Thứ bảy, 18/05/2024

Chợ online bán hàng trang trí Tết lên ngôi

04/01/2024 3:58 PM (GMT+7)

Trong khi các cửa hàng truyền thống bán đồ trang trí Tết với sức mua chậm, thì trên chợ online, ngành hàng này doanh thu tăng hơn 50%. Tổng doanh thu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ước đạt 9,2 tỷ đồng.

Sức mua chậm, chủ cửa hàng truyền thống tìm cách livestream

Ông Nguyễn Tùng, chủ cửa hàng đồ trang trí Tết ở quận 3 cho biết mặt hàng này năm nay đa dạng mẫu mã, đủ kích cỡ và giá bán lẻ bình ổn nhưng sức mua vẫn chậm. Mọi năm, từ tháng 10 âm lịch, cửa hàng ông Tùng đã nhận đơn sỉ trang trí Tết của các công ty, nhưng đến thời điểm này số lượng giảm hơn 50%.

"Hiện cửa hàng chủ yếu nhận đơn hàng bán lẻ với những sản phẩm kích thước vừa và nhỏ, giá bình dân tầm vài trăm nghìn đồng", ông nói.


Chợ online bán hàng trang trí Tết lên ngôi- Ảnh 1.

Hiện hàng trang trí Tết đã về tấp nập ở dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5). Ảnh: Minh Tâm

Theo ông Tùng, do nhu cầu mua sắm online ngày càng cao nên những cửa hàng truyền thống như của ông dần bán chậm lại. Bắt  theo xu hướng, ông Tùng nhờ con gái hỗ trợ bán hàng livestream trên nền tảng TikTok, Shopee và đăng bài trong các hội nhóm trên Facebook.

"Khách từ các kênh này đang chiếm 20% sản lượng hàng hóa bán ra trong tháng", ông Tùng cho biết.

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) nhiều sản phẩm trang trí Tết như liễn, câu đối, lồng đèn, rèm tre, hoa… đang được bán với giá bình dân từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng, tùy mẫu mã và kích cỡ. Giá bán không thay đổi so với mọi năm, thậm chí nhiều mặt hàng như lịch, câu đối cỡ lớn đang được giảm giá từ 10%- 40%.

Bà Hương bán lâu năm ở "thủ phủ" đồ trang trí Tết cho biết hàng nhập năm nay giảm nhiều để tránh hàng tồn. Mặc dù các sản phẩm trang trí mỗi năm luôn đổi mới để phù hợp với thị hiếu của khách, nhưng sức mua vẫn không khả quan.

"Tôi cũng dự đoán trước tình hình nên cứ lấy hàng cầm chừng. Hiện nay khách mua chủ yếu vẫn là doanh nghiệp, công ty, nhà hàng… khách lẻ chủ yếu đến hỏi giá và chụp hình"- bà Hương nói.


Chợ online bán hàng trang trí Tết lên ngôi- Ảnh 2.

Các sản phẩm có kích thước vừa và nhỏ giá bình dân được ưa chuộng trong dịp Tết này. Ảnh: Minh Tâm

Chợ online lên ngôi

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Bình Thạnh) ghé ngang sạp hàng trên đường Cách Mạng Tháng 8 mua vài nhành hoa mai và đào giả về trang trí cửa tiệm cho biết, ba năm gần đây chủ yếu chị đặt hàng qua shoppee hoặc facebook vì ngại ra đường. "Nay tiện đường đi qua khu này nên tôi sẵn mua luôn về trang trí, vì cuối năm bận việc sợ quên", chị Hương nói.

Ngoài đồ trang trí, chị Hương cũng đặt sẵn giỏ quà Tết biếu khách qua online. Theo chị mua trên này vừa tiện mà săn trúng đợt giảm giá cũng rẻ hơn ra tiệm. "Đợt sale khủng vừa rồi tôi cũng săn một đống quần áo để mặc đi chơi Tết. Năm nay kinh tế khó khăn nên cái nào tiết kiệm được thì mình làm", chị nói.

Nhờ những khách hàng trung thành như chị Hương đã góp phần thêm vào doanh thu cho thị trường online tăng lên 56% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, theo báo cáo về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024 của Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric.vn, tính từ 25/11 đến 24/12/2023 tổng doanh thu ngành hàng này trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ước đạt 9,2 tỷ đồng, với hơn 427.000 đơn hàng bán ra.


Chợ online bán hàng trang trí Tết lên ngôi- Ảnh 3.

Tổng doanh thu ngành hàng này trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ước đạt 9,2 tỷ đồng. Ảnh: Metric

Với mức tăng trưởng doanh số này, Metric dự kiến thị trường đồ trang trí Tết 2024 sẽ thu về 64,7 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử, trong hai tháng trước mùa Tết Giáp Thìn 2024. Ước tính sẽ có khoảng 2,7 triệu sản phẩm được bán ra trong mùa Tết sắp đến này.

"Theo ghi nhận của chúng tôi ở các vụ mùa mua sắm đồ trang trí Tết của các năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng này nhiều nhất vào thời điểm 2 -3 tuần trước tết, tức là khoảng tuần thứ hai của tháng Chạp. Năm nay các sản phẩm như đèn lồng, cây đào đông đỏ, decal trang trí và dải treo thần tài, đang là những từ khóa nổi bật được tìm kiếm nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Các nhà bán có thể tham khảo và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp nhất", đại diện Metric cho biết.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple giúp người dễ say xe có thể dùng điện thoại

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Sẽ giảm vốn Nhà nước tại công ty tỷ đô-la của Bình Dương

Đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65% theo quyết định của Chính phủ. Becamex đang trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha.