Ở miền Tây có câu ca dao "Muốn ăn mắm sặc bần chua/Chờ mùa nước nổi ăn cho đã thèm". Mùa nước nổi không chỉ mang đến nguồn tôm cá trù phú mà còn bội thu các loại cây trái, trong đó có trái bần.
Trái bần, nghe cái tên có vẻ nghèo khó, thô kệch nhưng ít ai biết nó còn có một tên gọi mỹ miều khác là trái thủy liễu.
Cây bần mọc dại ở đồng bằng sông Cửu Long, ở đâu có sông, có vàm, có cù lao là ở đó có trái bần.
Trước đây, bần gắn với tuổi thơ của người dân miền Tây. Mỗi bữa cơm nghèo khó đều có canh chua trái bần hoặc bần trộn muối ớt.
Vị chua chua bùi bùi của trái bần có hương vị riêng, khác với vị chua của trái me, sấu, khiến người dân nơi đây dù đi xa cũng không quên được hương vị của trái bần ở quê.
Một thời gian, người ta chặt bớt cây bần để trồng các loại cây ăn quả khác vì chúng không mang lại giá trị kinh tế.
Còn giờ đây, trái bần đã "lên đời", thành đặc sản nổi tiếng.
Bần còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Úc...
Ngoài trái bần tươi được bán với giá 50.000-70.000/kg, trên chợ mạng còn có trái bần khô bán giá 180.000 đồng/kg.
Ở miền Tây còn có nhiều món đặc sản làm từ trái bần như cốt bần, bột bần, mứt bần, rượu bần. Du khách đến đây tìm mua những thứ đặc sản này để về làm quà tặng.
Từ thứ quả dân dã, trái bần giờ đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân vùng sông nước.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...
“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.
Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.