Thứ 4, 11/12/2019, 05:18 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Quán ăn, nhà hàng tăng doanh thu nhờ dịch vụ giao hàng

LÃNG DU 30/05/2019 07:31

TGTTO
Nhiều quán ăn, nhà hàng nhỏ đã tăng doanh thu gấp đôi nhờ sự góp sức của các dịch vụ đặt và giao hàng trên các ứng dụng.

Khi quán ăn xuất hiện trên “áp” (application), các quán ăn hủy hợp đồng với các bác tài xe ôm, thay vào đó tuyển thêm nhân viên để phục vụ bán hàng cho nhóm dịch vụ này.

Trời mưa không cần phải lo đói vì đã có dịch vụ giao thức ăn đến tận nơi. Ảnh: Lãng Du.

Phải xếp hàng

Một ngày nóng kinh khủng, chừng 36 – 38 độ C. Nhưng tại quán cơm gà Mệ Vui trên đường Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM), 5 tài xế của GrabFood, GoFood… phải dang đầu ngoài nắng, xếp hàng để chờ tới lượt nhận đơn hàng vì bên trong không còn bàn để các anh tránh nắng. Nhìn vào bịch nhựa của mỗi đơn hàng, ít nhất từ 2 hộp trở lên.

Từ khi quán bún thịt nướng tại địa chỉ 88 Mạc Đĩnh Chi (Q.1, TP.HCM) xuất hiện trên các ứng dụng như Now.vn, GrabFood, Foody, Diadiemanuong.com…, theo chủ quán, có ngày bán cả 100 kg bún. Quan sát quán từ 11 giờ cho đến 1 giờ chiều, lúc nào cũng thấy sắc áo xanh (Grab), áo đỏ (Now)… xếp hàng chờ tới lượt nhận giao hàng.

Nguyệt, chủ quán sinh tố số 10 trên đường Yên Thế (Tân Bình, TP.HCM) nói: “Từ khi quán lên áp của Grab và Now, bán nhiều hẳn lên, bán từ 9 giờ sáng tới gần 12 giờ đêm. Có khi gần đóng cửa vẫn còn tài xế Grab tới đặt hàng. Họ có khách. Còn mình cũng bán được nhiều hàng hơn. Có ngày bán được cả 100 ly cho nhóm khách kiểu này”.

Thị là một điểm hẹn ăn trưa và nhậu của giới nhân viên văn phòng, nằm ở gần giao lộ Trần Quốc Thảo – Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) giờ đã gắn lên mấy “áp” mua hàng quen thuộc lên vách. Bà chủ Thị quán cho biết, trước đây chỉ bán món ăn tại chỗ, nhưng gần đây, các dịch vụ giao hàng tới đặt vấn đề, tên quán xuất hiện trên ứng dụng.

“Chưa bán được nhiều cho nhóm khách hàng này nhưng thêm được đơn hàng nào hay đơn hàng đó. Chủ yếu khách quen mua món để nhậu tại nhà”, chủ quán nói.

Lên “áp” không khó

Kể từ khi dịch vụ giao thức ăn có mặt tại các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu…, số lượng quán ăn, nhà hàng, xe bán hàng rong có uy tín tham gia làm đối tác ngày càng tăng mạnh. Ở bất kỳ đâu cũng thấy những tấm decal hoặc “màu cờ sắc áo” của các dịch vụ giao đồ ăn xuất hiện. Để thu hút hàng quán tham gia, hiện các dịch vụ khá dễ dãi trong việc thủ tục đăng ký.

Chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị, đại diện GrabFood cho biết, để hợp tác, hoặc là đội ngũ nhân viên GrabFood chủ động liên lạc với các nhà hàng, quán ăn... để mời làm đối tác hoặc chủ quán tự đăng ký làm đối tác của GrabFood tại website: www.grab.com/vn/merchant/food/.

Sau khi quán đăng ký, nhân viên của GrabFood tiếp nhận thông tin, hoàn tất thủ tục để hai bên trở thành đối tác chính.

Xuất hiện vào tháng 5/2018, đến nay, ước tính đã có hàng chục ngàn quán tham gia dịch vụ GrabFood, còn con số chính xác về số lượng quán ăn và nhân viên GrabFood không được Grab chia sẻ.

Với dịch vụ của Now.vn, quy trình có phần phức tạp hơn. Trước hết, khách hàng cần đăng ký qua Foody để tạo trang, sau đó đăng ký qua Now.vn để kích hoạt dịch vụ giao nhận hàng. Nói là vậy, nhưng theo lời của bà Nguyệt, để tạo lập trang trên Foody và Now.vn khá nhanh.

Hoạt động từ năm 2012, đến nay Foody đã có 309.774 địa chỉ kinh doanh các dịch vụ: cưới hỏi, giải trí, ăn và uống… Riêng về dịch vụ ăn uống, hiện có 14.662 quán ăn, 989 quán nhậu, 1.283 tiệm bánh, 164 quán cơm văn phòng, 72 khu du lịch, 3.122 nhà hàng, 5.292 xe hàng rong vỉa hè… xuất hiện trên trang web của Foody. Tại địa bàn TP.HCM, có 32.431 nhà hàng và quán ăn các loại, Hà Nội có 14.447 điểm, Đà Nẵng có 3.998 điểm, Hải Phòng có 1.946 quán ăn… có mặt trên Foody.

Trên thị trường còn có nhiều dịch vụ giao thức ăn tận tay cho khách như GoFood, Giao Hàng Nhanh (GHN)… nhưng quy mô “đối tác” còn quá nhỏ như GoFood hoặc chỉ nhận giao hàng theo yêu cầu của các cửa hàng nằm trong hệ thống đối tác như GHN.

Địa hạt cạnh tranh mới

Theo báo cáo của Euromonitor, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ đặt món trực tuyến tại thị trường Việt Nam là 11%/năm. Ước tính giá trị đặt món trực tuyến ở Việt Nam năm 2019 khoảng 33 triệu USD.

Cuối năm 2018, theo khảo sát của hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), dịch vụ giao đồ ăn của Now.vn, GrabFood, Go Viet... có tỷ lệ tăng trưởng 30 - 70%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những con số trên chỉ là tính theo kiểu “đếm cua trong lỗ”, thực tế khó đong đếm được trừ khi các nhà cung cấp dịch vụ chịu mở máy tính với các số liệu hiển thị trên màn hình!

Chưa biết độ lớn của mảng dịch vụ này là bao nhiêu, chỉ biết, nhiều nhà đầu tư đã nhảy vào lĩnh vực này. Tháng 5/2018, Grab có thêm dịch vụ GrabFood, ban đầu là một số quận trung tâm của TP.HCM, giờ đã lan ra nhiều tỉnh thành như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu khi đã có dịch vụ GrabBike. Tháng 12/2018, GoViet cũng tham gia lĩnh vực giao nhận thức ăn để cạnh tranh với các đối thủ.

Để cạnh tranh, các dịch vụ giao nhận thường xuyên giảm giá từ 10 - 20% so với giá niêm yết, miễn phí giao nhận và… xa mấy cũng giao theo yêu cầu của khách. Khách thường xuyên đi Grabcar hoặc GrabBike sẽ được nhận phiếu quà tặng dịch vụ GrabFood với mức giảm từ 50 – 100.000 đồng khi đặt mua thức ăn. Còn Foody, thường xuyên chạy các chương trình khuyến mại như giảm giá thức ăn hoặc tặng phí giao hàng cho khách…

Đến thời điểm này, chưa có nhà cung cấp dịch vụ giao nhận thức ăn nào nói rằng có lãi, ngay cả “ông lão” của dịch vụ này là Foody! Biết rằng lỗ nhưng các nhà đầu tư vẫn say sưa đầu tư vào lĩnh vực này vì cho rằng nhu cầu giao món ăn tại nhà thay vì lang thang ra quán đang có xu hướng tăng, kể cả dân nhậu chuyên nghiệp!

Ông Nguyễn Hoành Tiến, giám đốc điều hành của Seedcom cho rằng, sau 7 năm đầu tư, đến nay GHN vẫn còn lỗ nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vì giá trị của thương hiệu này ngày càng lớn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Rước họa vào thân vì tiêm chất làm đầy filler

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 10/12/2019 16:52
TGTTO
Ngày 10/12, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nữ bị sưng tấy hai má vì tiêm chất làm đầy filler tại một spa tư nhân.

Hàng loạt chuyên gia châu Á đặt cửa Việt Nam thắng Indonesia

Xem - Nghe - Đọc - 10/12/2019 16:27
Rất nhiều chuyên gia của các chuyên trang bóng đá uy tín châu Á cùng có nhận định rằng U22 Việt Nam sẽ đánh bại U22 Indonesia ở trận chung kết SEA Games 30.

Thị trường đồ khô cận Tết 2020 bắt đầu sôi động, hàng Việt “lên ngôi”

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 10/12/2019 15:54
TGTTO
Tại những khu chợ nổi tiếng Hà Nội như Đồng Xuân, Long Biên, chợ Hôm… những loại thực phẩm khô đã được bày bán đa dạng, phong phú, phục vụ thị trường tiêu dùng Tết Nguyên đán 2020.

4 con quan chức ở Quảng Ngãi phải đền gấp 2 lần chi phí đào tạo du học

Xã hội - 10/12/2019 15:53
Đi du học bằng ngân sách, 4 con lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi không trở về tỉnh làm việc, phải nộp gấp đôi kinh phí hỗ trợ du học hơn 9,8 tỷ đồng.

Xử lý tổ chức đảng, đảng viên sai phạm tại cao tốc Hạ Long-Hải Phòng

Xã hội - 10/12/2019 15:48
UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát, xem xét xử lý theo đúng quy trình của Đảng với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm tại dự án đường cao tốc nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo

Y tế - THẠCH HƯƠNG - 10/12/2019 15:33
TGTTO
Từ 13 đến 21/3/2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phối hợp với tổ chức Operation Walk Ireland, sẽ tiến hành đợt phẫu thuật nhân đạo thay khớp háng và khớp gối cho những bệnh nhân nghèo, có bệnh lý tại khớp háng và khớp gối.

Thanh Hằng, Chi Pu 'cởi hết' khi đóng cảnh nóng trong 'Chị chị em em'

Xem - Nghe - Đọc - 10/12/2019 15:29
Bom tấn điện ảnh Việt được trông đợi "Chị chị em em" tiếp tục gây bất ngờ khi hé lộ dàn diễn viên sẽ "cởi 100%" khi đóng cảnh nóng trong phim.

Sao Việt tiếp tay quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 10/12/2019 15:27
TGTTO
Thời gian gần đây, nhiều sao Việt trong lĩnh vực điện ảnh, thời trang tham gia vào việc đăng bài quảng cáo cho các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thậm chí cả thuốc chống ung thư… không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến dư luận hoang mang.

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn loay hoay với 'đất vàng'

Doanh nghiệp - Doanh nhân - 10/12/2019 15:24
Diện tích đất sử dụng, diện tích đất quản lý trên giấy tờ, diện tích đất tranh chấp… là những vướng mắc khi doanh nghiệp tiến hành cổ phần hoá.

Bắt nữ trưởng phòng chỉ đạo bớt thuốc của trẻ tuồn bán ra ngoài

Y tế - 10/12/2019 15:12
Nữ Trưởng phòng điều dưỡng Phạm Thị Huyền đã "đồng ý, cho phép" các điều dưỡng bớt xén thuốc, vật tư y tế để tuồn ra ngoài bán.

Tập đoàn Hưng Thịnh ‘treo thưởng’ 1 tỷ cho U22 Việt Nam trước trận chung kết SEA Games 30

Doanh nghiệp - Doanh nhân - HỒNG TRÂM - 10/12/2019 14:44
TGTTO
Để tiếp lửa cho U22 bóng đá nam trước trận chung kết SEA Games 30, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định thưởng 1 tỷ đồng nếu đội tuyển giành chiến thắng.

TP.HCM hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường phục vụ người dân cổ vũ U22 VN

Thời sự - HỒNG TRÂM - 10/12/2019 14:23
TGTTO
Nhiều tuyến đường tại TP.HCM sẽ bị cấm, hạn chế lưu thông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân thành phố ủng hộ đội bóng đá U22 VN thi đấu trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30.

Bị mảnh bát cứa rách cổ

Y tế - 10/12/2019 14:21
Thiếu nữ 14 tuổi nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với vết thương vùng cổ dài 10 cm, chảy nhiều máu.

Nghịch lý nhà nông mang nợ trên đất bazan Tây Nguyên màu mỡ

Thị trường - Tiêu dùng - 10/12/2019 14:18
Hiện nay, các loại cây trồng chủ lực ở Tây Nguyên đều mang lại giá trị kinh tế thấp. Thậm chí, có nhiều nông dân bị vỡ nợ khi đã trồng các loại cây này.

Sưởi ấm bằng than, một trẻ sơ sinh bị bỏng nặng, nhiễm trùng máu

Y tế - 10/12/2019 14:17
Thấy trời trở lạnh, người nhà chị Nguyễn Thị B đã đốt than dưới giường cho hai mẹ con chị B sưởi ấm. Sau 3 ngày sưởi bằng than nóng, bé sốt cao, bụng chướng, vùng da lưng cứng. Các bác sĩ nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: Lầu 3, 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO