Hà Nội 31oC
Thứ tư, 20/10/2021

Phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao

PV

26/09/2021 7:00 AM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao - Ảnh 1.

Theo Quyết định 1579/QĐ-TTg, mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh và chủ quyền biển đảo.

Quyết định 1579/QĐ-TTg nêu rõ, Hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm: Nhóm 1 gồm 5 cảng biển: cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình; Nhóm 2 gồm 6 cảng biển: cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế; Nhóm 3 gồm 8 cảng biển: cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận; Nhóm 4 gồm 5 cảng biển: cảng biển TP. Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An; Nhóm 5 gồm 12 cảng biển: cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang.

Về quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm: cảng biển đặc biệt (2 cảng biển): Cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảng biển loại I (15 cảng biển): cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Khánh Hòa, cảng biển TP. Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Cần Thơ, cảng biển Long An, cảng biển Trà Vinh. Trong đó, các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Cảng biển loại II (6 cảng biển): cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Ninh Thuận, cảng biển Bình Thuận, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Đồng Tháp. Cảng biển loại III (13 cảng biển): cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình, cảng biển Phú Yên, cảng biển Bình Dương, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển An Giang, cảng biển Kiên Giang, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau. Trong đó, cảng biển Sóc Trăng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Về định hướng hạ tầng giao thông kết nối, phát triển các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển loại đặc biệt và cảng biển loại I trên hành lang Bắc - Nam; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.

Phát triển cảng cạn tại các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, ưu tiên quy hoạch các vị trí có kết nối thuận lợi bằng vận tải đường thủy nội địa, vận tải sông pha biển, đường bộ cao tốc, đường sắt đến các cảng biển quan trọng trong các nhóm cảng biển.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá gạo trong nước tăng, giá xuất khẩu giảm nhẹ

Giá gạo trong nước tăng, giá xuất khẩu giảm nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long xu hướng ổn định với các loại lúa trong khi đó giá gạo điều chỉnh tăng so với đầu tuần. Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo bất ngờ có phiên điều chỉnh giảm 5 USD/tấn với gạo 5% và 25% tấm sau hơn 1 tuần đi ngang.

Lao động hồi hương – thách thức và cơ hội

Lao động hồi hương – thách thức và cơ hội

“Con người là vốn quý”- nhận định giản dị này càng trở nên thấm thía trong hoàn cảnh hàng loạt chuỗi sản xuất bị đứt gãy do hiện tượng “bỏ phố về quê” của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cảng container không phát thải carbon đầu tiên trên thế giới bắt đầu hoạt động

Cảng container không phát thải carbon đầu tiên trên thế giới bắt đầu hoạt động

Một cảng container thông minh không phát thải carbon đã chính thức đi vào hoạt động tại Cảng biển Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc. Công trình này được xây dựng trong 21 tháng.

Nghị quyết 128 khơi thông nhưng mỗi nơi mỗi khác, doanh nghiệp đối phó không nổi

Nghị quyết 128 khơi thông nhưng mỗi nơi mỗi khác, doanh nghiệp đối phó không nổi

Khó khăn đối với doanh nghiệp hiện nay là "trên thông dưới tắc", ngay cả ở Nghị quyết 128 do Chính phủ vừa ban hành để tạo thuận lợi cho người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trên cả nước.

Giá vàng rơi tự do phiên cuối tuần, giới đầu tư vẫn kỳ vọng gì vào tuần tới?

Giá vàng rơi tự do phiên cuối tuần, giới đầu tư vẫn kỳ vọng gì vào tuần tới?

Giá vàng thế giới kết thúc tuần bằng thất bại thứ 2 nỗ lực vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce. Các nhà phân tích Phố Wall mất phương hướng, chưa thể dự đoán vàng sẽ hướng tới đâu trong tuần tiếp theo. Trong khi, giới đầu tư trên Phố Chính vẫn không ngừng đặt kỳ vọng tăng giá.

Khu vực nào có GDP cao nhất và thấp nhất toàn cầu?

Khu vực nào có GDP cao nhất và thấp nhất toàn cầu?

Thực tế là các quốc gia nhất định tạo ra phần lớn sản lượng kinh tế của thế giới, các nền kinh tế mới nổi vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ.

WB giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống còn từ 2 - 2,5%

WB giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống còn từ 2 - 2,5%

Theo đó, WB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021, ước tính vào khoảng từ 2 - 2,5%.