Thứ 3, 10/12/2019, 02:07 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Sân bay quá tải: Nhiều hãng hàng không đứng trước nguy cơ phá sản

08/11/2019 11:00

Việc Bộ GTVT duyệt trình cấp phép 3 hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không ngày càng bức bối cùng với việc “giữ” nguyên khả năng quản lý, giám sát bay như hiện tại phần nào nói lên năng lực quản lý của bộ này. Sự yếu kém trong năng lực quản lý của Bộ GTVT có thể khiến nhiều hãng hàng không lớn nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản.

Hãng nhỏ, hãng mới tăng rủi ro

Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), cho rằng: Mọi nỗ lực phát triển của các hãng hàng không, các đơn đặt hàng tàu bay mới sẽ trở nên vô nghĩa nếu khả năng quản lý giao thông hàng không còn yếu kém và cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức.

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải khó có thể cải thiện trong vài năm nữa, Bộ GTVT đã đi một nước cờ mạo hiểm: đề nghị cấp phép cho 3 hãng hàng không mới (chưa kể 2,3 hãng khác đang làm hồ sơ). Nước cờ này có thể thành công khi hạ tầng hàng không bỗng dưng thay đổi thần tốc. Ngược lại, sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh và cơ bản sẽ có 2 kịch bản xấu xảy ra.

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 1

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới.

Thứ nhất: hãng hàng không đang hoạt động phải nhường bớt slot bay, “suất” tăng máy bay cho hãng mới. Các hãng nhỏ như Jetstar và Bamboo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là Bamboo đang cạn vốn, mỗi tháng lỗ 100 tỷ đồng. Jetstar dù được tạo nhiều lợi thế, tình hình kinh doanh đỡ bi thảm hơn trước nhưng vẫn lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng. Hàng không Hải Âu kinh doanh thị trường ngách nhưng vẫn lỗ lũy kế 139 tỷ đồng…

Trong khi đó, hãng mới (cũng đều còn rất nhỏ) chưa có gì bảo đảm họ sẽ thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Thứ hai, các hãng mới phải chấp nhận slot xấu (bay đêm ở các sân bay lớn) và bay, đỗ máy bay ở sân bay địa phương đúng như cam kết trong giấy phép (không lách luật đỗ qua đêm ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất). Nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, các hãng mới sẽ phải đối diện với những chuyến bay không có nhiều khách, chi phí cao trong thời gian dài và nếu không có tiềm lực hùng mạnh thì xác suất “chết yểu” rất lớn.

Thất thu ngân sách, đe dọa an toàn bay

Với nguy cơ thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh nói trên, các bên liên quan đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Nhà nước bị thất thu ngân sách (đặc biệt là khi hãng lớn chuyển hướng kinh doanh ra nước ngoài).

Cần nhắc lại là chỉ tính riêng 4 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và Tổng công ty quản lý bay (VATM) đã nộp ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng/năm. Doanh thu của 2 hãng hàng không lớn là Vietjet và Vietnam Airlines đã đạt trên 150.000 tỷ đồng/năm, bằng 1,5 lần tổng sản phẩm của TP. Cần Thơ (được xếp giàu thứ 10 trong 63 tỉnh, thành của cả nước).

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 2

Tình trạng quá tải của hạ tầng hàng không đang khiến các hãng hàng không bị đội chi phí lớn.

Động thái “nhồi nhét” thêm các hãng hàng không vào sân bay đang quá tải của Bộ GTVT sẽ đẩy các hãng nhỏ và hãng lớn nhưng có chi phí vận hành cao, mô hình, phương thức quản lý cồng kềnh, kém linh hoạt đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, nguồn lực xã hội càng bị lãng phí vì vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn.

Do sai lầm về quản lý, cấp phép ồ ạt, hàng không thái Lan đã bị thiệt hại kép rất nghiêm trọng. Năm 2015, Thái Lan có 41 hãng hàng không. Nay, 16 hãng đã phá sản, ngừng hoạt động.

Trong 25 hãng còn lại thì cả 8 hãng bay thương mại đều lỗ, tạo áp lực nặng nề lên các ngân hàng và nguồn thu ngân sách Thái Lan. Vì hạ tầng và năng lực quản lý giám sát an toàn không theo kịp dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay nên mấy năm qua, hàng không Thái Lan bị phạt “cờ đen” của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dù cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, “thay máu” nhưng các hãng hàng không nước này bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, cấm bay đến nhiều quốc gia trên thế giới và luôn bị đặt dấu hỏi về an toàn bay.

Ở nước ta, thực ra, khi đánh giá cấp phép hãng hàng không mới, Bộ GTVT đều “nhắc nhẹ” là hạ tầng đã quá tải. Lĩnh vực hàng không đòi hỏi độ chính xác, an toàn cao nên hạ tầng càng phải đi trước 5, 10 năm. Thế nhưng Bộ GTVT rất chậm trễ cải thiện hạ tầng hàng không.

Thậm chí, đối với hạ tầng “mềm” của ngành hàng không là năng lực quản lý, giám sát an toàn bay dễ, ít tốn kém và có thể làm nhanh hơn rất nhiều, Bộ GTVT vẫn “giữ” khả năng quản lý, giám sát bay chỉ 44 chuyến/h ở Tân Sơn Nhất (thuộc nhóm đội sổ ở Đông Nam Á). Chỉ một động tác thuê thêm nhân viên giám sát an toàn bay, năng lực quản lý, giám sát an toàn bay có thể nâng lên 54 chuyến/h (và trên 290 tàu bay), mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng và tăng an toàn hàng không.

Ngược lại, Bộ GTVT dường như đang hào hứng cấp phép cho hãng bay mới mà coi nhẹ kiến tạo cho các hãng tăng tốc phát triển, nộp ngân sách cao hơn, đóng góp cho xã hội thiết thực qua thu ngân sách và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Alexandre de Juniac cũng đã nêu đích danh thực trạng thiếu năng lực quản lý sân bay tại Bangkok, Jakarta và Manila đã khiến các hãng hàng không và quốc gia đó bị trả giá như thế nào. Bài học về hạ tầng và quản lý, cấp phép mà Juniac đúc rút không thừa đối với hàng không Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Hàng không là lĩnh vực đòi khỏi cực kỳ khắt khe về an toàn, không được để xảy ra lỗi hoặc sai sót nào, dù nhỏ nhất. Chỉ đạo của Thủ tướng cần được các cơ quan liên quan đặc biệt là Bộ GTVT, Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không… thực hiện quyết liệt, nghiêm túc.

Theo NGUYỄN MINH (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Một cá thể giống hải cẩu lạc vào vùng biển Thừa Thiên-Huế

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 09/12/2019 16:17
TGTTO
Một cá thể giống hải cẩu bị trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên-Huế được ngư dân phát hiện, ứng cứu và đang được chăm sóc cẩn thận.

Công an TP.HCM kiến nghị không chấp nhận loại hình đòi nợ thuê

Xã hội - 09/12/2019 16:11
Công an TP.HCM kiến nghị UBND TP, kiến nghị Chính phủ căn bản không chấp nhận loại hình đòi nợ thuê vì thường có đối tượng xấu đứng đằng sau.

Con 4 quan chức du học không về tỉnh: Buộc trả gấp đôi chi phí

Giáo dục - 09/12/2019 16:08
Ngoài bồi hoàn toàn bộ chi phí mà ngân sách trả trong quá trình học tập ở nước ngoài, các trường hợp sau khi tốt nghiệp nhưng không chịu về tỉnh làm việc sẽ phải trả thêm 1 khoản với mức tương đương theo quy định và đã ký cam kết trước đó, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Gần 20.000 khách tham quan triển lãm Novaland Expo

Nhịp đập thị trường - HỒNG TRÂM - 09/12/2019 16:05
TGTTO
Gần 20.000 lượt khách từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đã đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm các khu vực trưng bày của triển lãm bất động sản Novaland Expo.

Hà Nội gặp khó khi thu hồi các dự án xây dựng chậm triển khai

Bất động sản - NGUYÊN ĐỨC - 09/12/2019 16:03
TGTTO
Việc xem xét chấm dứt hoạt động dự án chậm triển khai còn gặp khó khăn, đặc biệt đối với các dự án đã thực hiện khá nhiều thủ tục, đã bỏ kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Hàng chục con thú rừng chết mòn vì... quy định

Thời sự - NGUYỄN ĐẮC THÀNH - 09/12/2019 15:58
TGTTO
Nhiều cá thể động vật rừng đang bị kiệt sức và chết dần vì không được cứu hộ, thả về môi trường tự nhiên.

Cháy lớn tại Bình Dương, hơn 1.000m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

Xã hội - 09/12/2019 15:13
Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Bình Dương đã điều động 16 xe chữa cháy cùng cả trăm chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

Nguy cơ mất khách du lịch vì qui trình xin visa khó khăn

Thời sự - HUYỀN TRANG - 09/12/2019 14:58
TGTTO
Chính sách về thị thực đã có nhiều thay đổi nhưng quy trình xin visa khó khăn, lệ phí xin visa không thống nhất…, trở thành những điểm nghẽn khó khăn, cần được tháo gỡ nhằm thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra 800 lô đất dự án Golden Hills City Đà Nẵng

Bất động sản - 09/12/2019 14:41
Bộ Xây dựng vừa có công văn yêu cầu kiểm tra 800 lô đất tại khu B và C thuộc dự án Golden Hills City Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Trung Nam (Trung Nam Land) làm chủ đầu tư.

ADN nam giới trong mẫu vật giám định vụ bé trường Gateway là ai?

Xã hội - 09/12/2019 14:33
Trong kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội), tại hiện trường bé trai trường Gateway tử vong, cơ quan điều tra thu được nhiều vật chứng, thậm chí có mẫu vật bám dính chất màu nâu đỏ.

Rớt nước mắt khi bé gái khiếm thính lần đầu được nghe tiếng nói của mẹ

Gia đình - 09/12/2019 14:33
Đó là khoảnh khắc đầu tiên bé gái khiếm thích này được nghe tiếng nói của mẹ nhờ vào máy trợ thính.

'Giờ chưa thấy sách giáo khoa, chọn sao cho kịp?'

Giáo dục - 09/12/2019 14:16
Đến cuối tháng 3/2020, tức còn khoảng hơn 3 tháng nữa, các cơ sở giáo dục sẽ phải báo cáo phương án lựa chọn sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều vấn đề đặt ra ở chính công tác này.

Lý do Facebook ẩn lượt like

Công nghệ - 09/12/2019 14:12
Facebook đưa ra giả thuyết việc ẩn lượt like sẽ càng làm tăng các bài viết tương tác giữa người dùng.

TP.HCM có phải là đô thị ô nhiễm nhất nước?

Xã hội - 09/12/2019 14:01
TP.HCM có phải là đô thị ô nhiễm nhất nước, nếu xảy ra ô nhiễm, đâu là giải pháp của Sở TNMT hay việc xử lý rác thải có đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường,… là những vấn đề làm nóng phiên chất vấn Giám đốc Sở TNMT TP.HCM tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM Khóa IX diễn ra sáng nay (9/12).

Thực phẩm Tết nhiều màu sắc có thể độc hại

Sức khỏe - 09/12/2019 13:53
Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, khuyến cáo nên cẩn trọng khi chọn mua thực phẩm ngày Tết, đặc biệt là sản phẩm có màu sắc bắt mắt.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO