Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, kể về thực tế một lô hàng container phải mất 25 ngày từ Đà Nẵng đến Yangoon (Myanmar) trên tuyến EWEC.
Nguyên nhân khiến lô hàng container này mất khoảng 25 ngày để đến Yangoon là do tại mỗi cửa khẩu đều phải bốc dỡ hàng sang xe của nước sở tại. Xe hàng container từ Việt Nam nếu muốn chạy vào Lào để khỏi phải sang tải cũng mất nhiều thời gian làm thủ tục. Tuy nhiên, sau đó, container bắt buộc phải chuyển sang xe Thái Lan và sau đó một lần nữa chuyển container lên xe Myanmar. Bên cạnh đó, hành trình còn bị chậm thêm do mỗi nước dùng tờ khai hải quan riêng thay vì Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.
Về những thách thức logistics cho EWEC, ông Lê Quảng Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, nhận định chi phí vận tải đường bộ còn ở mức cao do trình độ quản lý, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chi phí dọc đường nhiều và hệ thống đường bộ với nhiều trạm thu phí cầu đường (chiếm 10 -15% chi phí vận tải) nên rất khó thu hút nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan. Thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Việt – Lào chậm, khoảng 6 tiếng đối với các lô hàng khoảng 10 xe.
Để giải quyết những vướng mắc trên, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất thiết lập một trung tâm chuẩn hoá dịch vụ logistics – bao gồm các dịch vụ như theo dõi, giám sát hàng gửi; xử lý thủ tục hải quan hiệu quả và phi giấy tờ. Trung tâm logistics này sẽ kết nối đầy đủ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường bộ và đường sắt, tiếp cận tốt tới các cảng biển chính, cảng hàng không, ga đường sắt chính; tập trung khách hàng muốn thuê dịch vụ logistics; thu hút lượng hàng container xuất và nhập cao.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng đồng ý cần xây dựng các cơ chế chính sách đủ hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên tuyến EWEC này.
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".
Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 87,5 triệu đồng một lượng
Bước vào giữa tháng 5, giá vé máy bay các hãng đã có xu hướng hạ nhiệt. Đồng thời, các hãng hàng không cũng tung nhiều chương trình ưu đãi giá vé, kích cầu đi lại.
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ. Các tổng cục này phải tăng cường các biện pháp quản lý, phòng, chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng,
Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng với 8 thành viên trúng thầu.