Thứ 6, 15/11/2019, 12:40 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Sân bay quá tải: Nhiều hãng hàng không đứng trước nguy cơ phá sản

08/11/2019 11:00

Việc Bộ GTVT duyệt trình cấp phép 3 hãng hàng không mới trong bối cảnh hạ tầng hàng không ngày càng bức bối cùng với việc “giữ” nguyên khả năng quản lý, giám sát bay như hiện tại phần nào nói lên năng lực quản lý của bộ này. Sự yếu kém trong năng lực quản lý của Bộ GTVT có thể khiến nhiều hãng hàng không lớn nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản.

Hãng nhỏ, hãng mới tăng rủi ro

Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), cho rằng: Mọi nỗ lực phát triển của các hãng hàng không, các đơn đặt hàng tàu bay mới sẽ trở nên vô nghĩa nếu khả năng quản lý giao thông hàng không còn yếu kém và cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức.

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải khó có thể cải thiện trong vài năm nữa, Bộ GTVT đã đi một nước cờ mạo hiểm: đề nghị cấp phép cho 3 hãng hàng không mới (chưa kể 2,3 hãng khác đang làm hồ sơ). Nước cờ này có thể thành công khi hạ tầng hàng không bỗng dưng thay đổi thần tốc. Ngược lại, sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh và cơ bản sẽ có 2 kịch bản xấu xảy ra.

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 1

Ở Việt Nam, 7 sân bay quan trọng trong số 22 sân bay đã quá tải, riêng Tân Sơn Nhất xếp thứ 6 trong số các sân bay quốc tế tồi tệ nhất trên thế giới.

Thứ nhất: hãng hàng không đang hoạt động phải nhường bớt slot bay, “suất” tăng máy bay cho hãng mới. Các hãng nhỏ như Jetstar và Bamboo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là Bamboo đang cạn vốn, mỗi tháng lỗ 100 tỷ đồng. Jetstar dù được tạo nhiều lợi thế, tình hình kinh doanh đỡ bi thảm hơn trước nhưng vẫn lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng. Hàng không Hải Âu kinh doanh thị trường ngách nhưng vẫn lỗ lũy kế 139 tỷ đồng…

Trong khi đó, hãng mới (cũng đều còn rất nhỏ) chưa có gì bảo đảm họ sẽ thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Thứ hai, các hãng mới phải chấp nhận slot xấu (bay đêm ở các sân bay lớn) và bay, đỗ máy bay ở sân bay địa phương đúng như cam kết trong giấy phép (không lách luật đỗ qua đêm ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất). Nhưng nếu thực hiện nghiêm túc, các hãng mới sẽ phải đối diện với những chuyến bay không có nhiều khách, chi phí cao trong thời gian dài và nếu không có tiềm lực hùng mạnh thì xác suất “chết yểu” rất lớn.

Thất thu ngân sách, đe dọa an toàn bay

Với nguy cơ thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh nói trên, các bên liên quan đều bị ảnh hưởng, thiệt hại. Nhà nước bị thất thu ngân sách (đặc biệt là khi hãng lớn chuyển hướng kinh doanh ra nước ngoài).

Cần nhắc lại là chỉ tính riêng 4 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và Tổng công ty quản lý bay (VATM) đã nộp ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng/năm. Doanh thu của 2 hãng hàng không lớn là Vietjet và Vietnam Airlines đã đạt trên 150.000 tỷ đồng/năm, bằng 1,5 lần tổng sản phẩm của TP. Cần Thơ (được xếp giàu thứ 10 trong 63 tỉnh, thành của cả nước).

“nhoi nhet” vao san bay qua tai: nhieu hang hang khong dung truoc nguy co pha san hinh anh 2

Tình trạng quá tải của hạ tầng hàng không đang khiến các hãng hàng không bị đội chi phí lớn.

Động thái “nhồi nhét” thêm các hãng hàng không vào sân bay đang quá tải của Bộ GTVT sẽ đẩy các hãng nhỏ và hãng lớn nhưng có chi phí vận hành cao, mô hình, phương thức quản lý cồng kềnh, kém linh hoạt đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, nguồn lực xã hội càng bị lãng phí vì vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn.

Do sai lầm về quản lý, cấp phép ồ ạt, hàng không thái Lan đã bị thiệt hại kép rất nghiêm trọng. Năm 2015, Thái Lan có 41 hãng hàng không. Nay, 16 hãng đã phá sản, ngừng hoạt động.

Trong 25 hãng còn lại thì cả 8 hãng bay thương mại đều lỗ, tạo áp lực nặng nề lên các ngân hàng và nguồn thu ngân sách Thái Lan. Vì hạ tầng và năng lực quản lý giám sát an toàn không theo kịp dẫn đến nguy cơ mất an toàn bay nên mấy năm qua, hàng không Thái Lan bị phạt “cờ đen” của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dù cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, “thay máu” nhưng các hãng hàng không nước này bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ, cấm bay đến nhiều quốc gia trên thế giới và luôn bị đặt dấu hỏi về an toàn bay.

Ở nước ta, thực ra, khi đánh giá cấp phép hãng hàng không mới, Bộ GTVT đều “nhắc nhẹ” là hạ tầng đã quá tải. Lĩnh vực hàng không đòi hỏi độ chính xác, an toàn cao nên hạ tầng càng phải đi trước 5, 10 năm. Thế nhưng Bộ GTVT rất chậm trễ cải thiện hạ tầng hàng không.

Thậm chí, đối với hạ tầng “mềm” của ngành hàng không là năng lực quản lý, giám sát an toàn bay dễ, ít tốn kém và có thể làm nhanh hơn rất nhiều, Bộ GTVT vẫn “giữ” khả năng quản lý, giám sát bay chỉ 44 chuyến/h ở Tân Sơn Nhất (thuộc nhóm đội sổ ở Đông Nam Á). Chỉ một động tác thuê thêm nhân viên giám sát an toàn bay, năng lực quản lý, giám sát an toàn bay có thể nâng lên 54 chuyến/h (và trên 290 tàu bay), mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng và tăng an toàn hàng không.

Ngược lại, Bộ GTVT dường như đang hào hứng cấp phép cho hãng bay mới mà coi nhẹ kiến tạo cho các hãng tăng tốc phát triển, nộp ngân sách cao hơn, đóng góp cho xã hội thiết thực qua thu ngân sách và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Alexandre de Juniac cũng đã nêu đích danh thực trạng thiếu năng lực quản lý sân bay tại Bangkok, Jakarta và Manila đã khiến các hãng hàng không và quốc gia đó bị trả giá như thế nào. Bài học về hạ tầng và quản lý, cấp phép mà Juniac đúc rút không thừa đối với hàng không Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Hàng không là lĩnh vực đòi khỏi cực kỳ khắt khe về an toàn, không được để xảy ra lỗi hoặc sai sót nào, dù nhỏ nhất. Chỉ đạo của Thủ tướng cần được các cơ quan liên quan đặc biệt là Bộ GTVT, Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, các hãng hàng không… thực hiện quyết liệt, nghiêm túc.

Theo NGUYỄN MINH (Dân Việt)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Xẻ thịt' rừng Sóc Sơn: Kỷ luật 9 tổ chức Đảng và hàng loạt cán bộ

Bất động sản - 15/11/2019 10:34
Theo UBND TP. Hà Nội, về kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật, huyện Sóc Sơn đã xem xét trách nhiệm của 11 tổ chức Đảng, trong đó có 9 tổ chức Đảng bị kỷ luật, 2 tổ chức đảng rút kinh nghiệm.

Vì sao Ủy ban Kinh tế không muốn cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ?

Kinh doanh - 15/11/2019 09:28
Chính phủ đề nghị bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, tuy nhiên cơ quan thẩm tra lại có quan điểm khác.

BV Da liễu Đà Nẵng: Đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư nhiều sai phạm

Y tế - 15/11/2019 09:21
Qua thanh kiểm tra, Thanh tra TP.Đà Nẵng đã phát hiện nhiều sai phạm trong đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế...tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng.

Ca sĩ Liz Kim Cương lo lắng khi 'ra riêng' đi hát

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 15/11/2019 09:09
TGTTO
Cô gái xinh xắn gốc Hưng Yên chính thức bước ra hoạt động với vai trò ca sĩ độc lập. Dù được đào tạo bài bản tại Học viện âm nhạc quốc gia, nhưng Liz Kim Cương không giấu sự hồi hộp, lo lắng khi một mình bước vào đường đua Vpop.

Canon EOS M200 - máy ảnh cho người ‘nghiện’ mạng xã hội

Thị trường - Tiêu dùng - ĐỨC HIỆP - 15/11/2019 08:43
TGTTO
Canon EOS M200 là chiếc máy ảnh mới nhất dùng được nhiều loại ống kính khác nhau, phù hợp với người sử dụng mong muốn có được những hình ảnh chia sẻ bắt mắt hơn, nhanh hơn trên mạng xã hội.

Nhóm nhạc nữ Lip B trở lại với MV trẻ trung vui nhộn

Văn hóa - Giải trí - CẨM LỆ - 15/11/2019 08:25
TGTTO
Bốn cô gái xinh đẹp thuộc nhóm nhạc nữ Lip B, do công ty của Ông Cao Thắng và Đông Nhi đào tạo vừa có sự trở lại sau một năm im ắng vì thay đổi thành viên.

Loạt phim Việt tràn ngập cảnh nóng, khán giả hoang mang

Văn hóa - Giải trí - 15/11/2019 08:22
Sau “Thất sơn tâm linh” gây choáng với nhiều cảnh gây sốc kinh dị, lại đến lượt “Chị chị em em” tung trailer tràn ngập cảnh nóng. Nhiều người tự hỏi, phải chăng để gây sự chú ý của khán giả, nhà sản xuất buộc phải tăng thêm yếu tố 18+ để đạt doanh thu khủng?

Làm sao để ‘ham muốn’ lâu dài

Chuyện phòng the - TRỊNH TRUNG HÒA - 15/11/2019 07:40
TGTTO
Đừng để tuổi tác cản trở bạn thưởng thức niềm vui ân ái. Mặc dù ham muốn tình dục có thể giảm theo độ tuổi, nhưng bạn phải làm sao để cảm thấy ham muốn lâu dài.

'Sân bay Long Thành có suất đầu tư tương đương thế giới'

Kinh doanh - 15/11/2019 07:40
Lãnh đạo ACV khẳng định suất đầu tư sân bay Long Thành tương đương sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Nhà phố tăng giá gấp đôi vẫn không dám bán

Bất động sản - 15/11/2019 07:14
Bà Phấn mua căn nhà phố 5 tỷ đồng năm 2015, nay vọt lên 10 tỷ nhưng lo bán đi khó tìm được căn ưng ý với số tiền thu về.

Lãnh đạo C.P: Giá heo hơi C.P luôn thấp hơn giá thương lái

Thị trường - Tiêu dùng - 15/11/2019 07:06
Chia sẻ về thông tin giá heo hơi của đơn vị mình, ông Kiều Đình Thép - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, thời gian qua C.P luôn đồng hành với người dân trong việc bình ổn giá. Cụ thể từ ngày 8/8-9/10, công ty bình ổn giá heo hơi dao động từ 45.000-52.000 đồng/kg. Những ngày gần đây, giá heo hơi tăng cao, song công ty vẫn bán từ 65.000-66.0000-67.000 đồng/kg.

Container kéo sập dầm cầu: Chủ đầu tư nói gì về thông tin chiều cao thấp hơn thiết kế?

Xã hội - 15/11/2019 07:02
Chủ đầu tư dự án nơi xảy ra vụ xe container kéo sập dầm cầu đã lên tiếng về thông tin chiều cao thấp hơn thiết kế.

Biến đổi khí hậu 'bủa vây' vùng bán đảo Cà Mau

Thời sự - 15/11/2019 06:57
Trước tác động xấu của biến đổi khí hậu, những năm qua, Cà Mau mất hàng trăm ngàn ha đất do sạt lở. Sạt lở không chỉ diễn ra ở hai bờ biển Đông và Tây mà còn ngay trong nội đồng với tỷ lệ và mức độ thiệt hại ngày càng gia tăng. Những điều kiện bất lợi khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Thời tiết ngày 15/11: Mưa dông tại các khu vực trên cả nước

Xã hội - 15/11/2019 06:50
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 15/11, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ gây mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm trời rét.

Cả 3 miền tăng giá heo chóng mặt, Tết có cạn nguồn?

Nhịp đập thị trường - 15/11/2019 06:39
Giá heo hơi hôm nay (15/11) vẫn tiếp đà tăng mạnh trên khắp cả nước. Theo đó, ở miền Bắc cao nhất 78.000 đồng/kg, trong khi miền Trung cán mốc 76.000 đồng/kg, còn tại miền Nam có nơi đạt 73.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), mức giá này chỉ là cá biệt, giá chủ lưu vẫn dưới 70.000 đồng/kg.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO