Thứ 6, 25/09/2020, 22:40 (GMT+7)
Theo dòng sự kiện:

Phải 'truyền' cho 'thông' văn hóa doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao sức đề kháng

HƯƠNG GIANG 15/09/2020 12:07

TGTTO
Theo ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite Pr School, Giám đốc tư vấn CSCI Indochina Group, phải “truyền” cho “thông” văn hóa doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp chống chịu trước các cú sốc thị trường, đặc biệt là trước tác động của đại dịch Covid-19.

                

   

Ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite Pr School, Giám đốc tư vấn CSCI Indochina Group. Ảnh: PV

   

Mới đây, tại hội thảo Văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu, ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite Pr School, Giám đốc tư vấn CSCI Indochina Group, đã có cuộc trao đổi với báo giới về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong quản trị công ty thời dịch Covid-19.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, một số doanh nghiệp Việt chịu nhiều áp lực về cạnh tranh, doanh thu và lợi nhuận mà bỏ quên việc xây dựng văn hóa. Vậy theo ông, thế nào là văn hóa doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp không phải là khái niệm gì xa xôi, mà nó là cách mà những con người trong một tổ chức hành xử với nhau và hành xử với người bên ngoài trong những tình huống bình thường và tình huống bất thường.

Văn hóa doanh nghiệp đi ra từ con người, tổ chức, vùng miền, tổ chức và đất nước đó. Khi tổ chức có văn hóa rõ ràng, rành mạch sẽ giúp định hướng, điều chỉnh cách suy nghĩ, hành xử, ứng xử của các thành viên trong tổ chức với những người bên ngoài.

Trong tình huống khủng hoảng, khi có những tin đồn ở bên ngoài không đúng về doanh nghiệp, những con người trong doanh nghiệp luôn tin vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình và thấy rằng, những điều tiếng ở bên ngoài là không đúng. Theo đó họ sẽ không lan tỏa những thông tin thất thiệt.

Bước thứ hai, họ có thể làm chứng hoặc ra nói với chuyện bên ngoài để khẳng định đó là những thông tin không đáng tin cậy. 

Thứ nữa, thương hiệu chính là hình ảnh mà người bên ngoài nhìn vào doanh nghiệp. Khi chúng ta có cách hành xử tốt, ứng xử tốt giống như những giá trị cốt lõi đã được viết ra, thì thương hiệu đó sẽ được hiểu đúng.

Ví dụ Vinamilk với hoạt động có trách nhiệm với môi trường bằng việc gây quỹ trồng 1 triệu cây xanh. Việc làm này được lan tỏa từ bên trong ra bên ngoài, giúp bản thân những nhân viên của công ty thấy tự hào, và người bên ngoài cũng đánh giá cao.

Hoặc Vietnam Airlines lấy khách hàng làm trung tâm, an toàn là trên hết... đều được viết trong văn hóa doanh nghiệp, và trong thời Covid-19 này, người bên trong tin tưởng hơn vào doanh nghiệp, và người bên ngoài không có cớ gì để tấn công.

Như vậy, văn hóa doanh nghiệp được viết ra, được đào tạo, huấn luyện, thực hành và được tin tưởng bởi con người bên trong sẽ giúp tăng cao sức đề kháng của doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt hơn.

Các doanh nghiệp hãy bắt tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình, không phải đợi đến lúc mình đạt được 1.000 tỉ hay 2.000 tỉ mới xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mà văn hóa doanh nghiệp tồn tại với thương thiệu ngay từ những ngày đầu doanh nghiệp được sinh ra. Nó cần phải được viết lại, điều chỉnh nếu cần thiết, nhưng nó phải tồn tại dưới dạng văn bản để mọi người nhìn thấy, nghe thấy, tin tưởng và thực hành thì sẽ trở thành sức mạnh của doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần chú trọng vào yếu tố nào, thưa ông?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng giống như công tác truyền thông văn hóa của doanh nghiệp, nghĩa là phải làm thế nào để “truyền” cho “thông”. Như vậy, cái để truyền chính là các yếu tố hữu hình của doanh nghiệp, ví dụ từ logo, đồng phục, tên gọi, cách hành xử, bộ quy tắc hành xử…

                

   

Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh của doanh nghiệp. Ảnh: T.L

   

Còn các giá trị đào tạo cho nhân viên… chính là vô hình. Và những cái hữu hình và vô hình đó là những yếu tố cộng lại để “truyền”. Và để nó “thông” thì phải thông qua truyền thông nội bộ, với ý chí của ban lãnh đạo. 

Văn hóa doanh nghiệp bao giờ cũng gắn với ý chí của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo nhìn thấy giá trị của văn hóa doanh nghiệp, họ sẽ đưa những giá trị đó vào cuộc sống hàng ngày, truyền thông nội bộ thông qua các cuộc họp, thông qua cách hành xử, ứng xử. Khi đó cách mình truyền mới thông được tới từng người, và khi đó sẽ có những người nhân viên hành xử tốt, đối xử tốt.

Chúng ta thấy rằng tất cả những cán bộ của Vietnam Airlines gần như không có bất kỳ điều tiếng gì về hình ảnh, cách hành xử, ứng xử đối với khách hàng. Ngay cả khi họ bị tấn công, bị xâm phạm nhưng họ vẫn có cách để thể hiện sự quyết liệt và uyển chuyển của mình. Và họ ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước.

Hay những con người của Viettel với cách làm của người lính, họ luôn luôn tâm niệm việc làm này là tốt cho đất nước, cho tổ quốc, giống như người lính đang làm, thành ra tất cả những việc được giao cho Viettel đều được họ hoành thành.

Như vậy, công tác văn hóa doanh nghiệp được truyền cho thông thực ra không khó, chỉ cần sự quan tâm của hệ thống lãnh đạo và truyền thông nội bộ từ đào tạo, email, cách người sếp thể hiện ra với nhân viên thì sẽ thành công.

Vậy văn hóa doanh nghiệp có phải là biểu tượng của doanh nghiệp không, thưa ông?

Thực ra biểu tượng của doanh nghiệp chỉ là một trong ba trụ của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp gồm hệ biểu tượng, hệ quy ước và hệ giá trị. Chúng ta phải bắt đầu từ hệ giá trị. 

Người lãnh đạo phải nói với nhân viên của mình rằng, trong công ty đâu là những giá trị quan trọng nhất (giá trị cốt lõi), đó là sự tận tâm, năng động… để nhân viên hiểu rằng, đó là hệ giá trị, những tư duy mà họ phải tuân thủ.

Rồi họ phải tuân theo những biểu tượng như đồng phục chỉn chu, logo, màu sắc doanh nghiệp… Và cuối cùng là hệ quy ước.

Tựu chung lại, hệ biểu tượng, hệ quy ước và hệ giá trị không thể tách rời. Và quan trọng là “truyền” có “thông” không, nếu truyền không thông thì có những hệ này đều không có ý nghĩa.
 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai

Xã hội - ĐÔNG BẮC - 25/09/2020 19:51
TGTTO
Nguyên Giám đốc, nguyên Phó giám đốc và Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai vừa bị khởi tố vì đã lợi dụng chức vụ, làm trái quy định trong việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh.

Tiếp tục khởi tố bị can liên quan đến đường dây làm giả con dấu liên tỉnh

Thời sự - ĐÔNG BẮC - 25/09/2020 19:11
TGTTO
Trong quá trình điều tra vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra một số tỉnh, thành phố, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố tiếp tục khởi tố thêm bị can thuộc đường dây này.

Nhu cầu vàng của nhà đầu tư sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn nữa

Quốc tế - VÂN TRÀ - 25/09/2020 16:41
TGTTO
Thị trường vàng thế giới bị sức ép bán ra mạnh khi giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ tâm lý tại mức 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên theo một chiến lược gia thị trường, điều này không đáng ngại với diễn biến giá hiện tại.

Lenovo ra mắt máy tính bảng Tab M10

Thế giới số - NGUYÊN ĐỨC - 25/09/2020 16:39
TGTTO
Ngày 25/9, hãng Lenovo cho ra mắt mẫu máy tính bảng Tab M10 mới đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập tại nhà của người dùng.

Việt Nam thu hút hơn 21 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 9 tháng đầu năm

Thị trường - Tiêu dùng - ĐÔNG BẮC - 25/09/2020 16:30
TGTTO
Trong số các địa phương nhận đầu tư, Bạc Liêu là tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất cả nước với số vốn đạt 4 tỉ USD.

Cảnh báo việc sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp để gian lận thương mại

Kinh doanh - 25/09/2020 16:23
Theo Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), hành vi lợi dụng chữ ký số của doanh nghiệp để cố ý làm sai, gian lận xuất nhập khẩu đang xuất hiện nên các DN, cơ quan quản lý cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Mỹ đề xuất chỉ cấp thị thực 2 năm cho sinh viên nước ngoài

Quốc tế - 25/09/2020 16:08
Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa có động thái có thể làm khó sinh viên nước ngoài. Ông đã đề xuất chỉ cấp thị thực 2 năm cho sinh viên từ 59 quốc gia vào Mỹ du học.

Nợ chính phủ Anh lên cao kỷ lục

Quốc tế - DUY VŨ - 25/09/2020 15:54
TGTTO
Nợ chính phủ Anh đã tăng lên cao kỷ lục 35,920 tỉ bảng Anh (45,8 tỉ USD) trong tháng 8. Đây là mức cao kỷ lục theo tháng, nhưng vẫn thấp hơn so với thời điểm khủng hoảng tài chính khi chính phủ phải chống đỡ với khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19.

Trung Quốc sẽ cung cấp vaccine Covid-19 cho cả trong và ngoài nước

Quốc tế - 25/09/2020 15:45
Lãnh đạo của Sinovac Biotech cam kết, sau khi hoàn thành thử nghiệm, vaccine của công ty sẽ được cung cấp đồng thời cho cả thị trường Trung Quốc và nước ngoài.

Người hâm mộ BTS đua nhau mua cổ phần Big Hit Entertainment

Văn hóa - Giải trí - AN HI - 25/09/2020 15:18
TGTTO
Kim Eun-hee - một trong những người hâm mộ nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS, quyết định chi 120.000 USD để sở hữu cổ phần tại Big Hit Entertainment, giữa lúc công ty giải trí này rục rịch IPO được đánh giá là lớn nhất Hàn Quốc trong 3 năm gần đây.

Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học như thế nào cho hiệu quả?

Giáo dục - 25/09/2020 15:17
Nhiều thầy cô giáo và chuyên gia giáo dục cho rằng, trên thực tế, học sinh đang sử dụng điện thoại rất nhiều và một phần trong số đó dùng để hỗ trợ việc học.

BMW phải nộp phạt 18 triệu USD do nâng khống doanh số bán xe

Quốc tế - VÂN TRÀ - 25/09/2020 14:59
TGTTO
Hãng sản xuất xe hơi đến từ Đức sẽ trả khoản phạt trị giá 18 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc hãng này đã nâng khống doanh số bán xe tại Mỹ trong 5 năm liên tiếp.

Thị trường lồng đèn Tết Trung thu: Hàng Việt chiếm ưu thế

Thị trường - Tiêu dùng - 25/09/2020 14:58
Thị trường lồng đèn Tết Trung thu tại TP Hồ Chí Minh năm nay ghi nhận các nhà sản xuất trong nước đã "lên ngôi".

Lộ hình ảnh điện thoại Nokia 7.3

Thế giới số - ANH DŨNG - 25/09/2020 14:45
TGTTO
Hình ảnh và một vài thông số kỹ thuật của điện thoại Nokia 7.3 vừa xuất hiện trên mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, lịch ra mắt của điện thoại thông minh này vẫn chưa được tiết lộ.

Cơ hội nào cho hàng Việt tại châu Mỹ?

Thị trường - Tiêu dùng - HUYỀN TRANG - 25/09/2020 14:30
TGTTO
Dù bước đầu tiếp cận thị trường châu Mỹ nhưng hàng hóa Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đối tác. Tuy nhiên, để có đủ sức cạnh tranh với các đối tác quốc tế, còn nhiều điểm doanh nghiệp Việt phải khắc phục.
Xem thêm
  • Tổng biên tập: LƯU QUANG ĐỊNH
  • Phó tổng biên tập: Phan Huy Hà (thường trực), Lưu Phan, Nguyễn Văn Hoài
  • Giấy phép số 01/GP-CBC do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 1/2/2016
  • Thế Giới Tiếp Thị Online giữ bản quyền nội dung này
  • Trụ sở: 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tòa soạn: 340/5 Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Website: thegioitiepthi.vn. Email: toasoan@thegioitiepthi.vn
  • Đường dây nóng: 0903.828.535 Liên hệ quảng cáo: 0938.798.222
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO