![]() |
Máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. |
Chiếc máy bay chở 157 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Ethiopian Airlines khởi hành từ thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) tới thủ đô Nairobi (Kenya) đã rơi xuống chỉ 6 phút đồng hồ sau khi rời sân bay quốc tế Bole vào sáng Chủ Nhật.
Đây là thảm kịch thứ 2, xảy ra sau chuyến bay của Lion Air mang số hiệu JT610, cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta - thủ đô Indonesia, đến Pangkal Pinang - thành phố lớn nhất đảo Bangka, rơi xuống biển Java vào ngày 29/10/2018, cướp đi mạng sống của tất cả 189 người có mặt trên chuyến bay.
Vẫn chưa xác định nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng mới nhất này là do đâu. CEO của Ethiopian Airlines cho biết, chiếc máy bay này không có vấn đề gì về kỹ thuật và phi công có lịch sử bay xuất sắc.
Tuy nhiên, điều đặc biệt chú ý là cả hai đều được vận hành bởi các hãng hàng không nổi tiếng của Mỹ - Boeing và đều xảy ra đối với chiếc Boeing 737 MAX 8 - một mẫu máy bay mới vừa được người khổng lồ hàng không Mỹ khai thác chuyến bay đầu tiên cách đây chưa đầy 2 năm. Nhưng chuyến bay của Lion Air gặp nạn 13 phút sau khi cất cánh, trong khi chuyến bay của hãng hàng không Etopian Airlines bị rơi chỉ 6 phút.
![]() |
Công đoạn lắp ráp cuối cùng chiếc Boeing 737 MAX 8 tại Seattle năm 2015. |
"Chiếc Boeing hoàn toàn mới thứ 2 đã gặp nạn. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với ngành hàng không”, Mary Schiavo, một nhà phân tích hàng không và là cựu Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ nói.
Nguyên nhân của vụ tai nạn Lion Air hồi cuối tháng 10 năm ngoái là do lỗi của hệ thống tự động mới được cài đặt trên Boeing 737 MAX 8, được gọi là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS), đã nhận thông tin không chính xác từ các bộ phận cảm ứng và dẫn đến mũi chiếc Lion Air đã chúi xuống ít nhất 25 lần.
Trong chuyến bay đó, hệ thống đã phản hồi dữ liệu bị lỗi cho thấy mũi máy bay bị lệch một góc 45 độ so với mặt đất. Các phi công sau đó đã cố gắng đảo ngược một mũi tên ngay trước khi máy bay lao xuống biển.
Sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air, Boeing lập luận rằng lỗi cảm biến khiến phi công gặp khó khăn trong việc điều khiển và máy bay thiếu tính năng cho phép phi công thao tác bằng tay khi đưa mũi máy bay hướng lên. Trong khi, các phi công cáo buộc Boeing không hướng dẫn đầy đủ về cách sử dụng MCAS cũng như cách vận hành hệ thống này trong các trường hợp khẩn cấp.
Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về việc liệu kịch bản tương tự có xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hay không.
"Chúng ta sẽ không có được quyết định cuối cùng trong vòng 2 hoặc 3 năm, nhưng chúng ta có thể nhận được thông tin từ các máy ghi âm trên chuyến bay, không khó để tìm thấy chúng - trong một vài tuần nữa.
Tại thời điểm này, có vẻ như có một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng cả hai thảm họa xảy ra trên cùng một loại máy bay", Richard Quest chuyên gia về hàng không cho biết.
Theo báo cáo gần đây nhất của Boeing, 350 máy bay MAX đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới. Hơn 4.661 chiếc vừa được đặt hàng.
Chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 bị rơi vào sáng Chủ Nhật mới được bàn giao cho hãng hàng không Ethiopian Airlines vào tháng 11/2018. Đó là một trong 5 máy bay MAX 8 đang hoạt động của hãng này, và một chiếc khác cũng đã được đặt hàng.
Gửi bình luận