Cá nhân người viết xin bày tỏ lòng thương tiếc với gia đình, với cá nhân cháu Hạo Nam. Cuộc đời cháu quá ngắn trên cõi nhân thế này.
Thế nhưng, dư luận dường như chưa nhắc đến việc trách nhiệm thuộc về ai và có bị truy cứu, truy tố hay không? Phải chăng chúng ta còn quá thờ ơ với những kiểu "tai nạn" như thế này?
Một người lưu thông trên đường vướng dây điện, dây cáp bị tai nạn hoặc sụp vào hố công trình, ổ gà, ổ voi hoặc do đường quá xấu. Người ta sẽ đổ lỗi cho nạn nhân thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái… Từ một nạn nhân, họ bị biến thành thủ phạm, nguyên nhân gây ra tai nạn và tự chịu trách nhiệm.
Đáng ra, người ta phải nhắc đến trách nhiệm thuộc về ai? Đáng ra dây cáp, dây điện phải ở trên cao nhưng đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra nên để rơi xuống ngang tầm người lưu thông. Đáng ra, công trình trên đường thì tổ chức thi công phải có trách nhiệm rào chắn cẩn thận, có biển báo hiệu, có người hướng dẫn, bảo vệ nhưng họ lờ đi hoặc làm sơ sài cho có để đối phó. Đáng ra, ổ gà, ổ voi, đường xấu, cơ quan giao thông công chánh phải có trách nhiệm sửa chữa, báo hiệu, nhưng họ mặc kệ.
Chưa thấy bất cứ ai hoặc khởi kiện hoặc được bồi thường bởi những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm nêu trên. Trong khi những tổ chức này là người hưởng lợi từ dây cáp, dây diện hoặc nhận lương từ tiền thuế của chính người bị nạn.
Trong vụ cháu Hạo Nam, ngay lập tức, phải truy trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ thầu, cơ quan thi công. Công an phải khởi tố vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra. Vì công trình phải rào chắn, phải có người trông coi… Đừng nói "Chúng tôi đã đặt cảnh báo: Không phận sự miễn vào". Biển báo đó không có hiệu lực với trẻ em (hoặc khiếm thị) và không phải là đã đủ trách nhiệm nên không phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn thương vong.
Đến lúc, chúng ta phải lên tiếng để các cá nhân hoặc tổ chức có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm của họ, chính là sự an toàn tốt nhất cho chúng ta. Chúng ta không phải bị gặp nạn, không phải bị xem là "thủ phạm" khi "tai nạn từ trên trời rơi xuống". Muốn an toàn thì cần quyết liệt với người chịu trách nhiệm, tổ chức chịu trách nhiệm.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.
Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ Malaysia vừa mới cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đợt nhập khẩu LNG thứ 3 vào Việt Nam để phục vụ phát điện.
Vẫn chưa thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed, là ngân hàng trung ương Mỹ) "nhá" tín hiệu giảm lãi suất nào. Trong khi đó, các dữ liệu chính thức cho thấy kinh tế châu Âu đã thoát khỏi suy thoái với mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong quý 1/2024.