Thứ 6, 05/06/2020, 04:35 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Sân bay quá tải: Nhiều hãng hàng không đứng trước nguy cơ phá sản

08/11/2019 11:00

Việc Bộ GTVT duyệt trình cấp phép 3 hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không ngày càng bức bối cùng với việc “giữ” nguyên khả năng quản lý, giám sát bay như hiện tại phần nào nói lên năng lực quản lý của bộ này. Sự yếu kém trong năng lực quản lý của Bộ GTVT có thể khiến nhiều hãng hàng không lớn nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản.

Hãng nhỏ, hãng mới tăng rủi ro

Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), cho rằng: Mọi nỗ lực phát triển của các hãng hàng không, các đơn đặt hàng tàu bay mới sẽ trở nên vô nghĩa nếu khả năng quản lý giao thông hàng không còn yếu kém và cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức.

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải khó có thể cải thiện trong vài năm nữa, Bộ GTVT đã đi một nước cờ mạo hiểm: đề nghị cấp phép cho 3 hãng hàng không mới (chưa kể 2,3 hãng khác đang làm hồ sơ). Nước cờ này có thể thành công khi hạ tầng hàng không bỗng dưng thay đổi thần tốc. Ngược lại, sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh và cơ bản sẽ có 2 kịch bản xấu xảy ra.

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 1

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới.

Thứ nhất: hãng hàng không đang hoạt động phải nhường bớt slot bay, “suất” tăng máy bay cho hãng mới. Các hãng nhỏ như Jetstar và Bamboo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là Bamboo đang cạn vốn, mỗi tháng lỗ 100 tỷ đồng. Jetstar dù được tạo nhiều lợi thế, tình hình kinh doanh đỡ bi thảm hơn trước nhưng vẫn lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng. Hàng không Hải Âu kinh doanh thị trường ngách nhưng vẫn lỗ lũy kế 139 tỷ đồng…

Trong khi đó, hãng mới (cũng đều còn rất nhỏ) chưa có gì bảo đảm họ sẽ thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Thứ hai, các hãng mới phải chấp nhận slot xấu (bay đêm ở các sân bay lớn) và bay, đỗ máy bay ở sân bay địa phương đúng như cam kết trong giấy phép (không lách luật đỗ qua đêm ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất). Nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, các hãng mới sẽ phải đối diện với những chuyến bay không có nhiều khách, chi phí cao trong thời gian dài và nếu không có tiềm lực hùng mạnh thì xác suất “chết yểu” rất lớn.

Thất thu ngân sách, đe dọa an toàn bay

Với nguy cơ thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh nói trên, các bên liên quan đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Nhà nước bị thất thu ngân sách (đặc biệt là khi hãng lớn chuyển hướng kinh doanh ra nước ngoài).

Cần nhắc lại là chỉ tính riêng 4 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và Tổng công ty quản lý bay (VATM) đã nộp ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng/năm. Doanh thu của 2 hãng hàng không lớn là Vietjet và Vietnam Airlines đã đạt trên 150.000 tỷ đồng/năm, bằng 1,5 lần tổng sản phẩm của TP. Cần Thơ (được xếp giàu thứ 10 trong 63 tỉnh, thành của cả nước).

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 2

Tình trạng quá tải của hạ tầng hàng không đang khiến các hãng hàng không bị đội chi phí lớn.

Động thái “nhồi nhét” thêm các hãng hàng không vào sân bay đang quá tải của Bộ GTVT sẽ đẩy các hãng nhỏ và hãng lớn nhưng có chi phí vận hành cao, mô hình, phương thức quản lý cồng kềnh, kém linh hoạt đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, nguồn lực xã hội càng bị lãng phí vì vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn.

Do sai lầm về quản lý, cấp phép ồ ạt, hàng không thái Lan đã bị thiệt hại kép rất nghiêm trọng. Năm 2015, Thái Lan có 41 hãng hàng không. Nay, 16 hãng đã phá sản, ngừng hoạt động.

Trong 25 hãng còn lại thì cả 8 hãng bay thương mại đều lỗ, tạo áp lực nặng nề lên các ngân hàng và nguồn thu ngân sách Thái Lan. Vì hạ tầng và năng lực quản lý giám sát an toàn không theo kịp dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay nên mấy năm qua, hàng không Thái Lan bị phạt “cờ đen” của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dù cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, “thay máu” nhưng các hãng hàng không nước này bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, cấm bay đến nhiều quốc gia trên thế giới và luôn bị đặt dấu hỏi về an toàn bay.

Ở nước ta, thực ra, khi đánh giá cấp phép hãng hàng không mới, Bộ GTVT đều “nhắc nhẹ” là hạ tầng đã quá tải. Lĩnh vực hàng không đòi hỏi độ chính xác, an toàn cao nên hạ tầng càng phải đi trước 5, 10 năm. Thế nhưng Bộ GTVT rất chậm trễ cải thiện hạ tầng hàng không.

Thậm chí, đối với hạ tầng “mềm” của ngành hàng không là năng lực quản lý, giám sát an toàn bay dễ, ít tốn kém và có thể làm nhanh hơn rất nhiều, Bộ GTVT vẫn “giữ” khả năng quản lý, giám sát bay chỉ 44 chuyến/h ở Tân Sơn Nhất (thuộc nhóm đội sổ ở Đông Nam Á). Chỉ một động tác thuê thêm nhân viên giám sát an toàn bay, năng lực quản lý, giám sát an toàn bay có thể nâng lên 54 chuyến/h (và trên 290 tàu bay), mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng và tăng an toàn hàng không.

Ngược lại, Bộ GTVT dường như đang hào hứng cấp phép cho hãng bay mới mà coi nhẹ kiến tạo cho các hãng tăng tốc phát triển, nộp ngân sách cao hơn, đóng góp cho xã hội thiết thực qua thu ngân sách và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Alexandre de Juniac cũng đã nêu đích danh thực trạng thiếu năng lực quản lý sân bay tại Bangkok, Jakarta và Manila đã khiến các hãng hàng không và quốc gia đó bị trả giá như thế nào. Bài học về hạ tầng và quản lý, cấp phép mà Juniac đúc rút không thừa đối với hàng không Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Hàng không là lĩnh vực đòi khỏi cực kỳ khắt khe về an toàn, không được để xảy ra lỗi hoặc sai sót nào, dù nhỏ nhất. Chỉ đạo của Thủ tướng cần được các cơ quan liên quan đặc biệt là Bộ GTVT, Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không… thực hiện quyết liệt, nghiêm túc.

Theo NGUYỄN MINH (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chiều 4/6, bệnh nhân 91 có những hồi phục 'thần kỳ'

Y tế - VIỆT ANH - 04/06/2020 18:19
TGTTO
Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngoài những diễn biến tích cực trước đó như đã mỉm cười, thực hiện được các y lệnh của bác sĩ, hiện tại bệnh nhân 91 tỉnh, có những phục hồi 'thần kỳ', sức khỏe vẫn ổn định sau 24g ngừng sử dụng ECMO.

Việt Nam sẽ hình thành các doanh nghiệp công nghệ số năng lực toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân - NGUYÊN ĐỨC - 04/06/2020 17:50
TGTTO
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khối ASEAN sẽ được hỗ trợ tối đa để phục hồi

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 17:14
TGTTO
Thúc đẩy giao thương giữa các nước trong khối ASEAN và với các nước trên thế giới, cải thiện thủ tục hải quan, đơn giản hóa thủ tục pháp lý, đẩy mạnh thương mại điện tử, xúc tiến thương mại điện tử... là những giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vực dậy sau dịch Covid- 19.

Hàng không phục hồi, vận chuyển hàng lậu nóng trở lại

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 16:27
TGTTO
Hàng nghìn sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển lậu qua đường hàng không, sau khi các chuyến bay nội địa được phục hồi.

Cao Mỹ Kim quay trở lại với diễn xuất trong vai diễn 'Nàng Tiên Cá'

Văn hóa - Giải trí - THU NGUYỄN - 04/06/2020 15:58
TGTTO
Drama 'Chuyện Tình Nàng Tiên Cá' do Cao Mỹ Kim và Thúc Lĩnh Lincoln đóng chính ra mắt vào ngày 04/06/2020.Đây là bộ phim về Nàng Tiên Cá đầu tiên tại Việt Nam và được đầu tư với kinh phí khủng, từ dàn diễn viên nổi tiếng, đến bối cảnh, hình ảnh.

‘Mang chuông đi đánh xứ người’, doanh nghiệp viễn thông Việt chiếm thị phần thứ 2 tại Myanmar

Doanh nghiệp - Doanh nhân - ĐỨC HIỆP - 04/06/2020 15:43
TGTTO
Ngày 4/6/2020, sau 2 năm chính thức kinh doanh, Mytel (thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã vượt mốc 10 triệu thuê bao, vươn lên vị trí thứ 2 và gấp 2,5 lần nhà mạng đứng thứ tư tại Myanmar.

Bloomberg: Việt Nam là quốc gia tiêu biểu cho sự phục hồi du lịch hậu Covid-19

Du lịch - Ẩm thực - THU AN - 04/06/2020 15:42
TGTTO
Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 dần hạ nhiệt, nhiều quốc gia đưa ra các gói kích cầu, giảm giá sâu nhằm vực dậy ngành du lịch vốn chịu tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19. Việt Nam là cái tên nổi bật trong nỗ lực phục hồi du lịch.

Những bữa cơm nhà đầy cảm xúc khiến Quốc Thuận, Thuý Nga rớt nước mắt

Văn hóa - Giải trí - 04/06/2020 15:26
TGTTO
Gần đây, sóng truyền hình xuất hiện hàng loạt các chương trình về tình thân, gia đình mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Gõ Cửa Thăm Nhà với cảm xúc được truyền tải qua mỗi bữa cơm, mỗi câu chuyện để các thành viên trong gia đình gắn kết hơn.

Trao bộ thiết bị hội nghị truyền hình cho bệnh viện tuyến đầu chống Covid-19

Công nghệ - NGUYÊN ĐỨC - 04/06/2020 15:13
TGTTO
Huawei Việt Nam trao tặng bộ thiết bị giải pháp hội nghị truyền hình, 20 máy tính bảng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - bệnh viện tuyến đầu chống Covid-19.

Đường dây cá độ bóng đá trên 20 tỷ đồng ở Đắk Lắk

Xã hội - 04/06/2020 15:01
Lực lượng công an đã tạm giữ 12 đối tượng liên quan để tiến hành điều tra, làm rõ "Hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc".

Tấn công khu Ninh Hiệp, thu giữ gần 4.700 sản phẩm nghi hàng giả, nhái và hàng nhập lậu

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 15:01
TGTTO
Ngày 4/6, lực lượng quản lý thị trường đồng loạt ra quân kiểm tra tại 7 điểm tại 2 chợ Phú Điền và Sơn Long, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), phát hiện 4.700 sản phẩm nghi hàng giả, nhái và hàng nhập lậu.

Khối ASEAN đẩy mạnh thông quan với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 14:57
TGTTO
Để giảm thiểu tác động kinh tế do dịch Covid- 19 gây ra, các nước ASEAN tăng cường hợp tác với 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, vực dậy kinh tế của các nước liên quan.

6 giờ đồng hồ phẫu thuật cho người phụ nữ bị mù một mắt vì u màng não

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 04/06/2020 14:48
TGTTO
Bà P.T.L, 64 tuổi, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang, sống chung với u màng não hơn 10 năm nhưng không được phát hiện dẫn đến bị mù mắt phải.

Phổi của phi công người Anh có khả năng hồi phục khoảng 50%, có thể không cần ghép phổi, ghép thận

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 04/06/2020 14:48
TGTTO
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều tri, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cho biết, hiện nay BN91 là (phi công người Anh) đã tỉnh. Đến thời điểm này, khả năng phục hồi phổi của bệnh nhân đã đạt khoảng 50%.

Các bộ trưởng kinh tế ASEAN bàn giải pháp tăng cường chuỗi cung ứng khu vực

Thời sự - HUYỀN TRANG - 04/06/2020 14:05
TGTTO
Sáng 4/6, các bộ trưởng kinh tế thuộc khối ASEAN đã tổ chức họp trực tuyến nhằm bàn những giải pháp về ứng phó với dịch Covid-19 như mở cửa thị trường, tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới, kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO