Siêu thị quá tải vì đơn hàng tăng vọt nhưng lại thiếu shipper

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 14/09/2021 09:38 AM (GMT+7)
Các siêu thị mở lại kênh bán hàng online nhưng lại tiếp tục quá tải. Thiếu shipper và shipper chỉ được giao hàng nội quận khiến các doanh nghiệp bán lẻ đau đầu.
Bình luận 0

Các hệ thống siêu thị mở lại kênh online nhận đơn hàng của khách lẻ, shipper được giao hàng nội quận, những tưởng việc đặt hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhưng nhiều người tại TP.HCM vẫn than trời.

Đặt 5 ngày chưa thấy hàng đâu

Lên website Bách Hóa Xanh, chọn siêu thị gần nhất để đặt hàng, anh Phúc Thịnh (ngụ phường 1, quận Bình Thạnh) mừng rỡ vì siêu thị này cho chọn mua riêng từng mặt hàng theo nhu cầu, không bắt buộc mua combo như trước.

Trong nhóm Zalo bán hàng của siêu thị, đại diện điểm bán cũng cho biết cửa hàng đã được tăng cường nhân viên nên thời gian giao hàng nhanh hơn so với trước. 

Tuy nhiên, sáng 14/9, đã bước sang ngày thứ năm kể từ khi đặt hàng, anh Thịnh vẫn chưa nhận được những gì mình cần.

Đơn hàng tăng vọt, lại thiếu shipper - Ảnh 1.

Các hệ thống siêu thị mở lại kênh online, đơn hàng của khách lẻ đổ về ngày càng nhiều. Ảnh: Hồng Phúc.

"Tôi có hỏi nhân viên qua nhóm Zalo về tình trạng đơn hàng, nhân viên xác nhận sẽ giao trong ngày 12/9 nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu, cũng chưa có người gọi điện trực tiếp đến để xác nhận đơn", anh Thịnh bức xúc. 

Trong nhóm Zalo này, nhiều người cũng hỏi về tình trạng đơn hàng. Bên cạnh các khách cho biết đã nhận được, thì một số người cũng nhờ hủy đơn vì đã chờ quá lâu, họ tìm các kênh mua hàng khác thay thế. Trong khi đó, cửa hàng cho biết khả năng giao khoảng 200 - 400 đơn mỗi ngày.

Theo đại diện doanh nghiệp này, hiện mỗi ngày, đơn vị bán ra khoảng 60.000 đơn hàng tại khu vực TP.HCM, chủ yếu là các đơn hàng phục vụ khách lẻ đặt hàng qua các kênh online. Do số lượng nhân viên không nhiều so với trước nên thiếu hụt nhân sự phục vụ.

Đại diện Satra cho biết từ đầu tháng 9, ngoài bán hàng qua ứng dụng G1 Mart, hai siêu thị Satramart Siêu thị Sài Gòn (quận 10) và Siêu thị Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) đã có mặt ở mục "đi chợ" trên ứng dụng Be. Ngoài combo được thiết kế sẵn, khách còn có thể mua lẻ thịt cá, rau củ quả, đồ khô, sữa…

Thống kê của doanh nghiệp này cũng cho thấy, 165 cửa hàng thực phẩm Satrafoods tại TP.HCM những ngày qua cũng hoạt động hết công suất. Riêng ngày 12/9, chuỗi cửa hàng đã thực hiện hơn 9.800 combo hàng hóa các loại với tổng giá trị gần 3,4 tỷ đồng.

Nhiều hệ thống siêu thị cũng cho biết, sau ít ngày mở lại các kênh bán hàng online, bán qua các ứng dụng công nghệ, số đơn hàng lẻ phục vụ người dân trên địa bàn cùng quận đã tăng mạnh. Thậm chí, nhiều nơi bắt đầu ghi nhận tình trạng quá tải.

Vẫn là bài toán thiếu shipper

Theo đại diện Satra, đến nay, một số siêu thị đã có được giấy phép giao hàng nội quận. Ban Giám đốc các điểm bán này cũng linh hoạt trong việc liên hệ, kết nối, hỗ trợ các tài xế khác trong khu vực.

Doanh nghiệp đã kết hợp với các ứng dụng giao hàng tận nơi nhưng theo quy định siết chặt giãn cách của UBND TP.HCM, các tài xế chỉ được phép giao trong nội quận, tức chỉ những khách hàng ở trong quận có siêu thị mới có thể đặt hàng qua ứng dụng. Trong khi thực tế, nhu cầu thực phẩm của người dân hiện rất cao.

Đơn hàng tăng vọt, lại thiếu shipper - Ảnh 3.

Satra cho biết khó tìm tài xế của các ứng dụng công nghệ, cước phí giao cao cũng khiến người dân đắn đo khi đặt hàng. Ảnh: M.S.

"Ngoài ra, do số lượng tài xế có giới hạn, trung bình chỉ từ 8-10 tài xế/quận, huyện nên việc xác nhận đơn gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể chi phí giao hàng tăng cao khiến người dân thêm phần đắn đo suy nghĩ", vị này cho biết.

Trong khi đó, thống kê của Sở Công Thương TP.HCM cũng cho thấy, khoảng một tuần trở lại đây, nhu cầu đi chợ hộ thông qua lực lượng chức năng tại các quận huyện đã giảm hàng nghìn hộ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, xu hướng giảm số hộ đăng ký đi chợ hộ từ ngày 6/9, do người dân đã được đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có đặt giao hàng qua shipper, bán hàng lưu động.

Thời gian qua, sở đã hỗ trợ khoảng 20.000 shipper trong việc triển khai các hoạt động giao nhận hàng hóa trên địa bàn các quận, huyện, TP.Thủ Đức (xác định dấu hiệu nhận diện, cập nhật danh sách, ưu tiên hỗ trợ xét nghiệm và tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 theo định kỳ…).

Đại diện Sở Công Thương cho hay, để hỗ trợ nhu cầu giao hàng, một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của sở trong thời gian tới là tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố rà soát bổ sung, tổ chức cấp giấy đi đường cho các đối tượng theo quy định; hỗ trợ gia tăng lực lượng shipper được hoạt động trên địa bàn.

Tối 13/9, tại buổi livestream chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, từ ngày 16/9, TP sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. TP.HCM cũng tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho shipper đến ngày 30/9.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem