Thứ 4, 20/01/2021, 19:44 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Sản xuất công nghiệp tìm đường về đích

MỸ PHƯƠNG 04/12/2020 13:41

TGTTO
Theo Sở Công Thương TP.HCM, chỉ số số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2020 ước tính tăng 3,4% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tính chung 11 tháng năm 2020, trong ngành công nghiệp cấp II chỉ có 10/30 đạt chỉ số tăng so với cùng kỳ năm trước. Các ngành có mức tăng cao là khai khoáng khác tăng 70,1%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (19,8%); sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất (19,1%); sản xuất thuốc hóa dược và dược liệu (8,4%)...

Đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2020 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm truớc, tăng hơn 4,8 điểm phần trăm 3 so với chỉ số sản xuất chung của ngành công nghiệp; trong đó, ngành sản xuất hàng điện tử tăng 19,8% và ngành hóa dược tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đánh giá việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh để tìm đường về đích năm 2020 là vô cùng gian nan. Ảnh: TL

Báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM cũng cho thấy, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 11 tháng năm 2020 giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, chỉ số tồn kho của ngành này cao hơn mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM doanh nghiệp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tác thương mại lớn vẫn chưa mở cửa do chưa kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Hiện tại, doanh nghiệp rất cần những biện pháp hỗ trợ kịp thời và mang tính đột phá không chỉ trong ngắn hạn mà cần bao gồm cả dài hạn như: thông tin về thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế. Cùng đó, khai thác thị trường đối tác xuất khẩu mới; thực hiện nhanh việc xem xét miễn, giãn, khoanh nợ, giảm thuế; tăng cường kích cầu tiêu dùng trong nước...

Ông Nguyễn Phương Đông cho rằng, tại châu Âu, châu Mỹ và châu Phi, dịch Covid-19 đã bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 2 với mức lây nhiễm tăng nhanh, đặc biệt tại châu Âu, tốc độ lây nhiễm đang ở mức báo động và một số quốc gia đã đóng cửa biên giới. Dịch Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế, trong khi đó hoạt động xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM vẫn đạt được mức tăng trưởng dương là nhờ vào một phần sự nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM cũng cho thấy, trong 11 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của thành phố tăng 1,1% so cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 5,2% và nhập khẩu giảm 2,3%. Khu vực vốn đầu tư nước ngoài được xem là động lực chính trong tăng trưởng xuất, nhập khẩu của thành phố với kim ngạch xuất khẩu tăng 10,7% và nhập khẩu tăng 7,6% so cùng kỳ.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP.HCM với kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020 đạt 9.738,1 triệu USD, tăng 28,1% so cùng kỳ năm 2019, chiếm 26,3% tỷ trọng xuất khẩu và thâm hụt thương mại lên đến 4.109,5 triệu USD. Tiếp theo, có thể kể đến những thị trường, gồm: Hoa Kỳ, Hongkong (Trung Quốc)...

Riêng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố sang các thị trường châu Âu trong 11 tháng năm 2020 đạt 4.722 triệu USD, tăng 1,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn các thị trường mà Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) kim ngạch xuất khẩu chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đánh giá việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh để tìm đường về đích năm 2020 là vô cùng gian nan, đồng thời cũng gặp thách thức khi hoạch định chiến lược cho năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp sẽ phải hoàn thiện các tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt trên thị trường, cùng với đó cho ra đời nhiều sản phẩm mới bổ sung nguồn hàng đa dạng hơn, phong phú hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thái Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - thương mại - dịch vụ Qui Phúc chỉ ra rằng, muốn trụ vững trên thị trường doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm có giá trị, nâng cao tiện nghi và chất lượng cuộc sống cho con người. Điển hình, để tăng năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của người dân sau dịch, nhà máy của Qiu Phúc vừa trang bị thêm 2 máy ép nhựa Haitian tiêu chuẩn EC châu Âu mới trị giá 20 triệu USD.

Qui Phúc từ một xưởng sản xuất đơn sơ đã sở hữu quy mô nhà máy với tổng diện tích hơn 70.000m2, vận hành thành công mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Trong bước nhảy vọt những thành tựu khoa học công nghệ 4.0, Qui Phúc cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử, xây dựng hệ thống Omnichannel thích nghi với xu hướng mua sắm thời đại kỹ thuật số.

Câu chuyện chuỗi giá trị toàn cầu bị tác động bởi nhiều yếu tố gây biến động thị trường là vấn đề doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bắt buộc phải đối mặt, do đó, ông Lâm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, nhiệm kỳ 2015-2020 cho biết, trong giai đoạn biến đổi nhanh chóng không chỉ đại dịch Covid-19 mà còn nhiều vấn đề khác trên thị trường toàn cầu sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu được xem là chìa khóa để có thể vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh thành công trong thời gian tới. Vì vậy, không chỉ doanh nghiệp mà các quốc gia cần đáp ứng nhu cầu thị trường về năng lực cốt lõi và công nghệ.

cũng cho thấy, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 11 tháng năm 2020 giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, chỉ số tồn kho của ngành này cao hơn mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, doanh nghiệp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tác thương mại lớn vẫn chưa mở cửa do chưa kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Hiện tại, doanh nghiệp rất cần những biện pháp hỗ trợ kịp thời và mang tính đột phá không chỉ trong ngắn hạn mà cần bao gồm cả dài hạn như: thông tin về thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế. Cùng đó, khai thác thị trường đối tác xuất khẩu mới; thực hiện nhanh việc xem xét miễn, giãn, khoanh nợ, giảm thuế; tăng cường kích cầu tiêu dùng trong nước...

Ông Nguyễn Phương Đông cho rằng, tại châu Âu, châu Mỹ và châu Phi, dịch Covid-19 đã bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 2 với mức lây nhiễm tăng nhanh, đặc biệt tại châu Âu, tốc độ lây nhiễm đang ở mức báo động và một số quốc gia đã đóng cửa biên giới. Dịch Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế, trong khi đó hoạt động xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM vẫn đạt được mức tăng trưởng dương là nhờ vào một phần sự nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thống kê của Cục Thống kê TP.HCM cũng cho thấy, trong 11 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của thành phố tăng 1,1% so cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 5,2% và nhập khẩu giảm 2,3%. Khu vực vốn đầu tư nước ngoài được xem là động lực chính trong tăng trưởng xuất, nhập khẩu của thành phố với kim ngạch xuất khẩu tăng 10,7% và nhập khẩu tăng 7,6% so cùng kỳ.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP.HCM với kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020 đạt 9.738,1 triệu USD, tăng 28,1% so cùng kỳ năm 2019, chiếm 26,3% tỷ trọng xuất khẩu và thâm hụt thương mại lên đến 4.109,5 triệu USD. Tiếp theo, có thể kể đến những thị trường, gồm: Hoa Kỳ, Hongkong (Trung Quốc)...

Riêng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố sang các thị trường châu Âu trong 11 tháng năm 2020 đạt 4.722 triệu USD, tăng 1,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn các thị trường mà Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) kim ngạch xuất khẩu chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đánh giá việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh để tìm đường về đích năm 2020 là vô cùng gian nan, đồng thời cũng gặp thách thức khi hoạch định chiến lược cho năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp sẽ phải hoàn thiện các tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt trên thị trường, cùng với đó cho ra đời nhiều sản phẩm mới bổ sung nguồn hàng đa dạng hơn, phong phú hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thái Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - thương mại - dịch vụ Qui Phúc chỉ ra rằng, muốn trụ vững trên thị trường doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm có giá trị, nâng cao tiện nghi và chất lượng cuộc sống cho con người. Điển hình, để tăng năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của người dân sau dịch, nhà máy của Qui Phúc vừa trang bị thêm 2 máy ép nhựa Haitian tiêu chuẩn EC châu Âu mới trị giá 20 triệu USD.

Qui Phúc từ một xưởng sản xuất đơn sơ đã sở hữu quy mô nhà máy với tổng diện tích hơn 70.000m2, vận hành thành công mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Trong bước nhảy vọt những thành tựu khoa học công nghệ 4.0, Qui Phúc cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử, xây dựng hệ thống Omnichannel thích nghi với xu hướng mua sắm thời đại kỹ thuật số.

Câu chuyện chuỗi giá trị toàn cầu bị tác động bởi nhiều yếu tố gây biến động thị trường là vấn đề doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bắt buộc phải đối mặt, do đó, ông Lâm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, nhiệm kỳ 2015-2020 cho biết, trong giai đoạn biến đổi nhanh chóng không chỉ đại dịch Covid-19 mà còn nhiều vấn đề khác trên thị trường toàn cầu sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu được xem là chìa khóa để có thể vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh thành công trong thời gian tới. Vì vậy, không chỉ doanh nghiệp mà các quốc gia cần đáp ứng nhu cầu thị trường về năng lực cốt lõi và công nghệ.

Theo TTXVN


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Lại sắp Tết rồi!', mẹ vui ít mà lo lắng dâng đầy

Gia đình - 20/01/2021 17:00
TGTTO
Tôi lớn lên nương theo những mùa bấc và những mùa lát mì khô của mẹ. Đều đặn mỗi năm mẹ đều mua quần áo mới cho chúng tôi dịp Tết về. Ôm tấm áo mới mẹ mua, lòng tôi rộn ràng niềm vui trong trẻo háo hức đợi chờ ngày mồng một để được mặc áo mới.

Doanh nghiệp lo mất an toàn khi làm việc từ xa giữa đại dịch Covid-19

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 20/01/2021 16:39
TGTTO
Ngày 20/1, hãng Cisco cho biết vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu cách thức các tổ chức, doanh nghiệp đã chuẩn bị như thế nào trong việc duy trì vận hành giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sau phiên giảm 'siêu mạnh', thị trường đã hồi phục nhẹ

Tài chính - Chứng khoán - MINH ĐĂNG - 20/01/2021 15:57
TGTTO
Phiên giao dịch hôm nay chỉ số VN-Index đã sự hồi phục nhẹ sau phiên giảm 60 điểm hôm qua giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tham chiếu.

Hà Nội tổ chức 89 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết Tân Sửu 2021

Xã hội - NAM GIANG - 20/01/2021 15:45
TGTTO
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 89 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tuy nhiên người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Liên kết chuỗi trong bất động sản công nghiệp

Bất động sản - THU HẰNG - 20/01/2021 15:39
TGTTO
Các chuyên gia của Công ty Savills nhận định, liên kết với chuỗi cung ứng, kho bãi, giao thông của bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu. Do đó, cần có chiến lược đúng đắn và cụ thể hơn trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc bất động sản này.

Phá đường dây cho vay với lãi suất 365%/năm

Xã hội - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 20/01/2021 15:30
TGTTO
Một đường dây cho vay với lãi suất lên đến 365%/năm vừa bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ các đối tượng liên quan.

FPT ra mắt ứng dụng giúp số hóa văn bản từ ảnh chụp

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 20/01/2021 14:50
TGTTO
FPT Smart Cloud, đơn vị thành viên của FPT ngày 20/1 cho biết vừa chính thức ra mắt ứng dụng FPT.AI Reader giúp nhận dạng và trích xuất thành văn bản từ ảnh chụp tự động đa dạng với nhiều nhóm ngành nghề, với độ chính xác tới 98%.

Phát hiện cửa hàng chuyên bán hàng giả cho công nhân

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 20/01/2021 14:05
TGTTO
Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết vừa phát hiện kho hàng chuyên bán sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng với số lượng lên đến hàng ngàn.

Jack Ma trở lại sau 3 tháng "mất tích", cổ phiếu Alibaba tăng mạnh

Tiêu điểm - THÁI HƯNG - 20/01/2021 13:23
TGTTO
Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, Jack Ma vừa xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông xã hội sau 3 tháng "im hơi lặng tiếng".

Gia thế giàu có của tỷ phú 23 tuổi vừa đính hôn với con gái út Tổng thống Trump

Doanh nghiệp - Doanh nhân - AN HI - 20/01/2021 12:12
TGTTO
Con gái út của Tổng thống Donald Trump - Tiffany và bạn trai kém 4 tuổi Michael Boulos được đánh giá là xứng đôi vừa lứa, đều xuất thân từ gia đình danh giá, giàu có, trình độ học vấn cao.

Ford phải triệu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí Takata

Xe - THÁI HƯNG - 20/01/2021 11:14
TGTTO
Cục Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ yêu cầu 2 hãng xe lớn là Ford và Mazda phải triệu hồi số lượng lớn xe do lỗi túi khí Takata.

'Chặn đứng' 9 ngàn chân gà nhập lậu đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Xã hội - ĐÔNG Á - 20/01/2021 11:00
TGTTO
Ngày 20/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết lực lượng QLTT Lạng Sơn vừa kịp thời kiểm tra, phát hiện số lượng lớn chân gà nhập lậu.

Tỷ giá trung tâm ngày 20/1: giảm 4 đồng

Tài chính - Chứng khoán - MỘC MIÊN - 20/01/2021 08:59
TGTTO
Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 20/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.148 VND/USD, giảm 4 đồng so với hôm qua.

Vùng trồng hoa hồng chuẩn bị phục vụ Tết

Nông nghiệp - NGUYỄN OANH - 20/01/2021 08:56
TGTTO
Những ngày này, nông dân trồng hoa hồng ở tỉnh biên giới Lai Châu đang tất bật chăm sóc cây, chuẩn bị nguồn hàng để đưa ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Làng nghề làm miến dong nhộn nhịp vụ Tết

Nông nghiệp - NGUYỄN OANH - 20/01/2021 08:34
TGTTO
Thời điểm này còn gần 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ gia đình làm miến dong tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tất bật sản xuất để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của người dùng trong và ngoài tỉnh.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 57 Đường số 10, Khu Đô thị Sala, Phường An Lợi Đông, Quận 2, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO