đội 10 (xã Phúc Than, huyện Than Uyên) là một trong những hộ đầu tiên nuôi thỏ Newzealand ở tỉnh Lai Châu. Giống thỏ này mắn đẻ, mỗi con đẻ từ 7 -8 lứa/năm mang lại nhiều lợi nhuận cho gia đình.

Vụ trẻ mầm non bị nhốt vào tủ gỗ, nhà trường nói gì?

Xã hội - DƯƠNG TÂM - 20/08/2019 07:16
Thấy con gái 3 tuổi nói sợ cô giáo, không muốn đi học, chị Lê Mai Linh (37 tuổi, Hà Nội) yêu cầu trường Maple Bear Westlake Point cho xem camera và hoảng hồn khi thấy con bị phạt nhốt trong tủ gỗ.

Bùng phát tình trạng bán nhà thiếu pháp lý, người mua hám lợi là 'sập bẫy'

Bất động sản - TRẦN KHÁNG - 20/08/2019 07:08
Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về xác minh vi phạm của Công ty địa ốc Alibaba, Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản đề nghị các tỉnh xử lý các sai phạm về sử dụng đất đai và kinh doanh bất động sản. Các trường hợp này đều liên quan việc bán nhà - đất “ma”, mở bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện...

Thời tiết ngày 20/8: Mưa lớn tại Bắc Bộ

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 20/08/2019 07:02
TGTTO
Hôm nay, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

PV Gas dự kiến chi hơn 4.000 tỷ lợi tức cổ phiếu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 20/08/2019 07:00
TGTTO
Ngày 30/8 sắp tới, Tổng công ty khí Việt Nam sẽ thực hiện thanh toán cổ tức tiền mặt tỷ lệ 23%. Dự kiến, doanh nghiệp sẽ chi khoảng 4.400 tỷ đồng cho đợt thanh toán cổ tức này.

Giá heo hơi ngày 20/8: Heo Nam ra Bắc, tăng vọt lên 40.000đ/kg,

Thị trường - Tiêu dùng - KHÁNH NGUYÊN - 20/08/2019 07:00
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá heo hơi hôm nay (20/8) ở miền Bắc không có biến động, ổn định ở mức 45.000 - 48.000 đồng/kg như để chờ đợi sự bùng nổ mới. Trong khi giá heo hơi ở một số tỉnh miền Nam tăng đáng kể do lượng lớn heo đang được chuyển ra Bắc.

Gần 2.700 công trình đang sử dụng có nguy cơ về cháy nổ

Bất động sản - MINH KHÔI - 20/08/2019 06:55
Đến nay toàn quốc vẫn còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO