Thứ sáu, 03/05/2024

Riêng có, Tây Ban Nha...

27/01/2023 7:00 PM (GMT+7)

Trong một chuyến công tác châu Âu, tôi có dịp dừng chân ở Tây Ban Nha ít ngày. Cảm nhận khi đặt chân đến xứ sở “bò tót” có rất nhiều cái lạ, không giống ai.

Ngồi chờ nối chuyến ở sân bay Thủ đô Roma (Italia) sát gần là một nhóm thanh niên trẻ người Tây Ban Nha trên gương mặt thể hiện sự tươi tắn, cởi mở, họ nói cười rôm rả, mặc những bộ trang phục rất bụi như vừa đi “phượt” về. Phải nói nhóm của họ rất xinh gái và đẹp trai, vóc dáng nhuốm một màu da nâu xứ sở đầy nắng gió của miền đất này. 

Khi máy bay hạ cánh, Madrid hiện ra là một thành phố rực sáng, nhiều màu sắc, xe cộ đi lại nhộn nhịp, nhiều loại âm thanh ồn ã đan xen của các nhóm nhạc, nhà hàng, cùng sự huyên náo bán hàng đêm của người Thổ Nhĩ Kỳ, người Di Gan… vừa mở hàng. Lúc này đã là 22 giờ, chúng tôi hòa vào dòng người đông đúc chen chân tìm một quán ăn, người dẫn đoàn nói bây giờ mới bắt đầu cuộc sống của đêm….

Riêng có, Tây Ban Nha... - Ảnh 1.

Một góc Thủ đô Madrid.

Nhìn lại lịch sử Tây Ban Nha là một trong những quốc gia nằm ở Tây Nam châu Âu, từ thế kỷ XVI đã có hệ thống thuộc địa trải rộng khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á… được mệnh danh là “đế quốc toàn cầu” lúc bấy giờ. Quốc gia này sở hữu một nền văn hóa đa dạng, phong phú và nhiều khác biệt. Trải qua hơn 500 năm lịch sử, Tây Ban Nha ngày nay đã là một đất nước lớn mạnh và giàu có, đứng thứ 25 trên thế giới và thứ 5 châu Âu (sau Đức, Anh, Pháp, Ý) về kinh tế với thu nhập bình quân hơn 38 nghìn USD/người/năm. Đến Tây Ban Nha dường như mọi người choáng ngợp bởi các công trình kiến trúc kỳ vĩ, cổ kính, nhiều cung điện, đền đài, nhà thờ, quảng trường, công viên có đến vài trăm năm tuổi vẫn sừng sững thách thức thời gian. Người ta tính nếu muốn trải nghiệm khám phá vùng đất này thì phải tính bằng tháng chứ không thể một sớm, một chiều.

Nhiều năm qua, có một câu hỏi tại sao Tây Ban Nha như “thỏi nam châm” thu hút khách bốn phương? Phải chăng xứ sở "bò tót" này có nhiều nét riêng và giàu bản sắc?. Mấy ai đã quên đây là quê hương của một trong những danh họa nổi tiếng nhất thế kỷ XX - Picasso với trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc. Đây cũng là nơi sản sinh ra cây đàn ghi ta huyền thoại; là nguồn cội của vũ điệu Flamenco cuồng nhiệt và nóng bỏng, mê hoặc hàng triệu trái tim trên thế giới. Tây Ban Nha còn có rất nhiều lễ hội nổi tiếng như: Lễ hội đấu bò tót có một không hai với nét văn hóa thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm; là lễ hội cà chua, lễ hội tôn vinh nông nghiệp… cùng nhiều hội hè đình đám khác diễn ra quanh năm. 

Tây Ban Nha còn là thiên đường biển với những dải cát vàng mịn màng, ngập tràn ánh nắng, luôn làm nao lòng du khách bốn phương. Đây cũng là nơi nghỉ hàng năm của giới siêu giàu, các minh tinh, ngôi sao thể thao và nhân vật đình đám trong giới hoạt động nghệ thuật. Tây Ban Nha luôn níu chân du khách bằng những cuộc vui suốt tháng, trận cười thâu đêm, quả thật không sai.

Riêng có, Tây Ban Nha... - Ảnh 2.

Vũ điệu Flamenco cuồng nhiệt.

Có một điểm cộng về du lịch, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có số kỳ quan văn hóa đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Italia) với 42 di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Nói như vậy để thấy rằng đất nước này có sức hấp dẫn, mê hoặc du khách lớn đến mức nào khi sở hữu một nền văn hóa văn minh bậc nhất châu Âu. Thắng cảnh đẹp, món ăn ngon, chi phí sinh hoạt hợp lý (thậm chí là khá rẻ) chính vì vậy vùng đất này là điểm đến của hơn 60 triệu khách du lịch/năm, trong khi dân số chỉ 47 triệu người, là điểm hấp dẫn thứ hai thế giới sau Pháp. Nói đến Tây Ban Nha không thể không kể đến các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới như đội bóng hoàng gia Real Madrid, rồi Barcelona - niềm tự hào của xứ Catalan. Với những ai đã từng đến đất nước này hẳn sẽ được hòa mình vào không khí cuồng nhiệt của các tín đồ khi mùa bóng đá diễn ra và kéo dài từ tháng 8 năm trước đến tháng 8 năm sau.

Trong các cuộc tiếp xúc, một đồng nghiệp của tôi nói rằng người Tây Ban Nha rất thân thiện và dễ mến. Họ có thể giải thích và kiên trì chỉ dẫn khi bạn hỏi đường ra bến tàu xe hoặc tìm một cửa hàng tiện ích. Con người cùng với sự đôn hậu, cởi mở và nụ cười thường trực trên môi, quả là sự hấp dẫn của một vùng đất.

Tây Ban Nha là một quốc gia năng động có tới 95% cơ cấu kinh tế là dịch vụ và công nghiệp, trong đó du lịch là một trong những ngành đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của đất nước. Ở quốc gia này, du lịch gắn với “kinh tế đêm” nhất là các thành phố lớn, các đảo như: Barcelona, đảo Mannorka trên Địa Trung Hải… nhưng nổi bật là Thủ đô Madrid. Đây là thành phố ăn muộn, chơi muộn và ngủ muộn nhất châu Âu. Khác với nhiều thành phố khác của châu Âu, người dân ở đây có phong cách làm việc hết mình và hưởng thụ cũng hết mình, đến nỗi nhà văn Mỹ Hemingway đã có thời gian dài sống ở đây nhận xét: “Đi ngủ vào ban đêm ở Madrid sẽ khiến người khác nghĩ họ là kẻ lập dị. Không ai đi ngủ ở Madrid cho đến khi bóng đêm phải đầu hàng”.

Riêng có, Tây Ban Nha... - Ảnh 3.

Tượng Đông ki sốt - hiệp sĩ quý tộc tài ba của xứ Mantra.

Ở Tây Ban Nha, du lịch gắn với kinh tế đêm có cách làm chuyên nghiệp từ nhiều năm nay, các thành phố hầu như không ngủ, trong khi các hoạt động giải trí ban đêm vô cùng đa dạng, hấp dẫn. Những buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố, trong các quán bar, nhà hàng, siêu thị, các tour dạo chơi ban đêm đã giúp du khách có những trải nghiệm thú vị và lưu trú thêm ngày, chi tiêu hàng nghìn euro. Theo một thống kê, chỉ riêng Madrid mỗi năm có gần 8 triệu du khách đến thăm và nghỉ lại. Ở độ cao 670 m so với mặt nước biển,“cỗ máy in tiền” từ du lịch đã làm cho Madrid trở thành “ngưỡng cửa của thiên đường” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Để bảo vệ môi trường du lịch, thành phố này tiếp tục được “xanh hóa” và giữ vững top 10 thành phố sạch nhất thế giới. Thủ đô của Tây Ban Nha cũng là thành phố tiên phong trong việc nói không với xe hơi và đang có kế hoạch đến năm 2025 sẽ thiết kế lại 24 tuyến phố trung tâm thành khu vực dành cho người đi bộ.

Du lịch gắn với kinh tế đêm đang là xu thế của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là một gợi ý bổ ích cho phát triển du lịch nước ta về cả mô hình, cách thức tổ chức và thực hiện. Đó là một việc nên làm trước khi còn chưa muộn.

Có thể thấy điều đọng lại ở mỗi quốc gia, vùng đất đó là văn hóa, bản sắc riêng, là những ấn tượng khó quên về những “nơi ta đã qua, người ta đã gặp”. Câu chuyện của Tây Ban Nha là như vậy, nó không còn là của riêng ai trong thế giới phẳng hiện nay. Bây giờ thì tôi cứ nhắm mắt lại, cảm xúc của quá khứ và hiện tại lại ào ạt trở về, đâu đó là hình ảnh về chàng Đông ki sốt- hiệp sĩ quý tộc tài ba của xứ Mantra luôn ngạo nghễ với đời, là tranh vẽ của họa sĩ đa tài Picasso, là những cầu thủ áo trắng của đội bóng Hoàng gia, về những vũ điệu Flamenco nóng bỏng như vẫn còn vang vọng từ các ngõ phố đâu đây… tất cả thật khó quên. Và đó là những gì riêng có của Tây Ban Nha.

Theo báo Bắc Giang

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.

Bí quyết trồng thanh trà ngọt của lão nông ở miền Tây

Bí quyết trồng thanh trà ngọt của lão nông ở miền Tây

Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.