Thứ 7, 25/01/2020, 07:01 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Quán ăn, nhà hàng tăng doanh thu nhờ dịch vụ giao hàng

LÃNG DU 30/05/2019 07:31

TGTTO
Nhiều quán ăn, nhà hàng nhỏ đã tăng doanh thu gấp đôi nhờ sự góp sức của các dịch vụ đặt và giao hàng trên các ứng dụng.

Khi quán ăn xuất hiện trên “áp” (application), các quán ăn hủy hợp đồng với các bác tài xe ôm, thay vào đó tuyển thêm nhân viên để phục vụ bán hàng cho nhóm dịch vụ này.

Trời mưa không cần phải lo đói vì đã có dịch vụ giao thức ăn đến tận nơi. Ảnh: Lãng Du.

Phải xếp hàng

Một ngày nóng kinh khủng, chừng 36 – 38 độ C. Nhưng tại quán cơm gà Mệ Vui trên đường Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM), 5 tài xế của GrabFood, GoFood… phải dang đầu ngoài nắng, xếp hàng để chờ tới lượt nhận đơn hàng vì bên trong không còn bàn để các anh tránh nắng. Nhìn vào bịch nhựa của mỗi đơn hàng, ít nhất từ 2 hộp trở lên.

Từ khi quán bún thịt nướng tại địa chỉ 88 Mạc Đĩnh Chi (Q.1, TP.HCM) xuất hiện trên các ứng dụng như Now.vn, GrabFood, Foody, Diadiemanuong.com…, theo chủ quán, có ngày bán cả 100 kg bún. Quan sát quán từ 11 giờ cho đến 1 giờ chiều, lúc nào cũng thấy sắc áo xanh (Grab), áo đỏ (Now)… xếp hàng chờ tới lượt nhận giao hàng.

Nguyệt, chủ quán sinh tố số 10 trên đường Yên Thế (Tân Bình, TP.HCM) nói: “Từ khi quán lên áp của Grab và Now, bán nhiều hẳn lên, bán từ 9 giờ sáng tới gần 12 giờ đêm. Có khi gần đóng cửa vẫn còn tài xế Grab tới đặt hàng. Họ có khách. Còn mình cũng bán được nhiều hàng hơn. Có ngày bán được cả 100 ly cho nhóm khách kiểu này”.

Thị là một điểm hẹn ăn trưa và nhậu của giới nhân viên văn phòng, nằm ở gần giao lộ Trần Quốc Thảo – Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) giờ đã gắn lên mấy “áp” mua hàng quen thuộc lên vách. Bà chủ Thị quán cho biết, trước đây chỉ bán món ăn tại chỗ, nhưng gần đây, các dịch vụ giao hàng tới đặt vấn đề, tên quán xuất hiện trên ứng dụng.

“Chưa bán được nhiều cho nhóm khách hàng này nhưng thêm được đơn hàng nào hay đơn hàng đó. Chủ yếu khách quen mua món để nhậu tại nhà”, chủ quán nói.

Lên “áp” không khó

Kể từ khi dịch vụ giao thức ăn có mặt tại các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu…, số lượng quán ăn, nhà hàng, xe bán hàng rong có uy tín tham gia làm đối tác ngày càng tăng mạnh. Ở bất kỳ đâu cũng thấy những tấm decal hoặc “màu cờ sắc áo” của các dịch vụ giao đồ ăn xuất hiện. Để thu hút hàng quán tham gia, hiện các dịch vụ khá dễ dãi trong việc thủ tục đăng ký.

Chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị, đại diện GrabFood cho biết, để hợp tác, hoặc là đội ngũ nhân viên GrabFood chủ động liên lạc với các nhà hàng, quán ăn... để mời làm đối tác hoặc chủ quán tự đăng ký làm đối tác của GrabFood tại website: www.grab.com/vn/merchant/food/.

Sau khi quán đăng ký, nhân viên của GrabFood tiếp nhận thông tin, hoàn tất thủ tục để hai bên trở thành đối tác chính.

Xuất hiện vào tháng 5/2018, đến nay, ước tính đã có hàng chục ngàn quán tham gia dịch vụ GrabFood, còn con số chính xác về số lượng quán ăn và nhân viên GrabFood không được Grab chia sẻ.

Với dịch vụ của Now.vn, quy trình có phần phức tạp hơn. Trước hết, khách hàng cần đăng ký qua Foody để tạo trang, sau đó đăng ký qua Now.vn để kích hoạt dịch vụ giao nhận hàng. Nói là vậy, nhưng theo lời của bà Nguyệt, để tạo lập trang trên Foody và Now.vn khá nhanh.

Hoạt động từ năm 2012, đến nay Foody đã có 309.774 địa chỉ kinh doanh các dịch vụ: cưới hỏi, giải trí, ăn và uống… Riêng về dịch vụ ăn uống, hiện có 14.662 quán ăn, 989 quán nhậu, 1.283 tiệm bánh, 164 quán cơm văn phòng, 72 khu du lịch, 3.122 nhà hàng, 5.292 xe hàng rong vỉa hè… xuất hiện trên trang web của Foody. Tại địa bàn TP.HCM, có 32.431 nhà hàng và quán ăn các loại, Hà Nội có 14.447 điểm, Đà Nẵng có 3.998 điểm, Hải Phòng có 1.946 quán ăn… có mặt trên Foody.

Trên thị trường còn có nhiều dịch vụ giao thức ăn tận tay cho khách như GoFood, Giao Hàng Nhanh (GHN)… nhưng quy mô “đối tác” còn quá nhỏ như GoFood hoặc chỉ nhận giao hàng theo yêu cầu của các cửa hàng nằm trong hệ thống đối tác như GHN.

Địa hạt cạnh tranh mới

Theo báo cáo của Euromonitor, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ đặt món trực tuyến tại thị trường Việt Nam là 11%/năm. Ước tính giá trị đặt món trực tuyến ở Việt Nam năm 2019 khoảng 33 triệu USD.

Cuối năm 2018, theo khảo sát của hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), dịch vụ giao đồ ăn của Now.vn, GrabFood, Go Viet... có tỷ lệ tăng trưởng 30 - 70%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những con số trên chỉ là tính theo kiểu “đếm cua trong lỗ”, thực tế khó đong đếm được trừ khi các nhà cung cấp dịch vụ chịu mở máy tính với các số liệu hiển thị trên màn hình!

Chưa biết độ lớn của mảng dịch vụ này là bao nhiêu, chỉ biết, nhiều nhà đầu tư đã nhảy vào lĩnh vực này. Tháng 5/2018, Grab có thêm dịch vụ GrabFood, ban đầu là một số quận trung tâm của TP.HCM, giờ đã lan ra nhiều tỉnh thành như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu khi đã có dịch vụ GrabBike. Tháng 12/2018, GoViet cũng tham gia lĩnh vực giao nhận thức ăn để cạnh tranh với các đối thủ.

Để cạnh tranh, các dịch vụ giao nhận thường xuyên giảm giá từ 10 - 20% so với giá niêm yết, miễn phí giao nhận và… xa mấy cũng giao theo yêu cầu của khách. Khách thường xuyên đi Grabcar hoặc GrabBike sẽ được nhận phiếu quà tặng dịch vụ GrabFood với mức giảm từ 50 – 100.000 đồng khi đặt mua thức ăn. Còn Foody, thường xuyên chạy các chương trình khuyến mại như giảm giá thức ăn hoặc tặng phí giao hàng cho khách…

Đến thời điểm này, chưa có nhà cung cấp dịch vụ giao nhận thức ăn nào nói rằng có lãi, ngay cả “ông lão” của dịch vụ này là Foody! Biết rằng lỗ nhưng các nhà đầu tư vẫn say sưa đầu tư vào lĩnh vực này vì cho rằng nhu cầu giao món ăn tại nhà thay vì lang thang ra quán đang có xu hướng tăng, kể cả dân nhậu chuyên nghiệp!

Ông Nguyễn Hoành Tiến, giám đốc điều hành của Seedcom cho rằng, sau 7 năm đầu tư, đến nay GHN vẫn còn lỗ nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vì giá trị của thương hiệu này ngày càng lớn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bhutan: Mùa xuân trên đỉnh bình yên

Du lịch - Ẩm thực - 24/01/2020 18:22
TGTTO
Vài năm trở lại đây, người Việt tìm dịp đến Bhutan nhiều hơn. Ai cũng tìm được cho mình những chiêm nghiệm nào đó về đời sống từ vương quốc nhỏ bé được mệnh danh là “rồng sấm”!

Chuyến đi tuyệt vời nhất là đi cùng mẹ

Chia sẻ - 24/01/2020 17:57
TGTTO
Lý Thành Cơ đã đến 38 quốc gia và vùng lãnh thổ ở tuổi chỉ mới ngoài 25.

Bị hủy tour tới Trung Quốc, du khách có được bồi hoàn chi phí?

Bạn đọc - 24/01/2020 16:07
Nhiều du khách quan tâm đến chính sách bồi hoàn sau khi nhận được thông tin các công ty du lịch hủy các tour tới Trung Quốc

Chiều 30 Tết: 'Đạp giá' xả hàng, đại lý bia vẫn 'ôm' hàng tồn khóc ròng

Thị trường - Tiêu dùng - 24/01/2020 16:06
Mặc dù giá bán bia đã được các đại lý hạ "hết mức", rẻ như giá bán buôn, chỉ lãi khoảng 1.000 đồng/thùng nhưng vẫn ế ẩm. Tính đến chiều ngày 30 tết Canh Tý 2020, các đại lý bia cho biết họ chính thức mất tết, khi lượng tiêu thụ mỗi ngày giảm khoảng 1/2 năm ngoái, khiến thất thu khoảng 300-400 triệu/ngày và ôm lượng hàng tồn kho lớn chờ sau tết tìm cách tiêu thụ.

Quệt mắm thắm phù sa

Du lịch - Ẩm thực - 24/01/2020 16:00
TGTTO
Trong con nước rong cuối cùng của năm cũ, ông Phạm Văn Phước, thường gọi Ba Phước, bẻ lái chiếc ghe vô bờ sông Tiền để kịp giao tôm đất tươi sống cho các cơ sở làm mắm tôm chà ở thị xã Gò Công kịp bán mùa Tết Canh Tý 2020.

Khánh Hòa: Người mua vắng hoe, hoa Tết 'xả hàng' đồng loạt

Thị trường - Tiêu dùng - 24/01/2020 15:36
Nhu cầu mua hoa năm nay không tăng nhiều nên đến trưa, chiều 30 Âm lịch Tết vẫn còn nhiều hoa tại các điểm bán ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Người mua vắng hoe, buôn bán ế ẩm, nhiều chủ vườn, chủ vựa hoa Tết trên địa bàn đã đồng loạt "xả hàng" mong lấy lại vốn...

Nhiều chuỗi cà phê, trà sữa mở xuyên Tết

Thị trường - Tiêu dùng - 24/01/2020 15:27
Các chuỗi như Starbucks, Highlands, Phúc Long, The Coffee House... mở cửa ngay từ sáng mùng 1 Tết và tăng lương gấp 3, 4 lần ngày thường cho nhân viên.

Nhộn nhịp sắm đồ cúng 30 Tết

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 24/01/2020 15:21
TGTTO
Từ sáng sớm ngày 24/1 (tức 30 Tết Canh Tý), người dân Hà Nội đã tấp nập mua đồ cúng tại các khu chợ nội thành Hà Nội.

527 tài xế bị tước giấy phép lái xe, 40 người chết trong hai ngày đầu nghỉ Tết

Thời sự - NGUYÊN ĐỨC-ĐÔNG BẮC - 24/01/2020 15:19
TGTTO
Trong hai ngày 29, 30 Tết Nguyên đán, cả nước đã có 40 người thiệt mạng và 34 người bị thương do tai nạn giao thông; 527 trường hợp bị tước giấy phép lái xe; cảnh sát giao thông cũng tạm giữ 27 ô tô, 515 mô tô các loại, phạt tiền 3 tỷ 332 triệu đồng.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: 30 năm say đắm áo dài

Văn hóa - Giải trí - 24/01/2020 15:16
TGTTO
Những câu chuyện của Sĩ Hoàng có thể rất lang bạt kì hồ, đẫm mùi kí ức đông tây kim cổ, nhưng rốt cuộc anh vẫn quay trở về với chiếc áo dài cùng niềm say mê mãnh liệt.

Chạm vào xuân

Xem - Nghe - Đọc - 24/01/2020 14:48
TGTTO
Xuân khẽ khàng chạm ngõ. Đất trời và con người cùng khoác lên muôn màu tươi tắn, hi vọng và lạc quan. Doanh Nhân Trẻ chia sẻ cùng bạn đọc những khoảnh khắc xuân ấn tượng trên khắp miền Tổ quốc.

Sức mua yếu, đào, quất giảm giá mạnh ngày 30 Tết

Thị trường - Tiêu dùng - NGUYÊN ĐỨC - 24/01/2020 14:24
TGTTO
Do nguồn cung lớn và sức mua đã giảm, trưa ngày 30 Tết, nhiều khu vực bán đào, quất tại Hà Nội, tiểu thương đã hạ giá tới 50 – 60% so với chỉ 1 ngày trước đó.

Uber chuẩn bị thử nghiệm xe tự lái tại Thủ đô nước Mỹ

Công nghệ - ĐÔNG BẮC - 24/01/2020 14:21
TGTTO
Uber tiếp tục chuẩn bị thử nghiệm xe tự lái tại TP.Washington (Mỹ) sau khi thử nghiệm tại TP.Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ).

Tết Canh Tý 2020: Dân Cần Thơ ùn ùn check-in vườn hoa thạch thảo

Du lịch - Ẩm thực - 24/01/2020 13:49
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, lần đầu tiên, ở TP.Cần Thơ xuất hiện một vườn hoa thạch thảo tuyệt đẹp. Vườn hoa nằm ở đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy và được đầu tư với hơn 20.000 cây thạch thảo.

Hai bệnh nhân nhiễm virus nCoV ở TP.HCM đã ổn định sức khỏe

Thời sự - THẠCH HƯƠNG - 24/01/2020 13:29
TGTTO
Sau khi phát hiện 2 trường hợp đầu tiên dương tính với virus Corona (nCoV) ở Việt Nam, trưa 24/1 (tức 30 Tết Canh Tý), Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn tại Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO